Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Phòng "trò chuyện bí mật" hủy hoại cuộc sống của thiếu nữ Trung Quốc

Pháp luật 4 phương
21/03/2022 13:30
Tuệ Nhi
aa
Các thành viên nhóm chat khiêu dâm xem ngôn ngữ thô tục của họ là một hình thức khen ngợi phụ nữ. Một người dùng ẩn danh nói anh ta tin rằng "phụ nữ chia sẻ hình ảnh để thể hiện sự quyến rũ của mình".


Các phòng chat khiêu dâm vẫn

Các phòng chat khiêu dâm vẫn "mọc lên như nấm sau mưa" tại Trung Quốc (Ảnh: Sixth Tone).

Vào tháng 12/2021, bạn của Huang Pu nhận được tin nhắn từ một người hoàn toàn xa lạ trên mạng xã hội, cảnh báo rằng một bức ảnh của cô được chia sẻ trong một phòng chat khiêu dâm trên ứng dụng Telegram với vô số lời bình luận khiếm nhã.

Tìm hiểu nhật ký trò chuyện của nhóm này, Huang cùng với bạn cô phát hiện ra điều còn khủng khiếp hơn: Từ tháng 9/2021, kẻ này đã chia sẻ hơn 400 bức ảnh riêng tư của cô. Hắn cũng làm điều tương tự với chính bạn gái mình, bạn cùng phòng của cô và nhiều phụ nữ khác. Nhiều hình ảnh trong số này được lén tải từ trang Wechat hoặc QQ của nạn nhân.

Nhóm chat này có hơn 7.000 thành viên và thường xuyên có những bình luận thô thiển về các hình ảnh. Khi đăng các hình ảnh bị đánh cắp này, những gã đàn ông có nói sơ qua về mối quan hệ với nạn nhân. Đôi khi, các thành viên trong nhóm đăng cả ảnh chụp màn hình nhật ký trò chuyện với những người phụ nữ để chứng minh hoàn cảnh nhận được ảnh.

Ngoài những bức ảnh chụp phụ nữ mang thai, dự đám cưới hay đi làm, Huang và bạn cô còn tìm thấy một vài tài khoản chuyên chia sẻ ảnh của các nữ sinh trung học. Thậm chí, có những thủ phạm tự nhận mình là giáo viên.

Hình ảnh riêng tư của các cô gái bị lan truyền trong các nhóm trò chuyện khiêu dâm (Ảnh: Beijing Youth Daily).

Hình ảnh riêng tư của các cô gái bị lan truyền trong các nhóm trò chuyện khiêu dâm (Ảnh: Beijing Youth Daily).

Những phòng trò chuyện không lành mạnh vẫn tiếp tục phát triển nhanh chóng trên không gian mạng, bất chấp sự càn quét trên khắp Trung Quốc vào năm 2020, sau vụ "Nth Room" khét tiếng ở Hàn Quốc, nơi hàng chục phụ nữ trẻ, bao gồm cả trẻ vị thành niên, bị tống tiền, tình thông qua các bản ghi âm trực tuyến.

Nhóm chia sẻ hình ảnh biến thái

Trong phòng trò chuyện Telegram, chia sẻ ảnh phụ nữ mà không có sự đồng ý của họ chỉ là một trong số những nội dung mà Huang và bạn của cô phát hiện. Một số thành viên liên tục khuyến khích hành vi tấn công tình dục.

Người dùng có tên "Puff" cho biết, một người phụ nữ trong bức ảnh mà anh ta chia sẻ chính là bạn của anh ta. Anh ta thường xuyên ép người phụ nữ này uống say. Các thành viên khác khuyến khích anh ta tận dụng lợi thế này để tấn công tình dục cô.

Một số không chia sẻ ảnh trực tiếp. Thay vào đó, họ đăng những bản tóm tắt ngắn về các cô gái, chẳng hạn như: họ là ai, điều gì khiến họ trở nên đặc biệt và mối quan hệ của họ với các thành viên nhóm chat. Ai quan tâm sẽ gửi tin nhắn riêng, yêu cầu hoặc mua lại hình ảnh.

