Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Dự án trực thăng phòng không độc đáo nhưng dang dở của Liên Xô

Pháp luật 4 phương
26/05/2019 10:20
Lê Ngọc
aa
Từ thời Liên Xô, một dự án trực thăng phòng không độc đáo đã từng được phôi thai nhưng không thành công.


Trong thế kỷ 20, văn phòng thiết kế Yakovlev đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành công nghiệp trực thăng Liên Xô bằng một số dự án máy bay trực thăng vận tải, cũng như tìm kiếm các giải pháp sáng tạo mới. Vào những năm 1960, một dự án mang mật danh VVP-6 nhằm chế tạo một máy bay trực thăng hạng nặng có khả năng trở thành một cấu phần mới của hệ thống phòng không, đã được đề xuất.

Anh21.

Các cấu phần chính của tổ hợp phòng không Nga S-75: tên lửa V-750 và bệ phóng SM-63. Ảnh: Topwar.ru.

Rất đáng tiếc, không có nhiều thông tin về dự án VVP-6. Trong các nguồn thông tin không mật chỉ có một mô tả ngắn gọn về dự án và một bức ảnh duy nhất về mô hình sản phẩm. Tuy nhiên, những gì đang có cho phép phác họa bức tranh khả dĩ, cũng như đánh giá ý tưởng được đề xuất và hiểu lý do tại sao nó thậm chí không đến được giai đoạn thiết kế kỹ thuật.

Dự án độc đáo

Dự án VVP-6 nhằm phát triển máy bay trực thăng đa cánh quạt có thể mang tải trọng đặc biệt. Trong khi các máy bay trực thăng khác được thiết kế để vận chuyển binh lính, vũ khí, đạn dược và trang bị kỹ thuật, thì mẫu trực thăng mới này sẽ mang theo tổ hợp tên lửa phòng không S-75 và các bệ phóng, phù hợp việc triển khai phòng không nhanh tại các hướng có nguy cơ đối phương tập kích cao.

Thân VVP-6 có tiết diện hình chữ nhật; buồng lái có hình dáng đèn lồng; bên trong thân máy bay có thể là thùng nhiên liệu và ngăn chứa hàng hóa, hoặc tên lửa; để có thể mang được tải trọng mong muốn, sáu động cơ cánh quạt độc lập đã được sử dụng tại sáu vị trí tạo ra lực nâng đáng kể. Từ góc nhìn khí động học, VVP-6 được coi là hệ thống ba trục mà ở phần đầu, phần giữa và đuôi của máy bay đặt ba đôi cánh với mỗi cánh quạt trên một cánh.

Hộp truyền động được đặt trong cánh, dưới cánh có 2 giá gắn động cơ cánh quạt. VVP-6 có sáu cánh quạt giống hệt nhau liên kết với 24 động cơ riêng biệt, được kết nối với nhau bằng hộp số đặc biệt. Tất cả các động cơ có thể được được điều khiển để thay đổi các thông số lực kéo. Dưới cánh trước và sau có bộ khung với 4 mố trong khi bay có thể thu gọn vào trong thân máy bay.

Phần trên của thân máy bay có bệ dạng hình chữ nhật để gắn bệ phóng cho tên lửa. Chiếc trực thăng có hình dáng khác thường này có thể mang và phóng sáu tên lửa S-75 hoặc biến thể tên lửa V-750 và V-755. Một số nguồn tài liệu cho rằng, tải trọng của VVP-6 cũng có thể bao gồm tên lửa dự phòng, trạm radar và các thiết bị điều khiển hỏa lực. Tuy nhiên, ảnh mô hình không cho phép xác định vị trí và cách bố trí chúng.

Mô hình duy nhất của trực thăng phòng không VVP-6. Ảnh: Topwar.ru.

Có thể giả định rằng trực thăng VVP-6 thực sự có thể trở thành khẩu đội phòng không đầy đủ. Nếu không, radar phát hiện và kiểm soát, cũng như các thành phần khác của tổ hợp sẽ phải được đặt trên một nền tảng khác. Do đó, một khẩu đội phòng không hoàn chỉnh được cho là bao gồm một số VVP-6 với các thiết bị khác nhau và các chức năng khác nhau.

Theo dữ liệu đã biết, chiều dài của trực thăng 49m; chiều rộng, có tính đến các cánh quạt khoảng 6m; trọng lượng tính toán của máy bay trực thăng (không rõ). Tùy thuộc vào loại tên lửa được sử dụng, tổ hợp có trọng lượng 13-14 tấn. Các tên lửa V-750/755 dự trữ có thể tăng gần gấp đôi tổng khối lượng tải. Khi hoàn chỉnh, trọng lượng cất cánh tối đa của VVP-6 có thể đến 45-50 tấn.

Khả năng chiến đấu của VVP-6 phụ thuộc trực tiếp vào hành trình bay và loại tên lửa được sử dụng. Tốc độ và tầm bay quyết định phạm vi triển khai sao cho trong khoảng thời gian tối thiểu có thể đến một vị trí nhất định, hạ cánh và triển khai tên lửa. VVP-6 được dùng để thiết lập hàng rào phòng không bằng hệ thống tên lửa S-75 trên đường bay của kẻ thù. Sau khi đẩy lùi cuộc đột kích và phá hủy máy bay của đối phương, VVP-6 cất cánh rút khỏi vị trí chiến đấu trong thời gian ngắn nhất, giảm nguy cơ bị trả thù.

Tùy thuộc vào loại tên lửa và phương thức hoạt động của phương tiện dẫn đường, VVP-6 có thể tấn công các mục tiêu khí động học ở cự ly tới 20-25 hoặc 40-45km và độ cao từ 3 đến 30km. Để tiêu diệt mục tiêu, một đầu đạn phân mảnh có sức nổ cao nặng 190 kg được sử dụng. Tên lửa V-750 và V-755 được trang bị hệ thống điều khiển chỉ huy vô tuyến.

VVP-6 loại về mặt lý thuyết tạo cho quân đội khả năng đặc biệt và lợi thế trước kẻ thù tiềm năng. Ưu điểm chính của VVP-6 là tính cơ động cao. Ở khía cạnh này, trực thăng gắn tên lửa hoàn toàn vượt trội so với tất cả các hệ thống SAMtruyền thống và hiện có - có thể chiếm lĩnh vị trí quy định nhanh hơn hệ thống phòng không S-75 trên các phương tiện tiêu chuẩn.

Với việc tăng hợp lý về kích thước và tải trọng của trực thăng, có thể duy trì tổ hợp sẵn sàng chiến đấu cao và vận chuyển thêm tên lửa. Do đó, về chất lượng hỏa lực, phi đội gồm một số trực thăng loại này hoàn toàn có thể thay thế cho khẩu đội phòng không mặt đất. Một lợi thế quan trọng của VVP-6 là chuẩn hóa tên lửa với hệ thống phòng không hiện hữu - dùng tên lửa V-750 và V-755, được sử dụng bởi các tổ hợp S-75, mà không phải phát triển tên lửa riêng cho nó.

Thiếu tính thực tiễn

Tuy vậy, trực thăng được đề xuất có kích thước và trọng lượng lớn, yêu cầu sử dụng 6 nhóm cánh quạt với 24 động cơ - một kỷ lục trong số các dự án phát triển trong nước - vô cùng khó khăn về mặt kỹ thuật và công nghệ. Về góc độ chiến thuật, trực thăng phòng không có khả năng chiến đấu cao, chắc chắn sẽ trở thành mục tiêu ưu tiên của kẻ thù. Không quân, pháo binh và các hệ thống phòng không địch sẽ tìm mọi cách để săn lùng và phá hủy VVP-6 trong khi bay hoặc tại chỗ.

Việc xếp chồng tên lửa trên thân VVP-6 không cho phép sử dụng các bệ phóng với các góc phóng lớn, gây khó khăn cho việc săn mục tiêu và lái dẫn. Để quay tên lửa với góc tương đối lớn, cần phải xoay toàn bộ trực thăng - không phải là thao tác đơn giản, cần phải cất-hạ cánh. Nếu vận chuyển tên lửa bên trong thân máy bay đòi hỏi phải trang bị cho trực thăng một số thiết bị thích hợp để di chuyển tên lửa đến các bệ phóng.

Như vậy, VVP-6 có cả ưu điểm và nhược điểm đáng kể và kết quả là, dự án được coi là không hứa hẹn từ quan điểm sử dụng thực tế. Văn phòng Yakovlev đã không nhận được đơn đặt hàng cho sự phát triển tiếp theo; dự án đã được đưa vào kho lưu trữ - nơi nó đã bị lãng quên trong nhiều thập kỷ. Sự tiến triển trong lĩnh vực tên lửa phòng không, làm giảm kích thước và khối lượng của chúng, cũng không góp phần tái sinh dự án trực thăng phòng không.

Từ lịch sử của dự án VVP-6, có thể rút ra một số kết luận. Nó cho thấy, dựa trên các quyết định và ý tưởng, một giải pháp đặc biệt có thể được xây dựng để giải quyết các vấn đề đặt ra; các ý tưởng độc đáo thường liên quan đến sự phức tạp không thể vượt qua và kết quả là bị bỏ rơi, là không hứa hẹn. Dù sao, dự án VVP-6 xứng đáng có một vị trí riêng biệt trong lịch sử hàng không Liên Xô./.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.