Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

“Hộ chiếu Síp” tiết lộ cuộc di cư bí mật của giới nhà giàu Trung Quốc

Pháp luật 4 phương
28/08/2020 16:15
Huyền Anh
aa
Cuộc di cư bí mật của giới nhà giàu Trung Quốc, dẫn đầu là người phụ nữ giàu nhất châu Á Dương Huệ Nghiên, được tiết lộ trong các tài liệu bị rò rỉ mà Hãng thông tấn Al Jazeera thu thập được.


Anh94.

Hộ chiếu Síp giúp người Trung Quốc có thể vào Liên minh châu Âu. Ảnh: Handout

Theo Al Jazeera, hơn 500 người Trung Quốc đã có quốc tịch Liên minh châu Âu tại đảo quốc Síp từ năm 2017 đến năm 2019, bao gồm cả người phụ nữ giàu nhất châu Á Yang Huiyan (Dương Huệ Nghiên).

Tài liệu này dường như làm sáng tỏ kế hoạch di cư bí mật của giới thượng lưu Trung Quốc.

Al Jazeera, Hãng thông tấn nhà nước Qatar, đã không tiết lộ danh sách đầy đủ những người nhập cư được cấp quyền công dân ở Síp theo cái gọi là chương trình đầu tư Síp, còn được gọi là chương trình hộ chiếu vàng, vì tiết lộ tập trung vào những người có hồ sơ theo dõi có thể vi phạm các quy tắc để được Liên minh châu Âu quyền công dân. Trong số hơn 500 ứng viên Trung Quốc được chấp thuận, Al Jazeera cung cấp 8 cái tên, do Yang Huiyan - chủ sở hữu chính của nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Country Garden - dẫn đầu.

Yang Huiyan được Forbes vinh danh là người phụ nữ giàu thứ sáu thế giới vào năm 2020 với khối tài sản trị giá 20,3 tỷ USD. Country Garden đã không trả lời nhiều yêu cầu bình luận của tờ SCMP về thông tin mà Al Jazeera công bố.

Yang Huiyan - người phụ nữ giàu nhất châu Á - có tên trong danh sách do Al Jazeera tổng hợp về các công dân Trung Quốc có hộ chiếu Síp. Ảnh: Forbes

Trong số 8 ứng viên Trung Quốc được Al Jazeera nêu tên, thì có 5 người, trong đó có cả Yang Huiyan, đã được tiết lộ thông tin vì họ có thể bị coi là “những người bị phơi bày về mặt chính trị” vì tư cách thành viên của chính họ hoặc gia đình của họ trong cơ quan lập pháp và chính trường Trung Quốc.

Tài sản của Yang Huiyan chủ yếu đến từ cha cô – ông Yeung Kwok Keung (Dương Quốc Cường). Ông là thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), cơ quan hiệp thương chính trị hàng đầu của chính phủ Trung Quốc.

Các tài liệu bị rò rỉ cho thấy Yang đã được cấp quốc tịch Síp vào ngày 23/10/2018.

“Người tiếp xúc chính trị” thứ hai của Trung Quốc là Lu Wenbin - đại biểu của Đại hội Nhân dân Thành Đô. Theo các tài liệu do Al Jazeera cung cấp, Lu có hộ chiếu Síp vào tháng 7/2019. Lu là Chủ tịch của Sichuan Troy Information Technology, một công ty mạng máy tính có trụ sở tại thành phố Tứ Xuyên. Công ty của ông Lu cũng chưa phản hồi những thông tin về vấn đề này.

Chen Anlin - một thành viên khác của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc ở Vũ Hán (Hồ Bắc) và là giám đốc của CECEP Central China Industry Development, một công ty con của Tập đoàn Bảo vệ Môi trường và Bảo vệ Năng lượng Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước, đã được cấp quốc tịch Síp vào tháng 7/2018. Còn Fu Zhengjun - người từng là thành viên Ủy ban thành phố Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang từ năm 2011 đến năm 2017 - được cấp hộ chiếu Síp vào tháng 11/2017. Zhao Zhenpeng - một thành viên trong CPPCC địa phương của tỉnh Sơn Đông, đã nhập quốc tịch vào tháng 2/2019.

Mặc dù các doanh nhân giàu có Trung Quốc thường là thành viên của cơ quan lập pháp địa phương và các ủy ban tham vấn chính trị, nhưng họ có thể bị tước tư cách thành viên nếu bị phát hiện mang hộ chiếu nước ngoài hoặc không khai báo cư trú nước ngoài.

Khoảng một năm trước, Sun Xiang (Tôn Xương) - một đại biểu của Đại hội Nhân dân Hà Bắc - đã bị tước tư cách thành viên của mình 2 ngày sau khi ông bị phát hiện mang hộ chiếu từ đảo quốc Saint Kitts và Nevis ở Caribe, được cấp vào năm 2011. Cũng trong năm ngoái, Zhou Yanbo - Chủ tịch của một trường tư thục - đã bị tước tư cách thành viên trong Ủy ban Hiệp thương Chính trị Nhân dân Sơn Tây vì che giấu tư cách cư trú tại Canada, mặc dù tư cách lưu trú đã hết hạn vào năm 2018 và anh ta chưa gia hạn.

Ngoài ra, Trung Quốc có những quy định đặc biệt nghiêm ngặt đối với nhân viên của các cơ quan chính phủ và các tổ chức công, cũng như các giám đốc điều hành cấp cao tại các doanh nghiệp nhà nước. Theo một luật mới của Trung Quốc có hiệu lực vào tháng 7, "nhân viên khu vực công" có thể bị sa thải nếu họ bị phát hiện có quốc tịch nước ngoài hoặc thậm chí thường trú nước ngoài mà không được chấp thuận.

Tang Yong - Chủ tịch đương nhiệm của China Resources Power Holding, một tập đoàn nhà nước lớn của Trung Quốc - cũng được Al Jazeera nêu tên. Tang nhận được hộ chiếu Síp vào tháng 1/2019, Al Jazeera cho biết.

Tuy nhiên, sau khi Al Jazeera công bố thông tin trên, Tang đã đưa ra một tuyên bố ngày 27/8 nói rằng ông ta chưa bao giờ xin hộ chiếu hoặc cư trú Síp. Tang nói trong một tuyên bố của một công ty quan hệ công chúng: “Các báo cáo rằng tôi đã nhập quốc tịch Síp không đúng sự thật.”

Một người Trung Quốc xin cấp hộ chiếu Síp là Li Jiadong đã được xác định vì anh ta đã bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ xử phạt. Một đương đơn Trung Quốc khác là Zhang Keqiang được nêu tên vì đã bị kết án 4 năm tù sau khi bị kết tội lừa đảo.

Hãng Al Jazeera cho biết 8 cá nhân bị tiết lộ chỉ là một phần nhỏ trong số hơn 500 người nhập cư Trung Quốc đến Síp trong 2-3 năm qua, nhưng phần lớn trong số họ không có liên hệ chính trị hoặc tiền án.

Ngoài ra, Al Jazeera cũng cung cấp hồ sơ của 11 ứng viên Trung Quốc mà không nêu tên họ, bao gồm "cựu giám đốc ngân hàng đầu tư tại một công ty chứng khoán có trụ sở tại Trung Quốc", "chủ tịch của một nhà sản xuất xe điện" và "CIO của một Hồng Kông - công ty dược phẩm cơ bản”.

Theo Al Jazeera, người Trung Quốc đông thứ trong chương trình hộ chiếu vàng, đòi hỏi ứng viên phải đầu tư ít nhất là € 2,15 triệu (US 2.540.000 $) trong cả nước. Đông nhất là người Nga, với khoảng 1.000 người.

Tờ South China Morning Post nhận định rằng, những tiết lộ mới của Al Jazeera một lần nữa cho thấy, nhiều người giàu Trung Quốc đang cảm thấy bất an về việc giữ lại tài sản của họ, mặc dù họ có thể được coi là những người hưởng lợi lớn nhất từ sự bùng nổ kinh tế của Trung Quốc. Hộ chiếu thứ hai, hoặc thậm chí là hộ chiếu thứ ba, mang lại sự thuận tiện cho việc đi lại, một cách để chuyển tiền ra nước ngoài, hoặc thậm chí cơ hội bỏ trốn trong trường hợp xảy ra sự cố - mặc dù quốc tịch nước ngoài không phải lúc nào cũng là biện pháp bảo vệ hữu hiệu.

Xiao Jianhua - nhà tài phiệt Trung Quốc - đã rời một khách sạn sang trọng ở Hồng Kông và trở về đại lục để hỗ trợ cuộc điều tra của chính phủ về các giao dịch kinh doanh của mình vào đầu năm 2017. Ông đã đưa ra một tuyên bố sau đó rằng ông là "công dân Canada" và là thường trú nhân Hồng Kông, nên được luật pháp của cả hai nơi bảo vệ. Xiao biến mất ngay sau đó cùng với tài sản của mình, và từ đó đến nay chưa từng có thêm tin tức gì.

Hộ chiếu Síp mang lại giá trị tốt cho người giàu Trung Quốc bằng cách không yêu cầu cư trú thực tế tại quốc gia này, đồng thời cho phép đi lại, làm việc và tham gia các dịch vụ ngân hàng miễn phí ở tất cả 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu.

Ủy ban châu Âu cảnh báo trong một báo cáo tháng 1/2019 rằng hộ chiếu vàng có thể giúp các nhóm tội phạm có tổ chức thâm nhập vào châu Âu, đồng thời làm tăng nguy cơ rửa tiền, tham nhũng và trốn thuế.

bài liên quan
Vì sao 28 Giám đốc doanh nghiệp ở Hải Dương bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

Vì sao 28 Giám đốc doanh nghiệp ở Hải Dương bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

28 cá nhân là giám đốc doanh nghiệp vừa bị Cục Thuế tỉnh Hải Dương đưa vào danh sách gửi Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, thuộc Bộ Công an đề nghị tạm hoãn xuất cảnh.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên
Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Tối 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 đã được khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.