Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Phụ nữ Afghanistan “vỡ mộng” vì pha “lật kèo” của Taliban

Pháp luật 4 phương
13/01/2022 06:45
Kim Dung
aa
Ngày 26/12/2021, Bộ Tuyên truyền Đức hạnh và Phòng chống Tệ nạn của Taliban đã ban hành một hướng dẫn mới dành cho đối tượng nữ giới ở nước này.


Phụ nữ và trẻ em tại Afghanistan đang phải đối mặt với nạn đói có khả năng sẽ xảy ra vào mùa đông năm nay.

Phụ nữ và trẻ em tại Afghanistan đang phải đối mặt với nạn đói có khả năng sẽ xảy ra vào mùa đông năm nay.

Theo đó, phụ nữ đi xa nhà quá 72km không được sử dụng phương tiện di chuyển nếu không có người thân là nam giới đi cùng, các phương tiện chỉ được chở nữ giới có sử dụng khăn trùm đầu... là những hướng dẫn mới nhất được đưa ra tại Afghanistan. Những quy định này cho thấy quyền phụ nữ vẫn chỉ là lời nói suông của Chính quyền Taliban.

Những quy định khắt khe dành cho phụ nữ

Vào những năm 1990, Taliban cầm quyền ở Afghanistan và thực thi nghiêm ngặt luật Hồi giáo. Quyền của nữ giới bị hạn chế bởi các quy định hà khắc. Phụ nữ bắt buộc phải mang khăn trùm đầu che kín khuôn mặt, chỉ được phép ra đường khi có nam giới đi cùng, bị cấm đi làm và trẻ em gái không được phép học hành.

Từ năm 1996 đến 2001, Taliban áp dụng các luật lệ tàn bạo. Những cuộc hành quyết công khai thường xuyên diễn ra như treo cổ, chặt tay và chân người phạm tội, hay đánh đập, ném đá đến chết phụ nữ bị buộc tội ngoại tình. Chỉ đến khi chế độ cai trị của Taliban bị lật đổ vào năm 2001, người phụ nữ mới dám mơ ước về việc được đi học, đi làm. Tuy nhiên, lực lượng Taliban vẫn luôn âm thầm tìm cơ hội trỗi dậy.

Năm 2010, cả thế giới bàng hoàng với hình ảnh một cô gái Afghanistan tên Aishakhông có mũi xuất hiện trên trang bìa tạp chí Time. Một năm trước, Aisha cố gắng chạy trốn khỏi sự bạo hành của người chồng mà cô bị ép cướilúc mới 12 tuổi. Sau khi bị bắt lại, những chiến binh Taliban xẻo mũi và taicủa Aisha vì cho rằng cô làm xấu mặt gia đình chồng.

Nhiều phụ nữ đã biểu tình để đòi quyền lợi cho phái yếu.

Nhiều phụ nữ đã biểu tình để đòi quyền lợi cho phái yếu.

Đầu tháng 8/2021, cảnh sát Afghanistan xác nhận các phần tử chủ chiến Taliban đã buộc tội “quan hệ bất chính” và hành quyết công khai một góa phụ đang mang thai. Cô gái bị giam giữ suốt 3 ngày, sau đó bị đánh 200 roi và bắn 3 viên đạn vào đầu trước sự chứng kiến của nhiều người tại tỉnh Badghis (Afghanistan).

Cảnh sát Afghanistan chobiết kẻ thực hiện hành quyết làMohammad Yousuf -một thủ lĩnh Taliban ở địa phương. Tuy nhiên, người phát ngôn của Taliban đã chối bỏ mọi trách nhiệm.Sự hung bạo của lực lượng Taliban từ lâu đã là nỗi ám ảnh kinh hoàng với phụ nữ Afghanistan.

Lời hứa liệu có được thực hiện?

Kể từ khi giành quyền kiểm soát Afghanistan từ giữa tháng 8/2021, Taliban cam kết sẽ nới lỏngnhững quy tắc cai trị cực đoan của thời kỳ cầm quyền vào những năm 1990.

Trong cuộc họp báo đầu tiên, Zabihullah Mujahid - người phát ngôn của nhóm vũ trang cho biết sẽ tôn trọng quyền của phụ nữ trong khuôn khổ Hồi giáo, cho phép mở trường học dành cho nữ sinh tại một số tỉnh, nữ giới được học tập và làm việc,đồng thời tuyên bố “ân xá” trên khắp Afghanistan và kêu gọi phụ nữ tham gia vào bộ máy chính phủ. Các chiến binh cố gắng thể hiện một “bộ mặt ôn hòa” và nỗ lực bảo vệ người dân.

Dù cho lời hứa được công bố với toàn thế giới, việc quay trở lại của lực lượng cực đoan vẫn trở thành nỗi ám ảnh của phụ nữ Afghanistan. Tổng thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ quan ngại về tương lai của phụ nữ với trẻ em gái ở nước này. Quả nhiên mối lo ấy không phải là thừa,đến nay Taliban vẫn chưa thực sự thực hiện lời hứa của mình. Điều này thể hiện rõ qua những động thái gần đây của chính quyền này.

Theo đó, dù đưa ra thông điệp khuyến khích phụ nữ tham gia các hoạt động xã hội và tham gia chính quyền nhưng trong bộ máy chính phủ mới của Taliban công bố hồi đầu tháng 9/2021 không có vị trí cấp cao nào thuộc về nữ giới.

Nghèo đói và thất nghiệp khiến người dân Afghanistan rơi vào cảnh túng quẫn.

Nghèo đói và thất nghiệp khiến người dân Afghanistan rơi vào cảnh túng quẫn.

Một tháng sau lời hứa hẹn, Thủ đô Kabul yêu cầu các nhân viên nữ làm việc cho chính quyền thành phố tạm thời nghỉ việc với lí do tình hình an ninh không đảm bảo. Phụ nữ bị cấm chơi thể thao. Thêm vào đó, các lớp học phải tách riêng nam và nữ. Nữ sinh viên phải mặc trang phục theo đúng quy chuẩn Hồi giáo.

Bộ Giáo dục Afghanistanchỉ đưa ra thông báo cho học sinh trung học nam và thầy giáo được quay trở lại trường học mà không đề cập gì đến nữ sinh. Mãi đến giữa tháng 10/2021, một số trung học dành cho nữ sinh mới mở cửa trở lại nhưng hầu hết trẻ em gái vẫn chưa được đến trường.

Bên cạnh đó, Taliban đã giải thể Bộ Phụ nữ - một cơ quan chủ chốt trong việc thúc đẩy quyền của phụ nữ thông qua luật pháp của chính quyền cũ và thay thế bởi Bộ Tuyên truyền Đức hạnh và Phòng chống tệ nạn. Luật “Xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ” được ký kết năm 2009 nhằm bảo vệ phụ nữ khỏi bị lạm dụng và ép buộc kết hôn cũng bị bãi bỏ.

Hàng trăm người phụ nữ đã xuống đường biểu tình phản đối những hạn chế dưới sự cai trị của Taliban. Các cuộc biểu tình đòi quyền lợi, bình đẳng và dân chủ hầu hết đều bị lực lượng Hồi giáođàn áp với hơi cay và dùi cui.

Quy tắc hạn chế phụ nữ ra khỏi nhà vốn được thông báo mang tính tạm thời nhưng vẫn kéo dài và chưa thấy hồi kết. Hầu hết nhân viên nữ chưa thể đi làm trở lại vì bị cấm tham gia một số công việc trong chính phủ và truyền hình giải trí.

Tháng 11/2021, phụ nữ bị cấm xuất hiện trong các bộ phim truyền hình, kịch và các chương trình giải trí theo lệnh hạn chế truyền thông mới của Taliban. Các kênh truyền hình Afghanistan bị yêu cầu ngừng chiếu những bộ phim và kịch có diễn viên nữ tham gia. Phụ nữ dẫn chương trình tin tức phải đeo khăn trùm đầu khi lên hình.

Mới đây nhất, quy định hạn chế quyền đi lại của phụ nữ được ban hành qua những lời “hướng dẫn”. Nữ giới di chuyển cách nơi ở trên 72km chỉ được sử dụng phương tiện đi lại khicó người thân là nam giới đi cùng. Và dĩ nhiên kèm theo điều kiện họ phải sử dụng khăn che kín mặt. Dù mang danh nghĩa giúp nữ giới tránh bị tổn hai và “làm phiền” nhưng rõ ràng các quy định này khiến phụ nữ bị bạo hành mất đi cơ hội chạy trốn...

Những mảnh đời lâm vào đường cùng

Afghanistan vốn đã nghèo,đại dịch Covid và đợt hạn hán cuối năm 2020 khiến nền kinh tế sa sút trầm trọng. Gần 80% ngân sách của Chính phủ Afghanistan trước đây đến từ viện trợ của cộng đồng quốc tế.Taliban thuộc lực lượng Hồi giáo cực đoan nằm trong danh sách cấm vận của Liên Hợp quốc. Khi lực lượng này lên nắm quyền, các quốc gia cắt đứt dòng viện trợ để thể hiện sự phản đối chính quyền Taliban.

Chính quyền Taliban không thể trả lương khiến hàng trăm ngàn nhân viên nhà nước không còn kế sinh nhai. Nguồn tài trợ cho các dự án không còn, nhiều công việc cũng biến mất. Nền kinh tế bị tàn phá và đi đến bờ vực sụp đổ. Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng Afghanistan sẽ phải đối mặt với nạn đói trong mùa đông năm nay và97% người dân sẽ sớm sống dưới mức nghèo.

Số liệu thống kê do Liên Hợp Quốc cung cấp thể hiện rõ thảm cảnh của người dân Afghanistan hiện nay: gần 24 triệu người, chiếm khoảng 60% dân số phải đối đầu nạn đói nghiêm trọng. Liên Hợp quốc, Mỹ cùng các tổ chức đang nỗ lực để tìm cách đưa hàng trăm triệu USD từ quỹ viện trợ nhân đạođến với người dân Afghanistan mà không thông qua chính quyền Taliban vì e ngại họ không sử dụng số tiền này đúng mục đích.

Ngày 22/12/2021, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nới lỏng các biện pháp cấm vận, cho phép chuyển tiền và hàng hóa với mục đích cứu trợ nhân đạođến Afghanistan. Pakistan cũng đã tập hợp các nước Hồi giáo để tìm ra giải pháp giúp đỡ Afghanistan đối đầu với khủng hoảng kinh tế.

Việc tôn trọng và bảo vệ quyền phụ nữ của Taliban vẫn luôn là điều kiện hàng đầu để các tổ chức khôi phục viên trợ cho nước này. Các nhà hoạt động nữ quyền hy vọng Taliaban có thể thực hiện lời hứa, thể hiện thiện ý trong việc nỗ lực đạt được sự công nhận của các nhà đầu tư trên thế giới. Trước mắt, việc bảo vệ và tôn trọng phụ nữ là cơ hội duy nhất đểchứng minh Taliban đã thay đổi cách thức cai trị cực đoan của mình.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY