Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Năm mới và chuyện rượu bia

Pháp luật 4 phương
28/12/2019 22:30
Theo Thùy Dương/ TTXVN
aa
Chính những người từng bị phạt hoặc gặp tai nạn vì uống rượu rồi lái xe đã tham gia sự kiện để chia sẻ kinh nghiệm bản thân.


2-1577379782430

Ảnh minh hoạ.

Chỉ còn vài ngày nữa là bữa tiệc tiễn năm cũ, đón Năm mới 2020 sẽ bắt đầu trên khắp thế giới. Tiệc nào thường cũng có rượu và bia, nhưng làm thế nào để khi tàn tiệc ai cũng an toàn trở về nhà là điều mà giới chức nhiều nước quan tâm.

Bắt đầu từ ngày 25/12, một chiến dịch vận động Năm mới không rượu bia đã khởi động tại ngã tư chính ở khu vực Đài kỷ niệm Chiến thắng, thủ đô Bangkok, Thái Lan. Các tổ chức dân sự, sinh viên, nạn nhân tai nạn lái xe sau uống rượu bia đã tập trung tuần hành tại đây để khuyến khích người dân không sử dụng rượu bia hoặc tặng nhau rượu bia làm quà Năm mới.

Chiến dịch mang tên “Tặng quà an toàn-Bữa tiệc không rượu bia”. Chính những người từng bị phạt hoặc gặp tai nạn vì uống rượu rồi lái xe đã tham gia sự kiện để chia sẻ kinh nghiệm bản thân.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã đích thân kêu gọi người dân không uống rượu rồi lái xe trong dịp tiệc tùng cuối năm. Ông coi ba trụ cột hạnh phúc là “yêu bản thân, yêu gia đình và yêu người khác” và nếu khi tai nạn xảy ra thì cả ba trụ cột đều đổ vỡ. Do đó, ông tha thiết mong muốn mọi người an toàn trong dịp nghỉ lễ. Ông còn tình nguyện thử nồng độ cồn trong máu để chứng minh mình gương mẫu thực hiện không uống rượu bia.

Trong kỳ nghỉ lễ Năm mới năm ngoái, lái xe sau khi uống rượu bia là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn đường bộ ở Thái Lan khi chiếm 43,66% với 463 người chết.

Tại Mỹ, Văn phòng An toàn Giao thông bang California đã kêu gọi người dân không uống rượu và lái xe trong dịp đón chào Năm mới, nếu không sẽ phải trải qua vài ngày đầu năm 2020 trong tù hoặc còn tệ hơn thế. Lời khuyên của giới chức bang là thuê lái xe tỉnh táo, gọi xe hoặc đi phương tiện công cộng để về nhà nếu đã uống rượu bia trong bữa tiệc Năm mới. Nếu bạn là chủ bữa tiệc, lời khuyên của các quan chức bang là phục vụ đồ uống không có cồn, giám sát người uống rượu bia và giúp đảm bảo họ về nhà an toàn. Tại bang Texas, người ta còn bị cấm mua, bán hay giao rượu vào các ngày như Giáng sinh, Năm mới, Lễ Tạ ơn, các ngày chủ nhật.

Còn tại Việt Nam, từ ngày đầu tiên của Năm mới 2020, Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 có hiệu lực với nhiều điều khoản đáng quan tâm. Theo đó, cứ điều khiển một phương tiện giao thông, kể cả ô tô hay xe đạp, thậm chí cả xe lăn hay xe súc vật kéo thì người điều khiển không được phép có nồng độ cồn trong máu, dù chỉ một ít. Có thể hiểu chỉ người đi bộ hoặc ngồi phương tiện giao thông công cộng mới không bị kiểm tra nồng độ cồn trong máu.

Một điểm đáng chú ý khác là cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu bia. Hiện chưa rõ điều này được thực hiện, giám sát và có chế tài xử phạt ra sao, nhưng ít nhất sẽ có tác động tới suy nghĩ của cả người ép và người bị ép. Dù có vẻ khó mà tố cáo, chỉ trích người ép rượu vì họ thường là “sếp”, người có vai vế hơn, người lớn tuổi hơn, đối tác quan trọng…, nhưng đây là điểm mới khi coi hành vi ép rượu là phạm pháp. Xét về mặt xã hội học, Giáo sư Kumito Nemoto tại Đại học Ngoại ngữ Kyoto (Nhật Bản) cho rằng ép người khác uống rượu có thể bị coi là hành vi quấy rối, lạm dụng quyền lực.

Năm mới, dù là tết âm hay tết dương, là thời điểm mà rượu bia gần như không thể thiếu trong các bữa nhậu, bữa tiệc của người Việt, đặc biệt là giữa cánh đàn ông với nhau. Đó là nơi mà người ta thường quá chén, thường thi nhau uống, thường ép nhau uống cho bằng được.

Không rõ từ bao giờ, cái văn hóa uống rượu, thưởng rượu thanh nhã đã trở thành thứ văn hóa vô văn hóa khi người ta uống (cả tự nguyện và bị ép) vô độ, say không biết trời đất để rồi lái xe gây tai nạn chết người cho những người vô tội trên đường. Nhiều cái chết thương tâm, đau lòng đã xảy ra chỉ vì ngồi đằng sau tay lái là một người nồng nặc mùi rượu.

Cái văn hóa vô văn hóa đó đang trở thành một điểm xấu trong xã hội Việt Nam, gây ra nhiều điều tiêu cực trong quan hệ xã hội, trong an toàn giao thông mà Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 ra đời nhằm xóa bỏ nó.

Khi Quốc hội thảo luận dự luật nói trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân từng bình luận: “Uống bia, rượu cũng ép nhau bằng được là thứ văn hóa khác lạ chỉ thấy ở Việt Nam”. Theo Chủ tịch Quốc hội, chống tác hại của rượu bia phải bằng cách thay đổi văn hóa người tiêu dùng. Đúng vậy! Điều cần thay đổi chính là cái văn hóa uống rượu vô văn hóa của nhiều người.

Nếu họ không thể thay đổi, luật sẽ buộc họ phải thay đổi. Điều đó chỉ xảy ra nếu luật mới nghiêm minh và có tính răn đe ngay từ ngày đầu Năm mới. Dù không dễ thực thi luật nhưng bản thân luật là một điều cần thiết. Có vậy, dần dần xã hội mới có thể trở nên an toàn hơn, văn minh hơn, văn hóa uống rượu mới không bị biến tướng, xấu xí, lệch lạc.

Mong rằng mỗi ly rượu đầu Năm mới sẽ là một ly rượu ấm áp, vui vẻ, trách nhiệm và an toàn với tất cả mọi người.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.