Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Mỹ tiếp tục ghi nhận nhiều ca mắc mới nhất thế giới

Pháp luật 4 phương
07/10/2021 11:55
Lan Phương/TTXVN
aa
Trong 24 giờ qua, toàn thế giới đã ghi nhận 446.880 ca mới, trong đó Mỹ chiếm nhiều nhất với 104.880 ca, tiếp theo là Anh 39.851 ca, Thổ Nhĩ Kỳ 30.438 ca, Nga 25.133 ca.


Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại New York, Mỹ, ngày 2/10/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại New York, Mỹ, ngày 2/10/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 8h00 ngày 7/10 (giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận 237,04 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có gần 4,84 triệu người không qua khỏi. Số bệnh nhân bình phục hiện đã lên tới 214,178 triệu người.

Trong 24 giờ qua, toàn thế giới đã ghi nhận 446.880 ca mới, trong đó Mỹ chiếm nhiều nhất với 104.880 ca, tiếp theo là Anh 39.851 ca, Thổ Nhĩ Kỳ 30.438 ca, Nga 25.133 ca...

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát đến nay, Mỹ là quốc gia chịu sự tác động nặng nề nhất với 44,91 triệu ca nhiễm, trong đó hơn 727.000 ca tử vong.

Xếp thứ hai thế giới về số ca nhiễm là Ấn Độ với 33,89 triệu ca, trong đó có gần 450.000 ca tử vong. Brazil đứng thứ ba với gần 21,51 triệu ca nhiễm và hơn 599.000 ca tử vong.

Ngày 6/10, Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) cho biết số ca nhiễm COVID-19 tại khu vực châu Mỹ có xu hướng giảm trong tháng vừa qua bất chấp thực tế rằng chỉ có 37% dân số Mỹ Latinh và Caribe đã hoàn tất phác đồ tiêm vaccine ngừa căn bệnh này.

Theo số liệu thống kê của PAHO, tuần qua khu vực châu Mỹ ghi nhận 1,2 triệu ca mắc COVID-19 mới, giảm so với mức 1,5 triệu ca của tuần trước đó.

Bang Alaska là nơi đang bùng phát đợt lây lan mới nghiêm trọng nhất tại Mỹ, trong khi Mexico cũng thông báo có sự gia tăng số ca nhiễm mới. Ở chiều ngược lại, hầu hết các nước Nam Mỹ đều đã hạn chế được số ca nhiễm mới.

PAHO cũng thông báo về việc đạt được thỏa thuận với các tập đoàn Sinovac và AstraZeneca để tiếp nhận và phân bổ 8,5 triệu liều vaccine trong năm nay cho các nước trong khu vực.

Một số nước như Jamaica, Nicaragua và Haiti vẫn chưa thể đạt được mục tiêu tiêm vaccine cho 10% dân số.

Giám đốc PAHO Carissa Etienne khẳng định mục tiêu của tổ chức này là tập trung thu hẹp khoảng cách trong việc tiêm vaccine giữa các nước trong thời gian sớm nhất có thể.

Bà Etienne cũng kêu gọi các nước đang dư thừa vaccine nên chia sẻ với các nước khác trong khu vực để giúp đối phó với đại dịch này.

Hiện cơ chế COVAX do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) điều phối vẫn chưa thể đạt mục tiêu cung cấp vaccine đáp ứng nhu cầu tiêm chủng cho 20% dân số ở Mỹ Latinh và Caribe vào cuối năm nay.

Trong nỗ lực tăng tỷ lệ người tiêm chủng nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan và đề phòng nguy cơ làn sóng dịch bệnh mới bùng phát liên quan đến các biến thể của virus SARS-CoV-2, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã công bố chính sách tiêm chủng bắt buộc vaccine phòng COVID-19, yêu cầu các công chức phải tiêm phòng trước cuối tháng này, hoặc buộc phải nghỉ làm không lương.

Chính phủ Canada yêu cầu toàn bộ nhân viên trong "bộ máy hành chính công cốt lõi" và lực lượng cảnh sát phải được tiêm chủng đầy đủ hoặc phải nộp đơn xin miễn trừ vào cuối tháng.

Ước tính có khoảng 267.000 nhân viên nằm trong khung điều chỉnh của chính sách này, sẽ phải báo cáo về tình trạng tiêm chủng của họ trước ngày 29/10.

Những nhân viên không tiêm phòng sẽ bị cấm đi làm, dù làm việc trực tiếp hoặc từ xa, và sẽ bị cho nghỉ việc và không được trả lương.

Một quan chức cấp cao cho biết những nhân viên này sẽ không đủ điều kiện để nhận các quyền lợi bảo hiểm việc làm.

Bắt đầu từ ngày 30/10, tất cả chủ sử dụng lao động trong các lĩnh vực thuộc quyền quản lý của chính quyền liên bang như vận tải hàng không, đường sắt và đường biển sẽ phải thực hiện các chính sách tiêm chủng bắt buộc trong tổ chức/doanh nghiệp của mình. Những nhân viên không tiêm phòng sẽ bị buộc thôi việc.

Theo quy định mới, từ ngày 30/10, hành khách phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng, trước khi lên máy bay, tàu hỏa hoặc tàu thủy.

Trong khi đó, tại Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 50% các ca COVID-19 hiện tại ở nước này dưới độ tuổi 30.

