Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Hoàng tử “chơi trội” lấy máy bay riêng buôn 2 tấn ma túy

Pháp luật 4 phương
17/05/2018 20:00
Hoàng Nam
aa
Hoàng tử “táo bạo” chất 2 tấn ma túy lên chuyên cơ riêng định chuyển từ nước ngoài về nước.


Hoàng tử Mohsen và tang vật trong vụ án.
Hoàng tử Mohsen và tang vật trong vụ án.

Buôn lậu ma túy bằng… máy bay

Ngày 26/9/2015, giới chức Li-băng thông báo đã bắt giữ Hoàng tử Abdel Mohsen Bin Walid Bin Abdulaziz của Ả rập Xê-út cùng với 4 vệ sỹ riêng. Theo giới chức an ninh Li-băng, Hoàng tử Mohsen bị bắt tại sân bay quốc tế Rafik Hariri ở thành phố Beirut sau khi lực lượng cảnh sát nước này tiến hành khám xét số hành lý mà ông ta chuẩn bị đưa lên chiếc máy bay trực thăng riêng để đưa về nước.

Trong quá trình khám xét, cảnh sát Li-băng đã phát hiện 42 thùng có chứa tổng cộng 15 triệu viên Captagon. Trên các thùng này đều có dán biểu tượng của cây cọ và thanh gươm chéo của Hoàng gia Ả rập Xê-út cùng dòng chữ “tài sản cá nhân của Hoàng tử Abdel Mohsen Bin Walid Bin Abdulaziz”. Trên khoang hành khách của máy bay, lực lượng an ninh Li-băng cũng phát hiện một lượng nhỏ cocaine khác.

Captagon là tên thuốc có thành phần chính là amphetamine phenethylline. Trước đây, loại amphetamine này từng được kê đơn để điều trị chứng rối loạn hành vi nhưng sau đó đã bị cấm. Hiện nay amphetamine phenethylline được liệt vào danh mục chất kích thích.

Theo nhà tâm lý học Ramzi Haddad người Li-băng, Captagon có những tác dụng tiêu biểu của một loại chất kích thích, tạo ra sự hưng phấn khiến người sử dụng có thể nói liên tục, không ăn, không ngủ nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Loại thuốc này được sử dụng chủ yếu ở Trung Đông. Những phần tử thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được cho là sử dụng rất nhiều loại chất kích thích này vì thuốc cho phép chúng có được tình trạng tỉnh táo cao độ.

Loại chất kích thích trên được sản xuất nhiều ở Lebanon và Syria. Từ các nước này, các đối tượng buôn bán ma túy đã vận chuyển sang các nước Trung Đông và các nước Vùng Vịnh. Trong đó, Ả rập Xê-út được xem là nước tiêu thụ amphetamine phenethylline nhiều nhất.

Một báo cáo về tình trạng sử dụng ma túy trên toàn thế giới do Liên hợp quốc công bố hồi năm 2013 cho thấy có đến 1/3 trong tổng lượng Captagon bị tịch thu trên toàn thế giới là ở Ả rập Xê-út. Tại vương quốc này, Captagon là loại ma túy được xếp đầu bảng.

Truyền thông Li-băng cho biết, khi đi qua cửa an ninh, Hoàng tử Mohsen đã xuất trình hộ chiếu ngoại giao để yêu cầu miễn kiểm tra an ninh. Tuy nhiên, họ đã không chấp thuận yêu cầu miễn kiểm tra đối với số hàng hóa mà vị hoàng tử này mang theo. Do đó, toàn bộ số ma túy cùng vị hoàng tử và đoàn tùy tùng đã bị chặn lại tại sân bay quốc tế Rafik Hariri khi tất cả chuẩn bị lên bay đến Ả rập Xê-út.

Theo tính toán, tổng giá trị của số ma túy bị bắt giữ cùng Hoàng tử Mohsen lên đến 280 triệu USD theo thời giá lúc bấy giờ. Vụ việc được miêu tả là vụ bắt giữ ma túy lớn nhất từ trước đến nay từng xảy ra tại Li-băng.

Vào tù vẫn sống xa hoa

Theo các nguồn tin, hộ chiếu ngoại giao cho thấy Hoàng tử Abdul Mohsen bin Walid bin Abdul Aziz al-Saud sinh năm 1986.

Là một hoàng thân của vương quốc giàu có bậc nhất thế giới, Hoàng tử Mohsen có cuộc sống vô cùng sung túc. Ngoài chiếc trực thăng riêng được sử dụng trong vụ buôn lậu ma túy nói trên, ông ta còn có vài chiếc xe hơi hạng sang cùng 1 biệt thự nguy nga, tráng lệ ở Ả rập Xê-út.

Xuất thân hoàng tộc cũng giúp ông ta được hưởng nhiều đặc quyền, đặc lợi khác, trong đó có việc được cấp hộ chiếu ngoại giao để đi nước ngoài như đi chợ và được xếp vào danh sách thành viên của tầng lớp tinh túy cầm quyền ở Vùng Vịnh. Mặc dù vậy nhưng nhiều người cho rằng vị hoàng tử này vẫn chưa thỏa mãn với những gì mình có nên đã đi buôn lậu để… kiếm thêm và bị bắt giữ như đã nói ở trên.

Sau khi ông Mohsen bị bắt, truyền thông Li-băng cho biết, một số cá nhân và tổ chức có ảnh hưởng tại Li-băng và Ả rập Xê-út đã tìm cách can thiệp để ông hoàng này được thả ra.

Cũng có nguồn tin cho rằng để có thể thu gom được số ma túy lớn như vậy và vận chuyển đến sân bay, Mohsen chắc chắn phải có tay trong trong lực lượng hành pháp Li-băng mới có thể làm được. Tuy nhiên, cả vị hoàng tử trên lẫn 4 vệ sỹ sau đó vẫn bị bắt giữ theo đề nghị của các công tố viên.

Ngoài ra, 10 công dân Ả rập Xê-út, 2 người Syria, 2 người Lebanon và 1 người Jordan cũng đã bị truy tố về các tội danh vận chuyển và buôn lậu ma túy, hoạt động băng đảng và hỗ trợ tài chính cho hoạt động phạm pháp.

Số ma túy mà hoàng tử Ả rập âm mưu mang từ Li-băng về nước
Số ma túy mà hoàng tử Ả rập âm mưu mang từ Li-băng về nước

Hai năm sau ngày bị bắt giữ, ngày 5/10/2017, phiên tòa xét xử vị hoàng tử nói trên về cáo buộc âm mưu buôn lậu 2 tấn Captagons đã được mở ra tại Lebanon.

Tại tòa, Mohsen khăng khăng nói rằng ông ta không biết trong số hành lý của mình chứa những gì và một mực đổ lỗi cho Yehya al- Shamri – một trong những vệ sỹ của ông ta cũng đã bị bắt trong vụ việc - mới là thủ phạm. Phiên tòa sau đó đã bị hoãn lại do luật sư của một số bị cáo không có mặt.

Giữa lúc việc xét xử vẫn chưa đi đến hồi kết thì vào tháng 12 năm ngoái, đài truyền hình Aljadeed TV đã công bố một đoạn video gây sốc, theo đó cho biết cuộc sống trong tù của vị hoàng tử trên vẫn thoải mái chẳng kém gì ở ngoài.

Trong đoạn video đó, ông Mohsen được nhìn thấy vẫn đang vui vẻ tổ chức tiệc sinh nhật cùng với bạn. Dù bị giam trong tù nhưng ông ta vẫn ung dung ngồi nghe nhạc trong ánh đèn và nến lung linh.

Theo truyền thông Li-băng, tiệc sinh nhật nói trên được tổ chức ngay trong phòng giam của Hoàng tử Mohsen ở nhà tù Hobeish tại Li-băng. Những hình ảnh được công bố cũng cho thấy toàn bộ phòng giam được trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết cho vị hoàng thân này.

Đoạn video sau khi được công bố đã gây sự tức giận trong dư luận và một lần nữa dấy lên những chỉ trích tham nhũng trong các nhà tù ở Li-băng.

Những hoàng tử bé nổi loạn

Các vụ việc như vụ việc nói trên đã cho thấy rõ những đặc quyền mà các hoàng thân Ả rập Xê-út được hưởng. Ở trong nước, họ được quyền miễn trừ đối với những luật lệ nghiêm khắc mà nếu những người dân thường hay thậm chí người nước ngoài phạm phải có thể bị trừng phạt nặng nề.

Ví dụ, những người Ả rập Xê-út vi phạm lệnh cấm uống rượu và hút thuốc có thể bị phạt nặng theo luật sharia nhưng khoảng 15.000 hoàng tử và công chúa thuộc hoàng gia Ả rập lại không bị chế tài theo luật này.

Khi ra nước ngoài, các hoàng thân Ả rập Xê-út cũng có xu hướng tránh được việc phải chịu trách nhiệm về những hành vi mà họ gây ra. Vụ việc của Hoàng tử Mohsen không phải là lần đầu tiên hay duy nhất các thành viên của hoàng tộc cầm quyền ở Ả rập Xê-út dính phải những rắc rối pháp lý tại các nước khác.

Chỉ vài tuần trước vụ việc nói trên, một “hoàng tử bé” khác trong hoàng tộc Ả rập Xê-út là Hoàng tử Majed bin Abdullah cũng đã bị bắt giữ tại Los Angeles sau khi bị một phụ nữ tố cáo đã ép cô phải quan hệ tình dục bằng đường miệng tại căn biệt thự rộng 2.000 m2 có giá khoảng 37 triệu USD tại Beverly Hills mà ông ta đang lưu trú.

Theo truyền thông Mỹ, Hoàng tử Ả rập Xê-út đã thuê căn biệt thự này để vui vẻ cùng bạn bè khi tới Mỹ. Trong suốt nhiều ngày trước khi bị bắt, vị hoàng tử này đã tổ chức tiệc tùng thâu đêm suốt sáng, sử dụng rượu và chất kích thích vô tội vạ.

Sau khi bị bắt giữ, Hoàng tử Majed đã phải nộp 300.000 USD tiền bảo lãnh để được tại ngoại. Ngoài cáo buộc phạm tội tình dục, Hoàng tử Majed còn bị khởi tố về tội hành hung người khác và giam giữ người trái pháp luật.

Dù không được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao nhưng các cáo buộc chống lại vị hoàng tử này sau đó vẫn đã bị hủy bỏ với lý do thiếu bằng chứng. Song, nhiều người cho rằng đó là kết quả của một cuộc dàn xếp bí ẩn.

Trước đó, hồi năm 2013, một hoàng tử Ả rập Xê-út cũng đã bị bắt giữ tại Los Angeles vì cáo buộc giam cầm trái phép nữ giúp việc người Kenya nhưng các cáo buộc chống lại người này cũng đã bị hủy bỏ.

Trước hơn nữa, hồi năm 1999, Hoàng tử Nayef Al Shaalan cũng bị giới chức Pháp cáo buộc sử dụng vỏ bọc ngoại giao để vận chuyển 2 tấn cocaine bằng trực thăng cá nhân từ Venezuela tới Pháp nhưng sau đó vẫn ung dung tự tại.

bài liên quan
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Người đàn ông vừa ra tù lại tiếp tục tàng trữ ma tuý

Người đàn ông vừa ra tù lại tiếp tục tàng trữ ma tuý

Theo cơ quan công an, Thành mới chấp hành xong án phạt 8 năm tù do phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng vẫn “ngựa quen đường cũ” tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY