Những hạn chế cùng khả năng tác chiến yếu ớt từ tàu sân bay mới đang khiến giấc mơ đuổi kịp Mỹ của Trung Quốc ngày càng trở nên xa vời.
Báo Tin Tức của Australia vừa có bài phân tích về những điểm yếu của tàu sân bay do Trung Quốc sản xuất khiến giấc mơ đuổi kịp Mỹ ngày càng trở nên xa vời.
Theo nguồn tin, hiện nay, hải quân Trung Quốc đang chỉ có một chiếc tàu sân bay duy nhất là Liêu Ninh vốn được cải tạo từ tàu sân bay Varyag mua của Ukraine.
|
Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến độ đóng tàu sân bay mới. |
“Có thể tàu sân bay Liêu Ninh sẽ vĩnh viễn chỉ được sử dụng cho mục đích huấn luyện”, tờ báo nhận định.
Về lý thuyết, tàu sân bay Liêu Ninh có thể chở được 36 chiếc máy bay cánh cố định và trực thăng, trong đó có 24 chiến đấu cơ J-15, nhưng tới năm 2014, Trung Quốc mới chỉ có 5 phi công đủ năng lực hạ cánh xuống tàu sân bay.
Số lượng phi công đạt chuẩn như vậy vẫn rất ít và việc này liên quan tới sự cố gây chết người trong quá trình tập luyện mà quân đội Trung Quốc lần đầu xác nhận vào tháng 7 vừa qua.
Cùng với việc sử dụng tàu sân bay Liêu Ninh, công tác chế tạo chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đang bước vào giai đoạn cuối cùng. Dự kiến, cuối năm 2016 này, Trung Quốc sẽ hạ thủy tàu sân bay 001A tự mình chế tạo và bàn giao cho hải quân vào năm 2018 hoặc năm 2019.
Tờ Nikkei của Nhật Bản mới đây tiết lộ quân đội Trung Quốc chuẩn bị có chiếc tàu sân bay đầu tiên do chính họ chế tạo.
Chiếc tàu sân bay này có tải trọng 50.000 tấn, thuộc dạng nhỏ trong “làng" tàu sân bay thế giới, được trang bị động cơ thông thường chứ không phải động cơ hạt nhân như các tàu sân bay của Mỹ và về cơ bản được thiết kế dựa trên cơ sở tàu sân bay Liêu Ninh.
Cuối năm ngoái, Bộ Quốc phòng Trung Quốc chính thức thừa nhận nước này đang tự chế tạo tàu sân bay, sau đó không công bố thêm chi tiết nào liên quan tới tiến triển của chương trình.
Dùng tàu sân bay, Mỹ dồn dập tấn công IS
Dù so với tàu sân bay Liêu Ninh, tàu sân bay 001A hơn hẳn về sức chiến đấu, nhưng vẫn phải đối mặt với điểm yếu chí mạng là thiếu phi công lái máy bay chiến đấu cho tàu sân bay.
Ngoài ra, sức chiến đấu của những tàu sân bay này còn bị ảnh hưởng tiêu cực từ việc không có hệ thống phóng (cả hơi nước lẫn điện từ) dành cho máy bay và không được trang bị động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân.
Truyền thông Đức nhận định, những thiếu hụt nêu trên khiến tàu sân bay Trung Quốc không thể nào có được khả năng tác chiến thực sự và đương nhiên vẫn rất lạc hậu so với đội tàu sân bay Mỹ vốn đang có 10 chiếc lớp Nimitz đang hoạt động và 2 chiếc lớp Ford hiện đại hơn đang được đóng mới.
|
Siêu tàu sân bay Gerald R. Ford. Ảnh: Huntington Ingalls Industries. |
Đại úy Jesus Uranga từ Văn phòng Thông tin Hải quân Mỹ hồi giữa tháng 3 năm nay đã tiết lộ, siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford, số hiệu CVN78, sẽ được đưa vào biên chế của hải quân Mỹ trong mùa hè này. Đây là tàu sân bay tân tiến và đắt giá nhất thế giới với chi phí hoàn thiện lên đến 13 tỷ USD.
Theo Market Watch, tàu sân bay khổng lồ này có thể chở hơn 4.500 người và có trọng lượng lên đến 90.000 tấn. USS Gerald R. Ford là chiếc đầu tiên xuất xưởng trong số các tàu sân bay lớp Ford mà Mỹ đang đóng, dự kiến thay thế một số tàu sân bay lớp Nimitz mà hải quân đang sử dụng.
Thoạt nhìn, cả hai lớp tàu sân bay kể trên có thân tàu giống nhau nhưng thực tế, tàu sân bay lớp Ford sở hữu hàng loạt cải tiến về công nghệ nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động cũng như giảm chi phí vận hành.
Thay vì dùng hệ thống phóng máy bay bằng hơi nước như trước đây, siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford sẽ sử dụng hệ thống phóng điện từ (EMALS) có trọng lượng nhẹ hơn và chiếm ít không gian hơn.
Với những thay đổi, nâng cấp về công nghệ và vũ khí tối tân như thế, siêu tàu sân bay Gerald R. Ford thực sự mang trong mình một sức mạnh đáng gờm, chắc chắn sẽ giúp Mỹ giữ thế thượng phong trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc cũng như các nước khác.