Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Nước Mỹ: "Chính quyền có nhiều thành tích nhất kể từ năm 1933"

Pháp luật 4 phương
03/05/2017 07:00
Tiến sĩ Terry F. Buss
aa
Chính phủ Mỹ đã bắt đầu các hoạt động chuẩn bị đón mốc tròn 100 ngày cầm quyền đầu tiên của Tổng thống Donald Trump vào ngày hôm nay 29/4. Nhà Trắng tự đánh giá đây là chính quyền có nhiều thành tích nhất trong 100 ngày cầm quyền đầu tiên kể từ thời Tổng thống Franklin Roosevelt năm 1933. Tuy nhiên không phải ai cũng đồng ý với nhận định này.


Tổng thống Donald Trump vẫn chưa công bố bất kỳ tài liệu nào về chính sách đối ngoại lớn để các nước khác có thể đoán trước cách mà nước Mỹ cam kết với thế giới sau 8 năm nhiệm kỳ trước.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông dựa trên cương lĩnh “Nước Mỹ trên hết”, tức là Mỹ sẽ chỉ hành xử dựa trên lợi ích của mình, và sẽ rút khỏi các cuộc nội chiến, các thỏa thuận không có lợi, các tổ chức quốc tế không mong muốn và các liên minh đang trục trặc.

Trong ngày đầu cầm quyền, ông Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận tự do thương mại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), từng phải đàm phán rất vất vả giữa 12 nền kinh tế khu vực. Sau đó, ông định tạm thời cấm nhập cư từ 7 nước Trung Đông, nhưng không thành. Sau đó, ông đưa ra một dự thảo ngân sách cắt giảm 38% ngân sách dành cho Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ.

Chính phủ Mỹ đã bắt đầu các hoạt động chuẩn bị đón mốc tròn 100 ngày cầm quyền đầu tiên của Tổng thống Donald Trump vào ngày hôm nay 29/4. Ảnh: ABCNews
Chính phủ Mỹ đã bắt đầu các hoạt động chuẩn bị đón mốc tròn 100 ngày cầm quyền đầu tiên của Tổng thống Donald Trump vào ngày hôm nay 29/4. Ảnh: ABCNews

Hành trình “lội ngược dòng” của ông Trump

Chỉ một số nhà quan sát dễ bị kích động mới bắt đầu nghĩ là họ đã hiểu về Tổng thống Trump, rằng ông không chỉ đảo ngược các chính sách của chính mình mà còn khó nắm bắt khi thực hiện chiến lược “Nước Mỹ trên hết”.

Mọi người hẳn còn nhớ Tổng thống Trump đã nói chuyện với người đứng đầu chính quyền Đài Loan, cam kết phản đối chính sách “Một Trung Quốc”. Nhưng bất ngờ, ông ủng hộ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với Đài Loan.

Ông cũng chỉ trích người châu Âu không đóng góp đủ cho NATO, nhưng sau đó tuyên bố: “Tôi yêu NATO”.

Ông từng tỏ ra thân thiện với Tổng thống Nga Vladimir Putin và lạnh nhạt với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng chỉ để sau đó hợp tác và đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc thân thiện, nồng hậu.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từng “không phải là bạn” nhưng giờ đây ông Abe dường như là một người mà ông Trump thường xuyên tham vấn. Tháng 2 vừa qua, Tổng thống Mỹ thậm chí nhắc lại các cam kết của Mỹ bảo vệ Nhật Bản nếu Trung Quốc tấn công “đất nước mặt trời mọc” liên quan đến quần đảo Senkaku.

Chỉ 2 ngày sau vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học tại Syria hồi tháng 4, ông Trump đã ra lệnh bắn tên lửa, phá hủy căn cứ không quân của chính phủ Syria mà ông cho là chứa loại vũ khí này – điều mà Obama đã không làm.

Cơ hội cho Việt Nam

Việt Nam là một nước được hưởng lợi nhiều từ thực tế Trump. Thực vậy, Việt Nam đã có một sự khởi đầu chiến lược. Tháng 12/2016, ông Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thảo luận cách thức tăng cường thương mại và đầu tư trong tương lai. Và ông Trump đã thông báo sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng vào tháng 11 tới, theo lời mời của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trong một cuộc gặp ở Washington ngày 20/4. Việt Nam đã thành công trong việc đặt mình vào màn hình radar của ông Trump.

Ông Trump đã từ chối TPP ngay sau khi nhậm chức. Nhưng điều đó không có nghĩa là Việt Nam không thể đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do song phương với Mỹ trong tương lai. Ông Trump hẳn đã không nhận ra rằng bên cạnh thương mại, còn có những vấn đề lớn về an ninh, kinh tế và văn hóa. Ông Trump có thể sẵn sàng thỏa hiệp khi ông hiểu rõ hơn các vấn đề này. Nhóm các nước mới nổi không phản đối thương mại như ông nghĩ và họ đều ủng hộ ngoại giao. Tôi tin rằng một dạng thỏa thuận thương mại nào đó sẽ có thể được ký kết. Người Việt Nam có thể đóng một vai trò lớn trong việc đảo chiều cảm xúc của ông Trump về chính sách thương mại.

Một số dấu hiệu tích cực

Tuần này, ông Trump đã rút lại đề nghị lớn liên quan đến việc Quốc hội chi tiền cho bức tường biên giới với Mexico mà ông ra lệnh xây. Nếu ông tiếp tục với lời đe dọa này, Chính phủ Mỹ sẽ nhiều khả năng phải đóng cửa, như dưới thời Obama và Bill Clinton. Số tiền không phải chi cho việc xây bức tường sẽ dễ dàng dồn cho đề nghị tăng ngân sách quốc phòng của ông Trump lên 54 tỷ USD.

Ngân sách quốc phòng của ông Trump - ở mức cao hơn nhiều so với những gì ông Obama ngừng chi cho quân đội – đi kèm với một chính sách tăng cường sức mạnh Hải quân Mỹ. Điều này có thể được hiểu là ông Trump đang “xoay trục sang châu Á” trong một nỗ lực ngăn chặn chủ nghĩa bành trướng và hiếu chiến.

Thực vậy, Hải quân Nhật Bản và Mỹ đang tiến hành tập trận chung trong tuần này nhằm thể hiện sức mạnh và tình đoàn kết. Cần ghi nhận rằng Mỹ dường như đã cử một tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân đến vùng biển Hàn Quốc nhằm đe dọa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Trong khi có một sự mập mờ về việc khi nào và tại sao tàu này được điều đến đây, thì đây vẫn là một dấu hiệu quan trọng. Một tàu ngầm hạt nhân hiện cũng đang có mặt tại bán đảo Triều Tiên.

Chuyến thăm Australia của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã tái khẳng định quan hệ đồng minh Mỹ – Australia, dấu hiệu tích cực cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ông Pence thông báo rằng Mỹ sẽ đón nhận 1.250 người tị nạn đang bị tạm giữ tại các đảo Manus và Nauru trong một thỏa thuận do cựu Tổng thống Obama và Thủ tướng Malcolm Turnbull làm trung gian năm 2016.

Nhà Trắng tự đánh giá đây là chính quyền có nhiều thành tích nhất trong 100 ngày cầm quyền đầu tiên kể từ thời Tổng thống Franklin Roosevelt năm 1933. Ảnh: NBC
Nhà Trắng tự đánh giá đây là chính quyền có nhiều thành tích nhất trong 100 ngày cầm quyền đầu tiên kể từ thời Tổng thống Franklin Roosevelt năm 1933. Ảnh: NBC

Ông Trump đã đưa ra những dấu hiệu cho thấy sẽ cắt giảm ngân sách của Bộ Ngoại giao và ngân sách dành cho viện trợ nước ngoài trong năm tài khóa tới. Ban đầu ông đề xuất cắt giảm 37%, nhưng giới vận động hành lang đã làm con số này chỉ còn 28%. Điều này nhiều khả năng có nghĩa là Mỹ sẽ ngừng chi cho các chương trình của LHQ không vận hành tốt và các viện trợ song phương cho một số nước. Biến đổi môi trường và khí hậu sẽ là các lĩnh vực bị giảm chi mạnh mẽ.

Nhưng chương trình trao đổi học đường Fulbright, dành cho các sinh viên, nghiên cứu sinh vẫn được đảm bảo. Việt Nam sẽ nhận vài triệu USD để khởi động Đại học Fulbright nhằm giúp đất nước đào tạo các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý và những người làm về chính sách.

Một số nguy cơ

Một vấn đề lớn là các mối đe dọa hiện hữu của Triều Tiên chống Mỹ, Hàn Quốc, và Nhật Bản, và mới đây là Australia. Các vấn đề khác bao gồm sự mất cân bằng thương mại và việc Trung Quốc chiếm và quân sự hóa Biển Đông. Ông Trump đã gây sức ép để ông Tập xoa dịu các vấn đề này.

Việt Nam đặc biệt quan tâm đến các vấn đề Biển Đông. Trung Quốc đang xây dựng trái phép hoặc đòi chủ quyền đối với lãnh thổ của Việt Nam, bác bỏ quyền của Việt Nam khai thác tài nguyên dầu mỏ và đánh cá, đó là chưa kể việc họ phủ nhận các quyền tự do đi lại trên đại dương. Mỹ có truyền thống đảm bảo các quy định và luật pháp quốc tế về điều hành hàng hải và giải quyết tranh chấp. Họ cần duy trì vai trò này.

Có thể ông Trump sẽ làm tốt hơn các nhiệm kỳ trước bằng cách tiếp cận mới đối với Trung Quốc.

Nhưng đừng quên việc ông Trump đã thay đổi 180 trong việc tuyên bố Trung Quốc thao túng tiền tệ, một vấn đề lớn đối với ông. Sau cuộc gặp ở Mar-a-Largo, ông Trump nói Trung Quốc không như vậy. Các nhà phân tích quan tâm đến vấn đề này đang theo dõi sát để xem ông Trump sẽ nhận lại điều gì khi “mềm hóa” quan điểm của mình với Trung Quốc. Hoặc chứng kiến Trung Quốc thúc đẩy các lợi ích của mình như đã làm với Obama.

Chính phủ của Tổng thống Trump đã tạo ra khoảng hơn 500.000 việc làm, giảm 61% số các vụ vượt biên trái phép.

Cùng với đó, vị tổng thống mới đã ký 30 văn bản hành pháp và bổ sung thêm 28 luật vào hệ thống luật hiện hành, con số được đánh giá là chưa từng có kể từ thời Tổng thống Franklin Roosevelt.

bài liên quan
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Sáng 10/4, Ban Doanh nhân & Pháp luật, Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm, tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội và các hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội). Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân & Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam (4/4/2008 - 4/4/2024).
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Ngày 10/4/2024, Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) - Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm sẽ tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm DN&PL (4/4/2008 - 4/4/2024).
Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Ngày 1/3, Chi bộ Khối Nội dung và Chi bộ Khối Hành chính thuộc Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về công tác Đảng tại Hải Phòng và tổ chức dâng hương, nghe giới thiệu về truyền thống lịch sử tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Bạch Đằng Giang, dâng hương tại Tượng đài nữ tướng Lê Chân.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bắt giữ đối tượng 20 năm dùng tên giả trốn lệnh truy nã

Bắt giữ đối tượng 20 năm dùng tên giả trốn lệnh truy nã

Từ Hà Nội trốn vào TP HCM, suốt 20 năm dùng tên giả để trốn lệnh truy nã, đối tượng Đào Thanh Tùng vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Hà Nội: Điều tra việc 2 phóng viên bị tấn công khi tác nghiệp tại đám cháy nhà xưởng

Hà Nội: Điều tra việc 2 phóng viên bị tấn công khi tác nghiệp tại đám cháy nhà xưởng

Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã tiếp nhận trình báo của 2 nhà báo N.V.C (phóng viên Thời báo VTV) và M.H.M (phóng viên báo điện tử Vnexpess) về việc bị nhiều đối tượng cản trở tác nghiệp, hành hung khi làm nhiệm vụ ghi hình đưa thông tin về đám cháy.
Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo lừa đảo qua thuê, mua tài khoản ngân hàng

Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo lừa đảo qua thuê, mua tài khoản ngân hàng

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần hết sức lưu ý và cẩn trọng trong việc quản lý thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của mình.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.