Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

Những dự đoán lo lắng trước ngày nước Anh 'ly dị' châu Âu

Pháp luật 4 phương
17/02/2019 06:44
Hồng Nga
aa
Là một trong năm nền kinh tế hàng đầu thế giới, nước Anh đang trải qua thách thức lớn nhất từ sau Thế chiến hai.


Brexit không đạt được thỏa thuận với Liên hiệp châu Âu EU, an ninh thực phẩm và cả ngành tài chính của nước Anh có nguy cơ bị đe dọa. Trong trường hợp “No Deal”, nước Anh mất hết những quyền lợi vốn có từ khi tham gia Cộng đồng Kinh tế châu Âu năm 1973.

Xe tải chở hàng trên trục lộ nối liền sân bay Manston của Anh với cảng Douvres của Pháp
Xe tải chở hàng trên trục lộ nối liền sân bay Manston của Anh với cảng Douvres của Pháp

Ngày chia tay 29/3/2019 càng cận kề, chính phủ Anh càng tỏ ra lúng túng. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson từng thông báo 3.500 lính được đặt trong tư thế "sẵn sàng để tiếp tay với chính phủ" trong trường hợp các hoạt động kinh tế, bị tê liệt vì một "Brexit No deal".

Luân Đôn đã giải ngân hai tỷ bảng Anh cho các bộ và một số các cơ quan nhà nước đề phòng kịch bản xấu nhất. Trong số tiền này, Bộ Nội vụ và Tổng cục Quan thuế nhận được 855 triệu bảng để tuyển dụng thêm cảnh sát biên phòng, thêm 3.000 nhân viên hải quan. Ngân sách của Bộ Nông nghiệp được tăng thêm 410 triệu bảng nhằm duy trì các hoạt động mua bán thực phẩm, tiếp sức cho nông gia và ngư dân.

Lúng túng thực sự hay là đòn hù dọa?

Đây chỉ là một chiến thuật chính trị của thủ tướng Theresa May để dọa những tiếng nói chống đối bà ngay cả trong hàng ngũ đảng bảo thủ, hay thực sự là dấu hiệu cho thấy nước Anh đang đứng trước một tương lai vô định và không sẵn sàng rũ áo ra đi?

Cuộc ly dị nào thì cũng đau đớn. Anh Quốc và EU không là một ngoại lệ nhất là sau đã hơn 40 năm chung sống. Luân Đôn chính thức trở thành thành viên của Cộng đồng Kinh tế châu Âu, tiền thân của EU, ngày 1/1/1973 và đã từng bước xóa bỏ các hàng rào quan thuế với các thành viên còn lại trong EU, sử dụng chung những chuẩn mực từ về an toàn từ thực phẩm, y tế đến giao thông, lao động...

Một năm trước cột mốc quan trọng 29/3/2019, Phòng Thương mại Luân Đôn chỉ ra rằng trong số 10 nhà cung cấp hàng đầu của vương quốc Anh, chỉ có Hoa Kỳ là nằm ngoài EU. Xuất khẩu sang 27 thành viên còn lại trong EU chiếm 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước Anh ra toàn thế giới.

Quan hệ chặt chẽ từ thương mại, công nghiệp nông nghiệp, đến dịch vụ, đặc biệt là trong ngành tài chính ngân hàng, nên khi bị gián đoạn sẽ gây nhiều thiệt hại cho cả đôi bên.

Xin đơn cử hai con số: Trong ngành công nghiệp xe hơi, 175 tỷ euro là sợi chỉ gắn liền các hãng xe Đức và Anh. Nước Anh với 66 triệu dân, là thị trường lớn thứ tư của ngành công nghiệp dược phẩm Pháp, là nơi tiêu thụ 10% rượu vang của các nhà sản xuất ở phía bên này bờ biển Manche.

Nguy cơ gián đoạn nhiều lĩnh vực

Nhưng nghiêm trọng hơn nữa là từ ít nhất là gần một nửa thế kỷ nay, châu lục nghiễm nhiên trở thành kho lương thực của nước Anh. Giáo sư Tim Lang, Đại học Luân Đôn, tác giả của một loạt nghiên cứu về những rủi ro đối với kinh tế Anh trong trường hợp "no deal", đặc biệt báo động về nguy cơ dây chuyền phân phối thực phẩm tại Anh bị gián đoạn dù chỉ trong ngắn ngày.

"Anh quốc không có kho trữ hàng, bởi vì từ 40 năm qua, nước Anh ở trong khối thị trường chung châu Âu. Chỉ cần ba ngày là rau, củ, quả thu hoạch ở các nước miền nam EU được chở đến các siêu thị của Anh. Không phải lo việc xe chở hàng bị chặn lại ở cửa khẩu, bị kiểm dịch hay phải khai thuế hải quan, nên có thể nói kho trữ hàng của Anh là các đoàn xe tải, là những trục xa lộ".

Nếu trong vài tuần nữa bị gạt ra ngoài thị trường chung châu Âu, thực phẩm bán sang bên kia bờ biển Manche tăng giá thêm khoảng 22% là khoản tiền thuế nhập khẩu. Có ý kiến cho rằng đó là "gánh nặng" với chính phủ và xã hội Anh khi không còn trông cậy được vào các nguồn cung trong EU.

Từ năm 1780 nước Anh đã lơ là với ngành nông nghiệp, đến thế kỷ thứ 19 thì bắt đầu nhập khẩu đồ ăn thức uống của châu Mỹ và các vùng thuộc địa. Có một thời gian dài ngành nông nghiệp của Anh bị sút giảm, vì đa số thực phẩm đều nhập từ nước ngoài vào, từ thịt cá cho đến cả rau xanh.

Thời gian qua, nhờ có lao động Đông Âu mà đồng ruộng bắt đầu được khai thác trở lại. Nhưng khi xảy ra vấn đề Brexit thì bắt đầu có hiện tượng trái cây đến mùa thu hoạch bị bỏ lại vì thiếu nhân lực. Người ta từng làm một khảo sát về năng suất, thấy rằng lao động tại chỗ của Anh làm việc chậm gấp 15 lần lao động thời vụ từ Ba Lan sang.

Nếu ra khỏi EU, ngành nông nghiệp của Anh lại quay trở lại tình trạng ốm yếu, và sẽ phải nhận trợ cấp từ ngân sách, trở thành gánh nặng cho chính phủ và toàn bộ xã hội. Viễn cảnh này cũng có thể diễn ra tương tự với nhiều ngành nghề khác, như một phân tích gần đây của đại học LSE về suy giảm GDP và bất ổn kinh tế sau Brexit.

Hơn 150 năm qua, Luân Đôn tin rằng, "có tiền mua tiên cũng được", để tập trung vào công nghiệp rồi tài chính, mà khu City là một biểu tượng.

Thu hẹp trong 3km2, nhưng khu vực này được coi là lá phổi tài chính của châu Âu, của thế giới, ngang hàng với Wall Street ở New York. Đây là nơi tập trung 24 ngàn doanh nghiệp, 500 ngân hàng tên tuổi của thế giới, hàng trăm hãng bảo hiểm các công ty tư vấn hay tổ hợp luật sư mở văn phòng đại diện; hàng ngày có tới 400 ngàn nhân viên thuộc 200 quốc gia khác nhau lui tới.

Từ sau Thế chiến 2, nước Anh bắt đầu nổi lên như một trung tâm tài chính làm cầu nối giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản với châu Âu, đặc biệt là nhờ vào lợi thế múi giờ và mối quan hệ ngoại giao quốc tế. Số lượng các ngân hàng trên thế giới có đăng ký và hiện diện ở Luân Đôn là cao nhất so với tất cả mọi nơi khác, để bảo đảm giao dịch được thông suốt.

Thế nhưng gần đây Frankfurt bắt đầu trở thành một trung tâm lớn đủ sức để giúp nước Đức tự giao dịch. Lao động trong ngành tài chính từ Pháp sang Anh làm việc đủ nhiều và mạnh để các tập đoàn lớn như Citigroup ra quyết định chuyển dịch đại bản doanh sang Paris. Nhóm vận động TheCityUK cho biết tất cả các ngân hàng lớn đều đã có sẵn kế hoạch rút bớt ra khỏi Luân Đôn sau tháng 3/2019, khi nước Anh “ly dị” châu Âu.

50% xuất khẩu của Anh là để bán sang các nước châu Âu, vậy trong trường hợp không đạt được đồng thuận về Brexit, hải quan từ hai phía đã sẵn sàng hay chưa để áp dụng trở lại những tiêu chuẩn về thuế xuất nhập khẩu? Hàng của Pháp chẳng hạn bán sang Anh sẽ bị đánh thuế ở mức độ nào? Thiệt hại lên tới bao nhiêu?

Mợt tờ báo nước ngoài đưa ra một vài yếu tố cho phép trả lời các câu hỏi trên: “Quy trình sản xuất hiện nay ở châu Âu là chuyên môn hóa rất cao, và mỗi công đoạn lại được thực hiện ở một nơi khác nhau.

Ví dụ như xe hơi Nissan của Nhật sản xuất ở Anh, xuất khẩu sang châu Âu, nhưng lại dùng động cơ diesel của Pháp. Nếu không có hàng rào thuế quan thì mọi chuyện diễn ra bình thường. Nhưng sau Brexit mà không đạt được đồng thuận thì kể từ ngày 30/03/2019 hai bên dựng lên hàng rào thuế quan thì sẽ tính thuế từng bộ phận xuất đi ra sao?

Rồi khi nhập khẩu trở lại thì áp thuế thế nào? Cứ như vậy chồng chất lên nhau nhiều tầng lớp, nhiều thủ tục phiền nhiễu, tức là sẽ phải thêm chi phí dịch vụ đội vào trong giá thành.

Cũng cần phải chú ý là về mặt thiết kế dây chuyền, người ta đã tính toán làm sao để chế phẩm khi được đưa từ nhà máy này sang nhà máy khác thì chuyển ngay vào dây chuyền sản xuất, đảm bảo liên tục hoạt động và hiệu quả kinh tế cao nhất. Bây giờ phải làm thủ tục hải quan, mỗi nhà máy sẽ phải có thêm kho để phòng xa, và như vậy là sẽ tốn kém thêm rất nhiều vào giá thành.

Chưa kể là nếu thấy quá rắc rối thì nhà đầu tư Nhật Bản có thể chuyển luôn cả nhà máy về Pháp hay Cộng hòa Czech cho yên tâm. Nước Anh sẽ mất đi không chỉ nguồn lợi kinh tế mà cả công việc làm, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp mũi nhọn.

Thêm một vấn đề nữa là chính phủ Anh đang phải xây dựng thêm hệ thống kho bãi và luân chuyển hải quan, mà giới chuyên gia chỉ trích là đang được giao cho các công ty không hề có kinh nghiệm trong việc này, có thể khiến cho tất cả các ngành kinh tế có liên quan tới xuất nhập khẩu bị đình trệ ngay sau ngày Brexit và thiệt hại nặng nề.

Để hình dung ra thách thức hiện nay, thì người ta ước tính rằng chỉ cần hai phút chậm trễ ở cảng Calais của Pháp là đủ để tạo ra cảnh xe tải xếp hàng dài trên 25km cả hai đầu Anh lẫn cả Pháp”.

bài liên quan
Premier League bắt "đá khoán" 3 trận/5 ngày: Cầu thủ không phải robot

Premier League bắt "đá khoán" 3 trận/5 ngày: Cầu thủ không phải robot

Trước viễn cảnh muốn kết thúc giải đấu trước ngày 30.6, Premier League tính đến phương án đá "dồn toa", đẩy các cầu thủ vào cuộc chạy đua thể lực chưa từng thấy.
Ca sĩ George Michael qua đời ở tuổi 53

Ca sĩ George Michael qua đời ở tuổi 53

Ca sĩ gắn liền với nhạc phẩm "Last Christmas" qua đời ngày 25/12 tại nhà riêng ở Anh ở tuổi 53.
Kỳ ảo khoảnh khắc mặt trăng trở nên khổng lồ khi gần trái đất nhất

Kỳ ảo khoảnh khắc mặt trăng trở nên khổng lồ khi gần trái đất nhất

Hiện tượng siêu trăng năm nay vừa diễn ra ở Bolton, Anh, trở thành khoảnh khắc đáng kinh ngạc với những người may mắn được tận mắt chứng kiến.
Giữ nếp nhà Việt ở xứ sở sương mù

Giữ nếp nhà Việt ở xứ sở sương mù

Gần 20 năm ở nước Anh, nhưng chị Lương Bích Hạnh (quê gốc Hoài Đức, Hà Nội) vẫn quyết tâm giữ trọn nếp nhà Việt bằng những món ăn dân dã, bằng những phong tục truyền thống và vun đắp cho các con tình yêu với Việt Nam ngay từ khi còn nhỏ.
Anh miễn cách ly 14 ngày với hành khách 59 nước, trong đó có Việt Nam

Anh miễn cách ly 14 ngày với hành khách 59 nước, trong đó có Việt Nam

Kể từ ngày 10/7 Anh sẽ huỷ bỏ quy định cách ly 14 ngày với hành khách của 59 quốc gia và vùng lãnh thổ nhập cảnh vào Anh, trong đó có Việt Nam.
Kinh tế Anh có thể rơi vào suy thoái sâu nhất trong 300 năm

Kinh tế Anh có thể rơi vào suy thoái sâu nhất trong 300 năm

Cơ quan dự báo ngân sách của Anh ngày 14/4 cho biết kinh tế Anh có thể giảm tới 13% trong năm 2020 do các biện pháp phong tỏa hiện nay của chính phủ để chống dịch COVID-19. Đây sẽ là mức suy thoái sâu nhất của Anh trong 3 thế kỉ và dự kiến mức nợ công sẽ vượt quá mức cao của giai đoạn hậu Thế chiến thứ 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.