Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Dòng xe tăng 'vô địch' trên chiến trường Trung Đông

Pháp luật 4 phương
11/05/2019 09:47
Hồng Nga
aa
Các xung đột vũ trang tại Trung Đông đã làm giảm sút danh tiếng của nhiều mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) phương Tây như Leopard 2 do Đức sản xuất hay M1A2 Abrams của Mỹ, vốn được coi là những thiết giáp bất khả xâm phạm trước vũ khí chống tăng. Trong khi đó, dòng T-90A Nga lại thể hiện uy lực khi liên tục tham gia các chiến dịch ác liệt ở Syria và được quân đội Iraq tin dùng.


Lính chính phủ Syria đứng trước một chiếc T-90A.

Lính chính phủ Syria đứng trước một chiếc T-90A.

Dù trúng đạn, vẫn dùng tốt

Những chiếc Abrams trong biên chế quân đội Iraq không chặn được đà tiến quân của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, thậm chí nhiều chiếc còn bị phiến quân thu giữ khi chiếm thành phố Mosul vào năm 2014. Ở Yemen, hàng loạt xe tăng M1A2SA hiện đại của Arab Saudi bị phiến quân Houthi phá hủy, thậm chí nổ tung bởi những quả tên lửa chống tăng (ATGM) do Nga sản xuất.

Thổ Nhĩ Kỳ mất số lượng lớn xe tăng M60 Patton và M60T Sabra trong các chiến dịch chống IS và dân quân người Kurd ở khu vực phía nam giáp với biên giới Syria. Ankara sau đó tung vào trận những chiếc Leopard 2A4 hiện đại do Đức sản xuất, nhưng cũng hứng chịu thiệt hại lớn khi 8-10 chiếc bị phiến quân IS phá hủy chỉ trong vài ngày.

"Một ngoại lệ trong xu hướng này là dòng T-90A của Nga", chuyên gia quân sự Sebastien Roblin nhận xét. Dòng T-90 được Moskva phát triển từ đầu thập niên 1990, dựa trên khung thân xe tăng chủ lực T-72B nâng cấp và sử dụng tháp pháo mới, ứng dụng nhiều công nghệ của dòng T-80U, nhằm tạo ra dòng MBT có uy lực mạnh nhưng không quá đắt đỏ như T-80.

Một chiếc T-90A hoàn chỉnh chỉ nặng khoảng 50 tấn, nhẹ hơn nhiều so với mức 60-70 tấn của xe tăng Leopard 2 hoặc M1A2 Abrams. Hệ thống nạp đạn tự động giúp tổ lái rút gọn chỉ còn ba người là lái xe, trưởng xe và pháo thủ, thay vì bốn như phần lớn xe tăng phương Tây. Điều này khiến T-90A có hình dáng nhỏ gọn, khó bị phát hiện và bắn trúng trên chiến trường.

Khi Nga bắt đầu chiến dịch can thiệp quân sự tại Syria vào cuối năm 2015, nước này cũng chuyển giao khoảng 30 xe tăng T-90A cho quân đội chính phủ, cùng nhiều chiếc T-62M và T-72 nâng cấp. Đây là sự bổ sung đáng kể và cấp thiết cho Damascus, sau khi họ mất hơn 2.000 xe tăng, thiết giáp kể từ khi nội chiến Syria nổ ra năm 2011, cũng như việc phe nổi dậy được CIA bí mật trang bị tên lửa TOW-2A từ năm 2014. Nhiều quả tên lửa TOW sau đó lọt vào tay các nhóm phiến quân ở Syria.

Xe tăng T-90A được biên chế cho Sư đoàn thiết giáp số 4, cùng Lữ đoàn Chim ưng Sa mạc và Đặc nhiệm Hổ, hai đơn vị tinh nhuệ thường đảm nhận các chiến dịch tiến công của quân đội Syria.

Xe tăng T-90A Syria trong chiến dịch giải phóng Aleppo năm 2016.

Xe tăng T-90A Syria trong chiến dịch giải phóng Aleppo năm 2016.

Khả năng phòng vệ của dòng xe này được thể hiện lần đầu vào tháng 2/2016, khi phiến quân Syria đăng video phóng tên lửa TOW-2A nhằm vào một chiếc T-90A ở đông bắc Aleppo. Quả đạn đánh trúng mặt trước tháp pháo, tạo ra quầng lửa và đám khói lớn. Pháo thủ bị choáng do không đóng nắp tháp pháo và tháo chạy ra ngoài, nhưng chiếc xe tăng vẫn không bị phá hủy.

"T-90A sở hữu nhiều lớp bảo vệ mà xe tăng Abrams và Leopard 2 không có, giúp nó đối phó hiệu quả với ATGM. Phần lớn thiệt hại của xe thiết giáp trong hàng chục năm gần đây đều bắt nguồn từ ATGM và vũ khí chống tăng vác vai, chứ không phải do pháo chính trên xe tăng đối phương", Roblin nhận xét.

