Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Hơn 1.000 viện dưỡng lão tại Mỹ có người già bị lạm dụng tình dục

Pháp luật 4 phương
10/03/2017 08:00
Hải Việt
aa
Trong bài điều tra mới đây, hãng tin CNN công bố số liệu giật mình cho thấy có đến hơn 1.000 viện dưỡng lão ở Mỹ đã không xử lí triệt để hoặc thất bại trong việc ngăn chặn những vụ hãm hiếp, tấn công tình dục và lạm dụng tình dục nhằm vào những người già đang được chăm sóc ở các cơ sở này.


Phiên tòa đầy phẫn nộ

“Ở tuổi 83, không nói được, và cũng chẳng còn khả năng chống cự, mẹ tôi lúc đó thậm chí còn yếu ớt hơn cả một đứa trẻ. Thực sự, vào thời điểm bị xâm hại, bà ấy mong manh chỉ như như một đứa trẻ sơ sinh. Phẩm giá mà bà luôn giữ gìn trong suốt cuộc đời đã bị người đàn ông đó lấy đi. Điều trớ trêu là điều từng khiến bà sợ hãi nhất khi còn là một đứa trẻ buộc phải rời bỏ quê hương lại xảy ra với bà vào cuối đời, khi bà yếu đuối nhất”.

Đó là những lời nói đầy ám ảnh được cô Maya Fischer đưa ra tại phiên tòa tuyên án viên điều dưỡng bị buộc tội hiếp dâm mẹ của cô diễn ra 2015.

Hình ảnh thời còn trẻ của bà Sonja Fischer, một trong số nạn nhân bị cưỡng bức trong viện dưỡng lão. (Ảnh: CNN)
Hình ảnh thời còn trẻ của bà Sonja Fischer, một trong số nạn nhân bị cưỡng bức trong viện dưỡng lão. (Ảnh: CNN)

Nghẹn ngào nước mắt, Fischer kể về câu chuyện cuộc đời mẹ cô, từ khi bà còn là một đứa trẻ cùng gia đình trốn khỏi Indonesia, hòng tránh những vụ tàn sát và những vụ hiếp dâm do lính Nhật gây ra cho đến nhiều thập kỉ sau đó khi bà trở thành nạn nhân của chính người được giao trách nhiệm chăm sóc cho bà.

Theo lời nhân chứng - là một đồng nghiệp của nam điều dưỡng viên George Kpingbah tại Trung tâm sức khỏe Walker Methodist ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota (Mỹ), bà đã nhìn thấy Kpingbah trong phòng của bà Sonja Fischer, 83 tuổi, lúc 4h30 sáng ngày 18/12/2014.

Theo lời nhân chứng này, bà nhìn thấy trên mỗi bên hông của viên điều dưỡng là một bàn chân trần còn miếng bỉm của bà Fischer thì bị vứt trên giường. Khi thấy Kpingbah loay hoay trên giường, nhân chứng biết được rằng tên này đang xâm hại bà Fischer.

Kpingbah cuối cùng đã nhận tội xâm hại tình dục với người bị suy yếu về tinh thần và không có khả năng chống cự và phải nhận 8 năm tù.

Trong một tuyên bố đầy phẫn nộ hướng về Kpingbah, thẩm phán chủ trì phiên tòa cho rằng hành vi phạm tội của hắn không chỉ hủy hoại cuộc sống của nạn nhân và gia đình của bà mà còn phản bội lại lòng tin mà cộng đồng xã hội dành cho những điều dưỡng viên tại viện dưỡng lão - những người đang đảm nhiệm công việc cực kì nhạy cảm là chăm sóc người già và người ốm yếu.

“Bị cáo đã phá hủy lòng tin của mọi người. Việc làm của bị cáo đã để lại hậu quả rất lớn... Nó ảnh hưởng tới tất cả những người đang làm việc tại trung tâm đó, bao gồm những người đang làm việc và những người đang được chăm sóc ở đó. Việc làm của bị cáo còn ảnh hưởng tới tất cả những người buộc phải gửi gắm người thân của mình tới trại dưỡng lão” - Thẩm phán Elizabeth Cutter nhấn mạnh tại phiên tòa tuyên án.

Tại tòa án, Kpingbah tỏ ra đầy ăn năn. Ông ta nói rằng sẽ mang Kinh Thánh vào tù để sám hối về hành vi phạm tội của mình.

Luật sư của ông ta cũng đề nghị tòa khoan hồng với lý do Kpingbah cũng phải trải qua những tháng ngày vô cùng khó khăn khi trốn khỏi Liberia sau khi nhiều thành viên trong gia đình bị giết và tới Mỹ với tư cách một người tị nạn. Vị luật sư cũng cho rằng hành động của Kpingbah khi gây án hoàn toàn không phải là bản chất con người của hắn.

Không phải lần đầu

Tuy nhiên, theo phần cáo trạng không được công bố tại phiên tòa tuyên án, các công tố viên hé lộ đây không phải là lần đầu tiên Kpingbah bị điều tra liên quan đến cáo buộc xâm hại tình dục.

Hồ sơ cá nhân mà các công tố viên thu thập được trong quá trình điều tra và CNN đã kiểm chứng cho thấy Kpingbah đã bị đình chỉ công tác 3 lần trong lúc ban giám đốc trung tâm Walker Methodist tiến hành điều tra đối với người này về cáo buộc liên tục có hành vi xâm hại tình dục.

Đơn kiện đầu tiên nhằm vào tên này là vào đầu năm 2008, khi cảnh sát mở cuộc điều tra về cáo buộc rằng hắn đã quan hệ tình dục với một bệnh nhân nữ 65 tuổi bị chứng rối loạn não bộ.

Một vụ khác, một người phụ nữ 83 tuổi mù lòa và bị điếc ở cùng trung tâm với mẹ của Fischer đã tố cáo rằng bà bị hiếp dâm nhiều lần và luôn ở thời điểm nửa đêm. Cảnh sát đã điều tra đơn trình báo của bà 7 tháng trước khi mẹ của Fischer bị xâm hại.

Song, giới chức ở cả trung tâm chăm sóc trên và của cả bang Minnesota trong các lần đó đều không tìm được bằng chứng chứng minh các cáo buộc.

Chính vì thế nên trong nhiều năm sau đó, trung tâm Walker Methodist vẫn để Kpingbah tiếp tục làm việc ca đêm ở đây, cho đến rạng sáng tháng 12/2014 nói trên, khi có người tận mắt chứng kiến hành vi phạm tội của tên này.

CNN đã liên lạc với thành viên của những gia đình từng báo cáo về những vụ xâm hại tình dục tương tự tại Walker Methodist, khi Kpingbah làm việc ở đó.

Họ cho biết những người có trách nhiệm ở đó đã nhanh chóng bác bỏ cáo buộc của các bệnh nhân, cho rằng đó là do ảo giác hay tưởng tượng của họ. Con trai của một người từng đứng ra tố cáo nhân viên của Walker Methodist cho biết anh rất bức xúc khi không hề biết có người đã đệ đơn kiện chống lại nhân viên của trung tâm.

Nếu biết được điều đó, hẳn anh sẽ theo đuổi việc mà theo mẹ anh là hành vi tấn công tình dục nhằm vào bà một cách nghiêm túc hơn thay vì chọn cách tin tưởng Walker Methodist như đã từng.

Andrew Merzwski, Antonio Nieto và George Kpingbah (từ trái qua phải) bị buộc tội hãm hiếp người già ở viện dưỡng lão. (Ảnh: CNN)
Andrew Merzwski, Antonio Nieto và George Kpingbah (từ trái qua phải) bị buộc tội hãm hiếp người già ở viện dưỡng lão. (Ảnh: CNN)

Những con số giật mình

Một bệnh nhân tại viện dưỡng lão phía Bắc Carolina với khả năng nhận thức bị giảm, cần có sự trợ giúp kể cả với những việc nhỏ nhất đã tường trình lại rằng bà đã bị một tên điều dưỡng viên bắt ép quan hệ bằng miệng. Tại viện dưỡng lão Texas, một bệnh nhân đã bị một y tá cưỡng hiếp.

Ở Iowa, một phụ nữ phải dùng khung tập đi để di chuyển và không thể tự vệ sinh cá nhân cũng đã trình báo bà đã bị cưỡng hiếp tại nhà tắm.

Một người phụ nữ 88 tuổi đến từ California cả đời chỉ quan hệ chăn gối với chồng mình nhưng một đêm nọ bỗng thức dậy trên giường tại viện dưỡng lão trong tình trạng với ống hút dịch bị gỡ ra và giường bị ướt.

Điều tiếp theo bà nhớ đến là đã thấy một người đàn ông điều dưỡng viên đang nhìn chằm chằm vào cơ thể không quần áo của bà. Hắn nói: “Đây là lí do vì sao, tao lại thích công việc này”. Vài tuần sau, bà bị đau âm đạo và cuối cùng chẩn đoán đã mắc bệnh tình dục không thể chữa khỏi.

Cuối cùng, tại một thị trấn nhỏ tại North Carolina, một điều dưỡng viên làm việc tại trung tâm trong nhiều năm cho dù hắn nhiều lần bị cáo buộc xâm hại người già. Chỉ đến khi một y tá đã quyết tâm báo cáo lại với cảnh sát, hắn mới bị đuổi việc và bị bắt giữ. Luis Gomez, 58 tuổi vẫn đang trong tù và đợi xét xử.

Đó là những vụ việc điển hình trong các cáo buộc về các vụ lạm dụng tình dục mà nạn nhân là những người được chăm sóc trong viện dưỡng lão ở Mỹ mà CNN thu thập được.

Tổng cộng, CNN phát hiện, trong giai đoạn từ 2011 đến 2015 có đến hơn 1.000 viện dưỡng lão bị chính phủ liên bang ghi nhận đã không xử lí triệt để hoặc thất bại trong việc ngăn chặn những vụ hãm hiếp, tấn công tình dục và lạm dụng tình dục đã được trình báo tại các cơ sở này. Trong số đó, gần 100 trung tâm ghi nhận các vụ việc xảy ra nhiều lần.

Ví dụ như ở Illinois có 386 cáo buộc về việc lạm dụng tình dục các bệnh nhân tại viện dưỡng lão đã được lưu lại từ năm 2013, trong đó có 201 vụ có liên quan đến những người phụ trách chăm sóc ở đây.

Tại Hawii, có 8 vụ cáo buộc lạm dụng tình dục được điều tra từ năm 2011 đến năm 2015, trong đó 5 vụ có liên quan đến điều dưỡng viên.

Một số nạn nhân không thể giao tiếp. Họ phụ thuộc vào các công cụ hỗ trợ đi lại và xe đẩy mới ra được khỏi giường. Nhiều người bị mất trí nhớ. Họ đến những viện dưỡng lão để được quan tâm và chăm sóc. Nhưng thay vì đó, họ đã bị cưỡng bức.

Điều tồi tệ hơn nữa là các viện dưỡng lão và chính quyền lại không giải quyết triệt để hoặc thậm chí không làm gì để ngăn chặn những vụ việc này xảy ra.

Hơn 500 cơ sở bị phát hiện không điều tra một cách thích đáng những trình báo về các vụ xâm hại tình dục tới người có thẩm quyền hoặc không giám sát kĩ càng những điều dưỡng viên có khả năng lạm dụng.

Về phía cảnh sát, trong nhiều trường hợp, họ nhìn nhận các trình báo với thái độ không chắc chắn ngay từ đầu, gạt bỏ những người có thể là nạn nhân với suy nghĩ rằng những người trình báo là những người bị mất trí nhớ nên không đáng tin.

Những lỗ hổng và sai sót trong bộ máy hành pháp này đã làm cho những nạn nhân rất khó để dành lại công lí và thậm chí tạo điều kiện cho thủ phạm thoát tội dễ dàng hơn.

bài liên quan
Vụ bé gái 12 tuổi sinh con: “Mong kẻ mất nhân tính sớm bị pháp luật trừng trị”

Vụ bé gái 12 tuổi sinh con: “Mong kẻ mất nhân tính sớm bị pháp luật trừng trị”

Đó là mong muốn của anh N.A, bố của cháu T.Đ.N.L - bé gái vừa hạ sinh con trai ở tuổi 12 nghi bị xâm hại tại Thanh Trì, Hà Nội.
Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Có đến 39,2% gia đình nạn nhân bị xâm hại từ chối hỗ trợ, không hợp tác; 35,29% gia đình chấp nhận, thỏa hiệp với thủ phạm, chờ trẻ đủ tuổi sẽ cho tổ chức đám cưới. Đây là số liệu vừa được công bố tại Hội nghị sơ kết 1 năm thí điểm “Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”.
Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên án 36 tháng tù đối với cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.