Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Ngàn năm thăng trầm nghề muối ở Trung Quốc

Pháp luật 4 phương
07/10/2021 10:58
L.V
aa
Các nhà sử học khẳng định rằng, ít có quốc gia nào mà sự ảnh hưởng của muối đến nền kinh tế - chính trị - xã hội lại rõ rệt và đáng kể như tại Trung Quốc.


Cánh đồng muối khổng lồ được ví như “gương trời” ở hồ muối Chaka cũng trong địa phận tỉnh Thanh Hải (Trung Quốc).

Cánh đồng muối khổng lồ được ví như “gương trời” ở hồ muối Chaka cũng trong địa phận tỉnh Thanh Hải (Trung Quốc).

Trung Quốc độc quyền muối 2.600 năm

Muối không chỉ là mặt hàng quan trọng làm nên sự giàu có của các nước chư hầu từ thời cổ đại, mà còn là nền tảng xây dựng một đế chế, nguồn cơn của các cuộc chiến tranh và các cuộc cách mạng. Bởi vì con người không thể tồn tại nếu thiếu muối.

Nói rõ hơn về tầm quan trọng của muối, Dự án Big History, được khởi xướng bởi tỷ phú Bill Gates and sử gia David Christian, giải thích rằng: “Muối đã xây dựng nên Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc, giúp biến New York thành thành phố phát triển nhất của Mỹ như hiện nay. Nếu không có muối, các nền văn minh sẽ không bao giờ có thể phát triển mạnh mẽ, các phát kiến công nghệ cũng mắc kẹt trong thời kỳ đồ đá”.

Lịch sử muối tại Trung Quốc gắn liền với những truyền thuyết về Hiên Viên Hoàng Đế, một vị quân chủ huyền thoại, anh hùng văn hoá của nền văn minh Trung Hoa, và được coi là thuỷ tổ của mọi người Hán. Ông là người đã phát minh ra chữ viết, vũ khí và phương tiện đi lại. Theo những thoại bản cổ xưa ghi lại, Hiên Viên Hoàng Đế cũng chính là người phát động những cuộc chiến đầu tiên để tranh chấp quyền kiểm soát muối.

Có hơn 1000 hồ muối, cảnh quan muối ở Trung Quốc.

Có hơn 1000 hồ muối, cảnh quan muối ở Trung Quốc.

Muối gắn liền với các mốc lịch sử quan trọng của quốc gia, sự phát triển kinh tế và các mối quan hệ giữa các giai cấp trong xã hội. Cho đến ngày nay, Trung Quốc vẫn là nơi sản xuất và tiêu thụ muối hàng đầu thế giới. Đất nước này cũng là nơi chính phủ kiểm soát độc quyền thương mại về muối lâu nhất trên thế giới, kéo dài khoảng 2.600 năm. Phải cho đến ngày 1/1/2017, chính phủ Trung Quốc mới chấm dứt tình trạng độc quyền này và mở rộng cho các doanh nghiệp sản xuất muối khác trong nước.

Câu chuyện của “biển chết”

Một trong những nguồn muối sớm nhất từ thời tiền sử được các nhà khảo cổ phát hiện ở Trung Quốc nằm ở tỉnh Sơn Tây, thuộc miền bắc nước này. Tại vùng đất có khí hậu bán khô hạn, hình thành nên rất nhiều sa mạc này lại có một hồ nước mặn nổi tiếng đã tồn tại từ hàng ngàn năm nay. Đó là hồ muối Yuncheng, hay còn gọi là “biển chết”.

Cảnh quan nơi này nổi bật với những hồ nước có gam màu sắc nổi bật. Các nhà khoa học giải thích, hồ muối Yuncheng là nơi sinh sống của một loài vi tảo có tên Dunaliella salina có khả năng chịu đựng và phát triển mạnh trong môi trường mặn. Loài tảo này tạo ra những bông hoa mà mắt thường sẽ chỉ nhìn thấy màu xanh lục, nhờ có một lớp bảo vệ gọi là carotenoids. Những bông hoa này xuất hiện với các màu đỏ thẫm, tím, xanh neon và xanh lục vào những ngày khi nhiệt độ cao.

Mỗi năm khi nước hồ bốc hơi trong ánh nắng hè, các tinh thể trắng muốt hình vuông bắt đầu xuất hiện lấp lánh trên mặt nước. Người Trung Quốc từ xa xưa đã gọi hiện tượng này là “hoa muối nở”. Hiện tượng này đã được phát hiện vào khoảng năm 6.000 trước Công Nguyên (TCN).

Các mẫu xương người tiền sử được tìm thấy xung quanh hồ còn có niên đại sớm hơn. Một số nhà khảo cổ suy đoán rằng, đã có cư dân sinh sống gần hồ Yuncheng từ hơn 6.000 năm TCN và hưởng lợi từ việc thu thập muối trong hồ. Tuy nhiên, khu vực này cũng được biết đến với những cuộc chiến tranh liên miên để tranh giành quyền kiểm soát nguồn tài nguyên trong hồ. Đây cũng là nguyên nhân hồ được mệnh danh là “biển chết” của Trung Quốc.

Các đụn muối trên bờ biển Bột Hải ở phía đông bắc của Trung Quốc khi nhìn từ vệ tinh. Ảnh: Nasa/Wikimedia Commons.

Các đụn muối trên bờ biển Bột Hải ở phía đông bắc của Trung Quốc khi nhìn từ vệ tinh. Ảnh: Nasa/Wikimedia Commons.

Bản ghi chép sớm nhất về sản xuất muối ở Trung Quốc có niên đại vào khoảng 800 năm TCN. Theo đó, việc sản xuất và buôn bán muối biển bắt đầu dưới triều đại nhà Hạ (2100-1600 TCN). Một trong những kỹ thuật lâu đời nhất là cho nước biển hoặc nước hồ muối vào các bình đất sét và đun sôi cho đến khi xuất hiện các tinh thể muối. Đáng nói, đây cũng là kỹ thuật đã được Đế chế La Mã truyền bá qua miền nam châu Âu, khoảng 1.000 năm sau khi tài liệu của Trung Quốc được viết ra.

Một nguồn tài liệu khác cho biết, vào khoảng 1.000 năm TCN, sắt lần đầu tiên được sử dụng ở Trung Quốc nhưng phải đến khoảng năm 450 TCN, công cụ này mới được sử dụng trong quy trình sản xuất muối. Theo một thoại bản được viết vào năm 129 TCN: “Yi Dun nổi tiếng nhờ phương pháp sản xuất muối trong chảo”. Theo đó, người này đã đun sôi nước muối trong chảo sắt – phương pháp này đã trở thành một trong những kỹ thuật tân tiến nhất để làm muối trong khoảng 2.000 năm sau đó.

Cũng theo thoại bản này, Yi Dun đã thường xuyên hợp tác với một người thợ sắt tên Guo Zong và một quan chức giàu có tên Fan Li. Fan Li được cho là thuỷ tổ của nghề nuôi cá. Vì thế, trong nhiều thế kỷ sau đó, nghề nuôi cá gắn bó mật thiết với nghề làm muối ở Trung Quốc. Nhiều người Trung Quốc, bao gồm nhà tư tưởng Nho giáo nổi tiếng Mạnh Tử (năm 372 – 289 TCN) cũng từng mưu sinh bằng nghề bán cá và muối.

Nhìn chung, trong một quãng thời gian dài trong lịch sử Trung Quốc, muối chỉ dành cho giới vua chúa, quan lại, quý tộc và những người giàu có bởi vì đây là mặt hàng cực kỳ đắt tiền. Người dân thường Trung Quốc hiếm có dư dả muối để sử dụng thoải mái như rắc trực tiếp lên thức ăn hay dùng ướp nguyên liệu. Thông thường, muối được thêm vào trong quá trình nấu nướng dưới dạng nước hoặc bột nhão để tiết kiệm hơn.

Hồ Yuncheng còn được mệnh danh là “biển chết”.

Hồ Yuncheng còn được mệnh danh là “biển chết”.

Nguồn tài nguyên quý giá của đại lục

Đến nay, muối vẫn là một tài nguyên quan trọng bậc nhất của Trung Quốc. Theo thống kê, hiện nay tại đất nước này không có dưới 1.000 hồ muối ở các tỉnh, thành khác nhau. Hầu hết chúng đều là những cảnh quan tuyệt đẹp, thu hút rất nhiều du khách đến tham quan.

Đơn cử, nằm ở phía nam của tỉnh Tứ Xuyên, phía Tây Nam Trung Quốc, có thị trấn Tự Cống (Zigong) nổi tiếng với nền văn hóa muối độc đáo. Thị trấn có lịch sử sản xuất muối từ đá giếng vào khoảng 1.900 năm trước đó, từ thời Hán Chương Đế (75 – 88 SCN). Cũng nổi tiếng từ phương pháp làm muối lâu đời từ các giếng muối địa phương, đó là huyện Mang Khang (Markam) thuộc địa khu Xương Đô (Qamdo), nằm ở biên giới giữa phía đông nam Tây Tạng và phía bắc tỉnh Vân Nam (Yunnan).

Ngàn năm thăng trầm nghề muối ở Trung Quốc ảnh 4
Hồ muối Thanh Hải ở phía tây bắc Trung Quốc.

Lịch sử của ngành công nghiệp muối Mang Khang có từ 1.200 năm trước vào thời nhà Đường (618 - 907 SCN). Người dân địa phương đào giếng trên những ngọn đồi dọc theo sông Lan Thương (Lancang), hay chính là sông Mekong mà chúng ta thường gọi. Diêm dân dẫn nước muối từ sâu trong lớp đất đá, từ đó muối kết tinh sau nhiều ngày bay hơi. Hiện nay, địa phương có khoảng 3.454 cánh đồng muối. Những vựa muối mang hương vị cổ xưa và lối sống địa phương độc đáo của cộng đồng cũng là điểm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Tại tỉnh Thanh Hải, phía Tây Bắc Trung Quốc, cũng có hai cảnh quan muối nức tiếng khắp nơi. Đó là hồ muối Thanh Hải (Qinghai), còn gọi là hồ Koko Nor, cũng được coi là hồ muối lớn nhất Trung Quốc, hồ nước mặn lớn thứ hai thế giới. Hồ Thanh Hải cũng là hồ rộng nhất không có hệ thống thoát nước ra ngoài tại Trung Quốc, được người cổ xưa đã xếp vào Tây Hải trong Tứ Hải. Mặt khác, cũng trên địa bàn tỉnh này là hồ muối Chaka nằm ở huyện Ô Lang.

Đây là hồ muối kết tinh tự nhiên nổi tiếng mà hầu như không người Trung Quốc nào không biết. Theo người dân địa phương và du khách, tinh thể muối ở đây rất tinh khiết, có vị mặn đặc biệt hơn các loại khác và có lịch sử khai thác 3.000 năm. Khi thời tiết đẹp, nhìn từ xa trông hồ muối như một tấm gương phản chiếu bầu trời khổng lồ.

bài liên quan
Ngàn năm thăng trầm nghề muối ở Trung Quốc

Ngàn năm thăng trầm nghề muối ở Trung Quốc

Các nhà sử học khẳng định rằng, ít có quốc gia nào mà sự ảnh hưởng của muối đến nền kinh tế - chính trị - xã hội lại rõ rệt và đáng kể như tại Trung Quốc.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên
Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Tối 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 đã được khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.
Xét xử kín là gì, các trường hợp được xét xử kín?

Xét xử kín là gì, các trường hợp được xét xử kín?

Việc xét xử kín trong hình sự đều phải tuân thủ quy định của pháp luật và phải có lý do hợp lý để bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.