Hệ thống phòng thủ đặc biệt

Lớp bảo vệ đầu tiên của T-90A là hệ thống phòng vệ thụ động Shtora-1, nổi bật ở "đôi mắt" nằm hai bên pháo chính. Nó sẽ phát ra ánh sáng màu đỏ khi hoạt động, có chức năng gây nhiễu, chế áp hệ thống dẫn đường laser và hồng ngoại trên ATGM, khiến chúng bay lệch khỏi mục tiêu.

Shtora-1 còn bao gồm cụm ống phóng lựu đạn khói, có khả năng tạo sol khí hấp thụ dải sóng hồng ngoại, khiến xạ thủ ATGM đối phương không thể dẫn quả đạn lao tới mục tiêu. Hệ thống phòng vệ này còn được tích hợp cảm biến chiếu xạ laser 360 độ, giúp xe tăng tự động kích hoạt các biện pháp phòng vệ khi bị đối phương nhắm bắn.

Nó thậm chí có khả năng điều khiển nòng pháo chính quay tới vị trí nguồn phát laser, cho phép pháo thủ chủ động khai hỏa diệt mối đe dọa.

Tiếp đó là giáp phản ứng nổ (ERA) Kontakt-5 được lắp ở mặt trước thân xe và phần lớn tháp pháo. Nó tạo ra hình dáng vỏ sò cho tháp pháo của T-90A, bảo vệ tổ lái khỏi những đợt tấn công từ mặt trước, mặt bên và trên nóc xe. Kontakt-5 đặc biệt hiệu quả khi đối phó với đầu đạn nổ lõm (HEAT) trên ATGM, cũng như đủ sức vô hiệu hóa đạn xuyên giáp dưới cỡ tách vỏ ổn định bằng cánh đuôi (APFSDS) M829A2 của Mỹ.

Lớp phòng thủ cuối cùng của T-90A là giáp phức hợp với vỏ ngoài là thép độ bền cao, bên trong gồm nhiều lớp vật liệu tổng hợp xen lẫn với các tấm thép dày. Thiết kế này giúp tăng khả năng phòng vệ và cắt giảm được khối lượng đáng kể so với giáp thép cán đồng nhất (RHA) có cùng độ dày.

Trong một vụ tấn công ngày 28/7/2016, xe tăng T-90A của quân đội chính phủ Syria bị trúng tên lửa TOW-2A của phiến quân ở khu vực Al Mallah, tỉnh Aleppo. Hệ thống ERA Kontakt-5 hoạt động tốt, phá hủy đầu đạn ATGM trước khi nó kịp gây hại giáp chính. Trong khi tổ lái tìm cách rút lui, một quả TOW-2A tiếp tục đánh trúng chiếc T-90A nhưng vẫn không vô hiệu hóa được xe.

Dù vậy, những chiếc T-90A không hoàn toàn vô địch trên chiến trường. Khoảng 5-6 chiếc đã bị phá hủy hoặc rơi vào tay phiến quân, trong đó nhiều xe bị vô hiệu hóa vì sự chủ quan và hèn nhát của tổ lái.

Ngoài khả năng phòng vệ tốt, T-90A còn sở hữu hệ thống cảm biến quang học và máy tính đường đạn tối tân, vượt trội hoàn toàn so với những xe tăng đời cũ như T-62M và T-72. Chúng thường thể hiện ưu thế khi công kích phiến quân từ xa hoặc trong đêm tối.

"Dòng T-90A tương đối thành công trên chiến trường, bất chấp những thiệt hại do khả năng phối hợp kém giữa lính bộ binh và tăng thiết giáp, vấn đề từ lâu của quân đội Syria. Không có chiếc T-90A nào bị phá hủy bởi vũ khí tầm ngắn như RPG-7 và RPG-29, do chúng luôn đóng vai trò yểm trợ hỏa lực tầm xa", nhà phân tích Janub Janovsky nhận xét.

Ngoài Syria, các xe tăng T-90 cũng xuất hiện tại Iraq. Nước này đã đặt mua 73 xe tăng T-90S và biến thể chỉ huy T-90SK từ Nga vào năm 2017, đơn hàng được hoàn tất trong năm nay. Bộ Quốc phòng Iraq hồi tháng 6/2018 công bố quyết định biên chế 39 chiếc T-90S cho Lữ đoàn 35 thuộc Sư đoàn thiết giáp số 9, thay thế toàn bộ xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams của Mỹ tại đơn vị này.

Hồi đầu năm 2017, nhà máy UralVagonZavod đã công bố hình ảnh của xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M, phiên bản nâng cấp sâu của dòng T-90A. Dòng tăng này ứng dụng nhiều công nghệ mới, được phát triển trên nền tảng mẫu T-90MS dành cho xuất khẩu.

"Chúng tôi có khoảng 400 xe tăng sản xuất từ đầu những năm 2000. Chúng đã hoạt động trong 12-15 năm và cần được nâng cấp. Do vậy, quân đội Nga đang xem xét vấn đề hiện đại hóa lực lượng xe tăng", Thứ trưởng Quốc phòng Nga phát biểu.

Xe tăng T-90M vẫn sử dụng pháo nòng trơn 2A46M5 với khả năng bắn các loại đạn thanh xuyên động năng (APFSDS), nổ mảnh (HEF), nổ lõm (HEAT) và tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM).

Tổ lái 3 người bao gồm lái xe, pháo thủ và trưởng xe. T-90M dự kiến được trang bị hệ thống bám bắt mục tiêu tự động và máy tính điều khiển hỏa lực mạnh hơn trước. Xe sử dụng mẫu động cơ mới, công suất 1.300 mã lực. Khối lượng dự kiến của T-90M là 50 tấn, nặng hơn 2 tấn so với T-90MS và 3,5 tấn so với T-90A.

T-90M được trang bị giáp phức hợp mới cùng các module giáp phản ứng nổ Relikt tích hợp, thay thế phiên bản Kontakt-5 trên T-90A. Mặt trước tháp pháo còn trang bị thêm một lớp giáp lồng để chặn đầu đạn HEAT, tăng hiệu quả chống các loại đầu đạn kép của RPG-29 hay TOW-2A.

Bên sườn xe cũng được lắp giáp Relikt để tăng khả năng bảo vệ. Lớp giáp này có thể giảm 50% khả năng xuyên phá của đạn APFSDS, cũng như vô hiệu hóa đầu đạn HEAT nổ kép. T-90M được lắp hệ thống gây nhiễu Shtora-1, có khả năng vô hiệu hóa nhiều loại ATGM hiện nay. Bộ phát tín hiệu gây nhiễu đã được thu gọn đáng kể so với phiên bản T-90A, khiến đối phương khó phá hủy thiết bị này.

Việc Bộ Quốc phòng Nga nâng cấp tăng T-90 là dấu hiệu cho thấy dòng Armata T-14 chưa thể trở thành xương sống của lực lượng tăng thiết giáp Nga trong những năm tới. Nhiều khả năng lục quân Nga vẫn sẽ vận hành bộ đôi T-72B3 và T-90M trong vai trò chủ lực, kết hợp với các mũi nhọn Armata T-14 trong vòng 10 năm tới, một chuyên gia quân sự nhận định.

bài liên quan
Phim tài liệu Việt chật vật “phủ sóng” khán giả

Phim tài liệu Việt chật vật “phủ sóng” khán giả

Dù phim tài liệu có nhiều bước tiến, thế nhưng, để thu hút nhiều khán giả xem, nhất là phim lại “đổ bộ” ra rạp chiếu thương mại là điều không hề dễ dàng. Trước sự phát triển mạnh mẽ của phim truyền hình cũng như sự đổ bộ của các phim nước ngoài, phim tài liệu Việt Nam đang phải chật vật tìm đường “phủ sóng” khán giả.
NSƯT Chí Trung và

NSƯT Chí Trung và 'lời nguyền' quanh vai Táo Giao thông

NSƯT Chí Trung cho biết, anh vẫn sẽ tiếp tục tham gia Táo Quân nếu có kịch bản hay và vai diễn phù hợp. Trước đó, dù 3 - 4 lần Chí Trung từ chối, đạo diễn Đỗ Thanh Hải vẫn quyết thuyết phục anh ở lại.
Du lịch cộng đồng: Lo ngại đánh đổi bản sắc bằng… tiền mặt

Du lịch cộng đồng: Lo ngại đánh đổi bản sắc bằng… tiền mặt

Trong du lịch cộng đồng, khi nhiều du khách yêu cầu những dịch vụ bên ngoài văn hóa bản địa như karaoke, đồ ăn Tây…, thì nhiều người dân địa phương cũng không ngần ngại bổ sung, đáp ứng ngay nhằm làm hài lòng khách, kiếm thêm lợi nhuận. Nhưng vô hình chung, những hành động tự phát này góp phần làm phai mờ bản sắc văn hóa vùng miền, làm “biến chất” du lịch cộng đồng.
Khoảng lặng phía sau những trận cầu rực lửa

Khoảng lặng phía sau những trận cầu rực lửa

Trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 đã khép lại với thành công của bóng đá Việt Nam bằng chiếc cúp vô địch đã được đặt sẵn tại SVĐ Mỹ Đình.
“Vương miện” cho người đẹp lỡ hẹn Hoa hậu Hoàn vũ 2018

“Vương miện” cho người đẹp lỡ hẹn Hoa hậu Hoàn vũ 2018

Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm 2018 trong tuần qua đã khép lại với vương miện được trao cho thí sinh đến từ Philippines Catriona Gray. Tuy nhiên, có một cô hoa hậu khác dù không một ngày được mang tư cách thí sinh nhưng vẫn thu hút sự chú ý của dư luận và truyền thông thế giới, đó là cô Marie Esther Bangura - Hoa hậu Sierra Leone.
Nổi tiếng

Nổi tiếng 'siêu tốc' - cái bẫy nhấn chìm 'sao'?

Sự nổi danh nhanh chóng, gặt hái nhiều thành quả vật chất, được hâm mộ... khiến rất nhiều bạn trẻ nung nấu con đường dùng mạng xã hội để tiến thân. Thế nhưng, mặt trái của nó không hề hấp dẫn như thế.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY