Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Thế giới ghi nhận trên 76,1 triệu ca mắc, 1,68 triệu ca tử vong do COVID-19

Pháp luật 4 phương
20/12/2020 07:13
Thanh Phương
aa
Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 21h ngày 19/12 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 76.143.682 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 1.684.060 ca tử vong. Số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh là 53.430.358 người.


Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với 320.845 ca tử vong trong tổng số 17.889.578 ca nhiễm. Tiếp đó là Ấn Độ với 145.186 ca tử vong trong số 10.006.630 ca bệnh. Brazil đứng thứ 3 với 185.687 ca tử vong trong số 7.163.912 bệnh nhân.

Anh266.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 vào một bệnh viện ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Xét tỷ lệ dân số, Bỉ là quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, theo đó cứ 100.000 người dân thì có 159 người tử vong. Tiếp đến là Italy và Peru (với 112 người) và Slovenia (109 người).

Xét theo khu vực, châu Âu đang là tâm dịch của thế giới với hơn 23,5 triệu người mắc COVID-19, trong đó có hơn 510.300 ca tử vong. Tiếp đến là các nước Mỹ Latinh và Caribe, với hơn 482.000 ca tử vong trong hơn 14,5 triệu ca nhiễm. Bắc Mỹ có hơn 327.600 ca tử vong trong hơn 17,9 triệu ca nhiễm. Châu Á ghi nhận hơn 209.500 ca tử vong trong hơn 13,3 triệu ca nhiễm. Trung Đông có hơn 86.400 ca tử vong, châu Phi có hơn 58.300 ca tử vong, trong khi số người không qua khỏi ở châu Đại Dương là 943 người.

Trong ngày 19/12, Hàn Quốc ghi nhận thêm 1.053 ca nhiễm virus SARS-CoV-2. Đây là ngày thứ 4 liên tiếp, số ca mắc COVID-19 mới trong ngày tại nước này trên 1.000 ca và thực tế này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ thiếu giường bệnh tại các bệnh viện dành để điều trị các ca bệnh nặng. Theo Cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), trong số 1.053 ca nhiễm mới, có 1.029 lây nhiễm trong cộng đồng.

Tổng số ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Hàn Quốc nay đã lên tới 48.570 ca. Hơn 70% số ca nhiễm mới tập trung tại thủ số Seoul và vùng lân cận, nơi chiếm hơn 50% trong tổng số hơn 50 triệu dân của nước này. Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) xác nhận các chuyến tham quan làng đình chiến Panmunjom (nằm ở khu vực biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên) đã bị đình chỉ do lo ngại tình hình dịch bệnh.

Trên Twitter, UNC viết: "Do số trường hợp mắc COVID-19 tiếp tục tăng cao ở Hàn Quốc, UNC đã đình chỉ tất cả các hoạt động không thiết yếu trong Khu vực An ninh chung, bao gồm cả các chuyến tham quan... Điều này là cần thiết để bảo vệ người dân Hàn Quốc và các nhân viên của chúng tôi ở Khu phi quân sự (DMZ). Chúng tôi mong được nối lại các chuyến tham quan sau khi các số ca mắc COVID giảm bớt".

Tại châu Đại dương, khoảng 250.000 người dân sống ở khu vực ven biển phía Bắc Sydney - thành phố đông dân nhất Australia - đã được đặt trong tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt từ ngày 19/12 cho đến hết ngày 23/12. Đây là một biện pháp mạnh tay mà giới chức sở tại áp đặt nhằm kiểm soát ổ dịch COVID-19, ngăn chặn nguy cơ lây lan ra toàn thành phố. Ngày 20/12, chính quyền sẽ quyết định có cần phong tỏa toàn bộ thành phố này hay không. Ổ dịch ở các bãi biển phía Bắc Sydney giờ đã ghi nhận 39 ca nhiễm, trong khi hai ca khác đang được điều tra. Cách đây hai ngày con số này chỉ là 5 ca. Tuy nhiên, chính quyền chưa xác định được nguồn lây nhiễm cũng như nguồn gốc virus.

Tại châu Mỹ, các phòng cấp cứu và hồi sức tích cực ở bang California (Mỹ) đang rơi vào cảnh quá tải với số bệnh nhân nhập viện liên tục gia tăng. Theo Cơ quan Y tế công cộng California, tính đến ngày 18/12, chỉ có khoảng 1.200 giường tại các khoa chăm sóc tích cực ở bang này còn trống, tương đương 2,1% tổng số. Một số bệnh viện thậm chí còn phải lập lều trại trong khuôn viên để điều trị bệnh nhân giữa thời tiết giá rét. Khoa chăm sóc tích cực tại các bệnh viện ở phía Nam California, trong đó có thành phố Los Angeles, gần như đã kín chỗ.

Trong khi đó, số liệu công bố ngày 17/12 cho thấy thêm 41.000 người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và 300 người tử vong. Trong khi đó, tại bang Nevada, một bệnh viện ở thành phố Reno đã phải cải tạo hai tầng của một bãi đỗ xe gần đó thành cơ sở điều trị bệnh nhân có triệu chứng nhẹ.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) vừa chính thức cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Moderna. Với quyết định này, khoảng 6 triệu liều vaccine sẽ được chuyển đến các địa phương của Mỹ để tiêm chủng cho người dân trong thời gian tới. Trước đó một tuần, Mỹ cũng đã phê chuẩn việc lưu hành vaccine ngừa COVID-19 do hai hãng Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp bào chế.

Trong khi đó, Thứ trưởng Y tế Mexico Hugo López-Gatell thông báo từ ngày 19/12 đến ngày 10/1/2021, khu đô thị Thung lũng Mexico, bao gồm thủ đô Mexico City và một số quận thuộc các bang Estado de Mexico sẽ áp dụng trở lại các biện pháp giãn cách xã hội.

Bộ Y tế Mexico đã công bố các biện pháp siết chặt phòng dịch như tạm đình chỉ hoạt động của các cơ sở không thiết yếu như nhà hàng, phòng tập gym và các điểm vui chơi công cộng. Bên cạnh đó, chính quyền thủ đô và bang Estado de Mexico khuyến cáo người dân ở nhà, tránh tụ tập, nhóm họp và thăm hỏi người thân dịp lễ cuối năm.

Trước đó, Tổng thống Andrés Manuel López Obrador đã kêu gọi người dân thủ đô không ra đường, không thăm hỏi người thân và không mua quà tặng dịp Giáng sinh và Năm mới để tránh nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Thị trưởng Claudia Sheinbaum cũng tuyên bố giảm thiểu tối đa các phương tiện công cộng và các doanh nghiệp áp dụng hình thức làm việc từ xa. Hiện Mexico có gần 1,3 triệu ca mắc COVID-19 và 117.000 ca tử vong, trong đó khu đô thị Thung lũng Mexico chiếm tới 30%.

Nhà chức trách Peru cho biết sẽ triển khai binh sĩ giám sát việc thực thi lệnh hạn chế đi lại trong dịp Giáng sinh và Năm mới nhằm khống chế dịch COVID-19 lây lan. Các phương tiện cơ giới cá nhân sẽ bị cấm lưu thông trong các ngày 24, 25, 31/12 và 1/1/2021. Cảnh sát và binh sĩ sẽ được bố trí tại các chốt trực chiến lược để thực thi lệnh này. Theo Bộ Y tế Peru, đến nay nước này phát hiện hơn 991.500 ca mắc COVID-19, trong đó có 36.900 ca tử vong.

Tại châu Âu, các nhà du hành vũ trụ của Nga và nhân viên ngành này đã bắt đầu được tiêm phòng vaccine ngừa virus SARS-CoV-2. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nga Roscosmos cho biết hai nhà du hành vũ trụ Nikolai Chub và Oleg Artemyev, từng làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), đã được tiêm mũi đầu tiên trong hai mũi vaccine Sputnik V. Đầu tháng này, Nga cũng đã tiêm vaccine Sputnik V cho đội ngũ y bác sĩ và các nhân viên ở tuyến đầu chống dịch tại thủ đô và hơn 200.000 người đã được tiêm.

Italy - một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 - cũng sẽ áp dụng các lệnh hạn chế trong dịp Giáng sinh và Năm mới. Theo đó, các cửa hàng, nhà hàng và quán bar sẽ phải đóng cửa, trong khi người dân được yêu cầu hạn chế đi lại giữa các vùng trong cả nước, cũng như đi ra nước ngoài. Cũng tương tự, nước Áo sẽ bắt đầu bước vào đợt phong tỏa thứ ba kể từ ngày 26/12 đến 24/1/2021 để hạn chế chuỗi lây lan của dịch bệnh.

Báo Telegraph đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson đã triệu tập một cuộc họp đột xuất với các bộ trưởng nước này để thảo luận cách ngăn chặn sự lây lan biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa phát hiện ở vùng England. Theo báo trên, các biện pháp khẩn cấp siết chặt phòng dịch có thể sẽ được công bố sớm nhất trong ngày 19/12, trong đó có hạn chế đi lại giữa khu vực Đông Nam vùng England, bao gồm cả London, và các khu vực còn lại trên cả nước.

Tuy nhiên, hiện người phát ngôn của Thủ tướng Johnson chưa đưa ra bình luận về thông tin này. Trước đó, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết các nhà khoa học nước này phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được cho là liên quan đến tốc độ lây nhiễm gia tăng nhanh tại khu vực Đông Nam vùng England. Phân tích ban đầu cho thấy biến thể này phát triển nhanh hơn những biến thể trước đây. Giới chức y tế đã phát hiện hơn 1.000 trường hợp nhiễm biến thể mới chủ yếu ở vùng phía Nam England.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Johannesburg, Nam Phi. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại Nam Phi, một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 cũng đã xuất hiện và được cho là liên quan đến làn sóng lây nhiễm thứ hai chủ yếu tác động đến người trẻ tuổi ở nước này. Bộ trưởng Y tế Nam Phi Zwelini Mkhize cho biết thông tin chi tiết về biến thể 501.V2 đã được gửi tới Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các nhà nghiên cứu Nam Phi đã giải mã trình tự gene của hàng trăm mẫu virus SARS-CoV-2, qua đó nhận thấy sự xuất hiện ngày càng nhiều của một biến thể trong các mẫu virus thu thập trong hai tháng qua.

Theo Bộ trưởng Mkhize, các bác sĩ cho biết độ tuổi của các bệnh nhân COVID-19 ngày càng trẻ hóa, họ không có các bệnh lý nền có thể làm tăng nguy cơ biến chứng nặng hơn. Điều này cho thấy làn sóng dịch thứ hai mà Nam Phi đang trải qua hiện nay có liên quan đến biến thể mới này. Nam Phi là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19 ở châu Phi. Tính đến nay, nước này ghi nhận gần 25.000 ca tử vong trong số hơn 900.000 ca mắc bệnh.

bài liên quan
3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đang điều tra nguyên nhân vụ 3 người tử vong nghi do ngạt khí hầm biogas của một trang trại chăn nuôi trên địa bàn.
Hà Giang: Phát hiện người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ

Hà Giang: Phát hiện người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ

Tối ngày 21/3, thông tin từ các nhà chức trách tỉnh Hà Giang cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện thi thể một người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ.
Va chạm giữa xe máy và xe khách, 1 người ở Hà Giang tử vong tại chỗ

Va chạm giữa xe máy và xe khách, 1 người ở Hà Giang tử vong tại chỗ

Xe khách chạy tuyến cố định Thái Nguyên – Hà Giang đến địa phận xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang (Hà Giang) thì va chạm với một chiếc xe máy.
Quảng Ninh: Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 18 khiến một người tử vong

Quảng Ninh: Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 18 khiến một người tử vong

Khoảng 14h40', ngày 09/3 tại km77+400, QL18, tổ 2, khu Cầu Sến, phường Phương Đông, TP Uông Bí, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.
2 người đàn ông tử vong nghi do uống rượu ngâm

2 người đàn ông tử vong nghi do uống rượu ngâm

Những nạn nhân tử vong được cho là uống cùng một loại rượu ngâm, lực lượng chức năng địa phương đã vào cuộc điều tra vụ việc.
Bắt giữ cặp đôi nam nữ chặn đánh tài xế taxi chấn thương sọ não dẫn đến tử vong

Bắt giữ cặp đôi nam nữ chặn đánh tài xế taxi chấn thương sọ não dẫn đến tử vong

Hai nghi phạm là cặp đôi nam nữ chặn đánh tài xế taxi tử vong tại quận Tây Hồ vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ khi hai đối tượng này lẩn trốn tại Thanh Hoá.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY