Hà Nội 17 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 17°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Mỹ tìm cách “hãm phanh” căng thẳng với Iran

Pháp luật 4 phương
20/05/2019 14:30
Thu Hằng
aa
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan rằng ông không muốn đi đến chiến tranh với Iran.


Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran hiện đã bị Mỹ xếp vào danh sách tổ chức khủng bố. Ảnh: Reuters

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran hiện đã bị Mỹ xếp vào danh sách tổ chức khủng bố. Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh các nhà ngoại giao cấp cao của chính quyền Mỹ đang tìm cách giải pháp tháo ngòi căng thẳng bùng phát với Iran trong những ngày gần đây. Nó cho thấy Tổng thống Trump cũng đang muốn “hãm phanh” căng thẳng giữa những cảnh báo về hậu quả tồi tệ nếu chiến tranh nổ ra.

Bình luận của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra ngày 15/5 trong cuộc họp tại Phòng Tình huống Nhà Trắng, gửi đi thông điệp tới các trợ lý theo phe “diều hâu” rằng ông không muốn chiến dịch tăng cường áp lực chống Iran bùng nổ thành một cuộc xung đột mở.

“Quả bom” thông tin tình báo

Đợt căng thẳng mới trong quan hệ Mỹ và Iran đã bùng phát sau khi xuất hiện thông tin tình báo nghi ngờ Iran đưa tên lửa lên các thuyền nhỏ trên vịnh Ba Tư, có thể nhằm hướng Iraq. Thông tin tình báo, dựa trên những bức ảnh chưa được công bố nhưng được mô tả trên tờ The New York Times, bỗng như một “quả bom” kích động mối lo sợ Tehran có thể tấn công các lực lượng và lợi ích Mỹ hoặc đồng minh ở khu vực. Cũng tờ New York Times hôm 13/5 dẫn nguồn thạo tin cho biết Lầu Năm Góc được cho là đã lên kế hoạch điều 120.000 quân tới Trung Đông nhằm “nắn gân” Iran, dù Tổng thống Donald Trump sau đó bác bỏ tin này. Cùng lúc đó, một nguồn tin của Washington Times cho hay Iran đã chuyển rocket tới những địa điểm mà căn cứ Mỹ nằm trong tầm bắn.

Việc Washington cảnh báo về một mối đe dọa chống lại các lợi ích của nước này ở Trung Đông đã khiến căng thẳng trên toàn khu vực tăng cao. Hôm 16/5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lệnh sơ tán một phần đại sứ quán nước này ở Iraq. Đội ngũ cố vấn an ninh của Tổng thống Donald Trump, đặc biệt là Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton đã coi mối đe dọa trên là đặc biệt nghiêm trọng nên đã yêu cầu rút toàn bộ những nhân viên sứ quán không cần thiết khỏi Iraq.

Người Iran theo dõi báo chí về chính sách của Nhà Trắng đối với Tehran. Ảnh: AP

Người Iran theo dõi báo chí về chính sách của Nhà Trắng đối với Tehran. Ảnh: AP

Thêm vào đó, giữa lúc khủng hoảng leo thang, Saudi Arabia đã trực tiếp đổ lỗi cho Iran ra lệnh tấn công đường ống dẫn dầu của nước này bằng máy bay không người lái hôm 14/5. Về phía Iran, trước đó lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo cho biết, lực lượng này đã sẵn sàng cho một cuộc đối đầu với kẻ thù và Iran sẽ đánh bại Mỹ trong bất cứ cuộc đối đầu quân sự nào.

Cuộc tranh cãi nội bộ Mỹ

Theo tờ New York Times, hai phe chủ chiến và chủ hòa đang lâm vào một cuộc tranh luận nội bộ dữ dội về mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa từ Iran. Cuộc tranh luận nội bộ chính quyền Mỹ về Iran được mô tả bởi năm quan chức cấp cao yêu cầu giấu tên. Theo đó, các quan chức Mỹ đã đặt ra một lằn ranh đỏ với cảnh báo Iran sẽ gặp nguy hiểm nếu vượt qua. Các quan chức đã không chỉ định loại phản ứng nào - quân sự hay biện pháp khác - sẽ đến nếu Iran xây dựng đủ kho dự trữ urani và thực hiện các bước đi khác nhằm vượt qua “lằn ranh đỏ”.

Một người trong cuộc cho biết quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Shanahan và Tướng Joseph F. Dunford Jr., Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã trình bày với tổng thống một loạt lựa chọn quân sự cũng như đánh giá các cấp độ huy động lực lượng, chi phí và rủi ro của từng lựa chọn. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã kiên quyết nói rằng ông không muốn đụng độ quân sự với Iran.

Tờ New York Times cũng cho biết, bất chấp dư luận đang râm ran lo ngại một cuộc chiến mới ở Vùng Vịnh, cho đến thời điểm này Nhà Trắng đang tỏ ra quyết tâm hơn trong tìm kiếm một lối đi ngoại giao. Hôm 16/5 khi được hỏi liệu Mỹ có đi tới chiến tranh với Iran, Tổng thống Trump đáp: “Tôi hy vọng là không”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gọi cho lãnh đạo Oman, Sultan Qaboos bin Said hôm 15/5 để trao đổi về mối đe dọa từ Iran. Vốn là một bên trung gian giữa phương Tây và Iran, từ lâu Oman đã là nơi diễn ra kênh liên lạc bí mật hồi năm 2014, khi chính quyền cựu Tổng thống Obama đàm phán thỏa thuận hạt nhân với Iran. Ông Pompeo cũng đã đề nghị giới chức châu Âu giúp thuyết phục Iran “tháo ngòi” đợt căng thẳng mới bùng phát.

Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton nghe Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 13/5. Ảnh: AFP/Getty Images

Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton nghe Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 13/5. Ảnh: AFP/Getty Images

Những diễn biến trên đã cho thấy quan điểm rõ ràng của nhà lãnh đạo Mỹ trước ý tưởng “phiêu lưu” quân sự được dẫn đầu bởi Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton – người theo lập trường không thỏa hiệp đối với Iran. Ông Bolton, từ lâu trước khi tham gia đội ngũ của Tổng thống Trump đã kêu gọi thay đổi chế độ ở Tehran. Ông chống lại những thỏa hiệp sẽ mở ra cánh cửa cho các cuộc đàm phán, chủ trương những thay đổi chính sách gần đây để siết chặt lợi ích kinh tế và chính trị đối với chính phủ Hồi giáo ở Tehran.

Tất nhiên, Tổng thống Trump đã tìm cách gạt đi những báo cáo về sự chia rẽ giữa Cố vấn An ninh Quốc gia Bolton, Ngoại trưởng Pompeo và Lầu năm góc. “Không có gì đáng lo ngại”, ông Trump đăng trên Twitter giữa tuần trước, “Những ý kiến ​​khác nhau được đưa ra và tôi là người quyết định cuối cùng - đó là một quá trình rất đơn giản. Tất cả các khía cạnh, quan điểm và chính sách đều được đề cập”. Hôm 14/5 ông bác tin cho rằng giới chức nước này đang thảo luận về một kế hoạch đưa 120.000 quân tới Trung Đông và tuyên bố thông tin do tờ New York Times đưa trước đó là "giả mạo."

Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng ông tin tưởng rằng Iran sẽ muốn đàm phán trở lại sớm, mặc dù một quan chức cấp cao cho biết Nhà Trắng rất khó theo đuổi một kênh ngoại giao bí mật với Iran như chính quyền người tiền nhiệm Obama đã làm.

Iran cũng không muốn chiến tranh

Ngày 19/5, trong cuộc gặp với các lãnh đạo nước ngoài, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã bác bỏ một cuộc chiến tranh tiềm tàng. “Sẽ không có chiến tranh bởi chẳng ai trong chúng ta muốn chiến tranh cả”, ông Zarif tuyên bố.

Lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran, Giáo chủ Khamenei bác bỏ khả năng đàm phán một thoả thuận hạt nhân mới. Ảnh: Reuters

Lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran, Giáo chủ Khamenei bác bỏ khả năng đàm phán một thoả thuận hạt nhân mới. Ảnh: Reuters

Trước đó Giáo chủ Iran Khamenei cũng khẳng định Tehran không muốn đi đến chiến tranh với Mỹ bất chấp căng thẳng leo thang giữa hai quốc gia thù địch. Tuy nhiên ông Khamenei cũng nhắc lại rằng Iran sẽ không đàm phán với Mỹ về một thoả thuận hạt nhân khác.

“Sẽ không có bất cứ cuộc chiến nào. Đất nước Iran lựa chọn con đường kháng cự”, truyền thông Nhà nước Iran dẫn lời Giáo chủ Khamenei hôm 15/5. “Chúng tôi không tìm kiếm chiến tranh, và họ cũng không. Họ biết đó không phải lợi ích của họ”.

Tổng thống Donald Trump đã rút nước Mỹ khỏi Thoả thuận hạt nhân lịch sử đạt được năm 2015 giữa Iran và các cường quốc thế giới, theo đó Tehran phải kiềm chế năng lực làm giàu hạt nhân của mình, để đổi lại việc nới lỏng các lệnh trừng phạt. Kể từ đó, Washington đã tăng cường trở lại các lệnh trừng phạt chống Iran nhằm siết hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của nước này, gây sức ép buộc Tehran phải tham gia các cuộc thương lượng về một thoả thuận hạt nhân mới.

bài liên quan
Nghệ sĩ Việt Hương đang lo thủ tục đưa thi hài Phi Nhung về Mỹ

Nghệ sĩ Việt Hương đang lo thủ tục đưa thi hài Phi Nhung về Mỹ

Theo ủy quyền của gia đình Phi Nhung tại Mỹ, Việt Hương cùng người thân sẽ lo hậu sự của Phi Nhung tại Việt Nam.
Show nghệ thuật quy mô lớn bậc nhất tại Việt Nam sẽ ra mắt tháng 6/2019

Show nghệ thuật quy mô lớn bậc nhất tại Việt Nam sẽ ra mắt tháng 6/2019

Dự kiến ra mắt tháng 6/2019 và sẽ công diễn phục vụ du khách trong suốt 4 tháng, “Vũ hội Ánh dương” là dự án nghệ thuật quy mô lớn và dài hơi đầu tiên tại Việt Nam được Sun Group đầu tư bài bản, công phu, hứa hẹn đem đến sự bùng nổ cho khu du lịch Sun World Ba Na Hills nói riêng và làng nghệ thuật giải trí Việt Nam nói chung.
Đoàn Đại sứ quán Mỹ thăm và làm việc với Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Đoàn Đại sứ quán Mỹ thăm và làm việc với Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Chiều 13/3, Đoàn ĐSQ Hợp chủng Quốc Hoa Kỳ do ngài Noah Zaring - Tham tán chính trị dẫn đầu đã thăm và làm việc với Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Hạ gục Iran, Nhật Bản vào chung kết Asian Cup

Hạ gục Iran, Nhật Bản vào chung kết Asian Cup

Dù bị đánh giá thấp hơn Iran nhưng với sự bản lĩnh, ĐT Nhật Bản đã xuất sắc đoạt vé vào chung kết Asian Cup 2019.
Cảm phục tinh thần các

Cảm phục tinh thần các 'chiến binh' Việt Nam trước trận gặp Iran

Những nụ cười tươi rói của các chiến binh ĐT Việt Nam trên sân tập trước trận gặp Iran giúp người hâm mộ nước nhà nhẹ lòng và kỳ vọng vào sự bứt phá với thành công tiếp theo của họ.
HLV Park Hang Seo vẫn tin dùng Đặng Văn Lâm ở trận gặp Iran?

HLV Park Hang Seo vẫn tin dùng Đặng Văn Lâm ở trận gặp Iran?

Ở buổi tập chiều 10/1, HLV Park Hang Seo dành khá nhiều thời gian luyện cho Đặng Văn Lâm bài tập bắt bóng bổng cũng như sút phạt cố định. Điều này cũng có nghĩa, thủ thành vừa chia tay CLB Hải Phòng vẫn được tin tưởng trong trận gặp Iran 18h ngày mai.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Chiều 18/3, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp họa sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phan Ngọc Khuê tổ chức khai mạc triển lãm "Tranh truyện Hàng Trống", một trong những dòng tranh dân gian độc đáo và lâu đời trong văn hóa Việt Nam.
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Tỉnh Bình Định có thêm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT và Sở LĐ-TB&XH

Tỉnh Bình Định có thêm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT và Sở LĐ-TB&XH

Ông Nguyễn Quang Minh vừa được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, bà Nguyễn Thị Thế Vy giữ chức Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.