Loại trực thăng cỡ nhẹ được trang bị đầy đủ những thiết bị và vũ khí uy lực Minoga của Nga dự kiến sẽ cất cánh vào năm 2025. Mẫu trực thăng đầy hứa hẹn này được cho là sẽ trở thành phương tiện chủ lực cho các tàu sân bay chở trực thăng của Hải quân Nga và dần thay thế trực thăng săn ngầm Ka-27 huyền thoại phục vụ từ đầu những năm 1980.
Cho đến nay, giới chức Nga mới công bố rất ít thông tin về mẫu trực thăng Minoga. Dòng trực thăng mới này lần đầu được đưa ra bàn tán vào năm 2015. Khi đó, Thiếu tướng Igor Kozhin - Tư lệnh Lực lượng Không quân của Hải quân Nga – trong một phát biểu tiết lộ rằng các hạm đội của Nga có thể nhận được những chiếc máy bay mới Minoga đầu tiên vào năm 2020.
Tuy nhiên, một năm sau đó, ông Sergey Mikheev -Trưởng Văn phòng thiết kế trực thăng Kamov – khẳng định, dự án chế tạo mẫu trực thăng mới của Nga sẽ mất ít nhất 10 năm chứ không phải 5 năm như thông tin được đưa ra trước đó. Bẵng đi một thời gian, những thông tin về mẫu trực thăng mới không được giới chức Nga công bố nhiều.
Đến năm 2019, Công ty trực thăng Nga Russian Helicopters thuộc Tập đoàn nhà nước Rostec thông báo đã hoàn thành thiết kế chi tiết của trực thăng săn ngầm Minoga dành cho Hải quân Nga. Giám đốc Russian Helicopters Andrei Boginsky tại thời điểm đó cho biết, hiện đơn vị này đang nghiên cứu các thông số kỹ thuật cần thiết để tiến tới giai đoạn phát triển nguyên mẫu hoàn chỉnh.
Tại Diễn đàn Kỹ thuật quân sự quốc tế 2020 (Army 2020), Bộ Quốc phòng và Công ty Trực thăng Nga thông báo đã ký hợp đồng thiết kế và chạy thử nghiệm trực thăng nói trên. Theo như các thông tin được công bố, trực thăng Minoga có sơ đồ cánh quạt nâng đồng trục.
Đây chính là sơ đồ truyền thống của trực thăng Kamov. Thiết kế này đã chứng minh hiệu quả tốt trên các loại trực thăng khác của Nga, bao gồm cả các phiên bản trực thăng Kamov Ka-50 và Ka-52. Với sơ đồ cánh quạt thông thường, xung lượng góc do chuyển động quay của cánh quạt đuôi để triệt tiêu mô men tự quay của thân máy bay do cánh quạt nâng gây ra.
Còn trong sơ đồ cánh quạt nâng đồng trục của Kamov, hai cánh quạt nâng quay ngược chiều để tạo ra hai mô men tự quay cũng ngược chiều nhau và vì vậy chúng triệt tiêu lẫn nhau, khiến sơ đồ cánh quạt đồng trục không cần sự có mặt của cánh quạt đuôi để giữ cân bằng. Sơ đồ này giúp đơn giản hóa đáng kể cơ chế, giảm tính dễ bị tổn thương của máy bay và tăng khả năng cơ động. Đối với các máy bay hoạt động trên tàu sân bay, thiết kế này có hiệu quả vô cùng quan trọng khi làm giảm kích thước của thân máy bay.
Theo các chuyên gia, mẫu trực thăng Minoga mới của Nga sẽ có kích thước nhỏ gọn. Nhờ việc tăng lượng linh kiện làm từ vật liệu composite, trọng lượng cất cánh của mẫu máy bay này sẽ không vượt quá 6 đến 7 tấn, tức giảm một nửa so với trực thăng Ka-27. Điều này sẽ cho phép bố trí nhiều trực thăng Minoga hơn trên tàu sân bay đồng thời cũng mở rộng danh sách các tàu chiến có thể chở mẫu trực thăng này.
Ngoài ra, một số nguồn tin cho biết, trực thăng Minoga sẽ được trang bị cặp động cơ tuabin trục TV7-117VK có công suất 3.000 mã lực mỗi động cơ. Động cơ này cũng được lắp trên các trực thăng nặng hơn như Mi-28, Ka-50 và Ka-52. Nhờ đó, trực thăng Minoga sẽ có thể đạt tốc độ lên tới 300 km/h, tốc độ được đánh giá là quá đủ cho một phương tiện chống ngầm.
Cũng theo một số nguồn tin, máy bay trực thăng Minoga của Nga sẽ được trang bị các thiết bị điện tử tiên tiến nhất. Theo đó, tổ hợp nghiên cứu và sản xuất Polyot tại thành phố Nizhny Novgorod đã tạo ra một tổ hợp liên lạc đầy hứa hẹn, mang lại hiệu quả cao trong việc truyền thông tin ở mọi giai đoạn chuyến bay và trong mọi loại hình tác chiến để ành riêng cho mẫu trực thăng Minoga. Nhờ thiết bị kỹ thuật số mới nhất, trực thăng Minoga sẽ tích hợp đầy đủ vào các hệ thống chỉ huy và điều khiển tự động. Đây được cho là một trong những yêu cầu chính đối với các thiết bị quân sự của thế kỷ 21.
Mối đe dọa từ đại dương
Các loại vũ khí trên các mẫu trực thăng hay thiết bị mới luôn là vấn đề được dư luận quan tâm. Song, các nguồn tin công khai hiện có rất ít thông tin về các loại vũ khí sẽ được trang bị cho trực thăng mới Minoga. Có nguồn tin cho hay, nhiều khả năng Minoga, tương tự như mẫu trực thăng Ka-27, sẽ nhận được tên lửa chống tàu ngầm đầy hứa hẹn, ngư lôi nhỏ và bom hải quân.
Hiện nay, các mẫu trực thăng chiến đấu không chỉ hữu ích trong việc theo dõi và tiêu diệt tàu ngầm. Do đó, mùa hè năm ngoái, công ty Trực thăng Nga cho biết, trực thăng Minoga có thể nhanh chóng được chuyển đổi để thực hiện các nhiệm vụ khác.
Như vậy, Minoga có thể thay thế cả 3 phiên bản Ka-27 chống ngầm, tìm kiếm cứu nạn, vận tải chiến đấu. Trưởng Văn phòng thiết kế trực thăng Kamov Sergei Mikheev cho biết, các chuyên gia cũng có thể tạo ra một phiên bản trực thăng không người lái nếu có yêu cầu của khách hàng.
Với những thông tin được công bố như vậy, truyền thông Nga cho rằng trực thăng Minoga sẽ vượt trội hơn những mẫu trực thăng tiền nhiệm về mọi đặc tính chiến đấu. Điều này càng có cơ sở hơn nếu xét đến việc các chuyên gia của Viện thiết kế Kamov của Nga đến nay đã phát triển hơn 10 mẫu máy bay trực thăng khác nhau cho Hải quân Nga và đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm hiệu quả trong quá trình này.
Hiện nay, trong lực lượng không quân của Hải quân Nga có khoảng 60 chiếc trực thăng Ka-27 và Ka-27M chống tàu ngầm, 16 chiếc Ka-27PS tìm kiếm cứu nạn, 28 chiếc Ka-29 vận tải chiến đấu cùng một số trực thăng tuần tra radar Ka-31. Những chiếc trực thăng này có khả năng tiến hành trinh sát, đổ bộ từ trực thăng và hỗ trợ hỏa lực, giải cứu phi công bị bắn rơi trên biển, truy lùng tàu ngầm địch và đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ tác chiến và chiến thuật khác.
Những chiếc Ka-27 và Ka-27M phiên bản hiện đại hóa hiện đang thực hiện nhiệm vụ chống tàu ngầm trong Hải quân Nga. Những loại trực thăng này được sản xuất từ năm 1980 và được trang bị hệ thống tìm kiếm và nhắm mục tiêu gồm 4 hệ thống phụ là thủy âm, radar, thông tin và tính toán, dẫn đường và chỉ báo tình huống chiến thuật.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, những phiên bản sửa đổi của trực thăng săn ngầm có vai trò ngày càng quan trọng. Bởi, ví dụ, Bộ Quốc phòng Mỹ đã nhiều lần bày tỏ ý định tái cơ cấu lực lượng Hải quân Mỹ theo hướng giảm số lượng tàu sân bay và tàu chiến cỡ lớn và chỉ dựa vào các tàu chiến cỡ nhỏ, bệ không người lái và tàu ngầm.
Các chuyên gia Mỹ cũng đang tích cực phát triển tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Columbia phát ra tiếng ồn thấp nhất. Việc theo dõi các tàu này và tiêu diệt chúng trong trường hợp trường hợp đó sẽ là nhiệm vụ chính của lực lượng không quân chống tàu ngầm của Nga.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn.
Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.