Theo Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ, đây là nguyên nhân khiến nước này đang tập trung chương trình tiêm chủng dành cho nhóm người trên 18 tuổi khi nhóm đối tượng này cũng được xác định dễ khiến dịch COVID-19 giữa các thành viên trong gia đình và người trưởng thành.

Tại Anh, chính phủ nước này đã dỡ bỏ khuyến cáo hạn chế đi lại không cần thiết tới 32 quốc gia và vùng lãnh thổ trong một động thái tiếp tục đơn giản hóa quy định đi lại sau khi thế giới đạt được nhiều tiến triển trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết thay đổi này sẽ cho phép người dân dễ dàng đi lại đến các nước như Algeria, Malaysia và Senegal.

Trước đó, nhiều công ty bảo hiểm du lịch không bán bảo hiểm cho du khách đến những địa điểm đã được Chính phủ khuyến cáo không nên tới. Anh gần đây đã giảm bớt các yêu cầu xét nghiệm đối với du khách tiêm phòng đầy đủ.

Chính phủ Anh hiện vẫn khuyến cáo hạn chế đi lại không cần thiết tới các quốc gia và vùng lãnh thổ nằm trong danh sách đỏ, trong đó có Brazil, Mexico, Nam Phi và Thái Lan.

Liên quan đến thuốc điều trị COVID-19, ngày 6/10, Quỹ Oswaldo Cruz (Fiocruz) - trung tâm nghiên cứu y khoa lớn nhất Mỹ Latinh, thông báo Brazil sẽ tham gia nghiên cứu về hiệu quả của Molnupiravir, loại thuốc điều trị COVID-19 do hãng Merck & Co của Mỹ sản xuất.

Thuốc viên Molnupiravir do hãng Merck & Co. bào chế để điều trị cho bệnh nhân COVID-19. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thuốc viên Molnupiravir do hãng Merck & Co. bào chế để điều trị cho bệnh nhân COVID-19. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo đại diện Fiocruz, phía Brazil sẽ bắt đầu thực hiện nghiên cứu đánh giá về Molnupiravir từ tuần tới nhằm xác minh hiệu quả của loại thuốc này trong việc ngăn ngừa bệnh COVID-19 ở những người đã tiếp xúc với virus SARS-CoV-2.

Tuần trước, Merck & Co tuyên bố sẽ thúc đẩy Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc Molnupiravir sớm nhất có thể, đồng thời thông báo hoàn thành sớm giai đoạn thử nghiệm do những kết quả tích cực mà loại thuốc này đem lại.

Theo Merck & Co, Molnupiravir có thể hỗ trợ giảm khoảng 50% nguy cơ nhập viện và tử vong đối với những trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng từ nhẹ đến trung bình.

Hiện Merck & Co đang lên kế hoạch đăng ký tiếp thị Molnupiravir với các cơ quan quản lý thuốc trên toàn thế giới.

Để giúp khẳng định hiệu quả của thuốc, các nghiên cứu lâm sàng kéo dài 6 tháng sẽ được tiến hành ở nhiều quốc gia khác nhau.

Tại Brazil, nghiên cứu về Molnupiravir sẽ được triển khai đồng thời tại 7 trung tâm y học, trong đó 2 cơ sở ở các bang Mato Grosso do Sul và Rio de Janeiro được đặt dưới sự giám sát trực tiếp của Fiocruz. Năm trung tâm khác sẽ tham gia vào nghiên cứu này nằm ở các bang Amazonas, Rio Grande do Sul và Sao Paulo./.

bài liên quan
Vấn đề nào được giải quyết nếu kiểm soát thuốc lá thế hệ mới phù hợp?

Vấn đề nào được giải quyết nếu kiểm soát thuốc lá thế hệ mới phù hợp?

Hiện nay, nhiều người lo ngại nếu cho phép thương mại hóa thuốc lá thế hệ mới sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thế nhưng, thực tiễn của các nước đi trước cho thấy điều ngược lại với định kiến này.
Chiến lược “vaccine + 5K”

Chiến lược “vaccine + 5K”

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra nhận định “Đến giờ phút này về cơ bản dịch bệnh được kiểm soát tốt trên cả nước”.
Nhật Bản phát hiện biến chủng mới của Covid-19

Nhật Bản phát hiện biến chủng mới của Covid-19

Một biến chủng mới của Covid-19, khác với các biến chủng tìm thấy gần đây ở Anh và Nam Phi, vừa được phát hiện tại Nhật Bản, Bộ Y tế nước này công bố ngày 10/1.
Tấm lòng Việt Nam

Tấm lòng Việt Nam

Cùng với nỗ lực phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong nước một cách tích cực và hiệu quả, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, Việt Nam còn thể hiện là thành viên chủ động, tích cực, đóng góp có trách nhiệm vào tăng cường hợp tác toàn cầu trong ứng phó với đại dịch thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ vật tư y tế thiết yếu cho phòng, chống dịch ở các nước; đưa ra các sáng kiến và thể hiện vai trò dẫn dắt trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020…
Mừng, nhưng không được phép chủ quan!

Mừng, nhưng không được phép chủ quan!

Chúng ta không được phép chủ quan và vẫn phải nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng dịch với người dân trong điều kiện tổ chức lại việc sản xuất và học tập, sinh hoạt.
Mừng, nhưng không được phép chủ quan!

Mừng, nhưng không được phép chủ quan!

Chúng ta không được phép chủ quan và vẫn phải nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng dịch với người dân trong điều kiện tổ chức lại việc sản xuất và học tập, sinh hoạt.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.