Trong suốt 3 tuần liền tại vùng biển gần Yalta, các nhà khoa học và thợ lặn Ukraina đã tích cực tìm kiếm những phần còn sót lại của chiếc tàu cứu thương "Armenia" đã bị thủy lôi của không quân phát xít Đức đánh chìm vào ngày 7/11/1941.
Theo Sergey Voronov - người đứng đầu Vụ Di sản biển trực thuộc Viện Khảo cổ quốc gia Ukraina - trên con tàu có nhiệm vụ vận chuyển số thương bệnh binh từ tất cả 4 quân y viện ở Sevastopol và Yalta khi đó có tất cả 7.000 người, chứ không phải 5.000 như dự tính trước đây. “Trên boong tàu có đến gần 2.000 người chưa được tính đến, rõ ràng được đi theo yêu cầu của các nhân viên y tế”.
“Chỉ có 8 người sống sót sau khi bám được vào một chiếc canô tuần tiễu trên tàu - ông Voronov cho biết, trong khi vẫn bày tỏ hy vọng có thể tìm thấy danh sách hành khách trong két sắt của thuyền trưởng - Trong các lớp nước sâu đầy hydro sunfua, các loại giấy tờ thông thường được bảo quản rất tốt”.
Còn theo Hãng tin ITAR-TASS, các nhà khoa học đã xác định được “khoảng vài trăm tên họ các nạn nhân đã chết trên tàu”. Xác con tàu Armenia đã xác định đang nằm ở độ sâu 472 mét dưới đáy biển. Một thiết bị lặn đặc biệt đã được đưa vào để thám hiểm con tàu.
Thảm kịch qua lời kể của nhân chứng
Bi kịch của con tàu Armenia được coi là thảm họa lớn nhất về số nạn nhân. Trên boong con tàu này là tất cả những người tị nạn từ Krym, cùng các thương bệnh binh và bác sĩ của một số bệnh viện. Ngay từ đầu tháng 11/1941, sau khi nhận được lệnh phải sơ tán toàn bộ bệnh viện Sevastopol, tất cả lực lượng đã tham gia vào việc bốc dỡ khẩn trương phương tiện và con người lên tàu.
Đến ngày 5/11, mọi công việc đã được hoàn tất, trước khi chiếc Armenia nhổ neo nhằm hướng tới Yalta. Ngày 7/11, con tàu còn đón nhận thêm toàn bộ bệnh nhân và nhân viên y tế của bệnh viện ở Yalta. ở một vị trí cách bán đảo Krym khoảng 25 dặm, con tàu Armenia đã bị gần 40 chiếc máy bay phát xít Đức tấn công bằng cả bom lẫn thủy lôi và bị đánh chìm.
Nữ công dân Anastasia Popova, người đã có mặt trên boong tàu Armenia vào cái ngày định mệnh ấy và đã may mắn sống sót kể lại: “Ngày 6/11/1941, tôi đã quyết định di tản từ Yalta theo lời khuyên của người thân. Tôi đã phải rất khó khăn mới lên được tàu, do trên đó gần như đã đầy chật những người bị thương và người di tản. Khi ra đến biển, con tàu bị máy bay địch tấn công. Tôi nhảy xuống biển, tìm cách bơi vào bờ và sau đó đã ngất đi. Tôi không hiểu vì sao mình có thể vào được bờ nữa”.
Một nhân chứng của thảm kịch khi đó đang trên bờ kể lại: “Từ trên những ngọn núi cao của vùng Yalta, chúng tôi có thể nhìn thấy rõ mọi thứ. Khi rời cảng không được bao lâu, con tàu đã bị một đoàn máy bay địch tấn công. Bất chấp việc trên boong tàu có nhìn rõ hình chữ thập đỏ, bọn phát xít vẫn thi nhau thả bom xuống con tàu...”.
Trên thực tế, một chiếc máy bay “Heinkel-111” mang thủy lôi của Đức đã thả liền 2 quả thủy lôi, một quả rơi vào phần mũi tàu. Chỉ chưa đầy 4 phút sau, con tàu đã chìm sâu. Về sau, mặc dù đã có 2 chiếc máy bay I-153 của Hồng quân bay ra hỗ trợ, nhưng mọi chuyện đã quá muộn.
Con tàu Armenia là một trong những "đứa con đầu lòng" của ngành công nghiệp đóng tàu dân dụng Xô-viết. Với chiều dài 110 mét và lượng dãn nước khoảng 5.770 tấn, nó có thể đạt tốc độ 14,5 hải lý/giờ. Trước chiến tranh, con tàu này được dùng để chuyên chở người qua lại giữa các cảng của Krym và Kavkaz.
Trước thời điểm xảy ra thảm kịch, chiếc Armenia đã kịp giúp cho 15.000 người di tản từ Odessa và Sevastopol. Để tưởng nhớ sự kiện bi thảm này, vào ngày 9/5 hàng năm, các công nhân cảng Yalta đều tổ chức ra gần vị trí con tàu bị đắm để thả những vòng hoa tưởng nhớ các nạn nhân.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.