Nhiều người xem việc chia sẻ hình ảnh khiêu dâm như một

Nhiều người xem việc chia sẻ hình ảnh khiêu dâm như một "thú vui không biết hổ thẹn" (Ảnh: VCG).

Huang giải thích: "Nó giống như một cái chợ bán thịt. Bạn bày tỏ sự quan tâm của mình và họ sẽ gửi cho bạn bức ảnh trong một cuộc trò chuyện riêng tư". Sau đó, người nhận sẽ phải đăng "group photo" (ảnh nhóm) - một bức ảnh trong tư thế thủ dâm cùng bức ảnh gốc.

Một thành viên tên Lukas thậm chí còn phàn nàn trong phòng chat rằng, trong lần gần nhất anh ta gửi ảnh cho ai đó, người nhận đã không gửi lại "ảnh nhóm" vì đối phương chỉ có một chiếc điện thoại.

Anh ta nói: "Mọi người cần có ít nhất hai chiếc điện thoại - điều này nên được đưa vào quy tắc của nhóm".

Thế giới của những kẻ "không biết hổ thẹn"

Để có được bằng chứng về việc bạn trai cũ đã chụp ảnh thân mật và tải lên mạng mà không có sự đồng ý của mình, Ai đã thâm nhập vào một phòng chat khác trên Telegram trong vài tháng. Phòng này có hơn 200.000 thành viên.

Với hơn 3.000 tin nhắn được gửi mỗi ngày, nếu chỉ rời khỏi màn hình một lúc, Ai sẽ phải mất 20 phút để bắt kịp. Dòng hình ảnh khiêu dâm và những lời bình luận hèn hạ - bao gồm cả những bàn tán về cô liên tục xuất hiện khiến cô choáng váng.

"Trong thế giới đó, họ không còn quan tâm đến bất kỳ ai khác, chỉ quan tâm đến thú vui không biết xấu hổ của mình", cô nói.

Các thành viên xem ngôn ngữ thô tục của họ là một hình thức khen ngợi phụ nữ. Một người dùng ẩn danh nói anh ta tin rằng "phụ nữ chia sẻ hình ảnh để thể hiện sự quyến rũ". Và việc họ có sức quyến rũ hay không được quyết định bởi mức độ hấp dẫn với những tưởng tượng của nam giới.

Ngay cả khi nói đến những hình ảnh tầm thường hay lành mạnh nhất, các thành viên trong nhóm cũng không thiếu những lời nhận xét khó nghe. Dù một người phụ nữ có vẻ ngoài vô tội đến đâu, các thành viên này cũng thường tìm ra lý do để gán ghép họ với các hành vi như "bí mật lăng nhăng".

Để truyền bá nhận thức về hiện tượng này, cuối tháng 12, Huang Pu đã giúp bạn mình chia sẻ trải nghiệm này trên một tài khoản WeChat công khai. Tuyên bố của cô nhanh chóng thu hút vài trăm nghìn lượt xem. Nhưng chỉ trong vòng 2 ngày, hơn 500 thành viên của phòng chat này đã bắt đầu có những hành động đối phó.

Các thành viên của nhóm chat được cảnh báo rằng mọi chuyện đã bại lộ. Người thành lập nhóm này là Dalao cũng đã biến mất và khóa tài khoản Twitter vốn có hơn 50.000 lượt theo dõi.

Thật ngạc nhiên, phòng chat thu hút nhiều thành viên cũng vì Dalao. Theo một thành viên, Dalao có nhiều "tài nguyên chất lượng".

Trước làn sóng phẫn nộ sau sự cố lộ diện, nhiều thành viên đã tỏ ra bênh vực: "Chia sẻ không có sự đồng ý" nghĩa là gì? Những người phụ nữ này đã lựa chọn đăng ảnh của họ lên mạng xã hội để mọi người cùng xem - làm gì có có quy định không được phép chia sẻ chúng ở đâu".

Những người khác đã chọn rời khỏi nhóm ngay lập tức, gửi lời chào tạm biệt như: "Chúng ta sẽ gặp lại nhau".

Một số người tỏ ra không quan tâm. Đối với họ, không có vấn đề gì khi người ngoài cuộc sôi sục. Một số thành viên thậm chí còn bày tỏ sự phấn khích trước tình hình này.

Nạn nhân bị quấy rối

Khi tải ảnh lên, đại đa số thành viên cắt bỏ bất kỳ chi tiết nào cho phép nhận dạng người phụ nữ để tránh trường hợp bị phát giác hành vi.

Tuy nhiên, một tỷ lệ nhỏ các thành viên đặc biệt lưu giữ hình mờ của ảnh hoặc kèm theo thông tin về tài khoản mạng xã hội của nạn nhân. Điều này khiến họ có thể bị người khác quấy rối. Họ yêu cầu mọi người "gửi ảnh chụp màn hình sau khi họ troll xong, để cho biết cô ấy đã phản ứng như thế nào".

Bai tham gia các nhóm tương tự trên các nền tảng mạng xã hội vì anh ấy "thích ngắm những phụ nữ xinh đẹp". Ngay sau đó, anh nhận thấy nhiều người dùng chia sẻ những bức ảnh mà phụ nữ đã chụp trong cuộc sống hàng ngày, họ thường yêu cầu cộng đồng "thẩm định chúng".

Những hình ảnh này thường được một số thành viên đưa ra các bình luận ác ý. Chẳng hạn, việc một phụ nữ đeo kính đơn thuần sẽ được hiểu là một dấu hiệu cho thấy cô ấy "dễ dãi" hoặc "không đoan trang" trên giường.

Trong một số trường hợp, Bai khẳng định rằng những bình luận như vậy là quá đáng và có khả năng khuyến khích nam giới thực hiện hành vi bạo lực tình dục, dẫn đến hàng loạt sự lạm dụng từ các thành viên khác.

Choáng váng vì sự thờ ơ, vào tháng 2/2021, Bai bắt đầu theo dõi những phụ nữ có những bức ảnh được tải lên. Sau đó, Bai đưa ra các lời khuyên những người này nên chú ý đến các mối quan hệ trên mạng xã hội của họ. Nhiều người không tin Bai, thường nghi ngờ rằng anh ta đang quấy rối họ, cho đến khi anh gửi ảnh chụp màn hình nhật ký trò chuyện.

Trong số gần 70 phụ nữ mà Bai đã liên hệ, phần lớn chỉ xóa ảnh khỏi mạng xã hội hoặc đặt tài khoản ở chế độ riêng tư. Không truy tìm được kẻ biến thái, một số phụ nữ không còn cách nào khác ngoài việc đăng những lời cảnh báo trên tài khoản mạng xã hội của họ.

Nhiều người bị chính bạn trai, đồng nghiệp tung ảnh riêng tư (Ảnh: VCG).

Nhiều người bị chính bạn trai, đồng nghiệp tung ảnh riêng tư (Ảnh: VCG).

Chỉ có 3 người chọn trình báo cảnh sát sau khi thực hiện các cuộc điều tra nghiêm ngặt của riêng họ. Nhiều người đã cảm ơn Bai, điều này mang lại cho anh cảm giác đã giúp được điều gì đó cho họ. Tuy nhiên, đa số không còn giữ liên lạc với anh kể từ đó. Thỉnh thoảng, anh ấy truy cập các trang mạng xã hội của họ, nhưng hầu hết đã ngừng hoạt động.

Sinh viên đại học Hao Si đã phát hiện ra thông qua một người bạn cùng lớp rằng những bức ảnh của cô thời trung học, cũng như của các bạn cùng lớp đã được chia sẻ trên Twitter. Ảnh hồ sơ của người đăng có một trong những người bạn trung học của cô. Trong các bình luận, thủ phạm và những người theo dõi hắn đã thảo luận chúng bằng những từ ngữ cực kỳ xúc phạm.

Ngay sau đó, một số học sinh đã nhanh chóng liên hệ với nhau và sau khi so sánh những người bạn chung trên WeChat, họ đã chuyển sự nghi ngờ sang Wang - một bạn nam cùng học trung học.

Ở trường, Wang là một học sinh khá nổi bật. Trên mạng xã hội, anh ta đã cố gắng tạo ra một hồ sơ khá đẹp. "Mỗi ngày anh ta đều uống trà, thử rượu mạnh, làm các món ăn phương Tây và học nghệ thuật".

Bạn của Huang Pu nằm trong số hàng chục phụ nữ mà Bai đã cảnh báo. Cũng giống như Hao Si, cuối cùng cô cũng lần ra người đàn ông đã quấy rối cô trong phòng trò chuyện Telegram. Anh ta là người cô biết và họ đã giữ mối quan hệ bạn bè trong 6 năm qua.

Người này có cùng tên người dùng trên WeChat và Telegram - viết tắt của tên thật - trong khi ảnh hồ sơ là ảnh của anh ta và bạn gái hiện tại, điều mà nhiều người trong phòng chat đã chế nhạo là "hành vi nửa mùa".

Đối với bạn bè của mình, anh ta là một sinh viên sau đại học lịch sự, xuất thân từ một gia đình giàu có, đang chuẩn bị thi vào chương trình sau đại học tại một trường đại học danh tiếng. Đối với bạn gái của mình, anh ta lại là một kẻ "chung tình vô tội".

Chỉ trong 5 tháng, anh ta đã chia sẻ hơn 400 bức ảnh của 6 phụ nữ khác nhau trong phòng trò chuyện Telegram, cùng những nơi trực tuyến khác.

Khi phát hiện ra sự việc mất niềm tin này, bạn của Huang đã rất thất vọng. Trong tuyên bố của mình trên WeChat, cô nhớ lại rằng, trong tình bạn kéo dài 6 năm từ thời trung học đến đại học, họ đã "kề vai sát cánh cùng nhau vượt qua thử thách và gian khổ, chia sẻ niềm vui và nỗi buồn".

Cuộc đối đầu

Khi bị Hao và một số người khác gọi điện, Wang lần đầu tiên đăng lời xin lỗi trên trang cá nhân WeChat của mình. Trong bài đăng ngắn, anh ta đã 9 lần xin lỗi đồng thời hối hận về hành vi "biến thái và đáng trách" của mình.

Tuy nhiên, anh ta đã để bài đăng này ẩn với hơn 10 cô gái khác mà anh ta đã làm hại. Hao đoán rằng có lẽ anh ta định làm cho bài đăng chỉ hiển thị với họ, nhưng đã chọn sai cài đặt.

Wang sau đó nhanh chóng thêm những người phụ nữ vào một nhóm WeChat và xin lỗi cá nhân họ, anh ta cho rằng mình hành động vì những nhận thức thấp kém. Một số người trong số họ trước đây đã từ chối anh ta, trong khi một người là "nạn nhân 2 lần".

Vài năm trước, vì họ "là bạn cùng lớp và thậm chí chưa tròn 20 tuổi", cô đã chọn cách tha thứ cho anh ta. Cô không nghĩ rằng có thể anh ta sẽ làm điều đó một lần nữa.

Tuy nhiên, Ai đã đến trình diện cảnh sát khi phát hiện ra bạn trai cũ đã chia sẻ những bức ảnh thân mật của cô trên mạng xã hội. "Anh ta liên tục nói xin lỗi, nói với tôi rằng anh ta sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bù đắp cho tôi, thậm chí còn dọa tự tử", cô kể.

