Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Những sự kiện “thót tim” của năm 2018

Pháp luật 4 phương
01/01/2019 13:30
Minh Ngọc
aa
2018 là năm thế giới khá căng thẳng, với những cuộc khủng hoảng, biểu tình và xung đột thường xuyên diễn ra. Tuy nhiên, nhiều điểm sáng như các hội nghị thượng đỉnh liên quan đến Triều Tiên cũng đã được tổ chức, nhen nhóm hy vọng về khả năng những bế tắc lâu nay của thế giới có thể được tháo gỡ trong thời gian tới.


1. Tổng thống Mỹ khơi mào chiến tranh thương mại: Tháng 1/2018, Chính phủ Mỹ áp đặt thuế lên các mặt hàng máy giặt và tấm năng lượng mặt trời. Đến tháng 3, Mỹ có những bước tiến lớn hơn trong việc đánh thuế, khi áp đặt các khoản thuế lên mặt hàng nhôm và thép của các nước được xác định là đồng minh và cả đối thủ với lý do an ninh quốc gia. Tổng thống Donald Trump sau đó đã quyết định áp thuế đối với số hàng hóa Trung Quốc trị giá 50 tỉ USD trước khi nâng tổng giá trị hàng Trung Quốc bị tăng thuế lên thành 250 tỉ USD. Dù ông Trump tuyên bố “Chiến tranh thương mại là tốt và dễ thắng”, nhưng việc áp thuế do ông khởi xướng đến cuối năm 2018 đã ảnh hưởng đáng kể đến người Mỹ. Thị trường chứng khoán Mỹ bị mất điểm, thâm hụt thương mại của nước này ngày càng lớn và các đối tác thương mại của Mỹ cũng đã áp thuế trả đũa với nước này, khiến nông dân Mỹ mất thị trường xuất khẩu và một số nhà sản xuất đã phải cắt giảm bớt nhân công vì chi phí đầu vào tăng cao.

Việc áp thuế của ông Trump cộng với việc ông liên tục đề cập đến Liên minh Châu Âu (EU) như kẻ thù cũng như việc ông đe dọa sẽ áp thuế với mặt hàng ô tô nhập khẩu khiến nhiều người châu Âu thậm chí lo ngại về khả năng mối quan hệ xuyên đại dương giữa hai bên sẽ thay đổi. Song, cũng có dấu hiệu cho thấy chính quyền Mỹ đang nghĩ lại về việc kích động chiến tranh thương mại trên nhiều mặt trận. Hồi tháng 7, ông Trump đã đạt được thỏa thuận với EU về việc hoãn áp đặt thêm các khoản thuế bổ sung nhằm vào nhau trong khi hai bên tiến hành các cuộc đàm phán về thương mại mới. Tiếp đó, đến tháng 11, ông cũng đã đạt được thỏa thuận “đình chiến” 90 ngày với Trung Quốc.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung thu hút sự chú ý toàn thế giới suốt năm 2018
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung thu hút sự chú ý toàn thế giới suốt năm 2018

2. Phương Tây suy yếu: Trong năm 2018, các nước phương Tây liên tục đối mặt với các vấn đề trong nước, khiến họ khó có thể có thời gian để ý đến những vấn đề bên ngoài. Tại Anh, những hi vọng rằng London có thể dàn xếp một cuộc ly hôn khỏi EU một cách êm thấm đã tắt ngúm. Dù hai bên đã đạt được thỏa thuận nhưng Thủ tướng Anh Theresa May đã không thể thuyết phục được Hạ viện thông qua thỏa thuận. Cho đến nay không ai có thể chắc được rằng Anh sẽ đạt được một thỏa thuận Brexit cứng, thỏa thuận Brexit mềm hay không đạt được thỏa thuận.

Còn ở Pháp, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Emmanuel Macron đã xuống thấp kỷ lục sau phong trào biểu tình của những người áo vàng. Việc một số cuộc biểu tình đã trở thành bạo lực đã khiến ông Macron phải hủy bỏ một số kế hoạch tham vọng nhằm cải cách nền kinh tế Pháp.

Phong trào biểu tình của những người áo vàng khiến nước Pháp lao đao thời gian dài.
Phong trào biểu tình của những người áo vàng khiến nước Pháp lao đao thời gian dài.

Ở Nam Âu, cử tri Italia đã bầu một liên minh dân túy lên nắm quyền và chính phủ mới này hiện đang đấu tranh với EU về dự thảo ngân sách vi phạm các quy định của EU. Ngay cả tại Đức, tình hình trong nước này cũng rơi vào hỗn loạn. Thủ tướng Đức Angela Merkel đã từ chức Chủ tịch Đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo sau khi đảng này mất ghế tại một số bang quan trọng.

3. Bán đảo Triều Tiên có nhiều tiến triển tích cực: Ngày 12/6/2018, cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa lãnh đạo đương nhiệm Mỹ và Triều Tiên đã diễn ra tại Singapore. Diễn ra sau một năm căng thẳng vì những đe dọa lẫn nhau, tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo, nhưng không đề ra thời gian biểu cụ thể. Sau hội nghị, Mỹ chấm dứt các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, trong khi Triều Tiên đồng ý trao trả hài cốt lính Mỹ chết trong chiến tranh và phá dỡ một số cơ sở thử nghiệm vũ khí hạt nhân, tên lửa.

Ngày 12/6/2018, cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa lãnh đạo đương nhiệm Mỹ và Triều Tiên đã diễn ra tại Singapore
Ngày 12/6/2018, cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa lãnh đạo đương nhiệm Mỹ và Triều Tiên đã diễn ra tại Singapore

Quan hệ liên Triều trong năm qua cũng có những bước ngoặt lịch sử với việc Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 4 đã lần đầu tiên gặp nhau tại Khu phi quân sự giữa hai nước. Đến tháng 5, ông Moon và ông Kim bất ngờ có cuộc gặp thứ hai trước khi hai bên có thêm một cuộc gặp vào tháng 9.

4. Mỹ rời khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran: Tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện lời cam kết được đưa ra từ khi tranh cử, theo đó rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa các cường quốc với Iran có tên chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) với lý do đó là một thỏa thuận một chiều, lẽ ra không bao giờ nên được ký kết. Ông Trump đã đưa ra quyết định này bất chấp những phản đối từ các cố vấn và một số đồng minh thân cận nhất của Mỹ.

Lãnh đạo Anh, Pháp và Đức thậm chí đã bay tới Mỹ để vận động Mỹ tiếp tục duy trì thỏa thuận. Hiện, Iran vẫn thực hiện thỏa thuận và các bên khác ký kết thỏa thuận cũng đang tìm các biện pháp để giúp Tehran giảm nhẹ những áp lực kinh tế từ Mỹ. Liệu họ có thành công hay không và Iran có rời khỏi thỏa thuận hay không vẫn đang là những câu hỏi để ngỏ.

5. Vụ sát hại nhà Jamal Khashoggi: Ngày 2/10/2018, nhà báo người Ả rập Xê-út của tờ Washington Post Jamal Khashoggi không trở ra sau khi đi vào lãnh sự quán Ả rập Xê-út tại Thổ Nhĩ Kỳ. Giới thức Ả rập Xê-út đã đưa ra nhiều câu chuyện khác nhau về những sự kiện đã xảy ra. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng việc không liên quan đến Mỹ vì ông Khashoggi không phải là công dân Mỹ. Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ không nghĩ vậy, đặc biệt là sau khi CIA kết luận rằng Thái tử Ả rập Xê-út Mohammed bin Salman đã ra lệnh sát hại nhà báo. Vụ việc đã khiến Mỹ, Pháp, Đức đã áp các lệnh trừng phạt với những nhân vật ở Ả rập Xê-út bị nghi ngờ liên quan đến sự việc. Song, chính quyền của ông Trump đã bác bỏ kết luận này và liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ đồng minh giữa Washington và Riyadh, đặc biệt là các thương vụ mua bán vũ khí giữa hai nước.

Vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi khiến dư luận thế giới phẫn nộ
Vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi khiến dư luận thế giới phẫn nộ

6. Phong trào MeToo lan ra toàn cầu: Phong trào MeToo rộ lên ở Mỹ từ năm 2017, sau những cáo buộc lạm dụng tình dục chống lại nhà sản xuất phim Hollywood Harvey Weinstein. Năm 2018, phong trào này đã lan ra toàn cầu khi đã có hàng triệu người đứng lên chia sẻ câu chuyện của họ.

Tại nhiều nước trên thế giới, phong trào MeToo đã vạch trần những nhân vật có quyền lực và cả người bình thường có hành vi lạm dụng và quấy rối tình dục người khác. Câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu phong trào này có đưa đến những thay đổi thực sự hay không. Để đạt được điều đó, Chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức và quan trọng nhất là mọi người đều cần phải thay đổi.

Những sự kiện “thót tim” của năm 2018

Ethiopia ký thỏa thuận hòa bình với Eritrea: Một điểm sáng khác nổi lên trong năm qua có thể kể đến là vào tháng 6/2018, Thủ tướng mới của Ethiopia Abiy Ahmed bất ngờ thông báo sẽ chấp nhận một thỏa thuận hòa bình với Eritrea sau khi Ethiopia và Eritrea vào năm 2000 đã kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài suốt 12 năm với gần 8.000 người thiệt mạng.

Đến tháng 7/2018, ông Ahmad đã tới Asmara để gặp Tổng thống Eritrea Isaias Afwerki và ký thỏa thuận hòa bình. Cả hai nước đến nay đã mở lại đại sứ quán tại thủ đô của nhau, nối lại các chuyến bay thương mại và bắt đầu phi quân sự hóa khu vực biên giới chung.

Cùng với thỏa thuận hòa bình, ông Ahmed cũng đã bắt tay vào thực hiện một số cải cách quan trọng trong nước, chấm dứt tình trạng khẩn cấp ở đất nước được nhiều người ví là Triều Tiên của châu Phi. Eritrea đã ký các thỏa thuận hòa bình với Somalia và Djibouti nhằm chấm dứt tranh chấp biên giới kéo dài với hai nước này. Đáp lại, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí Eritrea. Những động thái này đã khiến nhiều người lạc quan tin rằng hòa bình ở khu vực Sừng châu Phi sẽ sớm đạt được, từ đó giúp thúc đẩy phát triển kinh tế ở khu vực này.

Ngoài ra, trong số những sự kiện đáng chú ý khác của năm 2018 có thể kể đến việc Bộ Quốc phòng Mỹ trong Chiến lược an ninh quốc gia công bố tháng 1/2018 xác định cạnh tranh cường quốc chứ không phải chủ nghĩa khủng bố là trọng tâm chính với an ninh quốc gia Mỹ. Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 3 đã công bố kho vũ khí mới, trong đó có tên lửa đạn đạo liên lục địa. Tháng 5, Mỹ mở đại sứ quán tại Jerusalem. Tháng 10, Mỹ thông báo với Nga ý định rút khỏi hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm ngắn. Tháng 11, Nga nổ súng và bắt giữ 3 tàu và các thủy thủ của Ukraine với cáo buộc xâm nhập trái phép lãnh hải Nga. Tháng 12, Hiệp định Đối tác tiến bộ và toàn diện Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực...

bài liên quan
TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch tại các nước trên thế giới

TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch tại các nước trên thế giới

Ngoài các chương trình xúc tiến, quảng bá trong nước, năm nay, Sở Du lịch thành phố cũng đẩy mạnh hoạt động này tại hàng loạt các quốc gia trên thế giới.
Thông tin về thời gian và 15 địa điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa Tết Giáp Thìn 2024 tại Quảng Ninh

Thông tin về thời gian và 15 địa điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa Tết Giáp Thìn 2024 tại Quảng Ninh

15 địa điểm bắn pháo hoa được chấp thuận, thời gian bắn là 15 phút, bắt đầu từ 00h đến 00h15 ngày 10/02/2024 (tức ngày mùng 1 Tết).
10 điểm bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 tại Bắc Giang

10 điểm bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 tại Bắc Giang

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 69/UBND-NC về việc bổ sung điểm bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Hàng chục nghìn người hòa mình vào lễ hội âm thanh, ánh sáng tại TP Biên Hòa

Hàng chục nghìn người hòa mình vào lễ hội âm thanh, ánh sáng tại TP Biên Hòa

Tối qua 31/12/2023, hơn 50 ngàn người dân đã có mặt tại công viên Dương Tử Giang (TP Biên Hoà) chờ thời khắc đếm ngược chào đón năm 2024.
Tây Ninh rực rỡ chương trình nghệ thuật chào năm mới

Tây Ninh rực rỡ chương trình nghệ thuật chào năm mới

Chương trình đã tôn vinh nét văn hoá truyền thống đặc sắc Nam Bộ bằng màn trình diễn trống hội sôi động, rộn ràng mừng xuân.
Khích lệ sự tự tôn dân tộc trong bối cảnh hội nhập với thế giới

Khích lệ sự tự tôn dân tộc trong bối cảnh hội nhập với thế giới

Dự án “Hãy nói tiếng nói người Việt trên thế giới” - là một hoạt động thiết thực khích lệ sự tự tôn dân tộc trong bối cảnh hội nhập toàn diện với thế giới, góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa và Y học cổ truyền Việt ra thế giới, nâng cao năng lực ngôn ngữ Việt cho thế hệ trẻ trong cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY