Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Đón nhận khủng hoảng kép, nước Mỹ trở thành “thùng thuốc súng”

Video
01/06/2020 07:30
Đức Hoàng
aa
Hậu quả nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19 cộng với phong trào biểu tình liên quan tới mâu thuẫn sắc tộc những ngày qua đã biến Mỹ thành "thùng thuốc súng", theo New York Times.


Người biểu tình xô xát với cảnh sát New York (Ảnh: Reuters)

Người biểu tình xô xát với cảnh sát New York (Ảnh: Reuters)

Hai tháng rưỡi vừa qua, nước Mỹ trải qua dường như đã trải qua những khung cảnh của một bộ phim ảm đạm. Ban đầu, đại dịch Covid-19 càn quét khiến các bệnh viện quá tải ở tâm dịch New York. Lệnh giãn cách xã hội khiến nền kinh tế quốc gia đóng băng và tỉ lệ thất nghiệp gia tăng.

Xe hơi xếp hàng kéo dài hàng cây số trước các ngân hàng lương thực. Các cuộc biểu tình phản đối lệnh hạn chế đi lại bùng phát tại các bang. Hơn 1,7 triệu người mắc bệnh Covid-19, hơn 100.000 người tử vong vì dịch.

Đến tuần này, một làn sóng biểu tình khác đã bùng nổ từ vụ việc người đàn ông da màu George Floyd tử vong sau khi bị một cảnh sát da trắng ở Minneapolis, Minnesota ghì cổ.

Cái chết của Floyd được xem là gợi nhắc tới Eric Garner - người bị cảnh sát New York giết chết năm 2014 và trở thành nguồn cảm hứng cho phong trào “Người da màu đáng được sống” (Black Lives Matter).

Cái chết của Floyd xảy ra chỉ 3 ngày sau khi 3 người đàn ông ở Georgia bị bắt vì giết chết một người da màu có tên Ahmaud Arbery. Phía cơ quan công tố bước đầu chưa buộc tội những người này vì luật tự vệ của bang quy định rằng hành vi của những người đàn ông trên là hợp lệ.

Người biểu tình ở  Los Angeles, California đứng trên một chiếc xe cảnh sát bị châm lửa đốt cháy (Ảnh: Reuters)

Người biểu tình ở Los Angeles, California đứng trên một chiếc xe cảnh sát bị châm lửa đốt cháy (Ảnh: Reuters)

Sau khi Floyd qua đời, giới chức Mỹ đã buộc phải hành động. Cả 4 cảnh sát liên quan tới vụ việc đều bị sa thải, lãnh đạo cảnh sát trên khắp nước Mỹ lên án vụ việc và Bộ trưởng Tư pháp William Barr cam kết sẽ ưu tiên điều tra vụ án. Tổng thống Trump, người ủng hộ phong trào “Người da màu đáng được sống”, cũng gọi vụ việc là điều tồi tệ.

Ngày 27/5, một số cuộc biểu tình ôn hòa đã biến thành bạo động, buộc chính quyền ban hành lệnh giới nghiêm và điều Vệ binh Quốc gia tới ứng phó tình hình.

Tuy nhiên, vào đêm 28/5, sau khi một công tố viên địa phương nói rằng văn phòng của ông vẫn đang xác định liệu 4 cảnh sát liên quan tới vụ Floyd có phạm tội hay không, bầu không khí đã leo thang lên một mức căng thẳng mới. Những người giận dữ đã giành quyền kiểm soát và đốt cháy một đồn cảnh sát ở Minneapolis. Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo quân đội sẽ nổ súng chống lại những người có hành vi cướp bóc.

Cướp bóc tại Los Angeles, California (Ảnh: Reuters)

Cướp bóc tại Los Angeles, California (Ảnh: Reuters)

Nhiệm kỳ gần 4 năm của ông Trump đã chứng kiến nhiều vụ bạo lực gây chấn động dư luận như vụ bạo động của người da trắng theo chủ nghĩa dân tộc ở Charlottesville, Virginia, vụ thảm sát ở giáo đường Do Thái Tree of Life ở Pittsburgh, Pennsylvania, vụ xả súng hàng loạt nhằm vào người gốc latinh ở El Paso, Texas. Tuy nhiên, vào những khoảnh khắc đó, tình trạng bất ổn chưa bao giờ lan rộng. Giờ đây, Mỹ có thể đang ở giai đoạn bắt đầu của một mùa hè kéo dài, nóng vì tình trạng bạo loạn, theo New York Times.

Các yếu tố châm ngòi căng thẳng

Có nhiều yếu tố khiến nước Mỹ trở nên “nhạy cảm” vào lúc này: tình trạng thất nghiệp, bất bình đẳng về kinh tế và y tế trong đại dịch, bạo lực từ phía cảnh sát, những thanh thiếu niên không có gì để làm, phe cực hữu có xu hướng cổ súy một cuộc nội chiến thứ 2…

“Tôi nghĩ chúng ta thực sự đang trong giai đoạn mà mọi thứ sẽ trở nên căng thẳng hơn rất nhiều trước khi có thể bình ổn trở lại”, nhà sử học Heather Ann Thompson từ đại học Michigan cho hay.

Tính đến lúc này, phong trào biểu tình ở Minneapolis đã lan rộng tới các thành phố và bang khác như New York, Denver (Colorado), Louisville (Kentucky)... Ít nhất 25 thành phố tại 16 bang đã ban hành lệnh giới nghiêm vì tình hình căng thẳng.

Người biểu tình ném pháo vào cảnh sát ở Atlanta, Georgia(Ảnh: Reuters)

Người biểu tình ném pháo vào cảnh sát ở Atlanta, Georgia(Ảnh: Reuters)

Các cuộc biểu tình được châm ngòi bởi các trường hợp cụ thể về hành động bạo lực của cảnh sát, nhưng diễn ra trong bối cảnh Covid-19 lan rộng và những người da màu, đặc biệt là những người nghèo, phải hứng chịu những thiệt thòi khi kinh tế ảnh hưởng bởi dịch.

Tổng chưởng lý Minnesota Keith Ellison cho biết có nhiều người đã phải chịu đựng ở nhà trong 2 tháng. Một số thất nghiệp, một số không đủ tiền thuê nhà và họ trở nên giận dữ, bực bội.

Theo New York Times, những khó khăn này dường như sẽ gia tăng vì thiệt hại kinh tế do đại dịch mới chỉ ở giai đoạn đầu. Gói trợ cấp thất nghiệp mở rộng sẽ kết thúc vào tháng 7. Ngân sách của các bang không còn nhiều, và các nghị sĩ Cộng hòa từ chối viện trợ thêm cho các bang, đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều cắt giảm trong thời gian tới.

Keeanga-Yamahtta Taylor, một nhà nghiên cứu tại Princeton, cho biết: “Khi mọi người túng quẫn, và dường như không có sự hỗ trợ, không có sự chỉ đạo, viễn cảnh trước mắt trở nên không rõ ràng, những điều này sẽ tạo nên cơ sở cho những cảm xúc tức giận, bực mình, tuyệt vọng và gây bất ổn. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chứng kiến phản ứng này ở nhiều nơi trong vài tháng tới”.

Người biểu tình tụ tập trước Nhà Trắng (Ảnh: Reuters)

Người biểu tình tụ tập trước Nhà Trắng (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, New York Times cho rằng, ngoài các yếu tố kể trên, việc Mỹ đang trở “thùng thuốc súng” có thể liên quan tới một yếu tố khác. Hôm 27/5, hai nhà báo Robert Evans và Jason Wilson cảnh báo về một phong trào cực đoan cánh hữu có tên gọi “boogaloo”. Phong trào này được cho đang thúc đẩy một cuộc “nội chiến” Mỹ lần thứ 2. Trong khi nước Mỹ đang chia rẽ, cũng như bất ổn hậu đại dịch, phong trào này có thể làm gia tăng thêm mối đe dọa về bạo lực.

Hầu hết các tổng thống Mỹ khi đối mặt với bất ổn trong nước sẽ tìm cách hạ nhiệt căng thẳng, theo New York Times. Tuy nhiên, Tổng thống Trump được cho là không quá quan tâm đến việc làm dịu bớt căng thẳng. Trên thực tế, ông đưa ra loạt phát ngôn cảnh báo nổ súng vào người biểu tình cướp bóc, hay dọa người biểu tình xô đổ hàng rào an ninh Nhà Trắng có thể đối mặt với "chó dữ và vũ khí". Tuy nhiên, theo New York Times, các phát ngôn này dường như không thể làm lắng dịu căng thẳng đang leo thang vào lúc này.

/*Tiêu đề do Phapluatplus.vn đặt lại.

bài liên quan
Với 1.492 ca, Indonesia là quốc gia có số ca tử vong cao nhất thế giới trong 24 giờ qua

Với 1.492 ca, Indonesia là quốc gia có số ca tử vong cao nhất thế giới trong 24 giờ qua

Trong 24 giờ qua, Mỹ là nước có số ca mắc mới trong một ngày cao nhất thế giới, với 154.917 ca, trong khi Indonesia là nước có số ca tử vong cao nhất, với 1.492 ca.
Không tiêm vaccine, hàng nghìn sĩ quan tình báo Mỹ có nguy cơ sa thải

Không tiêm vaccine, hàng nghìn sĩ quan tình báo Mỹ có nguy cơ sa thải

Hàng nghìn sĩ quan tình báo Mỹ có thể sớm bị sa thải vì không tuân thủ quy định của chính phủ về việc tiêm chủng vaccine Covid-19.
Mỹ tiếp tục ghi nhận nhiều ca mắc mới nhất thế giới

Mỹ tiếp tục ghi nhận nhiều ca mắc mới nhất thế giới

Trong 24 giờ qua, toàn thế giới đã ghi nhận 446.880 ca mới, trong đó Mỹ chiếm nhiều nhất với 104.880 ca, tiếp theo là Anh 39.851 ca, Thổ Nhĩ Kỳ 30.438 ca, Nga 25.133 ca.
Mỹ: Biểu tình chống thù ghét người gốc Á sau thảm kịch xả súng

Mỹ: Biểu tình chống thù ghét người gốc Á sau thảm kịch xả súng

Hàng trăm người biểu tình đã tập trung tại thành phố Atlanta để ủng hộ cộng đồng người Mỹ gốc Á sau vụ xả súng khiến 8 người thiệt mạng.
Gần 3.800 vụ tấn công kỳ thị nhằm vào người Mỹ gốc Á

Gần 3.800 vụ tấn công kỳ thị nhằm vào người Mỹ gốc Á

Một báo cáo được công bố ngày 16/3 cho biết có gần 3.800 vụ tấn công kỳ thị nhằm vào người Mỹ gốc Á trong vòng chưa đầy 1 năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ, CNN đưa tin.
Hàng loạt bang của Mỹ ngừng mở cửa vì "sóng thần" Covid-19 trở lại

Hàng loạt bang của Mỹ ngừng mở cửa vì "sóng thần" Covid-19 trở lại

Ít nhất 11 bang của Mỹ phải ngừng mở cửa kinh tế do dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại và có nguy cơ lây lan nhanh hơn trước kia.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ xe taxi của hãng Mai Linh tông liên hoàn nhiều xe máy.
Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Chiều 9/2 (30 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm, kiểm tra công tác ứng trực, chúc Tết các đơn vị thuộc cac cơ quan báo chí chủ lực quốc gia.
Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Toàn văn lời chúc Tết của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi đến đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước vào thời khắc giao thừa đón xuân Giáp Thìn.
Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Thấy lực lượng CSGT tài xế điều khiển xe bán tải quay đầu bỏ chạy, sau đó đâm vào xe chuyên dụng và chống đối người thi hành công vụ.
Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Đang lưu thông trên đường, hai người đi xe máy đã bị một xe tải húc ngã ra đường, tài xế xe tải sau đó đã bỏ đi...
Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội đã thống nhất nội dung cải cách tiền lương từ 1/7/2024 và quyết định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công.
Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Cục CSGT đã có thông tin ban đầu về vụ việc xe cứu thương gây tai nạn đâm vào xe CSGT đang làm nhiệm vụ trên cao tốc, tối 8/11.
Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Nghi phạm giết người tại Thái Bình bắt xe khách đang trên đường lẩn trốn thì bị lực lượng chức năng chốt chặn, bắt giữ.
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Ngày 30/10 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B, đánh dấu bước tiến quan trọng của chuỗi dự án trọng điểm đã kéo dài gần 20 năm này.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số đề nghị người dân, doanh nghiệp khi phát hiện đối tượng giả mạo nêu trên cần gửi phản ánh tới đơn vị này.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY