Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Khu đèn đỏ ở Pakistan đảo lộn

Pháp luật 4 phương
28/08/2016 08:35
Hoàng Nam (TH)
aa
Từng là khu đèn đỏ nổi tiếng, tấp nập khách đến nghe hát, xem múa và mua dâm của Pakistan nhưng khu Heera Mandi giờ đây vắng bóng người qua lại. Những gái bán dâm cũng bỏ đi gần hết vì không có khách. Nguyên nhân của hiện tượng này được cho là do sự phát triển của công nghệ hiện đại, của thương mại điện tử.


Những vũ công hiếm hoi còn sót lại tại Heera Mandi.
Những vũ công hiếm hoi còn sót lại tại Heera Mandi.

Huy hoàng thời quá khứ

Heera Mandi là khu đèn đỏ và cũng là một khu chợ nổi tiếng tại thành phố Lahore, bang Punjab, Pakistan. Khu vực này ra đời dưới triều đại Mughal – đế chế Hồi giáo nắm quyền cai quản gần như cả Ấn Độ và Pakistan trong thế kỷ thứ 15 và 16.

Heera Mandi trong tiếng Urdu có nghĩa là “Chợ kim cương”, hay còn được biết đến với tên khác là Shahi nghĩa là Khu dân cư hoàng gia. Nhiều người nói rằng sở dĩ khu vực này có cái tên “mỹ miều” như vậy là bởi ở đây có rất nhiều cô gái đẹp.

Tuy nhiên, cũng có ghi chép nói rằng thực chất cái tên Heera Mandi của khu vực này được đặt theo tên của Heera Singh – con trai của Bộ trưởng Ranjit Singh trong thời Mughal.

Khi mới được lập ra, khu chợ này là nơi tụ tập của những vũ công (trong tiếng Urdu là tawaif) chuyên ca ca hát và nhảy múa để phục vụ nhu cầu giải trí của tầng lớp thượng lưu ở các nước thuộc khu vực Nam Á lúc bấy giờ.

Khi đó, các vũ công tham gia biểu diễn phải những thành viên nữ ưu tú của cộng đồng. Được đứng trên sân khấu là niềm tự hào của họ và để có được niềm tự hào đó, họ phải trải qua quá trình đào tạo tương đối lâu dài và nghiêm ngặt.

Những vũ công này cũng đóng vai trò gần giống với các geisha của Nhật Bản, tức giảng dạy về các nghi lễ, phổ biến văn học và các điệu múa của người Urdu và người Nam Á cho người xem. Do vậy, họ có ảnh hưởng tương đối lớn trong cộng đồng và được nhiều người nể trọng.

Các ghi chép thậm chí cho biết những người sắp kế nhiệm ngôi vương ở Pakistan ngay từ khi còn trẻ cũng đã được đưa đến khu Heera Mandi để các vũ công ở đây chăm sóc và truyền dạy về di sản và văn hóa. Hoạt động của những vũ công này cũng được duy trì qua cách thức truyền nghề, thế hệ này nối tiếp thế hệ kia.

Đến điểm nóng mại dâm

Tuy nhiên, Pakistan sau đó bị Anh đô hộ. Tại khu chợ này, quân Anh cho xây nhiều nhà thổ để phục vụ cho nhu cầu giải trí của các binh sỹ Anh. Các chuyên gia cho rằng, hành động của người Anh là cách để họ trấn áp về văn hóa và làm giảm lòng yêu nước của người Pakistan, khiến họ mất đi tinh thần kháng cự và nổi loạn.

Và khu vực từng là trung tâm văn hóa truyền thống của Pakistan sau đó đã dần mất đi vẻ duyên dáng đầy tự hào của mình và trở thành trung tâm mại dâm, ban đầu dưới vỏ bọc của điệu nhảy truyền thống nhưng về sau trở nên rất công khai.

Thực chất những người sống tại khu vực này cho biết, cho đến nay, ở Heera Mandi có 2 loại phụ nữ, một là những vũ công chân chính – những người chọn tiếp tục bám trụ ở đây chỉ để biểu diễn những điệu nhảy truyền thống của người Pakistan, từ đó giữ gìn văn hóa và truyền thống đã được truyền qua các thế hệ của họ.

Nhóm người thứ 2 chính là những người hành nghề mại dâm, những người không còn cách nào khác để kiếm tiền ngoài việc tiếp tục bám trụ ở đây. Cô Nargis – mẹ của 3 đứa con nhỏ - cho biết cô từng là một vũ công giỏi, thường xuyên được mời tham gia biểu diễn tại các sự kiện lớn nhưng sau khi kết hôn, cô đã từ bỏ công việc để trở thành một bà nội trợ, chăm lo cho gia đình.

Tuy nhiên, mọi việc không như cô mong muốn. Nargis thường xuyên bị chồng đánh đập dù phải làm việc cả ngày lẫn đêm. Cuối cùng, không còn lựa chọn nào khác, cô đã phải ôm con bỏ trốn. Không nghề nghiệp, không tiền bạc, cô cuối cùng đành trở về Heera Mandi và hiện là gái bán dâm ở khu vực này.

Nargis cho hay cô không dạy con về tôn giáo và cũng không cho phép chúng đi học vì nghĩ rằng nếu chúng được đến trường, chúng sẽ nhận thức được sự thực về công việc của mẹ chúng, sẽ không còn kính trọng, thậm chí ruồng rẫy mẹ mình dù công việc mà cô đang làm chính là sinh kế của cả gia đình.

Điều trớ trêu là, Heera Mandi nằm ngay cạnh nhà thờ Hồi giáo. Giáo lý của đạo Hồi cấm phô diễn quá nhiều thân thể và quan hệ tình dục trước hôn nhân nhưng hoạt động mại dâm lại diễn ra công khai ở đây, không chỉ đi ngược lại các giá trị mà phần lớn người dân Pakistan tuân thủ và cũng trái với pháp luật của nước này.

Tác động mạnh mẽ của công nghệ

Tuy nhiên, sự bùng nổ của thương mại điện tử đang làm thay đổi đáng kể phương thức hoạt động mua bán dâm ở Pakistan và quận đèn đỏ Heera Mandi nổi tiếng hiện đang có nguy cơ bị xóa sổ.

Những ban công vốn là nơi những phụ nữ xinh đẹp đứng để chào mời khách nay trống không. Đến những ổ khóa ở những căn phòng để những người bán dâm tiếp khách cũng bị sét rỉ vì chẳng mấy khi được đụng đến.

Lý do là, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, những người đàn ông giờ đây hoàn toàn có thể đặt lịch hẹn “vui vẻ” với phụ nữ thông qua các trang web hẹn hò hoặc liên lạc trực tiếp với phụ nữ thông qua các trang mạng xã hội thay vì phải đích thân ra đường để lựa chọn người mà họ muốn đi cùng trong số những cô gái đang đứng mời chào.

Reema Kanwal – một người có bà, mẹ đều hành nghề mại dâm và bản thân cô cũng tiếp bước – cho biết, những người bán dâm hiện nay chỉ cần 1 chiếc điện thoại là đã có thể tự “tiếp thị”, rao bán thân qua các trang mạng xã hội như Facebook, Locanto hay Skype với giá bán dâm mỗi lần chỉ khoảng 3 USD.

Bên cạnh đó, hàng chục trang chuyên về dịch vụ môi giới mại dâm cũng đã được lập ra để phục vụ hàng chục nghìn khách hàng ở Karachi, Lahore, Islamabad hoặc thậm chí ở cả Dubai và Singapore.

Dù Pakistan là một đất nước Hồi giáo bảo thủ sâu sắc, nơi hoạt động mại dâm bị cấm và quan hệ tình dục ngoài hôn nhân vẫn được quy định là tội hình sự nhưng một trong những trang web môi giới mại dâm ở nước này khẳng định họ đã phục vụ cho khoảng 50.000 khách hàng.

Chủ của những cửa hàng bán các loại nhạc cụ cuối cùng ở Heera Mandi cũng đang nghĩ đến việc phải rời bỏ nơi này bởi với những cô gái hiện hoàn toàn có thể học các điệu nhảy đầy khiêu khích qua YouTube trên nền nhạc được phát trực tiếp trên mạng.

“Họ mang theo USB hoặc đôi khi cũng chẳng cần đến thiết bị này vì họ có thể copy nhạc vào điện thoại và phát qua loa” – ông Soan Ali, chủ của một cửa hàng nhạc cụ, cho biết.

Mehak – một chuyên gia nổi tiếng về phẫu thuật thẩm mỹ của Pakistan – cũng xác nhận việc truyền thông hiện đại đã thay đổi hoàn toàn hoạt động mua bán dâm ở Heera Mandi. “Những đứa con gái bây giờ không cần ma cô dẫn khách bởi chúng có Facebook, Twitter” – bà này nói.

Ít người biết được rằng Mehak – một phụ nữ ngoài 50 tuổi, đang sinh sống trong một căn biệt thự xa hoa ở khu dành cho người giàu tại Lahore – ngoài nghề chính còn có thêm một nghề phụ là môi giới mại dâm.

Bà ta cho biết, trái ngược với sự ảm đạm ở Heera Mandi, hoạt động mua bán dâm bên ngoài khu vực này lại đang rất nhộn nhịp. Bản thân bà ta cũng phất lên nhanh chóng từ hoạt động điều hành đường dây bán dâm qua mạng.

“Những sinh viên y khoa và những người có bằng thạc sỹ là những người được trả cao nhất. Họ có thể nhận được 100.000 rupee (1.000 USD) cho mỗi đêm đi tiếp khách” – bà này nói.

Người phụ nữ này cũng cho biết đang có kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động, đồng thời cung cấp thêm dịch vụ môi giới nam. “Nhiều đứa con gái đến từ những gia đình ở tầng lớp thượng lưu tìm đến tôi và hỏi tôi về những cậu bé. Chúng nói rằng chúng sẵn sàng trả tiền nhưng chúng cần là cần những chàng trai mạnh mẽ” – Mehak tiết lộ.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Linh khai nhận do không có giấy phép lái xe và sử dụng ma túy tổng hợp nên đã thực hiện các hành vi trên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY