Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Mỹ - Trung đối đầu toàn diện

Pháp luật 4 phương
22/05/2020 20:45
An Bình
aa
Đại dịch Covid-19 đã đẩy quan hệ Mỹ - Trung, vốn âm ỉ nhiều mâu thuẫn sâu sắc, tới bờ vực của một cuộc đối đầu toàn diện, trong đó tiềm ẩn rủi ro về một cuộc xung đột quân sự.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP)

Chuyển từ cạnh tranh sang đối đầu toàn diện

Khi các đại biểu quốc hội Trung Quốc đổ về Bắc Kinh để tham dự kỳ họp quốc hội thường niên vốn dự kiến diễn ra hồi tháng 2 nhưng bị trì hoãn lần đầu tiên trong 20 năm qua, họ sẽ đối mặt với một cuộc tranh luận mới về quan hệ Mỹ - Trung. Cụ thể là, liệu có thể tránh được một cuộc xung đột vũ trang giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới?

Theo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), câu hỏi này không mới, nhưng có tính cấp bách mới, trong bối cảnh mâu thuẫn giữa Washington và Bắc Kinh leo thang giữa đại dịch Covid-19, bộc lộ những khác biệt ngày càng bị nới rộng trong trật tự thế giới hiện thời.

Giáo sư Harvard Graham Allison đã kêu ra câu hỏi trên trong cuốn sách xuất bản vào năm 2017 có tựa đề “Định mệnh chiến tranh - Mỹ và Trung Quốc có thể thoát bẫy Thucydides?”. Nó liên hệ tới những quan sát của một sử gia Hy Lạp cổ đại về cuộc chiến giữa thành Sparta và thành Athens và câu hỏi hóc búa được Allison nêu ra về khả năng xảy ra một cuộc xung đột vũ trang khi một thế lực đang nổi thách thức một thế lực đang thống trị.

Mặc dù các nhà quan sát nhìn chung cho rằng một cuộc chiến tổng lực giữa hai cường quốc sở hữu vũ khí hạt nhân là ít có khả năng xảy ra, nhưng vẫn có các rủi ro tiềm tàng về một cuộc xung đột quân sự.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bày tỏ sự quan tâm về mô hình bẫy Allison, nhắc tới nó ít nhất 3 lần, trong đó một lần ngay trước lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump 3 năm trước.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) tháng 1/2017, ông Tập cho rằng bẫy Thucydides “có thể tránh được… miễn là chúng ta duy trì liên lạc và cư xử với nhau một cách chân thành”.

Nhưng kể từ đó, đại dịch Covid-19 đã đẩy quan hệ Mỹ - Trung, vốn đã mâu thuẫn sâu sắc, tới bờ vực của một cuộc đối đầu toàn diện, hệ quả của sự mất lòng tin chiến lược và hiểu lầm, Wang Jisi, Chủ tịch Viện nghiên cứu chiến lược và quốc tế thuộc Đại học Bắc Kinh, nói.

“Mỹ và Trung Quốc đang chuyển từ một cuộc cạnh tranh trên mọi mặt trận tới một cuộc đối đầu toàn diện, không còn mấy không gian cho đàm phán và thỏa hiệp”, ông Wang nói trong một bài phát biểu hồi cuối tháng 3. “Chúng tôi không loại trừ khả năng hai cường quốc có thể rơi vào bẫy Thucydides”.

Điều đó phần nào được thể hiện qua giọng điệu các bình luận gần đây từ phía Mỹ. Tổng thống Trump đã cam kết “làm bất kỳ điều gì cần thiết” để buộc Trung Quốc phải bồi thường thiệt hại về chịu trách nhiệm về dịch Covid-19, vốn khởi phát tại thành phố Vũ Hán hồi cuối năm ngoái. Các cố vấn của ông, đặc biệt là, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, cũng nói thẳng với Trung Quốc như vậy.

Tại Hội nghị an ninh Munich hồi tháng 2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper đã miêu tả Trung Quốc là “mối đe dọa đang gia tăng” đối với trật tự thế giới và hối thúc các nước đứng về phía Mỹ để chuẩn bị cho “cuộc xung đột cường độ cao với Trung Quốc”.

Giới chức Trung Quốc thường không đưa ra thảo luận các chủ đề ngoại giao nhạy cảm trong kỳ họp quốc hội hàng năm. Các vấn đề trong nước, nhưng sự sụt giảm kinh tế do đại dịch Covid-19, chắc chắn sẽ là chủ đề chính của các kỳ họp kéo dài 1 tuần, trong bối cảnh Trung Quốc đối mặt với sự suy giảm kinh tế đầu tiên trong nhiều thập niên, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và nguy cơ các công ty “tháo chạy” khỏi Trung Quốc.

Tuy nhiên, sự sụt giảm nghiêm trọng trong mối quan hệ với Mỹ những tháng gần đây và những tác động tiềm tàng của nó nhiều khả năng sẽ được hơn 5.000 đại biểu quan tâm tại 2 kỳ họp quốc hội (NPC) và Hội nghị tham vấn chính trị nhân dân Trung Quốc (CPPCC), theo nhà khoa học chính trị Gu Su tại Đại học Nam Kinh.

“Do những căng thẳng đang sôi sục với Mỹ về Covid-19 và sự chú ý về các tham vọng toàn cầu của Trung Quốc - vốn đã gây tác động mạnh tới nền kinh tế, đặc biệt ở các cấp độ địa phương - đã khiến Trung Quốc ngày càng bị cô lập và có thể rất khó để bỏ qua các cuộc thảo luận như vậy”, SCMP dẫn lời ông Gu.

Các kịch bản tồi tệ nhất

Sự suy giảm trong quan hệ Mỹ - Trung rõ ràng đã khiến Chủ tịch Tập Cận Bình và các cố vấn hàng đầu của ông lo ngại. Vào ngày 8/4, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đưa ra một cảnh báo thẳng thắn khác thường rằng “chúng ta phải sẵn sàng cho các kịch bản tồi tệ nhất” giữa lúc có những thách thức và bất lợi bên ngoài chưa từng có, theo Xinhua.

Mặc dù truyền thông nhà nước Trung Quốc không nói rõ ông Tập muốn nhắc tới các các kịch bản tồi tệ nhất là gì, một nghiên cứu gần đây đã đưa ra một số gợi ý.

Viện quan hệ quốc tế đương đại Trung Quốc (CICIR), có quan hệ với Bộ Công an Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh có thể cần chuẩn bị cho một cuộc đối đầu quân sự với Washington giữa lúc nước này đối mặt với làn sóng tẩy chay tồi tệ nhất kể từ năm 1989.

Báo cáo của CICIR cảnh báo rằng các đầu tư nước ngoài của Trung Quốc, đặc biệt là sáng kiến Một vành đai, một con đường, có thể trở thành nạn nhân của các làn sóng chống Trung Quốc, trong khi Mỹ có thể đẩy nhanh các nỗ lực nhằm đối trọng với sự ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Bắc Kinh bằng cách tăng hỗ trợ quân sự và tài chính cho các đồng minh.

Dù tổ chức trên từ chối bình luận nhưng nhiều chuyên gia quan hệ quốc tế cũng có những đánh giá tương tự về quan hệ Mỹ - Trung.

“Chúng ta đã rơi vào một cuộc đối đầu toàn diện với Mỹ, vốn chứng kiến cả hai bên mâu thuẫn trên hầu hết các mặt trận - từ các căng thẳng thương mại và công nghệ, sự đối đầu địa chính trị, ý thức hệ và quân sự tới cuộc đấu pháp lý và chính trị về Covid-19”, ông Zhu nói. “Viễn cảnh về quan hệ song phương ngày càng đáng lo ngại và chúng ta chỉ còn một bước nữa là rơi vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”.

Trong bối cảnh hầu hết thế giới vẫn đang vật lộn với đại dịch Covid-19, các đối thủ và những người chỉ trích Bắc Kinh, do trong đó Mỹ đứng đầu, đã gia tăng đổ lỗi cho Trung Quốc trong khi theo đuổi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của virus.

Đại dịch Covid-19 cũng phá vỡ hầu hết chương trình nghị sự ngoại giao của Trung quốc trong nửa đầu năm 2020, khi các chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập được lên kế hoạch tới Hàn Quốc và Nhật Bản đều bị hoãn.

Trong khi đó, quan hệ giữa Trung Quốc với châu Âu cũng trở nên căng thẳng, mặc dù Bắc Kinh đã cố gắng “tránh đạn” tại Đại hội đồng y tế thế giới, vốn đưa ra một nghị quyết với ngôn từ tương đối nhẹ do EU soạn thảo nhằm tiến hành một cuộc điều tra độc lập về sự đối phó của các nước với sự bùng phát của đại dịch vào “một thời điểm thích hợp”.

Nhưng ngày càng có nhiều quốc gia châu Âu đã chống lại sự hung hăng ngoại giao của Trung Quốc và đứng về phía Mỹ hối thúc Bắc Kinh minh bạch hơn về dịch bệnh.

Theo chuyên gia Seth Jaffe, mặc dù hành động của ông Tập và ông Trump có thể khác nhau rất lớn trong kỳ cuộc khủng hoảng thực sự nào, sự chuyển dịch về cấu trúc trong thế cân bằng quyền lực những năm gần đây mới là nguyên nhân chính đưa hai nước tiến gần hơn tới bờ vực đối đầu.

Điểm nóng Biển Đông

Ông Jaffe cho rằng kịch bản xung đột có khả năng xảy ra nhất là ở Biển Đông. “Tôi lo ngại nhất là về các cuộc đối đầu quân sự liên quan tới các hoạt động tự do hàng hải của Mỹ, vốn có thể nhanh chóng leo thang trong các tình huống nguy hiểm, khó đoán trước thành một xung đột hải quân nghiêm trọng”, ông nói.

Ông Jaffe cho rằng, một xung đột quốc tế có thể đưa ông Trump và ông Tập vào một thế đối đầu, khi mỗi nhà lãnh đạo đều đối mặt với sức ép để chống lại người kia và sẽ không xuống nước, do sự hoài nghi và khẩu chiến căng thẳng giữa hai bên.

“Khi đó, mối nguy hiểm sẽ là một mồi lửa không biết trước được, vốn có thể gây ra một phong trào đáng sợ trong chiếc thang căng thẳng”, ông Jaffe nói.

Zhao Tong, một chuyên gia tại Trung tâm chính sách toàn cầu Carnegie-Tsinghua ở Bắc Kinh, cũng bày tỏ lo ngại rằng các sự cố quân sự và xung đột với Mỹ ngày càng khó đoán do tình trạng thù địch lẫn nhau gia tăng nhanh chóng.

Theo ông Zhang Tuosheng, nhà phân tích an ninh từ Quỹ nghiên cứu chiến lược và quốc tế Trung Quốc, cho rằng tình hình nghiêm trọng khi Bắc Kinh và Washington chưa thiết lập một cơ chế kiểm soát khủng hoảng.

“Một trong số những bài học lớn mà chúng ta phải chú ý là việc thiết lập một loạt các cơ chế vốn đã được chứng minh là cần thiết thời Chiến tranh Lạnh nhằm đề phòng khủng hoảng bùng phát ngoài kiểm soát trong trường hợp xảy ra các tình huống khẩn cấp hoặc khủng hoảng thật sự”, ông Zhang nói.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.