Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

“Thảm kịch” tại lễ hội âm nhạc Astroworld: Rapper Travis Scott không thể vô can?

Pháp luật 4 phương
22/11/2021 15:09
Anh Thư
aa
Tính đến ngày 12/11 đã có 9 người đã thiệt mạng vì bị đám đông dẫm đạp tại lễ hội âm nhạc Astroworld. Rapper Travis Scott đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc từ chính khán giả tham dự.


Sân khẩu bùng nổ tại lễ hội âm nhạc Astroworld.

Sân khẩu bùng nổ tại lễ hội âm nhạc Astroworld.

Sự cố đau thương

Hơn chục vụ kiện đã đệ trình và một cuộc điều tra hình sự được thực hiện sau sự cố kinh hoàng tại lễ hội âm nhạc Astroworld diễn ra tối 5/11 (giờ Mỹ). Một số đơn kiện dân sự đã được đệ lên tòa án nhắm thẳng vào Travis Scott, rapper Drake (khách mời đặc biệt tại sự kiện), Công ty Live Nation Entertainment Inc (đơn vị tổ chức sự kiện) và quần thể sân vận động Harris County Sports & Convention Corporation (HCSCC) là nơi diễn ra sự kiện.

Cảnh sát Houston đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ việc và cho biết họ sẽ xem xét liệu các kế hoạch an ninh có sai sót hoặc được thực hiện không đúng cách hay không. Cảnh sát cũng đang tìm hiểu các nguồn tin rằng có người trong đám đông đã tiêm ma túy vào nhân viên bảo vệ.

Hãng Reuters đưa tin theo hồ sơ tòa án, ít nhất 14 vụ kiện dân sự được đệ trình chống lại công ty tổ chức Live Nation Entertainment Inc và công ty con Live Nation Worldwide Inc. Trong số đó, 10 đơn nêu rõ tên Travis Scott (tên thật là Jacques Webster) với vai trò là người thành lập lễ hội âm nhạc Astroworld tại quê nhà Houston vào năm 2018 cùng với rapper Drake - khách mời biểu diễn.

Các vụ kiện cho rằng Live Nation Entertainment Inc đã hành động cẩu thả khi không thiết lập sự an toàn thích hợp cho đêm nhạc, không cung cấp an ninh đầy đủ và không duy trì kiểm soát đám đông thích hợp. Các nạn nhân bị đè bẹp trong một đợt hỗn loạn gần sân khấu, một số bị giẫm đạp và những người khác không thở được.

Kristian Paredes (23 tuổi, đến từ Austin, bang Texas) là một trong những khán giả bị thương trong vụ việc đã đệ đơn kiện. Nội dung đơn kiện thông tin rằng khách mời đặc biệt Drake sau khi lên sân khấu bên cạnh Travis Scott đã kích động đám đông dữ dội. Kristian Paredes cáo buộc Drake vẫn tiếp tục trình diễn cùng Travis Scott sau khi đám đông trở nên mất kiểm soát và hỗn loạn.

Travis và bạn gái.

Travis và bạn gái.

Nguyên đơn nói trong đơn kiện rằng thảm kịch xảy ra do sự cẩu thả, bất cẩn, thiếu thận trọng của các bị đơn. Những người tổ chức sự kiện lại không đủ năng lực xử lý, thiếu nhân lực hỗ trợ cũng như hành động phản xạ giúp giảm thương vong.

Luật sư của Kristian Paredes cho biết không có lý do nào để bào chữa cho thảm kịch diễn ra tại Lễ hội âm nhạc Astroworld. Nhiều dấu hiệu cho thấy từ người biểu diễn cho đến đơn vị tổ chức, ban quản lý sân vận động không nhận thức được khả năng đám đông quá khích, không lường trước tình huống có thể xảy ra dẫn đến nguy cơ chấn thương, tử vong. Họ quyết đặt lợi nhuận lên trên sự an toàn cho những người tham gia sự kiện.

“Các điều kiện an toàn không đảm bảo như trên cộng thêm sự đồng ý của ban tổ chức lễ hội âm nhạc Astroworld đã gây ra một số vụ giẫm đạp làm chết 8 người và hàng chục người khác bị thương nặng”, theo đơn kiện của nạn nhân Wasem Abulawi thay mặt cho các cư dân Houston gặp thảm họa. Nạn nhân thứ 9 không qua khỏi cơn nguy kịch là nữ sinh Bharti Shahani (22 tuổi), cô đang chuẩn bị tốt nghiệp trường Đại học Texas A&M thì gặp nạn.

Lễ hội âm nhạc Astroworld quy tụ đến 50.000 người tham gia và đã để hậu quả quá lớn. Nó được mô tả như sự cố “thương vong hàng loạt”, kích hoạt từ thời điểm đám đông bắt đầu dồn về phía trước sân khấu, gây ra sự hoảng loạn và dẫn đến thương tích.

Ngoài những người thiệt mạng, 17 người đã được vận chuyển đến các bệnh viện địa phương, 11 trong số họ trong tình trạng ngừng tim. Trong số các nạn nhân có cả trẻ em 10 tuổi. Hơn 300 người khác được điều trị tại bệnh viện dã chiến thiết lập gần lễ hội.

Những người tham dự lễ hội chia sẻ trên trang mạng xã hội sự hoảng loạn xảy ra sau đó. Nhân viên y tế bị quá tải đến nỗi một số khán giả đã cố gắng hô hấp nhân tạo cho nạn nhân. Sau sự cố bi thảm, ban tổ chức quyết định hủy bỏ đêm nhạc thứ hai diễn ra tối 6/11.

Vô cảm khi người hâm mộ bất tỉnh?

Travis Scott bị kiện sau sự cố.

Travis Scott bị kiện sau sự cố.

Travis Scott nói trong một video đăng lên mạng xã hội rằng anh “không bao giờ có thể tưởng tượng được mức độ nghiêm trọng của tình hình”. Nam ca sĩ đã tạm dừng màn trình diễn khi rõ ràng có nhiều người cần được chăm sóc y tế và kêu gọi khán giả nhường chỗ cho một chiếc xe cấp cứu chạy tới phía đám đông nhưng sau đó vẫn tiếp tục hoàn thành đêm diễn của mình.

Để xoa dịu tình hình, đại diện của Travis Scott cho biết anh rất đau khổ trước sự việc, chia buồn với các gia đình nạn nhân và hứa sẽ hỗ trợ họ. Các luật sư của Travis Scott thì tuyên bố rằng nam Rapper không biết về tình hình thương vong cho đến sau buổi biểu diễn.

Bạn gái Travis Scott là người mẫu Kylie Jenner cho biết cô và Travis Scott “tan nát cõi lòng” khi những sự kiện thảm khốc xảy ra tại Lễ hội Astroworld. Kylie Jenner (24 tuổi) viết trên Instagram: “Những suy nghĩ và lời cầu nguyện của tôi dành cho tất cả những người thiệt mạng, bị thương hoặc bị ảnh hưởng bởi sự kiện ngày 5/11”.

Travis Scott (30 tuổi) là rapper, ca sĩ, nhà sản xuất âm nhạc. Anh có 4 album phòng thu, nhận 8 giải thưởng âm nhạc. Travis Scott được 8 đề cử Grammy nhưng chưa có duyên chiến thắng.

Truyền thông địa phương từng đưa tin Travis Scott đã nhận tội gây rối trật tự liên quan đến 2 vụ việc riêng biệt là khuyến khích người hâm mộ lao lên sân khấu, một lần tại lễ hội âm nhạc năm 2015 ở Chicago và sau đó tại một buổi hòa nhạc năm 2017 ở Arkansas.

Luật sư Richard Mithoff nhận định, đối với Travis Scott, hành vi kích động khi biểu diễn trước đây tại các đêm nhạc có thể giúp các nguyên đơn tiến hành một vụ kiện chống lại nam ca sĩ. Luật sư Mithoff cho rằng: “Tại một thời điểm nào đó, bạn phải biết rằng nếu bạn tiếp tục kích động, thì sẽ dẫn đến bi kịch”.

Luật sư này cũng nhấn mạnh, hồ sơ sai phạm trong quá khứ của Travis Scott có thể giúp các nguyên đơn bám vào đó để đưa ra nhận định rapper gần như hoàn toàn coi thường sự an toàn của khán giả, .

Luật sư CJ Baker ở Texas cho biết, bên có nhiều khả năng phải đối mặt với trách nhiệm pháp lý nhất sẽ là các nhà tổ chức buổi hòa nhạc, những người quảng bá, những người thiết lập và xác định mức độ an ninh cho đêm diễn. Về phía các nguyên đơn, họ phải chứng minh rằng các bị đơn biết hoặc lẽ ra phải biết rằng có những hành động mà họ phải thực hiện để ngăn chặn một thảm kịch có thể thấy trước.

Cảnh sát trưởng Troy Finner (Houston) đã tiết lộ công khai những lời cảnh cáo đến Travis Scott khi hành động pháp lý được thực thi thay mặt cho những người tham dự đêm nhạc và cảnh sát tiến hành một cuộc điều tra hình sự liên quan đến thảm kịch.

Thẩm phán Lina Hildago của Quận Harris (Texas) kêu gọi một cuộc điều tra “khách quan, độc lập” về lễ hội nhạc rap có 50.000 người tham dự. “Có thể kế hoạch tổ chức không phù hợp, không tuân thủ các nguyên tắc an toàn. Gia đình những người thiệt mạng, tất cả những người bị ảnh hưởng đều xứng đáng có câu trả lời”, Lina Hildago tuyên bố.

Thị trưởng Houston là Sylvester Turner cũng kêu gọi tất cả các bên tham gia cuộc họp, bao gồm những nhân chứng, người quảng bá đêm nhạc, quan chức địa phương...

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.