Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Mỹ kiện Google độc quyền, “điềm xấu” với các công ty công nghệ

Pháp luật 4 phương
23/10/2020 10:30
Điệp Lưu
aa
Chính phủ Mỹ đang phát động thách thức pháp lý triệt để nhất đối với các công ty công nghệ trong 20 năm.


Vào ngày 21/10, Bộ Tư pháp Mỹ cùng 11 tiểu bang đã đệ đơn kiện Google, nhắm vào sự độc quyền của gã khổng lồ công nghệ trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo, cáo buộc Google sử dụng vị trí thống lĩnh thị trường để tấn công các đối thủ cạnh tranh, do đó vi phạm luật cạnh tranh công bằng.

Anh120.

Mỹ kiện Google độc quyền, “điềm xấu” với các công ty công nghệ.

Chưa đầy hai tuần trước cuộc tổng tuyển cử vào ngày 3/11, chính quyền Trump đã chọn khởi kiện vào thời điểm này, đây không chỉ là sự tích lũy của hơn một năm kết quả điều tra mà còn là một tín hiệu phi thương mại có ý nghĩa. Sử dụng sức mạnh độc quyền để kiểm soát các kênh tìm kiếm và phân phối trực tuyến ở những thị trường liên quan là cáo buộc cốt lõi mà Google phải gánh chịu.

Với quy mô ngày càng tăng của các công ty CNTT được gọi là “Platformers”, làm thế nào để đảm bảo cạnh tranh công bằng trên thị trường kỹ thuật số sẽ trở thành tâm điểm của vụ việc. Đây cũng trở thành một nút thắt trong việc chuyển đổi chính sách của Mỹ, vốn đã và đang thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp với các chính sách công nghệ lỏng lẻo.

Thực tế, Google không phải là đối tượng duy nhất bị xem xét, Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt đầu điều tra chống độc quyền đối với các công ty công nghệ lớn vào tháng 7/2019. Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đang điều tra Facebook. Các nhà chức trách Mỹ cũng liệt kê Amazon và Apple là đối tượng nhắm đến và việc truy tố các công ty CNTT có thể tiếp tục. Đây là một điềm xấu đối với các "ông lớn" trong ngành công nghệ.

Trong năm tài chính 2019, doanh thu của Google là 162 tỷ USD và tổng giá trị thị trường hiện tại đạt 1,06 nghìn tỷ USD. Hiện tại, những dịch vụ Internet phổ biến nhất thế giới như trình duyệt web Chrome, trang web video YouTube và hệ điều hành điện thoại thông minh Android đều nằm trong quyền kiểm soát của Google.

Theo bản cáo trạng, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố rằng Google chiếm 88% thị trường tìm kiếm thông thường của Mỹ và 94% các tìm kiếm trên thiết bị di động sử dụng dịch vụ của công ty này. Với sự độc quyền, Google gây hại cho người tiêu dùng bằng cách giảm chất lượng dịch vụ tìm kiếm và giảm sự lựa chọn.

Cáo buộc của bản cáo trạng chống lại Google cũng bao gồm: sử dụng sức mạnh độc quyền để ngăn chặn đối thủ cạnh tranh ngoài các kênh phân phối tìm kiếm. Về hệ điều hành, Google đã "khóa chặt" việc phân phối bằng cách ký hợp đồng độc quyền với Apple cùng các nhà phân phối hệ điều hành di động Android, do đó kìm hãm sự đổi mới trên thị trường.

Hồ sơ của Tòa án Quận Washington DC cho thấy 11 tổng chưởng lý các bang đã tham gia vào vụ kiện với tư cách nguyên đơn, bao gồm Arkansas, Florida, Georgia, Indiana, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Missouri và Montana Bắc Carolina, Nam Carolina và Texas.

Theo hãng truyền thông Politico của Mỹ, tổng chưởng lý của mọi bang ngoại trừ Alabama đã và đang tiến hành các cuộc điều tra độc lập về Google. Trong khi làm việc ở nhiều bang, sự tham gia của Bộ Tư pháp đồng nghĩa với việc cáo buộc dựa trên cấp liên bang.

Điều đáng chú ý là chính phủ Mỹ ngày càng chia rẽ. Theo New York Times và Politico, ngay từ tháng 9, Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr đã thúc giục Cục Chống độc quyền đệ đơn kiện Google. Những bất đồng giữa Bộ Tư pháp do Đảng Cộng hòa kiểm soát và cơ quan điều tra do nhà nước đứng đầu nghiêng về Đảng Dân chủ trong cách xử lý vụ việc dẫn đến bế tắc.

Điều tương tự cũng xảy ra trong các đánh giá gần đây về Google, Apple, Facebook và Microsoft. Vào ngày 7/10, sau cuộc điều tra kéo dài 16 tháng đối với 4 công ty công nghệ lớn này, Tiểu ban Chống độc quyền của Ủy ban Tư pháp Hạ viện công bố một báo cáo dài 449 trang, giải thích lý do tại sao mỗi công ty có thể được xem xét. Đó là "độc quyền" và một loạt đề xuất được đưa ra về cách Quốc hội nên sửa đổi điều này.

Việc theo đuổi một môi trường thị trường cạnh tranh và bình đẳng là sự đồng thuận hiếm hoi ở Mỹ. Trước đó, các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện đã đề xuất một cuộc cải cách toàn diện luật chống độc quyền, "Những gã khổng lồ công nghệ đã trở thành kiểu độc quyền mà chúng ta thấy trong kỷ nguyên của các ông trùm dầu mỏ và đường sắt".

Tính đến thời điểm hiện tại, Google chỉ đưa ra một tuyên bố ngắn gọn để đáp lại khiếu nại của Bộ Tư pháp là "có sai sót nghiêm trọng". Kent Walker, Giám đốc pháp lý của Google, nói rằng sự lựa chọn của người dùng đối với Google là tự nguyện. Công ty cho biết trên Twitter: "Mọi người chọn Google vì sở thích, không phải vì họ buộc phải chọn hoặc không thể tìm thấy các giải pháp thay thế".

New York Times dự đoán rằng Google sẽ tổ chức một "mạng lưới toàn cầu" gồm các luật sư, nhà vận động hành lang và nhà kinh tế để chống lại các vụ truy tố của Bộ Tư pháp Mỹ.

Sau khi chính phủ Mỹ đưa ra tuyên bố, vào ngày 20/10 theo giờ miền Đông, giá đóng cửa mới nhất của Alphabet, công ty mẹ của Google vẫn tăng 1,39% và giá trị thị trường mới nhất là 1,06 nghìn tỷ USD. Thị trường vốn Mỹ nhìn chung cho rằng những yếu tố bất lợi mà Google gặp phải trong vụ kiện này đã được đưa ra từ lâu và là “rủi ro có hạn”.

Những hành động tiếp theo của chính phủ Mỹ chống lại Google có thể có dấu hiệu mở rộng. Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mike Lee thuộc Ban chống độc quyền của Bộ Tư pháp Thượng viện Mỹ đã đưa ra đánh giá rằng vụ kiện là một "dấu hiệu đáng khích lệ". Ông nói: "Phiên điều trần gần đây của chúng tôi về hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google cho thấy hành vi chống cạnh tranh của họ có thể không bị giới hạn trong việc tìm kiếm".

Chính phủ Mỹ đã rà soát ngành công nghệ trong khoảng 4 năm, nhưng vẫn chưa thông qua bất kỳ quy định nào để điều chỉnh. Liệu việc rà soát các ông lớn công nghệ có thay đổi do kết quả tổng tuyển cử? Một lập luận cho rằng vì nguyên đơn trong vụ kiện này là đảng viên Cộng hòa nên nếu Biden đắc cử, vụ kiện có thể dừng lại.

Khi mâu thuẫn giữa thu thập dữ liệu và bảo vệ quyền riêng tư ngày càng gay gắt, những gã khổng lồ công nghệ đang bị đặt câu hỏi chưa từng có vì hành vi kinh doanh của họ. Angie Kronenberg, người vận động chính và cố vấn chung của nhóm vận động hành lang công nghệ Incompas, cho biết: “Đây là một điểm nhạy cảm và không có câu trả lời dễ dàng”.

bài liên quan
Đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương

Đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 209/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương năm 2024.
Quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp

Quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 26/2024/NĐ-CP quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Quy định mới nhất về chi phí trong lựa chọn nhà thầu

Quy định mới nhất về chi phí trong lựa chọn nhà thầu

Chi phí lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu được tính bằng 0,2% giá gói thầu nhưng tối thiểu là 3 triệu đồng và tối đa là 60 triệu đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY