Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 35 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 35°C

'Hiệp sĩ đường phố' Hà Nội bắt cả trộm lẫn cướp tài hơn... phim

Pháp luật 4 phương
09/10/2016 14:00
Nhật Thu
aa
Lựa lúc được ông “hiệp sĩ đường phố”… tạo điều kiện, tên trộm lẻn trước lên tầng 5 rồi chui vào bể nước đậy nắp lại và chắc mẩm không ai phát hiện được. Lúc này, cá đã tự chui đầu vào rọ, ông Hùng chỉ việc đến bên cạnh bể nước gõ vào và ra lệnh: “Khôn hồn thì thò từng tay một ra ngoài”...


Ông Hùng (bên trái) cùng thành viên trong tổ tuần tra chốt tại các điểm giao thông.
Ông Hùng (bên trái) cùng thành viên trong tổ tuần tra chốt tại các điểm giao thông.

Có lẽ trong số 9 gương mặt Thủ đô tiêu biểu năm 2016, ông Nguyễn Văn Hùng (Tổ trưởng Tổ tuần tra chuyên trách phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội) là người “hot” nhất. “Hot” bởi ẩn sau gương mặt hiền lành đến mức nghiêm nghị là một khắc tinh với nhiều loại tội phạm.

“Hot” còn bởi những biệt danh “hiệp sĩ đường phố”, “cảnh sát 113”, “lực lượng phản ứng nhanh”… mà người dân trong phường trìu mến đặt cho ông.

Ông hiệp sĩ hai lúa…

Dù đã rất nhiều lần được tham dự và báo cáo thành tích tại các kỳ đại hội thi đua yêu nước từ Hà Nội đến Trung ương, tham gia các cuộc gặp mặt của những người tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc do Bộ Công an tổ chức nhưng ông Hùng vẫn ngượng ngùng như bản chất của một cựu quân nhân về hưu.

Ông bảo, dù chỉ một mình ông được vinh danh nhưng chiến công này là của tập thể tổ tuần tra chuyên trách, mà nếu không có họ sát cánh cùng, chưa chắc ông đã có những thành tích đáng tự hào như vậy.

Thành tích mà ông nói đến chính là triệt phá hơn 300 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ gần 350 đối tượng cùng với các lực lượng công an. Trong đó có nhiều vụ buôn bán ma túy, hàng chục vụ trộm cắp nhà dân, các ổ nhóm lưu manh hoạt động và cả những đối tượng truy nã.

Bằng khen, giấy khen mà ông nhận được có lẽ không thể kể hết sau 16 năm “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”.

Kể lại những ngày đầu tham gia thành lập và là thành viên của tổ tuần tra chuyên trách, ông Hùng cho biết, năm 2000, khi vừa về hưu, cứ nghĩ là dành thời gian vui vầy với con cháu nhưng chúng cứ đi biệt suốt.

Được một thời gian ông thấy mình không thể cứ an hưởng tuổi già khi sức khỏe vẫn còn. Đúng lúc ấy phường quyết định thành lập tổ tuần tra.

Ông không ngần ngại đăng ký tham gia với vốn lận lưng là một số thế võ học được từ khi còn là chàng thanh niên ở quê hương Chương Mỹ. Ngoài ra, còn có một lần bắt cướp thành công khi ông vẫn còn công tác trong quân đội.

Tham gia công tác với cường độ làm việc khá căng thẳng, ngày nào cũng 2 ca đi tuần, từ 12h-16h và từ 1h30-4h30.

Tổ có 5 người thì chỉ có 1 người được nghỉ còn lại là luân phiên nhau tuần đêm. Cứ 4 người một nhóm, đa phần đều là các cựu chiến binh.

Hàng đêm, khi nhân dân đã chìm trong giấc ngủ ngon là lúc họ dậy đi tuần. Từng ngõ ngách, từng con đường, từng địa bàn phức tạp ông và các thành viên trong tổ nắm trong lòng bàn tay.

Vừa là Tổ trưởng Tổ tuần tra chuyên trách, vừa là Đội trưởng Đội phòng, chống tệ nạn xã hội của phường ông Hùng đã không ít lần đối mặt với hiểm nguy trong quá trình cùng lực lượng công an truy bắt tội phạm.

Thậm chí đã phải 2 lần điều trị phơi nhiễm HIV nhưng ông cùng các cựu chiến binh của Tổ tuần tra chuyên trách không hề nao núng, vẫn luôn hết mình với công tác bảo vệ an ninh trật tự tại khu phố.

Ông chia sẻ: “Nói thật công việc cũng vất vả, nguy hiểm nhưng mình ngay thẳng, mình ở ngoài ánh sáng, sao lại sợ những đối tượng nguy hiểm trong bóng tối được. Do đó, chúng tôi vẫn động viên nhau cùng cố gắng để góp một phần cùng với các chiến sĩ công an bảo vệ bình yên cho nhân dân, giảm bớt các tệ nạn xã hội, cũng là góp phần cho con cháu mình một môi trường sống hiền hòa, không nguy cơ”.

Đó có lẽ là kim chỉ nam để ông và các đồng đội của mình tiếp tục bảo vệ Tổ quốc trong thời bình.

Chỉ dừng lại khi sức không còn…

Sau 16 năm tham gia công tác, sau nhiều lần đối mặt với hiểm nguy, trong đó có 2 lần phải giấu gia đình điều trị phơi nhiễm HIV nhưng ông Hùng khẳng định “chưa bao giờ nghĩ đến chuyện ngừng công việc”.

Ông bảo: “Nếu sức khoẻ mình còn cho phép thì không có lý do gì phải ngừng. Chỉ khi nào gặp một chướng ngại vật quá lớn như sức yếu đi hoặc điều kiện gia đình bắt buộc thì tôi mới thôi không đi tuần”.

Có lẽ vì yêu thích công việc và trót đam mê với “nghiệp ất ơ” (nhiều người đã từng gièm pha khi ông tham gia tổ tuần tra nên gọi như vậy) mà ông có một giác quan nhạy bén với các loại tội phạm.

Ông bảo, chỉ cần quan sát dáng đi, điệu bộ, cử chỉ của người đi đường là ông đã phát hiện ra đâu là người đi đường, đâu là tội phạm tiềm ẩn. “Nó như một kỹ năng trời cho ấy cô ạ” - ông lý giải.

Rồi ông kể về một lần, vào dịp Tết, một mình ông đã bắt được tên trộm vào nhà dân khi cả nhà đi vắng chỉ nhờ vào sự quan sát và sự nhanh trí sẵn có của một cựu chiến sĩ bộ đội công binh mà ông nhớ mãi.

Năm ấy là Tết 2007, ông được một người hàng xóm báo về việc thoáng thấy bóng người ở trong một căn nhà mà chủ nhân hiện đang đi vắng. Ông không ngần ngại đi mượn luôn chiếc chìa khóa của chủ nhân căn nhà gửi lại, lặng lẽ mở cửa bước vào.

Ông lần lượt soát từ tầng 1 đến tầng 5 không hề có bóng người. Đang chuẩn bị đóng cửa ra về thì ông Hùng chợt nhận thấy một vết chân mờ in trên bậc cầu thang.

Tin chắc chắn trong nhà có trộm đang trốn đâu đó, ngay lập tức, ông nhanh trí nói to với người hàng xóm, cốt để tên trộm nghe tiếng: “Nhà chẳng có ai đâu, chắc ông nhìn nhầm. Để tôi lên khóa tầng tum cho chắc rồi về”.

Tên trộm nghe thế tưởng thật. Ông Hùng cố tình tạo điều kiện cho tên trộm “trốn” bằng cách giả vờ lục soát thêm một lần nữa cho chắc ăn.

Lựa lúc được ông “hiệp sĩ đường phố”… tạo điều kiện, tên trộm lẻn trước lên tầng 5 rồi chui vào bể nước đậy nắp lại và chắc mẩm không ai phát hiện được. Lúc này, cá đã tự chui đầu vào rọ, ông Hùng chỉ việc đến bên cạnh bể nước gõ vào và ra lệnh: “Khôn hồn thì thò từng tay một ra ngoài”.

Và tên trộm bị bắt về phường “như trong phim”. Chính tên trộm còn phải phục tài nhanh trí của ông Hùng và tự trách mình, đi trộm chuyên nghiệp bao nhiêu năm vẫn không thoát được kế của môt ông lão có dáng vẻ rất cù lần, hiền lành.

Nhắc lại câu chuyện này ông vẫn cười, gương mặt lúc này mới ánh lên chút gì đấy vui vẻ. Chia tay cựu quân nhân, một ông dân phòng hiệp sĩ, chúng tôi chỉ cầu mong cho ông an toàn trên mọi nẻo đường để bình yên đến được với mọi người dân Hà Nội như mong muốn của ông.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng là một trong các cá nhân tiêu biểu của thành phố được chọn tham dự hội nghị “Hiệp sĩ đường phố” do Bộ Công an tổ chức, hội nghị điển hình toàn quốc do Bộ Công an tổ chức về tấm gương tiêu biểu “Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”; được Bộ Công an trao tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”, bảy năm liền là Chiến sĩ thi đua cơ sở, một năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp thành phố; được UBND thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt tiêu biểu”. Và mới đây ông được bình chọn là công dân thủ đô tiêu biểu năm 2016.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Rà soát không để một người có nhiều mã số thuế

TP.HCM: Rà soát không để một người có nhiều mã số thuế

Để tạo thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục thuế, Cục thuế TP.HCM đã và đang rà soát xử lý trường hợp một người nộp thuế có nhiều mã số thuế.
Kỳ họp quý I/2024 của Hội đồng quản lý BHXH

Kỳ họp quý I/2024 của Hội đồng quản lý BHXH

Chiều qua (02/4), Hội đồng quản lý (HĐQL) BHXH đã tổ chức kỳ họp quý I năm 2024 với sự chủ trì của Chủ tịch HĐQL BHXH, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.
TP.HCM: Phát hiện một cơ sở liên tục “thay tên, đổi họ” để hoạt động “chui”

TP.HCM: Phát hiện một cơ sở liên tục “thay tên, đổi họ” để hoạt động “chui”

Ngày 19/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện, xử lý một cơ sở thay đổi tên doanh nghiệp, giấy phép đăng ký kinh doanh nhằm “né tránh” việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.