Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Hàn Quốc đào tạo game thủ chuyên nghiệp từ bậc trung học

Game - Công nghệ
26/12/2021 10:00
Nhật Chung
aa
Trở thành game thủ chuyên nghiệp đang được công nhận là một lựa chọn nghề nghiệp hợp pháp tại Hàn Quốc khi thể thao điện tử xếp thứ 5 trong các công việc tương lai được sinh viên đất nước này mơ ước.


Đào tạo game thủ chuyên nghiệp từ bậc trung học

Tại Hàn Quốc, quan điểm của thế hệ cũ về hình ảnh thanh thiếu niên dành hàng giờ đồng hồ trước máy tính để chơi trò chơi điện tử đã thay đổi khi thể thao điện tử, hay còn gọi là eSport, đang nhận được ngày càng nhiều những khoản đầu tư lớn, từ Chính phủ lẫn doanh nghiệp.

Yoon Ki-chan (giữa) đang hướng dẫn một người bạn chơi Liên minh huyền thoại tại trường trung học Eunpyeong Meditech, Seoul (Ảnh: Reuters).

Yoon Ki-chan (giữa) đang hướng dẫn một người bạn chơi Liên minh huyền thoại tại trường trung học Eunpyeong Meditech, Seoul (Ảnh: Reuters).

Thời gian Yoon Ki-chan (16 tuổi) chơi Liên minh huyền thoại (League of Legends) nhiều hơn cả thời gian ngủ. Hiện tại, Yoon Ki-chan đang theo học tại Eunpyeong Meditech - trường trung học duy nhất tại Hàn Quốc có chương trình giảng dạy đào tạo game thủ chuyên nghiệp.

"Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tôi phải dành nhiều thời gian ở nhà hơn và bắt đầu chơi Liên minh huyền thoại chuyên sâu. Tôi đã đạt đến trình độ kim cương, cấp độ dành cho 1-2% người đứng đầu và đó là lúc tôi thực sự nghiêm túc với giấc mơ trở thành game thủ chuyên nghiệp", Yoon Ki-chan chia sẻ.

Yoon Ki-chan và các đồng nghiệp của cậu là thế hệ game thủ tiếp theo ở Hàn Quốc. Quốc gia này được cho là một cường quốc thể thao điện tử đang phát triển nhanh chóng với những người chơi đã giành chức vô địch thế giới Liên minh huyền thoại của Riot Games (Riot Games' League of Legends World Championship) sáu lần kể từ khi sự kiện thể thao điện tử có nhiều người xem nhất này bắt đầu vào năm 2011.

Kim Min-soo (17 tuổi), một sinh viên phải đeo nẹp tay phải để bớt đau do chơi game quá nhiều nói rằng: "Tôi chỉ ngủ 3-4 tiếng mỗi ngày và tôi muốn trở thành ngôi sao, tham gia một đấu trường thể thao điện tử chật kín người hâm mộ".

Theo một cuộc khảo sát năm 2020 của Bộ Giáo dục Hàn Quốc, eSport xếp thứ 5 trong các công việc tương lai được sinh viên Hàn Quốc mơ ước, đứng sau vận động viên thể thao, bác sĩ, giáo viên và nhà sáng tạo nội dung số. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Hàn Quốc đang nỗ lực để tìm kiếm đào tạo các game thủ trẻ ngay từ ghế nhà trường.

Các bậc phụ huynh cũng dần thay đổi quan điểm và chấp nhận cho con mình theo đuổi nghề game thủ chuyên nghiệp.

Trở thành game thủ chuyên nghiệp là công việc tương lai mà nhiều sinh viên Hàn Quốc mơ ước (Ảnh: The New York Times)

Trở thành game thủ chuyên nghiệp là công việc tương lai mà nhiều sinh viên Hàn Quốc mơ ước (Ảnh: The New York Times)

Chính phủ đầu tư ngân sách cho thể thao điện tử

Tháng 8/2021, Hàn Quốc cũng tuyên bố sẽ bãi bỏ một đạo luật kéo dài một thập kỷ, đó là cấm thanh thiếu niên dưới 16 tuổi chơi trò chơi trực tuyến trên máy tính từ nửa đêm đến 6 giờ sáng.

Động thái của Hàn Quốc trái ngược với Trung Quốc - thị trường eSport lớn nhất thế giới. Vào cuối tháng 8/2021, Trung Quốc đã giới hạn đáng kể lượng thời gian người dưới 18 tuổi có thể dành cho trò chơi điện tử xuống chỉ còn ba giờ một tuần.

"Quy định về trò chơi của Trung Quốc có thể là một cơ hội khá tốt để chúng tôi xây dựng sức mạnh và giành lại thế chủ động về thể thao điện tử", Park Se-woon, Phó Chủ tịch tại Học viện Trò chơi Seoul (Seoul Game Academy) - nơi đưa ra chương trình giúp phát triển game thủ chuyên nghiệp cho biết.

Phó Chủ tịch Park cho biết thêm rằng số cuộc tham vấn hàng ngày tại học viện tư nhân này đã tăng ba mươi lần kể từ khi bắt đầu vào năm 2016.

Oh Ji-hwan, Giám đốc điều hành của Nongshim eSports cho hay: "Ngành công nghiệp thể thao điện tử đang trên đà phát triển nhưng các biện pháp hỗ trợ của nhà nước còn yếu. Sự tài trợ của các công ty và học viện tư nhân chủ yếu là động lực thúc đẩy ngành công nghiệp này".

Thể thao điện tử như một nền tảng tiếp cận các thế hệ trẻ và cải thiện hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp (Ảnh: Reuters).

Thể thao điện tử như một nền tảng tiếp cận các thế hệ trẻ và cải thiện hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp (Ảnh: Reuters).

Ngành công nghiệp eSport tại Hàn Quốc có giá trị ước tính lên tới khoảng 17,9 nghìn tỷ won (15,2 tỷ USD). Nhiều doanh nghiệp lớn tại Hàn Quốc đã đầu tư tiền vào lĩnh vực này khi coi thể thao điện tử như một nền tảng để tiếp cận các thế hệ trẻ và cải thiện hình ảnh thương hiệu của họ.

Theo các chuyên gia, để giúp Hàn Quốc, một đất nước với dân số tương đối ít, có thể bắt kịp Trung Quốc và Mỹ, các khoản đầu tư nhiều hơn nữa từ Chính phủ và doanh nghiệp là cần thiết. Đó cũng là lý do vì sao Chính phủ Hàn Quốc quyết định chi 67,1 tỷ won (57,8 triệu USD) cho lĩnh vực này trong năm 2022 từ ngân sách quốc gia.

Chìa khóa để Hàn Quốc nâng cao vị thế của mình trong lĩnh vực này không gì khác đó là tập trung tìm kiếm và đào tạo các tài năng trẻ. Mang eSport vào giảng dạy tại các trường phổ thông hứa hẹn sẽ còn tiếp tục trở thành xu hướng trong thời gian tới tại xứ sở kim chi.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI tiêu Biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương Hiệu Phát Triển Biền Vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Tin bài khác
Vấn đề số hoá tạp chí khoa học tại Việt Nam hiện nay

Vấn đề số hoá tạp chí khoa học tại Việt Nam hiện nay

Hiện nay, việc số hóa tạp chí khoa học ở Việt Nam mới chỉ đang ở những bước sơ khai với 75% tạp chí khoa học được số hoá – nghĩa là xuất bản tạp chí online.
Facebook thu thêm 5% phí quảng cáo tại Việt Nam: Ai mừng, ai lo?

Facebook thu thêm 5% phí quảng cáo tại Việt Nam: Ai mừng, ai lo?

Từ 1/6, khách hàng quảng cáo trên nền tảng Facebook tại Việt Nam sẽ phải nộp thêm 5% VAT. Quảng cáo thẩm mỹ, thực phẩm chức năng, đông y... được cho là lo hơn cả.
WSJ: Apple

WSJ: Apple 'đang chú ý' tới Việt Nam, tìm địa điểm sản xuất bên ngoài Trung Quốc

Một số nhà sản xuất của Apple bắt đầu tìm kiếm cơ hội ở Việt Nam và một số quốc gia Đông Nam Á như một cách để đa dạng hóa hoạt động sản xuất.
Google cấm các ứng dụng ghi âm cuộc gọi của bên thứ ba

Google cấm các ứng dụng ghi âm cuộc gọi của bên thứ ba

Các nhà phát triển sẽ không thể sử dụng API trợ năng để ghi âm cuộc gọi trên hệ điều hành Android của Google kể từ ngày 11/5.
Từ ngày 4/1, điện thoại BlackBerry cũ trở thành

Từ ngày 4/1, điện thoại BlackBerry cũ trở thành 'cục gạch'

Người dùng không thể sử dụng điện thoại BlackBerry cũ từ ngày 4/1 do công ty chính thức ngừng hỗ trợ nền tảng BlackBerry 10 trở về trước.
Hàn Quốc yêu cầu App Store và Google Play chặn game kiếm tiền

Hàn Quốc yêu cầu App Store và Google Play chặn game kiếm tiền

Ủy ban Trò chơi Hàn Quốc phản đối các trò chơi kiếm tiền (P2E), cho rằng chúng không nên xuất hiện trên các kho ứng dụng.
Khi người trẻ trở thành “thánh chửi” trên game

Khi người trẻ trở thành “thánh chửi” trên game

Người trẻ ngày nay có nhiều cơ hội để tiếp cận nguồn tài nguyên vô tận trên Internet nhằm phục vụ cho việc học tập, làm việc và đặc biệt là giải trí. Thời đại 4.0, phải kể đến ngành giải trí số 1 hiện nay - game online.
Quy trình tạo ra PC-Covid

Quy trình tạo ra PC-Covid

PC-Covid là ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia. Ứng dụng được phát triển phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, để Việt Nam có thể "bình thường mới".
Hệ thống phần mềm hỗ trợ học trực tuyến của VNPT đạt giải Vàng tại giải thưởng Kinh doanh Quốc tế

Hệ thống phần mềm hỗ trợ học trực tuyến của VNPT đạt giải Vàng tại giải thưởng Kinh doanh Quốc tế

Với tổng số 7 hạng mục đạt giải tại giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2021, VNPT là đơn vị đạt nhiều giải thưởng lớn đối với các giải pháp công nghệ giúp đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.
Facebook kiện 4 người Việt Nam vì gây thiệt hại 36 triệu USD

Facebook kiện 4 người Việt Nam vì gây thiệt hại 36 triệu USD

Mạng xã hội Facebook vừa phát đi thông báo về việc thực hiện 2 vụ kiện liên quan đến vi phạm chính sách và điều khoản quảng cáo, trong đó có một vụ kiện liên quan đến 4 người Việt Nam.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.