Tại đồn cảnh sát, cha mẹ của thủ phạm đã quỳ xuống trước mặt cô, cầu xin sự tha thứ. Ai tưởng rằng người này sẽ không bao giờ làm điều đó nữa, nhưng một năm sau, ảnh của cô lại xuất hiện trong các chatroom với hàng nghìn thành viên.

Ai nói: "Anh ta đã sử dụng chúng để tận hưởng theo những cách trơ trẽn nhất". Wang còn thảo luận với các thành viên khác để xem cô "đáng giá bao nhiêu tiền". Anh ta thậm chí còn cân nhắc gửi ảnh cho một số bạn học của Ai.

Anh ta không bao giờ giải thích động cơ của mình. Trước khi hai người chia tay, anh đã chia sẻ những bức ảnh thân mật giữa 2 người mà không có sự đồng ý của cô. "Nói cách khác, hành vi của anh ta không liên quan gì đến việc trả thù".

Ai sau đó phát hiện ra rằng anh ta thậm chí đã chia sẻ chi tiết liên lạc của cô với những người đàn ông lạ, khuyến khích họ quấy rối cô. Ai nói: "Thành thật mà nói, điều anh ta cảm thấy thú vị là viễn cảnh làm nhục tôi".

Yêu cầu sự can thiệp của pháp luật

Ban đầu Huang không thể hiểu tại sao sau khi trình báo với cảnh sát, cuối cùng bạn của cô lại chọn giải quyết mọi việc riêng tư với người đàn ông đã chia sẻ ảnh của cô.

Trong các chatroom này, những người chia sẻ hình ảnh thường gần gũi với nạn nhân và biết thông tin cá nhân của họ. Huang thở dài: "Phụ nữ thường không dám đứng lên vì chính mình".

Khi thấy những người đàn ông lại chia sẻ và "tạo dáng" với hình ảnh của mình trong phòng chat, Ai đã quay trở lại đồn cảnh sát. Cô biết bạn trai cũ rất hay thay đổi và nếu cứ để chuyện này tiếp diễn, cô sẽ còn gặp nhiều nguy hiểm hơn nữa. Cô nói: "Nỗi sợ hãi về sự sỉ nhục còn tồi tệ hơn nỗi sợ hãi về khả năng bị trả thù".

Tuy nhiên, vì Telegram là một ứng dụng của nước ngoài, cảnh sát Trung Quốc gặp nhiều khó khăn khi giải quyết các vụ việc như thế này.

Lần đầu tiên Ai đến gặp cảnh sát, bạn trai cũ của cô đã đóng tài khoản Twitter của anh ta và xóa tất cả các cuộc trò chuyện trong phòng chat trước khi họ đưa anh ta vào để thẩm vấn. Các nhà chức trách nói rằng, không có bằng chứng nên không có vụ án nào được khởi tố.

Đó là một trong những lý do chính khiến nhiều phòng trò chuyện khiêu dâm biến thái dạng này chuyển sang Telegram, đặc biệt là sau khi các nhóm tương tự bị cấm trên QQ và Baidu - hai nền tảng của Trung Quốc.

Lần thứ hai, Ai đã dành vài tháng trong nhóm để thu thập bằng chứng trước khi báo cáo kẻ quấy rối cô với cảnh sát vì "phát tán nội dung khiêu dâm". Tuy nhiên, ảnh chụp màn hình mà cô ấy thu thập được không đáp ứng ngưỡng hợp pháp là 50 loại hình ảnh có thể dùng để thành lập vụ án.

"Mặc dù cảnh sát cho biết họ đã tịch thu điện thoại của anh ta và đã khôi phục dữ liệu của nó nhưng cuối cùng anh ta chỉ bị giam trong 5 ngày", luật sư của Ai giải thích.

Luật sư của Ai cũng nói với cô rằng đây có lẽ là giới hạn tối đa của việc xử phạt. "Cảnh sát hiếm khi điều tra các trường hợp liên quan đến việc xâm phạm quyền ảnh chân dung hoặc xâm phạm quyền riêng tư. Những trường hợp này hầu hết được nộp dưới dạng vụ kiện dân sự", Lü Xiaoquan - luật sư tại Công ty Luật Qianqian ở Bắc Kinh cho biết .

Những phòng chat khiêu dâm khiến cuộc sống của các cô gái bị hủy hoại và không dám đứng lên tố cáo (Shijue /VCG).

Những phòng chat khiêu dâm khiến cuộc sống của các cô gái bị hủy hoại và không dám đứng lên tố cáo (Shijue /VCG).

Các thủ tục tố tụng như vậy thường dẫn đến việc bị đơn phải bồi thường cho những tác động tiêu cực và đau khổ về mặt tinh thần mà họ đã gây ra.

Phòng chat khiêu dâm vẫn "mọc lên như nấm sau mưa"

Sau khi đàm phán, người đàn ông đã chia sẻ ảnh bạn của Huang đã gửi cho cô khoản tiền bồi thường vì "cảm xúc đau khổ", cùng với một nhận xét nhẫn tâm: "Điều này sẽ làm cho mọi thứ giữa chúng ta ổn hơn".

Mặc dù anh ta nói rằng anh ta đã xóa tất cả thông tin mà mình đã đăng, nhưng dấu vết vẫn còn trên mạng.

Ngoài việc được các thành viên chatroom khác lưu lại và chia sẻ lại, các nạn nhân còn phát hiện ra rằng các bức ảnh và video thân mật của họ đã được đặt ở chế độ "trả tiền" để xem trên các trang web khiêu dâm.

Trong vài tháng qua, một cô gái bị phát tán hình ảnh trái phép và đã bị 50 người lạ quấy rối. Những người đàn ông này đã gửi ảnh của cô và kèm theo lời giễu cợt rằng sẽ trả tiền để cô chia sẻ thêm các ảnh khác.

Mặc dù những tương tác không mong muốn này đã khiến cô gái đau khổ, nhưng cô vẫn chưa tìm ra giải pháp nào khác ngoài việc tắt cấu hình WeChat cho phép người khác kết bạn với cô.

Ban đầu, cô không thể hiểu tại sao lại có người ăn cắp ảnh của mình. Cô thậm chí còn tự hỏi liệu đó có phải lỗi của chính mình không. "Tôi không biết phải làm gì. Tôi không còn cách nào khác ngoài việc giả vờ rằng điều đó chưa bao giờ xảy ra, như kiểu tôi tự thuyết phục bản thân mình tin vào điều đó", cô nói.

Khi được thả sau 5 ngày ngồi tù, bạn trai cũ của Ai lại lên mạng. Anh ta bấm thích ảnh của cô trên Twitter.

Ai nói rằng cô ấy cảm thấy như mình đang chết đuối - cô không có cách nào để thở, không có gì để bám vào; càng vùng vẫy, cô càng lún sâu. Trong khi đó, hung thủ gây ra sự đau khổ này đã tìm được bạn gái mới và đang bận rộn với việc học của mình, như thể toàn bộ sự việc chưa hề xảy ra.

Gần đây, sự xuất hiện của các phương tiện truyền thông đã khiến nhiều người thâm nhập vào phòng trò chuyện mà Huang đã đề cập. Sự rời đi của trưởng nhóm khiến số lượng thư rác tăng lên nhanh chóng.

Các thành viên càu nhàu rằng "nhóm đã bị hủy hoại". Họ đã bắt đầu chia sẻ liên kết đến các nhóm khác và mời nhau vào các phòng trò chuyện mới. Giờ đây, các thành viên của nhóm chat 7.000 thành viên này lại tiếp tục tìm cho mình một nơi trú ẩn mới. Đồng nghĩa với việc những bức ảnh khiêu dâm lại tiếp tục được lan truyền từ nhóm này sang nhóm khác…

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.