Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Lộ tung tích cựu vương Tây Ban Nha sau tuyên bố sống lưu vong

Pháp luật 4 phương
25/08/2020 09:55
Hà Lê
aa
Cung điện hoàng gia Tây Ban Nha tuần qua xác nhận cựu vương Tây Ban Nha Juan Carlos I hiện đang ở Abu Dhabi - Thủ đô Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE). Theo truyền thông nước này, ông Juan Carlos đang lưu trú tại một khách sạn sang trọng ở sau khi rời Tây Ban Nha để sống lưu vong.


Anh252.

Cựu vương Tây Ban Nha Juan Carlos.

Cuộc ra đi tốn giấy mực

Tờ ABC của Tây Ban Nha ngày 8/8 cho biết, ngày 3/8, một máy bay tư nhân trên đường từ Paris, Pháp đến Abu Dhabi đã dừng lại ở thành phố Vigo, tây bắc Tây Ban Nha để đón ông Juan Carlos cùng 4 nhân viên an ninh và một người không được nêu tên.

Khi đến sân bay Al Bateen của Abu Dhabi, cựu Vương Tây Ban Nha và đoàn tùy tùng lên máy bay trực thăng đến khách sạn Emirates Palace thuộc sở hữu của chính phủ UAE. Một người phát ngôn của Hoàng gia Tây Ban Nha sau đó đã lên tiếng xác nhận thông tin trên, cho biết đã được ông Juan Carlos thông báo về việc bản thân đang ở UAE.

Trước đó, hôm 3/8, cựu vương Tây Ban Nha thông báo ông sẽ rời khỏi vương quốc đến một nơi không xác định để tránh khả năng những vấn đề cá nhân của ông làm lu mờ triều đại của con trai - Quốc vương Felipe.

Sau khi thông tin này được đưa ra, một số nguồn tin cho biết, vị cựu Vương đã tới ở một khu nghỉ dưỡng sang trọng tại Dominica hoặc một khu vực thuộc Bồ Đào Nha - nơi ông đã sống phần lớn thời trai trẻ. Song, phản hồi thông tin trên, giới chức ở cả Dominica và Bồ Đào Nha đều khẳng định không hay biết về việc cựu vương Juan Carlos đến đây.

Ông Juan Carlos đăng quang năm 1975 sau cái chết của Tướng Francisco Franco và trở thành một trong những vị vua nổi tiếng nhất của châu Âu. Ông được xem là người đã đưa đất nước Tây Ban Nha từ chế độ độc tài đến với nền dân chủ và ngăn chặn thành công âm mưu đảo chính vào năm 1981. Cùng với đó, ông cũng được đánh giá là có công để đưa đất nước Tây Ban Nha ngày càng phát triển và hội nhập. Tuy nhiên, đến đầu những năm 2010, một loạt những vụ bê bối nổ ra đã làm vấy bẩn hình ảnh của ông ta.

Tháng 6/2014, Vua Juan Carlos bất ngờ thông báo thoái vị vào năm 2014 và xin lui về Cung điện Hoàng gia của nhà vua bán đảo Iberia. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy trong thông báo về việc thoái vị cho biết, vua Juan Carlos tin rằng đây là thời điểm tốt nhất cho sự thay đổi trong bộ máy lãnh đạo nhà nước. Vì vậy, quyết định của ông là hết sức bình thường dù có gây bất ngờ cho người dân trong nước và thế giới. Ngai vàng sau đó được nhường cho con trai của Vua Juan Carlos là Thái tử Felipe.

Trong một chương trình truyền hình trực tiếp do Tây Ban Nha thực hiện một thời gian sau, cựu Vương Juan Carlos đã giãi bày với người dân xứ sở bò tót những lí do tuyên bố thoái vị. Trong đó, ông ta cho hay, quyết định thoái vị sau 40 năm cầm quyền đã mang lại cho ông một “cảm xúc tuyệt vời” bởi thế hệ mới của đất nước tây nam châu Âu cần phải được đặt lên hàng đầu.

“Giới trẻ với nguồn năng lượng mới thực sự rất cần thiết cho những kế hoạch thực hiện cải cách nước Tây Ban Nha hiện tại”, vua Juan nói với khán giả và bày tỏ lòng biết ơn đến những người dân cả nước đã luôn ủng hộ ông.

Tuy nhiên, truyền thông sở tại tiết lộ, việc từ chức của Vua Juan Carlos diễn ra sau khi ông ta hứng chịu nhiều lời chỉ trích sau khi tham gia một chuyến đi săn tốn kém ở Châu Phi khi đang làm chủ tịch của Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF).

Người dân trong nước cho rằng nền kinh tế nước nhà đang hết sức khó khăn với các cuộc suy thoái và oằn mình thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng nhưng vua Juan vẫn bỏ ra một khoản tiền lớn để phục vụ thú vui xa xỉ của mình. Ngoài ra, thời điểm đó, con gái của nhà vua Juan là công chúa Cristina và con rể Iñaki Urdangarin cũng bị điều tra với cáo buộc liên quan đến một vụ án tham nhũng.

Những bê bối bủa vây

Việc rời đi của cựu vương Tây Ban Nha diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy ông có liên quan đến hành vi tham nhũng và trốn thuế. Trước đó, tòa án tối cao Tây Ban Nha hồi tháng 6 đã mở một cuộc điều tra về vai trò của ông Juan Carlos trong vụ việc được cho là có thể tiềm ẩn việc lại quả liên quan đến dự án tàu cao tốc trên sa mạc ở Ả Rập Xê Út được triển khai sau khi vua Juan Carlos thoái vị vào năm 2014.

Trước đó, tờ La Tribune de Geneve của Thụy Sỹ đưa tin ông Juan Carlos đã nhận được 100 triệu USD từ cố Quốc vương Ả Rập Xê Út Abdullah. Sau đó, nhà vua đã gửi 65 triệu euro trong số tiền nhận được cho nữ doanh nhân gốc Đan Mạch Corinna zu Sayn-Wittgenstein-Sayn - người mà ông có mối quan hệ thân thiết.

Trang tin El Confidencial đã công bố các tài liệu cho thấy tiền từ nhà vua Ả Rập Xê Út đã được gửi tới trong một tài khoản của ngân hàng Thụy Sĩ Mirabaud do một công ty của Panama có tên Lucum nắm giữ, trong đó Juan Carlos là chủ sở hữu thực sự và người kế vị của ông là Vua Felipe hiện tại giữ vị trí giám đốc.

Trang web trên đã công bố các biên lai cho thấy các khoản rút tiền mặt thường xuyên hàng trăm nghìn euro, trong đó có chữ ký của ông Juan Carlos. Văn phòng công tố Thụy Sĩ đang điều tra việc chuyển khoản cho bà zu Sayn-Wittgenstein-Sayn.

Theo bà này, số tiền trên là một món quà. Sau khi những thông tin liên quan đến các khoản thanh toán của Ả Rập Xê Út bắt đầu xuất hiện vào mùa xuân vừa qua, Vua Felipe VI - con trai của Juan Carlos và là nhà vua đương nhiệm của Tây Ban Nha - đã tuyên bố rằng sẽ cắt khoản trợ cấp nhà nước chính thức gần 200.000 euro (237.000 USD) mỗi năm của cha mình.

Thông qua luật sư của mình, cựu vương 82 tuổi từng nhiều lần từ chối bình luận về các cáo buộc tham nhũng kể trên. Tuy nhiên, cả cựu quốc vương Juan Carlos và Quốc vương Felipe đều phải chịu áp lực buộc họ phải có hành động để bảo vệ chế độ quân chủ. Cho đến nay, ông Juan Carlos chưa bị truy tố về các sự kiện đã xảy ra trong thời kỳ trị vì của ông.

Vua Felipe vào ngày 15/3 vừa qua đã tuyên bố rằng ông sẽ từ bỏ quyền thừa kế từ cha mình. Vào thời điểm đó, nhà vua Tây Ban Nha cho hay, vào năm ngoái, ông biết được rằng mình sẽ là người thụ hưởng của một quỹ nước ngoài có tên Lucum.

Tuy nhiên, ông đã nói với cha mình răng bản thân sẽ không nhận bất kỳ lợi ích nào từ quỹ này. Nhà vua hiện tại của Tây Ban Nha Felipe cũng có tên là người thụ hưởng tiềm năng của quỹ thứ hai có tên Zagatka. Về thông tin này, Vua Felipe nói rằng ông không biết về quỹ đó, nhưng nếu trở thành một người thụ hưởng, ông cũng sẽ từ bỏ nó. Vua Juan Carlos cũng khẳng định nói rằng bản thân chưa bao giờ cung cấp cho Felipe bất kỳ thông tin nào về hai quỹ.

Sự ra đi bất ngờ của cựu quốc vương vào đầu tháng 8 này khiến cho người dân Tây Ban Nha chia rẽ về việc liệu ông có nên ở lại để đối mặt với công lý hay không. Các luật sư của Juan Carlos khẳng định ông ta sẽ hoàn toàn hợp tác với các nhà chức trách Tây Ban Nha trong bất kỳ cuộc điều tra nào dù nhiều người chỉ trích cáo buộc ông ta trốn tránh hệ thống tư pháp của Tây Ban Nha. Tây Ban Nha và UAE có hiệp ước dẫn độ, được ký kết vào năm 2010 bởi chính ông Juan Carlos.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY