Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Peru: Vòng xoáy bất ổn lại nổi

Pháp luật 4 phương
30/12/2017 13:00
Thanh Lâm (TH)
aa
Quyết định ân xá cựu Tổng thống Alberto Fujimori đã đẩy chính trường Peru vào những rối ren mới với những nghi ngờ quyết định này là có sự thỏa thuận với các nhà lập pháp.


Cựu lãnh đạo Peru Alberto Fujimori.
Cựu lãnh đạo Peru Alberto Fujimori.

Lý do là trước đó, Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski vừa thoát khỏi cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm với những cáo buộc tham nhũng liên quan đến Tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil.

Nhiều quan chức cấp cao từ chức

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Peru vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu khi ngày 27/12/2017 tiếp tục có thêm 2 quan chức cấp cao nộp đơn từ chức, chỉ 3 ngày sau khi Tổng thống nước này Kuczynski ra lệnh ân xá cựu Tổng thống Fujimori.

Trên trang mạng Twitter, Bộ trưởng Văn hóa Peru Salvador del Solar cho biết vừa đệ đơn từ chức lên Tổng thống Kuczynski, đồng thời gửi lời cảm ơn tới nhà lãnh đạo Peru đã cho ông cơ hội được phục vụ đất nước. Trong khi đó, trong đơn xin từ chức, cố vấn Tổng thống Maximo San Roman nói rằng một số đề xuất của ông không được “lưu tâm”.

Như vậy, chỉ trong vòng vài ngày qua đã có 3 quan chức trong nội các của Tổng thống Kuczynski đệ đơn từ chức. Trước đó, ngày 22/12, Bộ trưởng Nội vụ Peru Carlos Basombrio cho biết Tổng thống Kuczynski đã chấp thuận đơn từ chức của ông và đã rời nhiệm sở sau khi Tổng thống Kuczynski bị cáo buộc có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng của Tập đoàn xây dựng Brazil Odebrecht, song ông Kuczynski đã bác bỏ hoàn toàn cáo buộc này.

Rối ren chính trường

Việc các quan chức cấp cao trong Chính phủ Peru từ chức diễn ra trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng chính trị đang bao trùm quốc gia Nam Mỹ sau khi ngày 24/12 vừa qua, Tổng thống Kuczynski ra quyết định ân xá cho cựu Tổng thống Fujimori vì lý do nhân đạo sau khi kết quả kiểm tra y tế cho thấy ông Fujimori đang mắc bệnh nan y ở giai đoạn cuối với nhiều biến chứng.

Cựu Tổng thống Peru Fujimori, người đang chịu án tù 25 năm với nhiều tội danh, từng 3 lần nộp đơn xin được ân xá vì lý do sức khỏe. Trong một bài đăng trên tài khoản Twitter trước đó, ông Fujimori cho biết bị mắc chứng loạn nhịp tim, khiến ông phải nhập viện nhiều lần mỗi năm. Tuy nhiên theo luật pháp Peru, các tù nhân bị kết tội giết người hay bắt cóc không được tha bổng trừ trường hợp bệnh giai đoạn cuối do đó các yêu cầu này đều bị từ chối.

Ngay sau khi Tổng thống Peru Kuczynski ra sắc lệnh ân xá cho cựu lãnh đạo nước này Fujimori, nhiều nghị sĩ đã lên tiếng phản đối. Quyết định này của Tổng thống Kuczynski cũng làm bùng phát nhiều cuộc biểu tình phản đối của người dân Peru cũng như gây ra những tranh cãi pháp lý và y tế đồng thời khiến chính trường quốc gia Nam Mỹ này trở nên bất ổn. Ngày 25/12, nhiều người dân Peru đã bày tỏ sự thất vọng khi ông Fujimori được ân xá vì lý do nhân đạo, bất chấp việc vị cựu lãnh đạo này đang phải chịu mức phạt tù 25 năm vì nhiều tội danh. Những người biểu tình đã tập trung tại một số trung tâm thương mại lớn để bày tỏ sự phản đối với quyết định ân xá đối với cựu Tổng thống Peru Fujimori của Tổng thống Kuczynski và va chạm với cảnh sát, khiến lực lượng an ninh phải dùng hơi cay để giải tán đám đông. Những người biểu tình cũng đã kêu gọi Tổng thống Kuczynski từ chức. Trong khi đó, những người ủng hộ cựu Tổng thống Fujimori đã tụ tập ăn mừng bên ngoài một bệnh viện ở thủ đô Lima, nơi vị cựu lãnh đạo nước này đang được điều trị sức khỏe.

Nhiều ý kiến cho rằng hành động ân xá cho ông Fujimori là thỏa thuận giữa Tổng thống Kuczynski với một số nhà lập pháp, trong đó có con trai và con gái của ông Fujimori là Keiko Fujimori và Kenji Fujimori - đều là thành viên của đảng Sức mạnh nhân dân (FP) đối lập, nhằm giúp ông Kuczynski vượt qua cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Peru nhằm luận tội ông với những cáo buộc tham nhũng liên quan đến Tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil, vốn là tâm điểm cuộc khủng hoảng tại Mỹ Latinh thời gian qua khi thừa nhận hối lộ giới chính trị gia khắp khu vực.

Trong một động thái khác, cựu lãnh đạo Peru Alberto Fujimori, người vừa được Tổng thống nước này Pablo Kuczynski ân xá, đã xin lỗi công khai trước người dân. Đây là động thái nhằm xoa dịu căng thẳng trong những ngày qua tại quốc gia Nam Mỹ này trước quyết định ân xá trên. Trong một đoạn clip đăng tải trên tài khoản Facebook, ông Fujimori đã tỏ ra hối lỗi và nói: “Tôi hiểu rằng những thành tựu trong thời gian lãnh đạo đã được công nhận, nhưng mặt khác tôi cũng đã khiến người dân thất vọng. Với cả trái tim của mình, tôi xin người dân thứ lỗi cho tôi”. Ông Fujimori xuất hiện trong đoạn clip trên khi ông đang được điều trị tại bệnh viện sau khi phải cấp cứu vì bị hạ huyết áp nghiêm trọng.

Và những hoài nghi

Trước đó, ngày 13/12, Tập đoàn Odebrecht khai là đã trả cho ông Kuczynski 5 triệu USD phí tham vấn trong thời gian từ năm 2004 đến năm 2013, khi ông Kuczynski còn là Bộ trưởng Kinh tế và đứng đầu Nội các của Tổng thống Alejandro Toledo. Odebrecht cũng đã gửi đến Quốc hội Peru một báo cáo theo yêu cầu, trong đó liệt kê chi tiết việc tập đoàn này chuyển khoản tiền 800.000 USD đến một công ty của ông Kuczynski và khoảng 4 triệu USD đến một công ty khác do người bạn thân của ông làm quản lý. Tổng thống Kuczynski đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến Odebrecht là không thuyết phục.

Trong khi đó, giới quan sát nhận định lệnh ân xá đối với cựu Tổng thống Fujimori sẽ gây bất ổn thêm cho chính trường Peru khi đảng đối lập luôn hoài nghi rằng Tổng thống Kuczynski đã thỏa thuận với các nhà lập pháp để thả ông Fujimori nhằm củng cố vị trí trong chính phủ. Chính phủ Peru liên tục bác bỏ hoài nghi này.

Cựu Tổng thống Fujimori, 79 tuổi, là một nhân vật gây nhiều tranh cãi tại Peru. Mặc dù không được nhiều người dân ủng hộ, song ông Fujimori cũng được xem là người đã giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng kinh tế cũng như những cuộc xung đột đẫm máu trong 10 năm tại nhiệm của mình. Ông Fujimori đáng ra phải thi hành án tù đến năm 93 tuổi do trong giai đoạn nắm quyền lãnh đạo Peru từ năm 1990 đến năm 2000, ông này đã ra lệnh cho một biệt đội thực hiện 25 vụ ám sát hồi đầu những năm 1990 nhằm trấn áp phong trào đối lập “Con đường sáng”. Ngoài ra, cựu lãnh đạo Peru cũng bị buộc tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Năm 2007, ông Fujimori bị kết án 6 năm tù vì hối lộ và lạm dụng quyền lực. Năm 2009, ông lĩnh án 25 năm tù vì tội tham nhũng và vi phạm nhân quyền, bị giam tại một nhà tù ở ngoại ô thủ đô Lima.

Việc hàng loạt quan chức cấp cao trong Chính phủ Peru từ chức chỉ 3 ngày sau khi Tổng thống Kuczynski ra lệnh ân xá cho cựu Tổng thống Fujimori khiến chính trường quốc gia Nam Mỹ này càng trở nên rối ren.

bài liên quan
Thành ủy TP Biên Hòa tổ chức hội nghị BCH Đảng bộ lần thứ 15

Thành ủy TP Biên Hòa tổ chức hội nghị BCH Đảng bộ lần thứ 15

Ngày 18/12, Thành ủy Biên Hòa, Đồng Nai đã tổ chức hội nghị BCH Đảng bộ lần thứ 15 (mở rộng), nhiệm kỳ 2020-2025.
Hà Nội nêu những lý do không sáp nhập quận Hoàn Kiếm

Hà Nội nêu những lý do không sáp nhập quận Hoàn Kiếm

Một trong những lý do TP. Hà Nội không sáp nhập quận Hoàn Kiếm vi đây là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế và văn hóa, lịch sử lâu đời.
Nữ diễn viên Song Yoo Jung tự tử

Nữ diễn viên Song Yoo Jung tự tử

Nữ diễn viên Song Yoo Jung (26 tuổi), từng đóng phim "School 2017" và MV "Goodbye Road" của iKON, qua đời vào ngày 23/1.
Chủ tịch huyền thoại của Real Madrid qua đời vì Covid-19

Chủ tịch huyền thoại của Real Madrid qua đời vì Covid-19

Cựu Chủ tịch Lorenzo Sanz của Real Madrid qua đời sau 3 ngày nhập viện do nhiễm virus corona.
Dưới cành phan đỏ

Dưới cành phan đỏ

Chuyện tâm linh con người muôn hình, muôn vẻ. Người đời nói sống sao thác vậy. Vạn định con người cũng tùy mối nhân duyên.
Brazil 3-1 Peru: "Vũ điệu Samba" vô địch Copa America 2019 sau 12 năm chờ đợi

Brazil 3-1 Peru: "Vũ điệu Samba" vô địch Copa America 2019 sau 12 năm chờ đợi

Các bàn thắng của Everton, Jesus và Richarlison đã giúp Brazil đánh bại Peru 3-1 để đăng quang Copa America đầy ngọt ngào trên sân nhà.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.