Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

Lộ kế hoạch 5.000 lính đánh thuê lật đổ ông Maduro

Pháp luật 4 phương
02/05/2019 06:21
Tri Túc
aa
Kế hoạch bắt đầu bằng hoạt động tình báo, sau đó cử từ 4.000 đến 5.000 tay súng đánh thuê người Colombia và một số quốc gia Mỹ Latinh đến Venezuela để tiến hành sứ mệnh lật đổ ông Maduro.


Hãng tin Reuters ngày 30-4 dẫn bốn nguồn thạo tin cho biết Erik Prince -nhà sáng lập công ty an ninh tư nhân Blackwater và là một người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump- đã lên kế hoạch triển khai một đạo quân đánh thuê để giúp phe đối lập ở Venezuela lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

Theo các nguồn tin, trong vài tháng qua, ông Prince đã tích cực tìm nguồn đầu tư và sự ủng hộ chính trị tích cực từ những người ủng hộ Tổng thống Trump và những người Venezuela lưu vong giàu có. Theo hai nguồn tin trực tiếp nắm rõ kế hoạch của Prince, trong các cuộc họp riêng ở Mỹ và châu Âu, ông Prince đã vạch ra kế hoạch điều động tới 5.000 lính đánh thuê đại diện cho thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido.

“Sự kiện bùng nổ”

Các nguồn tin cho biết kế hoạch này bắt đầu bằng hoạt động tình báo, sau đó cử từ 4.000 đến 5.000 tay súng đánh thuê người Colombia và một số quốc gia Mỹ Latinh như Ecuador, Peru và người nói được tiếng Tây Ban Nha đến Venezuela để tiến hành sứ mệnh lật đổ ông Maduro. Họ nói số lính này sẽ dễ được chấp nhận về mặt chính trị, thay vì sử dụng các tay súng đánh thuê người Mỹ.

Lính đánh thuê của Blackwater tham gia sứ mệnh ở Iraq năm 2004. Ảnh: AP

Lính đánh thuê của Blackwater tham gia sứ mệnh ở Iraq năm 2004. Ảnh: AP

Nguồn tin còn nói trong các cuộc gặp riêng ở Mỹ và châu Âu, Prince đã trình kế hoạch này nhằm giúp tổng thống tự xưng Juan Guaido của phe đối lập ở Venezuela.

Một nguồn tin nói Prince tổ chức cuộc họp về kế hoạch gần đây nhất hồi trung tuần tháng 4. Người này cho biết Prince lập luận rằng Venezuela cần “một sự cố bùng nổ” để phá sự bế tắc chính trị hình thành từ tháng 1-2019, thời điểm Chủ tịch Quốc hội Venezuela là ông Guaido tuyên bố cuộc tái trúng cử tổng thống năm 2018 của ông Maduro là trái pháp luật, và vận dụng hiến pháp để ông Guaido tuyên bố là tổng thống lâm thời.

Hai nguồn tin biết rõ kế hoạch nói Prince muốn có số tiền 40 triệu USD từ các nhà đầu tư tư nhân để thực hiện kế hoạch. Prince cũng muốn có nguồn quỹ hàng tỉ USD từ các tài sản của Venezuela bị chính phủ các nước tịch thu khi áp dụng lệnh cấm vận Venezuela.

Tuy nhiên, không rõ phe đối lập Venezuela có được tiếp cận hợp pháp số tài sản này hay không. Các nguồn tin nói Prince tin tưởng ông Guaido có quyền lập quân đội riêng vì ông Guaido đã được quốc tế công nhận là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

Khi Reuters cho biết kế hoạch của Prince, một số chuyên gia an ninh Mỹ và Venezuela nói đó là một kế hoạch nguy hiểm, có thể gây ra nội chiến.

