Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Đi tìm nguyên nhân Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat bị ám sát?

Pháp luật 4 phương
06/06/2020 10:03
Minh Châu - Tuệ Anh
aa
Gần 40 năm trôi qua kể từ ngày Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat bị ám sát, đã có nhiều hướng điều tra và các giả thiết về nguyên nhân, động cơ sát hại vị Tổng thống vì hòa bình của người dân đất nước Kim Tự tháp được đặt ra. Tuy nhiên, đến nay câu hỏi vì sao Sadat bị ám sát vẫn chưa có lời giải thuyết phục...


Đến nay nguyên nhân cái chết của ông Sadat vẫn còn là ẩn số.

Những kẻ liều mạng xả súng vào lễ đài ngay giữa buổi diễu binh.

Một nguyên nhân sâu xa khác

Có chuyên gia chuyên nghiên cứu về vấn đề quốc tế cho rằng, sự việc không đớn giản như vậy, cần phải từ hoàn cảnh trong nước và quốc tế để xét hành động ám sát này. Từ khi lên cầm quyền, Sadat đã thay đổi chính sách thân Liên Xô trước kia. Ông ta luôn tỏ thái độ cứng rắn đối với các yêu cầu quá đáng của Liên Xô, không hề thỏa hiệp trong các vấn đề với đất nước này.

Năm 1976, trước sức ép của Liên Xô, Sadat đã hủy bỏ Hiệp nghị hữu hảo với Liên Xô, hủy bỏ mọi quyền lợi ở cảng Ai Cập của hải quân Liên Xô, yêu cầu này đồng nghĩa với việc buộc Liên Xô rút 5 chiến hạm ở biển Ai Cập. Khi Liên Xô yêu cầu Ai Cập trả món tiền nợ mua vũ khí, Sadat lấy lý do kinh tế Ai Cập đang khó khăn, viện thông lệ của Liên Xô để từ chối trả nợ trong 10 năm và yêu cầu tàu thuyền nước này phải trả tiền khi đi qua kênh đào Suez.

Tổng thống Anwar Sadat (giữa) trên lễ đài dự Lễ diễu binh ở Cario ngày 6/10/1981 trước khi bị ám sát

Tổng thống Anwar Sadat (giữa) trên lễ đài dự Lễ diễu binh ở Cario ngày 6/10/1981 trước khi bị ám sát.

Đồng thời, Tổng thống Sadat còn chủ động cải thiện cục diện ngoại giao với phương Tây. Ông ta liên tục mở các chuyến đi thăm các nước phương Tây, ký một loạt hiệp ước hữu nghị hợp tác. Tổng thống Sadat còn đưa ra tuyên bố quan trọng là sẽ đi thăm Israel. Lúc đó, việc đưa ra hành động này quả thật vô cùng khác thường. Mỹ ủng hộ Sadat đi thăm Israel, Liên Xô thì ngược lại, vô cùng tức giận, thế giới thứ ba rất tán thành. Cả thế giới Ả-rập sôi sùng sục, có nước cực lực phản đối, cũng có nước công khai ủng hộ.

Ngay trong Ai Cập cũng không nhất trí với quan điểm của ông Sadat. Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập thậm chí dùng việc từ chức để biểu thị phản đối chuyến đi thăm này. Bất chấp tất cả, Sadat đã đích thân đi Jerusalem, tiến hành hội đàm trực tiếp với Israel, phá vỡ bế tắc tiến trình hòa bình Trung Đông. Ai Cập ký kết Hiệp nghị trại David và Hòa ước với Israel đã mang lại hòa bình và cơ hội phát triển kinh tế, song lại bị rất nhiều nước Ả-rập tẩy chay về chính trị, trừng phạt về kinh tế.

Gần 20 quốc gia lân cận trong thế giới Arab đã tiến hành cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ai Cập. Các nhà lãnh đạo và báo chí một số nước Arab công khai lên án Sadat: “Phản bội lợi ích của các nước Ả-rập”, phạm “tội ác lịch sử chưa từng có trong lịch sử hiện đại”. Một số phần tử Hồi giáo cuồng tín trong nước coi ông ta là mục tiêu công kích số một. Các phân tử cực đoan Hồi giáo cũng tuyên bố Sadat là “tên dị giáo phản bội giáo nghĩa đạo Islam” và biểu thị rõ ràng phải lật đổ ông ta.

Hồi đó, đại sứ Liên Xô cũng bí mật ủng hộ một số thế lực chống đối Sadat. Có ý kiến lại cho rằng, sự kiện ám sát này trên thực tế là sản phẩm của các nhân tố chính trị và mâu thuẫn nội bộ Ai Cập. Trong toàn bộ sự kiện, còn hai điểm khả nghi chưa được làm rõ. Một là, khi duyệt binh, bên cạnh Tổng thống Sadat có vàiy vệ binh.

Bức ảnh ghi lại cảnh hỗn loạn khi Tổng thống Sadat bị bắn gục.

Bức ảnh ghi lại cảnh hỗn loạn khi Tổng thống Sadat bị bắn gục.

Khi bị bắn, những người vệ binh và nhân viên an ninh khác đi đâu? Họ có phản ứng gì? Hai là, sau khi Sadat bị trúng đạn, 12h40 được khiêng lên máy bay đưa đi bệnh viện nhưng đến 13h20 mới tới nơi. Đoạn đường từ hiện trường đến bệnh viện máy bay chỉ bay khoảng 5 phút, tại sao phải mất 40 phút sau máy bay mới hạ cánh? Trong thời gian đó, máy bay đi đâu? Sau khi tin Tổng thống Sadat bị ám sát truyền đi, mọi người vô cùng bàng hoàng. Họ ví cái chết của ông ta là “sự tan vỡ của ngôi sao chính trị Trung Đông”. Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã tổ chức mặc niệm Sadat. Các nhà lãnh đạo các nước chia buồn với Ai Cập.

Nhiều nước tổ chức truy điệu Sadat. Tổng thống Sadat được an táng ở nghĩa trang chiến sĩ vô danh tại Quảng trưởng Thắng lợi thành phố Nasser. Ngày 10/ 10, Ai Cập tổ chức quốc tang. Các vị lãnh đạo của hơn 80 nước đã đến Ai Cập dự lễ tang. Trên tấm bia đá cẩm thạch màu đen trên mộ Sadat có ghi lời mà 3 năm trước chính ông ta đã đự định viết cho mình: “Tổng thống Muhammad Anwar elSadat, anh hùng của chiến tranh và hòa bình. Người đã sinh ra vì hòa bình, chết vì nguyên tắc hòa bình”.

Nghi vấn ám sát người tiền nhiệm?

Thái độ cứng rắn của vị tổng thống sser trong quan hệ với các quốc gia phương Tây, nhất là đối với Anh - quốc gia từng đô hộ Ai Cập trong suốt một thời gian dài, đã khiến ông lọt vào tầm ngắm của tình báo Anh. Cơ quan Tình báo hải ngoại Anh (MI-6) đã nhiều lần được chỉ đạo lên kế hoạch trừ khử Nasser. Tuy nhiên, điều rất lạ là các phương thức này đều thất bại. Nasser đã “né” được một cách đầy thần kỳ và may mắn.

Thoát chết một cách đầy kỳ diệu như vậy nhưng đến khi qua đời, ngày 29/5/1970, cái chết của Gamal Abdel Nasser lại gây nhiều tranh cãi. Có quá nhiều giả thuyết liên quan đến cái chết của ông Nasser, trong đó có giả thuyết vị Tổng thống này bị đầu độc và nghi phạm có thể chính là Sadat, một người vốn thân cận nhất của Tổng thống đương nhiệm khi đó. Điều này được cho là đã khiến tất cả mọi người bất ngờ.

40 năm sau ngày Tổng thống Ai Cập Nasser qua đời, một phụ tá tin cậy của ông Nasser là nhà báo Mohammad Hasanein Haikal đã ám chỉ rằng chính Anwar Sadat, cấp phó và là người kế nhiệm, đã đầu độc ông Nasser. Phát ngôn của Haikal đã làm chấn động thế giới Ả-rập, Ai Cập và nhận được phản ứng gay gắt từ gia đình Sadat. Gia đình Sadat đã kiện ông Haikal về tội phỉ báng danh tiếng. Trước đó, con gái ông Nasser cũng đã cáo buộc ông Sadat sát hại cha mình, nhưng lại bị tòa án Cairo phạt 150.000 bảng Ai Cập vì tội phỉ báng danh tiếng ông Sadat.

Sự việc này ầm ĩ đến nỗi ông Abdul Hakim Nasser, con trai cố Tổng thống Nasser, từng lên tiếng đề nghị chính quyền Ai Cập tiến hành điều tra về những tuyên bố của nhà báo Haikal, đồng thời khẳng định thêm rằng, một trong những phụ tá của ông Nasser sau này phục vụ cho ông Sadat đã che giấu những mẫu móng tay và tóc của cố Tổng thống nhằm cản trở cuộc điều tra về nguyên nhân cái chết của cha ông.

Ngày 16/9/2010, trên chương trình phát thanh của đài Al-Jazeera tại Doha, nhà báo Haikal kể lại rằng trong buổi gặp gỡ tại khách sạn Hilton ở Cairo, ông Sadat đã nhận thấy Tổng thống Nasser có vẻ rất mệt mỏi và đề nghị làm cho Tổng thống một ly cà phê. Ông Sadat đã đề nghị đầu bếp riêng của Tổng thống chuẩn bị cà phê cho Tổng thống.

Và 3 ngày sau đó, Tổng thống Nasser qua đời. Trong khi những giả thuyết còn gây nhiều tranh cãi thì có một sự thực là kể cả “thủ phạm bị nghi vấn” Anwar Sadat - nhà lãnh đạo Ai Cập đầu tiên công nhận nhà nước Israel kể từ khi quốc gia này ra đời vào năm 1948 cũng bị ám sát. Và cái chết đó cũng vẫn còn là một bí ẩn cho đến ngày nay.

Chính trong ngày định mệnh đó, khi Tổng thống Sadat đang chào các binh sĩ thì bất ngờ một số tay súng từ một chiếc xe trong đoàn diễu binh lao tới rồi nhả đạn và ném lựu đạn về phía ông. Ngoài Tổng thống Ai Cập thiệt mạng còn có 20 người khác, trong đó có 4 nhà ngoại giao Mỹ đến dự khán bị thương. Đặc biệt, ông Boutros BoutrosGhali (người về sau trở thành Tổng thư ký Liên Hợp quốc) và Hosni Mubarak (đương kim Tổng thống Ai Cập) cũng đứng cùng ông Anwar Sadat theo dõi cuộc diễu binh nhưng đã may mắn không bị thương. Ông Mubarak ngồi ngay bên phải Tổng thống Sadat và thoát nạn một cách thần kỳ.

bài liên quan
Bí ẩn về vụ ám sát Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat

Bí ẩn về vụ ám sát Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat

Đất nước Ai Cập hiện đại non trẻ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay trải qua nhiều biến cố lịch sử, 2 nhiệm kỳ Tổng thống liên tiếp của đất nước thần thoại này khi chết đều nhuốm màu bí ẩn. Trong đó, cái chết của Tổng thống Muhammad Anwar el-Sadat đến nay vẫn còn nhiều ẩn số chưa được giải đáp.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY