Hà Nội 37 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 39 °C
  • Hà Nội Hà Nội 37°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 39°C

New York Times: Nhà Trump kinh doanh thua lỗ, xoay sở với khoản nợ hơn 300 triệu USD

Doanh nghiệp - Doanh nhân
11/11/2020 11:55
Ngọc Diễm
aa
Hồ sơ thuế của Trump Organization được đánh giá có dấu hiệu kiệt quệ sau khi mất hàng tỷ USD cùng hàng chục thương vụ tiềm năng trên toàn cầu trong thời gian ông đương nhiệm.


Nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump đã tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của tập đoàn Trump Organization. Ông Trump đã nhiều lần phàn nàn việc trở thành tổng thống khiến ông thiệt hại khoản tiền không nhỏ, "từ 3 đến 5 tỷ USD" theo tuyên bố hồi năm ngoái.

Những mảng kinh doanh hàng đầu vốn đem lại nhiều tiền cho tập đoàn gia đình này hiện đã đi ngang. Tập đoàn hiện vẫn chưa chốt được hợp đồng khách sạn mới nào kể từ khi Trump vào Nhà Trắng.

Sau khi đắc cử Tổng thống cách đây 4 năm, ông Trump đã phải bán bớt cổ phần của mình tại Trump Organization, đồng thời thông qua một kế hoạch mà theo ông sẽ loại bỏ xung đột lợi ích giữa công việc kinh doanh và nhiệm vụ của Tổng thống. Theo đó tập đoàn nhà Trump đã cam kết từ bỏ các thương vụ quốc tế và thuê các cố vấn đạo đức để sàng lọc những dự án trong nước.

Tuy nhiên phe Dân chủ và nhiều người khác cho rằng đó chỉ là biện pháp "nửa vời" và không ngăn được việc Tổng thống biến các khu nghỉ dưỡng và khách sạn trở thành trung tâm lợi ích cho các nhà vận động hành lang, các nhà tài trợ hay giám đốc công ty, theo nguồn tin New York Times từng đưa hồi tháng 10 vừa qua.

Anh152.

Ông Trump đã nhiều lần phàn nàn việc trở thành tổng thống khiến ông thiệt hại khoản tiền không nhỏ. Ảnh: abcnews.

Theo New York Times, sau khi rời khỏi Nhà Trắng, tập đoàn nhà Trump sẽ phải đối mặt với cả những cơ hội và thách thức để vực dậy đế chế Trump Organization vốn là nền tảng kinh tế vững mạnh cho các cuộc tranh cử của ông.

Nhiều dự đoán cho thấy ông Trump có thể quay lại sự nghiệp kinh doanh với một đường lối rõ ràng. Doanh nghiệp nhà ông cũng dành nhiều thời gian hơn vào các dự án nước ngoài thuộc ngành khách sạn và câu lạc bộ chơi golf.

Tận dụng thương hiệu Donald Trump

Cách nhanh nhất để Trump Organization huy động tiền mặt đó là tăng cường các thương vụ quốc tế và tận dụng thương hiệu Donald Trump để tham gia các dự án bất động sản như khách sạn và chung cư.

Kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống vào năm 2017, các giám đốc điều hành của Trump Organization cho biết tập đoàn đã trì hoãn hơn 20 thương vụ xây dựng thương hiệu như vậy bao gồm ở Trung Quốc, Israel và khắp Nam Mỹ. Sau khi rời nhiệm sở, danh tiếng Tổng thống Trump sẽ còn lan rộng và được các quốc gia khác đón nhận rộng rãi.

Các thương vụ xây dựng thương hiệu có thể đem về từ 500.000 đến 1 triệu USD với thế mạnh không có rủi ro và không yêu cầu đầu tư vốn.

Cơ hội đến từ đối tác mới

Theo Bobby R. Burchfield, luật sư ở Washington, từng là cố vấn hành vi đạo đức cho ông Trump, tập đoàn Trump Organization sẽ thu hút nhiều đối tác kinh doanh hơn sau khi tránh được sự giám sát kỹ lượng từ các bên kể từ khi ông Trump rời Nhà Trắng.

Vấn đề lớn nhất của tập đoàn này là khoản nợ hơn 300 triệu USD sắp đáo hạn. Trump Organization cần thực hiện nhiều thương vụ mới để xử lý khoản nợ khổng lồ này. Ngoài ra một phán quyết bất lợi liên quan đến vụ kiện kiểm toán với Sở Thuế vụ có thể khiến ông Trump mất thêm hơn 100 triệu USD.

Thách thức từ sự giám sát của pháp luật

Mặc dù Quốc hội Mỹ ít để ý đến hoạt động kinh doanh của nhà Trump nhưng các công tố viên ở New York sẽ tiếp tục các cuộc điều tra.

Điển hình như văn phòng luật sư quận Manhattan đang điều tra tập đoàn nhà Trump liên quan đến vi phạm tài chính và theo dõi hồ sơ thuế. Văn phòng Tổng chưởng lý bang New York đang tiến hành cuộc điều tra dân sự khác với cáo buộc tập đoàn Trump cố tình khai báo sai khối tài sản để giảm thuế hoặc vay nợ.

Năm trước, Eric Trump, giám đốc điều hành tập đoàn cũng người anh Donald Jr đã khẳng định sự giám sát của Đảng Dân chủ và giới truyền thông là lý do chính khiến tập đoàn phải trì hoãn kế hoạch mở chuỗi khách sạn mới. Ngoài ra các cuộc điều tra này có thể kéo theo những thông tin tiêu cực từ giới truyền thông khiến kế hoạch mở rộng kinh doanh của tập đoàn bị ảnh hưởng.

Quá trình phục hồi bị cản trở

Một số tài sản sinh lợi của ông Trump đã bị sụt giảm doanh thu tại thành trì của Đảng Dân chủ như New York hay Chicago sau đợt tranh cử vừa qua. Khủng hoảng từ dịch bệnh Covid-19 cũng giáng đòn mạnh vào ngành khách sạn và bất động sản thương mại, trong khi đây là mảng kinh doanh trọng yếu của tập đoàn nhà Trump.

Gần đây có nhiều nguồn thông tin về khả năng tái tranh cử của ông Trump vào năm 2024. Nếu ý định này là thật, hoạt động kinh doanh của ông có thể tiếp tục chịu tác động không nhỏ trong những năm tới, nhất là ở quốc gia ông Trump từng đối đầu thương mại như Trung Quốc.

Con đường trở thành “ngôi sao truyền hình” của ông Trump

Trong thời gian ở Nhà Trắng, ông Trump đã giao tập đoàn cho các con trai cùng với nhóm giám đốc khác điều hành. Thậm chí trước đó, ông Trump đã phần nào rút lui khỏi các thương vụ kinh doanh và nhường chỗ cho các con.

Sau khi rời Nhà Trắng, nhiều câu hỏi đã đặt ra về con đường sau này của Donald Trump: tiếp tục khẳng định bản thân trong lĩnh vực kinh doanh hay “lấn sân” trở thành ngôi sao truyền hình thực tế. Giống như nhiều người tiền nhiệm, ông Trump có thể xuất hiện trước công chúng với vị trí là chính trị gia hoặc diễn giả.

Ý tưởng về việc tiếp tục xây dựng hoặc mua lại tên tuổi của ông Trump đã được nghĩ đến. Cả tác phẩm của Tổng thống Trump trên “The Apprentice” cũng cho thấy tiềm năng đem lại nguồn tiền mới. Trước mắt hợp đồng diễn giả và phát hành sách cũng đang đợi ông Trump trong tương lai.

bài liên quan
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Quảng Ninh: Chiến sĩ công an trao trả 200 triệu đồng và tào sản giá trị cho du khách

Quảng Ninh: Chiến sĩ công an trao trả 200 triệu đồng và tào sản giá trị cho du khách

Vào khoảng 11 giờ 40 phút ngày 22/3, hạ sỹ Đặng Toàn Tiến (sinh năm 2000, quê ở thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đang là chiến sĩ nghĩa vụ tại Trung đội bảo vệ mục tiêu, Phòng Cảnh sát cơ động trong quá trình tuần tra kiểm soát bảo vệ an toàn trạm phát sóng đồi cột 5, thành phố Hạ Long thuộc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện một chiếc túi cá nhân bỏ quên, bên trong có lượng lớn tiền mặt và nhiều vật dụng giá trị.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
TP. HCM: Đề xuất đầu tư 250 triệu USD thúc đẩy thị trường tín chỉ carbon

TP. HCM: Đề xuất đầu tư 250 triệu USD thúc đẩy thị trường tín chỉ carbon

Ban Quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM trình UBND TP.HCM phương án đề xuất đầu tư dự án đô thị carbon thấp tại TP.HCM trong các lĩnh vực ưu tiên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I khai giảng khóa Trung cấp chính quy

Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I khai giảng khóa Trung cấp chính quy

Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I thực hiện tốt phương châm “lấy nhà trường làm nền tảng”, “lấy thầy cô làm động lực”...
Tin bài khác
Một doanh nghiệp ở Quảng Ninh nợ trên 941 tỷ đồng tiền thuế

Một doanh nghiệp ở Quảng Ninh nợ trên 941 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Quảng Ninh mới công bố danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu thuộc ngân sách nhà nước đến thời điểm ngày 31/3/2024.
UBCKNN cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ về chứng khoán trên không gian mạng

UBCKNN cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ về chứng khoán trên không gian mạng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng của Công ty cổ phần Vick.
SHB năm thứ hai liên tiếp là Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp là Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Theo đó, công ty nói trên dù không có bất kỳ mối liên hệ nào nhưng do có tên gần giống với Công ty TNHH sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh nên đã bị vạ lây.
Hội doanh nhân trẻ 6 tỉnh Nam Bộ tổ chức hành trình ‘Nghĩa Tình Đất Mũi’

Hội doanh nhân trẻ 6 tỉnh Nam Bộ tổ chức hành trình ‘Nghĩa Tình Đất Mũi’

Sáng 19/4, Hội Doanh nhân (HDN) trẻ Bình Dương phối hợp với HDN trẻ TP HCM, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh và Cà Mau tổ chức chương trình Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ với chủ đề “Nghĩa tình đất Mũi”.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Yêu cầu hàng loạt ngân hàng phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang

Yêu cầu hàng loạt ngân hàng phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang

Cục thuế Bắc giang yêu cầu các ngân hàng DongA Bank; VIETCOMBANK; Techcombank; Agribank; BIDV; OceanBank trích tiền từ tài khoản, phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang.
Một doanh nghiệp tại Bắc Giang nợ hơn 7 tỷ đồng tiền thuế

Một doanh nghiệp tại Bắc Giang nợ hơn 7 tỷ đồng tiền thuế

Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm xuất khẩu Bắc Giang vừa bị Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế thuế bằng biện pháp phong toả tài khoản.
Saigontel kê sai thuế giá trị gia tăng đầu vào

Saigontel kê sai thuế giá trị gia tăng đầu vào

Đây chỉ là một trong 3 hành vi vi phạm về thuế của Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SaiGonTell - mã SGT) khi bị cơ quan thuế phát hiện, xử phạt.
Nhiều doanh nghiệp nợ thuế tại Bắc Giang bị bêu tên

Nhiều doanh nghiệp nợ thuế tại Bắc Giang bị bêu tên

Do nợ thuế quá thời hạn, hàng loạt các doanh nghiệp bị cơ quan thuế Bắc Giang cưỡng chế.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.