Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Tài liệu mật - đòn giáng vào chính trường Mỹ?

Pháp luật 4 phương
07/02/2018 07:31
D.Linh (tổng hợp)
aa
Trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, những nhân vật xấu xa tại Bộ Tư pháp Mỹ đã cố gắng biến Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) trở thành cánh tay giám sát của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC). Đó là nội dung cốt lõi của bản ghi nhớ mật do Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ công bố ngày 2/2.


Bản ghi nhớ mật do Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ công bố ngày 2/2
Bản ghi nhớ mật do Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ công bố ngày 2/2

Tài liệu này cho rằng Tòa án Giám sát Tình báo Nước ngoài (FISC) đã bị chỉ đạo hoặc làm cho lầm đường lạc lối trong việc trao thẩm quyền thu thập thông tin tình báo về Carter Page, cựu cố vấn đối ngoại của ban vận động tranh cử của ông Trump, dựa trên thông tin cung cấp bởi Christopher Steele, cựu điệp viên Anh, làm việc cho hãng nghiên cứu Fusion GPS vốn thực chất là một cánh tay của DNC.

Theo tài liệu mật này, giới chức FBI và Bộ Tư pháp Mỹ đã không tiết lộ thông tin trên cho FISC, “ngay cả khi Bộ Tư pháp vào thời điểm đó biết rằng các nhân vật chính trị có dính líu trong bộ hồ sơ của Steele”. James Comey và Andrew McCabe, khi đó là Giám đốc và Phó Giám đốc của FBI, là hai trong số giới chức đã ký các yêu cầu cho phép giám sát Page. Ngoài ra, Sally Yates và Rod Rosenstein, đều là Thứ trưởng Bộ Tư pháp lúc bấy giờ, cũng ký các yêu cầu giám sát Page.

Tài liệu này cũng cho rằng những thông tin của Steele, nhân danh DNC, đã bị thổi phồng bởi sự rò rỉ tin tức truyền thông chiến lược. Để chứng thực thông tin về Page mà Steele đã gửi cho FBI, bản yêu cầu cho phép giám sát Page dựa vào một nguồn tin thứ hai, đó là một bài viết đăng trên Yahoo News hôm 23/9/2016 bởi một nhân vật tên là Michael Isikoff.

Tuy nhiên, bản ghi nhớ mật nói rằng: “Bài viết này không chứng thực cho hồ sơ của Steele vì nó chỉ lấy từ thông tin do chính Steele tung ra trên Yahoo News”. Cuối cùng, Steele bị đình chỉ và thông tin của Steele trở thành nguồn của FBI vì Steele đã tiết lộ mối liên hệ của mình với FBI cho cây viết David Corn của tờ Mother Jones. Rõ ràng, việc Steele tiết lộ thông tin về vai trò của mình là người cung cấp thông tin cho FBI đã tạo thêm vẻ uy tín cho những tình tiết mà Steele thu lượm được.

Liệu giới chức FBI và Bộ Tư pháp chỉ đơn thuần lơ đễnh khi không thông báo cho FISC về quan điểm phe phái (chống Trump) đối với những tuyên bố mà Steele đưa ra hay không? Bản ghi nhớ mật nêu rõ “trước và sau khi Steele được FBI quyết định là một nguồn tin”, anh ta đã có mối liên hệ với Bruce Ohr khi ấy là một quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp có mối hợp tác chặt chẽ với Thứ trưởng Yates và sau đó là Thứ trưởng Rosenstein.

Steele đã nói với Ohr rằng anh ta “mong muốn Donald Trump sẽ không được bầu và rất mong muốn ông ta sẽ không trở thành tổng thống”. Khi đó, vợ của Ohr là một nhân viên làm việc cho Fusion GPS và tham gia vào nhóm nghiên cứu chống Trump của hãng này, một nghiên cứu được DNC và chiến dịch tranh cử của bà Clinton chi trả. “Mối quan hệ giữa vợ chồng nhà Ohr và Steele cũng như với hãng Fusion GPS đã không được tiết lộ cho FISC”, bản ghi nhớ mật khẳng định.

Steele và Fusion GPS là điều kiện thiết yếu cho thẩm quyền giám sát ông Page. Bản ghi nhớ mật kết luận rằng mặc dù hồ sơ của FISC “dựa vào thông tin đáng tin cậy của Steele về những vấn đề không liên quan, nhưng FISC đã phớt lờ hoặc che giấu động cơ và quan điểm chống Trump của Steele về vấn đề tài chính và tư tưởng”.

Steel được trả thù lao hậu hĩnh cho những nỗ lực của mình. Steele nhận được hơn 160.000 USD từ Fusion GPS và hãng luật Perkins Coie, cả hai đều nhận được tài trợ từ DNC và chiến dịch tranh cử của bà Clinton. FISC đã không biết về điều này hoặc người ta nói rằng FISC không biết trong khi bản ghi nhớ mật nói rằng “FBI đã dành khoản thù lao riêng cho Steele với cùng nội dung thông tin”.

Tài liệu của Steele được sử dụng như thế nào để lôi kéo FISC vào việc cho phép giám sát ông Page là sức nặng chính của bản ghi nhớ mật. Tuy nhiên, bản ghi nhớ cũng lưu ý rằng hồ sơ của FISC về ông Page cũng đề cập đến thông tin liên quan đến một cố vấn khác của Trump, đó là George Papadopoulos.

Bản ghi nhớ có đoạn: “Thông tin về Papadopoulos đã kích hoạt một cuộc điều tra chống phản gián của FBI hồi cuối tháng 7/2016 do đặc vụ Pete Strzok thực hiện”, một nhân vật khác có quan điểm thiên lệch về đảng phái. Bản ghi nhớ mật cũng chỉ ra rằng đoạn tin nhắn giữa Strzok và người tình của mình là Lisa Page, một luật sư làm việc tại FBI, cho thấy các cuộc thảo luận sâu rộng về cuộc điều tra mà Strzok đang thực hiện, dàn xếp những thông tin rò rỉ cho giới báo chí, trong đó có một cuộc gặp với Phó Giám đốc FBI McCabe để thảo luận một chính sách “đảm bảo” chống lại cuộc bầu cử của Tổng thống Trump.

Khó có thể nói rằng cách hành xử sai trái của Bộ Tư pháp và FBI thể hiện năng lực yếu kém chứ không phải sự ác ý như thế nào. Nhưng chắc chắn, đó là vấn đề thể hiện hoạt động điều tra của Quốc hội và sự kiểm duyệt của công chúng đối với báo chí. Sự thiên lệch trong thực thi luật pháp, ở một chừng mực nào đó, là điều mà những nghị sĩ cấp tiến và những người theo chủ nghĩa tự do thuộc cánh tả quan ngại nhất.

Những cáo buộc lạm dụng quyền lực mà bản ghi nhớ mật này đưa ra là lời kêu gọi sự kiểm duyệt gắt gao giới chức FBI bị nghi vấn và kiểm duyệt mọi quy trình vốn cho phép những nhân vật có động cơ chính trị và được trả thù lao mang tính chính trị như Steele biến cơ quan tình báo và thực thi pháp luật của Mỹ trở thành một công cụ cho các mục đích thiên lệch đảng phái. Lẽ đương nhiên là Steele sẽ tuyên bố các hoạt động của mình là nhằm phục vụ lợi ích cao cả hơn. Nhưng sự hoài nghi vẫn luôn tồn tại.

Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã thực hiện trọng trách của mình khi công bố bản ghi nhớ mật như một cú đòn gây choáng váng đối với “nhà nước chìm”, một thuật ngữ chỉ một phe phái có sự phối hợp nỗ lực giữa nhân viên chính phủ và nhân vật bên ngoài để gây ảnh hưởng đến chính sách nhà nước mà bỏ qua vai trò của nhà lãnh đạo đất nước.

bài liên quan
Giải thưởng Quả bóng Vàng 2021: Tạm đóng 3 hạng mục

Giải thưởng Quả bóng Vàng 2021: Tạm đóng 3 hạng mục

Ban tổ chức Giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam cho biết tạm đóng 3 hạng mục: Cầu thủ nước ngoài xuất sắc, Cầu thủ trẻ nam xuất sắc và Cầu thủ trẻ nữ xuất sắc.
FBI kết thúc điều tra vụ Brad Pitt bạo hành con cái

FBI kết thúc điều tra vụ Brad Pitt bạo hành con cái

Ngày 22/11, FBI đã chính thức đóng hồ sơ, kết thúc điều tra các cáo buộc lăng mạ và bạo hành 1 trong 6 người con của tài tử Brad Pitt.
Ký ức xúc động của người lính tình báo Tư Cang

Ký ức xúc động của người lính tình báo Tư Cang

Chiến tranh đã trôi qua nhiều năm, nhưng những ký ức hào hùng về một thời đấu tranh giành độc lập cho đất nước vẫn luôn sống mãi trong lòng của người lính tình báo như mới hôm qua.
Ba Cẩn - Kẻ phản bội trong

Ba Cẩn - Kẻ phản bội trong 'Biệt động Sài Gòn' giờ ra sao?

Dù đóng rất nhiều vai phản diện nhưng ấn tượng nhất mà Hai Nhất để lại với khán giả là vai kẻ phản bội Ba Cẩn trong Biệt động Sài Gòn (đạo diễn Long Vân).
Xây dựng tình báo quốc phòng vững mạnh cả về tiềm lực, thế trận

Xây dựng tình báo quốc phòng vững mạnh cả về tiềm lực, thế trận

Sáng qua (21/1), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và làm việc với cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Tổng cục II (Bộ Quốc phòng).
“Thời bình mà hoạt động như Vũ “nhôm” là làm tình báo hay làm gì?”

“Thời bình mà hoạt động như Vũ “nhôm” là làm tình báo hay làm gì?”

Những người lãnh đạo trực tiếp của Vũ “nhôm”, Út “trọc” là ai mà để xảy ra sai phạm như vậy?
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.