Lộ kế hoạch 5.000 lính đánh thuê lật đổ ông Maduro - 2

Tổng thống tự xưng Venezuela Juan Guaido trong một video kêu gọi đảo chính ngày 30-4. Ảnh: RT

Một người Venezuela lưu vong thể hiện sự đồng tình nhưng nói các tay súng đánh thuê có thể có ích trong trường hợp chính quyền Venezuela sụp đổ, bằng cách bảo đảm an ninh cho chế độ mới.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng Garrett Marquis từ chối bình luận khi được hỏi liệu Prince có đề xuất kế hoạch của ông cho chính phủ Mỹ hay không và liệu kế hoạch này sẽ được xem xét hay không. Một nguồn tin khác cho biết Nhà Trắng sẽ không ủng hộ kế hoạch như vậy.

Trong khi đó, phát ngôn viên của ông Guaido Edward Rodriguez cho hay các quan chức ủng hộ phe đối lập chưa thảo luận về các chiến dịch an ninh với Prince. Chính phủ Tổng thống Maduro cũng không có phản hồi.

Người phát ngôn Marc Cohen của Prince nói nhân vật này không có kế hoạch mở chiến dịch nào ở Venezuela.

Lộ kế hoạch 5.000 lính đánh thuê lật đổ ông Maduro - 3

Nhân viên quân sự phản ứng với hơi cay ở thủ đô Caracas, Venezuela ngày 30-4. Ảnh: REUTERS

Trước đó, bà Lital Leshem - Giám đốc mảng quan hệ đầu tư tại Công ty cổ phần tư nhân Frontier Resource Group của Prince - xác nhận Prince quan tâm đến chuyện hoạt động an ninh ở Venezuela: “Ông ấy có một giải pháp cho nước này, như ông ấy luôn có các giải pháp cho nhiều nơi khác”.

Prince là ai?

Theo Reuters, Prince là người đi tiên phong trong việc đưa lính đánh thuê vào cuộc chiến Iraq, khi chính phủ Mỹ thuê công ty bảo vệ Blackwater bảo vệ hoạt động của Bộ Ngoại giao Mỹ ở Iraq.

Năm 2007, các thành viên của Blackwater bắn chết 17 dân thường Iraq tại Quảng trường Nisour ở thủ đô Baghdad, vấp phải làn sóng phẫn nộ của cộng đồng quốc tế. Một tay súng Blackwater đã bị buộc tội giết người hồi tháng 12-2018, ba người khác bị buộc tội ngộ sát.

Lộ kế hoạch 5.000 lính đánh thuê lật đổ ông Maduro - 4

Erik Prince -nhà sáng lập Công ty an ninh tư nhân Blackwater. Ảnh: REUTERS

Prince buộc phải đổi tên công ty bảo vệ Blackwater và bán nó năm 2010, nhưng mới đây ông lập công ty mới là Blackwater USA chuyên bán đạn dược, dao và ống hãm thanh. Trong hai năm qua, Prince không thể thuyết phục chính phủ Trump dùng lính tư nhân để thay lính Mỹ hoạt động ở Afghanistan.

Từ năm 2014, Prince điều hành công ty Frontier Services Group có trụ sở Hong Kong và có quan hệ thân cận với Công ty đầu tư CITIC (thuộc nhà nước Trung Quốc) và giúp các công ty Trung Quốc hoạt động ở châu Âu, với các dịch vụ bảo vệ, máy bay và hậu cần.

Prince cũng đã tặng 100.000 USD cho quỹ tranh cử tổng thống Mỹ 2016 của ông Trump. Chị của Prince là Betsy Devos, Bộ trưởng Giáo dục Mỹ thuộc chính quyền Trump.

Trong báo cáo công bố trong tháng 4 của Công tố viên đặc biệt Robert Muller, vai trò của Prince trong chiến dịch tranh cử của ông Trump được đề cao.

Báo cáo nêu rõ cách Prince tài trợ cho nỗ lực xác minh các thư điện tử của bà Hillary Clinton, và hồi năm 2016, Prince đã gặp một quan chức tài chính Nga ở quần đảo Seychelles thuộc Đông châu Phi. Tại cuộc gặp này, Prince là đại diện nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump.

Người phát ngôn của Prince từ chối bình luận về báo cáo của ông Mueller.

Ông Juan Guaido dẫn đầu nhóm binh sĩ kêu gọi đảo chính

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido ngày 30-4 tuyên bố trong đoạn video dài ba phút quay tại một căn cứ không quân ở thủ đô Caracas, kêu gọi quân đội nổi dậy lật đổ chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro, theo RT.

“Bây giờ chính là thời cơ. Những người lính, người ái quốc và người đàn ông dũng cảm ủng hộ hiến pháp đã đáp lại lời kêu gọi của chúng tôi", ông Guaido tuyên bố trong video. Tổng thống tự xưng Guaido cho biết các binh sĩ sẽ xuống đường để bảo vệ hiến pháp của Venezuela.

Trong đoạn video, một số binh sĩ vũ trang hạng nặng và xe bọc thép xuất hiện xung quanh Guaido, cùng với ông Leopoldo Lopez, nhà hoạt động đang bị quản thúc tại gia vì dẫn đầu một lực lượng chống chính phủ vào năm 2014, hiện là cố vấn chính trị của ông Guaido. Ông Lopez cho biết ông đã được những binh sĩ ủng hộ ông Guaido trả tự do.

Phát ngôn viên của Tổng thống Maduro xác nhận "một nỗ lực đảo chính nhỏ" đang được tiến hành tại Venezuela.

Ông Armando Hernandez, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh miền Nam của quân đội Mỹ cho hay quân đội Mỹ ngày 30-4 đang theo dõi chặt những diễn biến ở Venezuela và liên hệ mật thiết với các đối tác liên ngành và các chỉ huy cấp cao. Ông cho biết hiện tại nhiệm vụ của Bộ chỉ huy miền Nam quân đội Mỹ vẫn không thay đổi.

Theo Pháp luật TP HCM

bài liên quan
Trấn Thành bức xúc khi phát ngôn bị "bóp méo": "Tôi sẽ không bao giờ nhận phỏng vấn nữa!"

Trấn Thành bức xúc khi phát ngôn bị "bóp méo": "Tôi sẽ không bao giờ nhận phỏng vấn nữa!"

Trong buổi livestream ngày 17/3 , Trấn Thành đã có những phản hồi liên quan đến phát ngôn gây tranh cãi: "Phim Bố già của tôi càng thành công chứng tỏ người Việt có vấn đề về tâm lý càng lớn".
Văn Lâm gia nhập Sài Gòn FC với giá 28 tỷ đồng?

Văn Lâm gia nhập Sài Gòn FC với giá 28 tỷ đồng?

Sài Gòn FC đang tính chi ra 1,2 triệu USD (28 tỷ đồng) để chiêu mộ thủ thành Văn Lâm, hiện đang thi đấu cho CLB Muangthong United ở Thái Lan.
Đạo diễn

Đạo diễn 'Sinh tử': Bật mí hậu trường những cảnh quay ‘kịch tính’

NSƯT đạo diễn Nguyễn Mai Hiền-người thực hiện 40 tập sau của Sinh tử- chia sẻ một số kỷ niệm đáng nhớ khi quay phim. Tập 80 và là tập cuối phát sóng tối 9/3 trên VTV1.
Phòng chống dịch bệnh Corona: Tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc

Phòng chống dịch bệnh Corona: Tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc

Phải coi công tác phòng, chống dịch bệnh như "chống giặc", kiên quyết ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra
30 Tết, ngát hương mùi già

30 Tết, ngát hương mùi già

Bà tôi từng kể, tắm mùi già là để xua đi những xui xẻo của năm cũ và đón chờ những cơ hội mới của năm mới.
30 Tết, ngát hương mùi già

30 Tết, ngát hương mùi già

Bà tôi từng kể, tắm mùi già là để xua đi những xui xẻo của năm cũ và đón chờ những cơ hội mới của năm mới.
Mới nhất
Đọc nhiều
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên
Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Tối 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 đã được khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.