Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Giải mã bí ẩn nghi lễ mai táng người chết trên vách đá treo leo ở Trung Quốc

Bản tin Plus
26/05/2020 13:26
aa
Điểm tham quan bí ẩn và hấp dẫn khách du lịch khi đến Trung Quốc những chiếc quan tài nằm lơ lửng trên vách đá thẳng đứng ở Tứ Xuyên.


Trung Quốc là một trong những nước có nền văn hoá truyền thống phong phú với vô vàn những điều huyền bí. Trong số đó phải kể đến những chiếc quan tài nằm lơ lửng trên vách đá thẳng đứng ở Tứ Xuyên. Không ai biết vì sao và làm thế nào mà những cỗ quan tài nặng đến 300kg có thể được kéo lên từ mặt đất và đặt ở một nơi như vậy.

Một nền văn hoá cổ xưa

1

Những cỗ quan tài lơ lửng trên vách đá.

Người Bo là một dân tộc thiểu số, sinh sống dọc biên giới, nơi giao thoa giữa 2 tỉnh Tứ Xuyên và Vân Nam. Ở đây, họ đã tạo dựng nên một nền văn hoá vô cũng rực rỡ từ cách đây 3,000 năm. Tổ tiên của người Bo đã giúp đỡ vương quốc Tây Chu (1.100 - 771 TCN) đánh đổ sự cai trị của nhà Thương (1600-1100 TCN)

Người Bo có một nghi thức mai táng hoàn toàn khác lạ so với những bộ lạc khác. Họ sẽ tìm những cây gỗ có số tuổi lên đến hàng chục, hàng trăm năm, sau đó khoét lỗ bên trong để đưa thi thể người chết vào và những chiếc quan tài này cũng không được sơn mà hoàn toàn để mộc mạc.

Những cỗ quan tài này có niên đại khoảng 400 năm, vào khoảng cuối thời nhà Minh (1368-1644), trong khi nhiều cỗ khác có niên đại lên đến 1,000 năm, rơi vào thời nhà Tống (960-1279). Cho đến nay, những cỗ quan tài đầu tiên được tìm thấy xung quanh khu vực đập thủy điện Tam Hiệp, có niên đại từ cách đây 2.500 năm, rơi vào thời Xuân Thu Chiến Quốc (770 - 476 TCN).

Tục mai táng người chết trong các cỗ quan tài treo leo trên vách đá nằm rải rác ở những vùng đất phía tây nam của Trung Quốc vào thời cổ đại. Tuy nhiên, những phong tục này đã bị mai một cùng với sự biến mất bí ẩn của người Bo. Người ta chỉ biết đến người Bo và nền văn minh của họ thông qua những cỗ quan tài và những bức tranh mà họ đã vẽ lên trên vách núi đá vôi. Người Bo cổ đại từng có nền văn hóa rực rỡ tương tự như người Maya ở khu vực châu Mỹ.

Những bí ẩn được tiết lộ

Ngày 16/9/2002, một nhóm nghiên cứu chủ yếu là những chuyên gia và kỹ thuật viên về văn hoá và bảo tàng đến vùng núi Matangba và bắt đầu trở thành chủ đề nóng hổi trong giới kiến trúc, những nhà khảo cổ học, nhà nghiên cứu kiến trúc dân gian...

3Những cỗ quan tài lơ lửng trên vách đá.

Lý giải nguyên nhân tại sao người Bo lại an táng người quá cố tại những vị trí cao khủng khiếp như thế? Nhà nghiên cứu Li Jing viết rằng, trong suốt thời đại nhà Nguyên (1279-1368) đã có một tư liệu đề cập đến vùng Vân Nam như sau: “Những cỗ quan tài được táng trên cao một phần để thú rừng không thể lấy xác, ngoài ra còn được xem là một điềm may mắn. Thậm chí vị trí treo quan tài càng cao càng thể hiện địa vị của người quá cố trong xã hội người Bo xưa và con cháu của người quá cố sẽ gặp nhiều thuận lợi và may mắn. Hơn nữa, quan tài treo càng cao thì linh hồn người quá cố càng dễ dàng tiếp cận tới những vị thần”.

Theo ông Thôi Trần, người phụ trách bảo tàng Nghi Tân cho biết, những cố quan tài treo trên vách núi có 3 loại, một số quan tài được đặt và nằm lơ lửng trên những thanh gỗ và không biết bằng cách nào mà những thanh gỗ này được đóng trên vách đá, một số cỗ quan tài khác thì được đặt trong huyệt đào trên vách núi, số khác nữa thì được đặt nhô ra trên những mỏm đá treo leo. Tất cả những quan tài này đều được tìm thấy ở vách núi Gongxian, nơi nổi tiếng bởi sự hiện diện của một bộ sưu tập các cỗ quan tài “bay” đa hình thái, một nơi chứa đựng những bí ẩn về mộ táng kỳ bí nhất trên đất nước Trung Quốc.

Ngoài ra, những cỗ quan tài này chủ yếu quần tụ xung quanh 2 ngọn núi Matangba và Sumawan với khoảng 100 cỗ được đặt trên những vách núi đã vôi lởm chởm. Ngày 24/9, họ khảo sát quan tài đầu tiên, cao 20 mét so với mặt đất, ở đây họ đã tìm thấy những di tích của một trong những người Bo, sống cách đây 400 năm. Bộ xương là một người đàn ông có thân hình khá cao to, trong quan tài có cát và bùn nhưng không thấy bất kỳ đồ vật mai táng nào như thường thấy. Họ nghi ngờ rằng, có khả năng những đồ vật đó đã bị đánh cắp. Chiếc quan tài này nặng khoảng 200kg, dài 2 mét và rộng 0.7 mét và được làm từ một thân cây to lớn, thân và nắp quan tài được đóng đinh rất chắc chắn.

Từ xa, họ đã nhìn thấy vách núi dài khoảng 600 mét và cao khoảng 120 mét. Những cỗ quan tài lơ lửng trên vách đá làm giấy lên những cuộc tranh luận khá sôi nổi giữa các chuyên gia. Một số người cho rằng họ sử dụng những dốc đất, song giả thuyết này có vẻ không khả quan vì bộ lạc rất ít người và cũng không có đủ đất để làm việc này. Một số chuyên gia khác lại cho rằng họ sử dụng giàn giáo cổ để đưa những cỗ quan tài lên cao. Tuy nhiên, người xưa nhất là dân tộc thiểu số rất khó có thể nghĩ ra cách trên, cũng như cho tới nay, chưa hề có một bằng chứng hay dấu vết cụ thể chứng tỏ cách thức này được tiến hành. Có lẽ một giải thích được cho là thuyết phục nhất đó là, các cỗ quan tài này vốn trước đó được đặt dưới mặt đất, người ta đã đóng cọc chìa đỡ trên vách đá núi, thòng dây cột chặt quan tài bên dưới rồi từ từ kéo lên vị trí định treo, phương pháp này cũng tương tự như việc sử dụng ròng rọc để nâng đỡ các đồ vật nặng. Nghe có vẻ hợp lý với trình độ nhận thức khoa học của người dân thời xưa.

Bảo tồn nền văn minh người Bo

2

Những cỗ quan tài lơ lửng trên vách đá.

Sau hơn 2 tháng làm việc chăm chỉ, việc tìm hiểu về những cỗ quan tài treo leo trên vách đá của người Bo, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc cũng đã hoàn tất. Đây là một dự án lớn nhất từ trước đến nay nhằm bảo tồn những giá trị cổ xưa này của Trung Quốc. Trong quá trình trùng tu 43 cỗ quan tài đã được tìm thấy trước đó, những nhà nghiên cứu Trung Quốc cũng đã tìm thêm được 16 cỗ khác chưa biết trước đây giờ cũng đã được tìm thấy và có niên đại khoảng 3000 năm . Trong quá trình tìm hiểu, rất nhiều những bí ẩn đã được các nhà khoa học bật bí.

Việc cải tạo những cỗ quan tài treo leo trên vách núi Gongxian bắt đầu từ tháng 9/2002. Đây là dự án cải tạo và trùng tu thứ 3 kể từ khi Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa được thành lập từ năm 1949, 2 lần trước là vào năm 1974 và 1985.

Báo cáo điều tra từ đầu những năm 1990 cho thấy ở vùng núi Gongxian, các nhà nghiên cứu tìm thấy tất cả có 280 cỗ quan tài, những cỗ quan tài này thường được treo ở độ cao 10 mét so với mặt đất, cỗ quan tài được treo cao nhất là 130 mét. Tuy nhiên, trong 10 năm trở lại đây, có khoảng 20 cỗ quan tài đã bắt đầu bị rơi xuống chân núi vì mục ruỗng qua thời gian.

Không giống như những lần bảo tồn trước đó là chỉ tập trung củng cố vững chắc những cọc gỗ, lần này các chuyên gia còn bắt đầu nghiên cứu về vỏ cỗ quan tài. Ngoài ra, họ còn chát vôi vữa vào những nơi vết nứt gần cọc gỗ nhằm giữ vững và thêm phần chắc chắn cho những cỗ quan tài này.

Những nhà nghiên cứu cho rằng, người Bo và nền văn minh của họ đã bị mất đi từ rất lâu trong lịch sử văn minh nhân loại. Hiện nay, chỉ còn một số những tư liệu còn sót lại mà những nhà nghiên cứu tìm được và cứu vãn được những giá trị văn hoá cổ xưa mà người Bo để lại, những cỗ quan tài treo leo trên vách đã cũng mà một minh chứng cho nền văn hoá này.

Trong những năm cuối của triều đại nhà Minh, quân đội đã tàn sát gần hết những bộc tộc thiểu số của tỉnh Tứ Xuyên và Vân Nam. Đặc biệt người Bo và người Dazhangman là nạn nhân của những vụ thảm sát. Để thoát khỏi sự ám bức và truy đuổi, họ đã che dấu thân phận phận của mình, di chuyển đi và tích hợp với những dân tộc khác. Mặc dù nền văn hoá người Bo đã biến mất, nhưng hậu duệ của họ thì vẫn còn và giá trị mà họ để lại vẫn còn tồn tại và là một phần trong văn hoá của người Trung Quốc.

bài liên quan
Hội đàm giữa Đồn Biên phòng Hà Giang với Trạm Kiểm soát biên phòng Thiên Bảo

Hội đàm giữa Đồn Biên phòng Hà Giang với Trạm Kiểm soát biên phòng Thiên Bảo

Ngày 28/3, tại trấn Điền Bồng, huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc diễn ra Hội đàm tổng kết công tác kiểm soát cửa khẩu, lối mở năm 2023, quý I năm 2024; triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024 giữa đoàn đại biểu Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, Đồn Biên phòng Xín Cái (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang, Việt Nam) với Phân trạm Hòa Bình, Phân trạm Điền Bồng (Trạm Kiểm soát Biên phòng xuất, nhập cảnh Thiên Bảo, Trung Quốc)
Giá vàng ngày mùng 3 Tết: Vàng quốc tế bật tăng, trong nước vẫn nghỉ tết

Giá vàng ngày mùng 3 Tết: Vàng quốc tế bật tăng, trong nước vẫn nghỉ tết

Giá vàng thế giới giao ngay ở ngưỡng 2.025 USD/ounce, tăng hơn 1 USD/ounce so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước.
Khởi động Năm Giao lưu nhân dân ASEAN-Trung Quốc 2024

Khởi động Năm Giao lưu nhân dân ASEAN-Trung Quốc 2024

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt ngày 2/2 dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Lễ Khởi động Năm ASEAN-Trung Quốc về Giao lưu nhân dân 2024 tại thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.
Đưa phụ nữ từ Trung Quốc về Việt Nam trái phép lấy 45 triệu đồng

Đưa phụ nữ từ Trung Quốc về Việt Nam trái phép lấy 45 triệu đồng

Hành vi của Cường đã phạm vào tội "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép" và đã bị Cơ quan an ninh điều tra Công an Thanh Hóa khởi tố.
Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán kính xe ô tô giả nhiều nhãn hiệu lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán kính xe ô tô giả nhiều nhãn hiệu lớn

Qua điều tra, Lợi và Như khai nhận đã mua các loại kính xe ô tô nhãn hiệu của Trung Quốc rồi vận chuyển về Việt Nam.
Lưu Diệc Phi gây bất ngờ khi tái xuất phim cổ trang sau 16 năm

Lưu Diệc Phi gây bất ngờ khi tái xuất phim cổ trang sau 16 năm

Diễn viên Lưu Diệc Phi thu hút chú ý khi ra mắt phim truyền hình cổ trang mới sau 16 năm đóng "Thần điêu đại hiệp" trong vai Tiểu Long Nữ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Giới thiệu 2 máy bay chở khách do Trung Quốc chế tạo tại Vân Đồn

Giới thiệu 2 máy bay chở khách do Trung Quốc chế tạo tại Vân Đồn

Hai máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất bao gồm COMAC C919 và ARJ21-700 đã có mặt tại sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh.
Cựu Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long Phạm Hồng Hà nhận mức án 15 năm tù giam

Cựu Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long Phạm Hồng Hà nhận mức án 15 năm tù giam

Cựu Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long Phạm Hồng Hà nhận mức án 15 năm tù tội "tham ô tài sản" và "nhận hối lộ.
Bắt giữ khẩn cấp người đàn ông dùng dao cứa cổ hai con ruột rồi tự sát nhưng bất thành

Bắt giữ khẩn cấp người đàn ông dùng dao cứa cổ hai con ruột rồi tự sát nhưng bất thành

Xuất phát từ mâu thuẫn với vợ, người đàn ông đã dùng dao cứa cổ hai đứa con của mình sau đó tự sát những bất thành.
Lời khai rợn người của nữ "nghịch tử" đầu độc cha ruột, phi tang xác dựng hiện trường giả

Lời khai rợn người của nữ "nghịch tử" đầu độc cha ruột, phi tang xác dựng hiện trường giả

Tại cơ quan Công an, Tống Thị Tùng Linh đã khai nhận về hành vi giết cha ruột của mình, sau đó dựng hiện trường giả và phi tang xác nạn nhân.
Bản tin Địa ốc Plus: "Nhức nhối" vấn nạn chung cư chưa được nghiệm thu đã đưa dân vào ở

Bản tin Địa ốc Plus: "Nhức nhối" vấn nạn chung cư chưa được nghiệm thu đã đưa dân vào ở

Rất nhiều chung cư chưa được nghiệm thu, nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên đưa dân vào ở trái luật bất chấp nguy hiểm về tính mạng và tài sản.
Nghệ An: Xử lý đối tượng tung tin sai sự thật về  COVID-19 để bán khẩu trang

Nghệ An: Xử lý đối tượng tung tin sai sự thật về COVID-19 để bán khẩu trang

Lợi dụng thông tin về bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Đà Nẵng từng ở Nghệ An nên chị N. đã đăng thông tin thất thiệt để bán khẩu trang.
Vừa ra tù, hai đối tượng rủ nhau cướp giật tài sản

Vừa ra tù, hai đối tượng rủ nhau cướp giật tài sản

Trong thời gian chấp hành án tù, hai đối tượng đã làm quen với nhau, sau khi mãn hạn tù bọn chúng đã cùng nhau gây ra hàng loạt vụ cướp giật tài sản.
Bản tin Bất động sản Plus: Nhiều sai phạm tại Dự án 210 Trần Quang Khải

Bản tin Bất động sản Plus: Nhiều sai phạm tại Dự án 210 Trần Quang Khải

Những tin chính: Đất nền ven biển đang trở thành xu hướng đầu tư trong năm 2019; Hồng Kông dẫn đầu 11 thị trường bất động sản đắt đỏ nhất châu Á...
Bản tin Bất động sản Plus: Vì sao sai phạm tại Dự án Thăng Long Garden mãi không xử lý dứt điểm!

Bản tin Bất động sản Plus: Vì sao sai phạm tại Dự án Thăng Long Garden mãi không xử lý dứt điểm!

Những tin chính: Vì sao doanh nghiệp không mặn mà cải tạo chung cư cũ?; Những xu hướng mới trên thị trường bất động sản năm 2019...
Lại xuất hiện clip bảo mẫu bạo hành trẻ nhỏ ở An Giang

Lại xuất hiện clip bảo mẫu bạo hành trẻ nhỏ ở An Giang

Bảo mẫu đánh liên tiếp vào người và đầu của các bé trong lúc cho trẻ ăn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.