Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

“Di sản” gây tranh cãi của trùm ma túy Escobar

Pháp luật 4 phương
29/12/2018 20:46
Minh Ngọc
aa
Nắm trong tay khối tài sản lên đến 30 tỉ USD, được Forbes 7 lần đưa vào danh sách những người giàu nhất thế giới nên trùm tội phạm khét tiếng Pablo Emilio Escobar Gaviria chẳng ngại ngần… mang luôn hàng triệu USD ra đốt lấy lửa sưởi ấm khi phải trốn sự truy đuổi của cảnh sát.


Căn biệt thự 8 tầng – di sản gây tranh cãi của Escobar
Căn biệt thự 8 tầng – di sản gây tranh cãi của Escobar

Mua cả hòn đảo để trung chuyển ma túy

Pablo Emilio Escobar Gaviria (SN 1949) là con thứ 3 trong số 7 người con của một cặp vợ chồng là giáo viên – nông dân. Tuy nhiên, trong khi cha mẹ đều là những người làm ăn lương thiện thì Escobar lại sớm bộc lộ bản tính giang hồ.

Ngay từ khi còn thiếu niên, y đã cùng với những thanh niên hư hỏng khác đi đánh cắp bia mộ để bán lại cho những kẻ buôn lậu. Học hết trung học, gã cũng vào đại học nhưng sớm từ bỏ để tham gia vào các hoạt động phạm pháp.

Ban đầu, hắn cùng với một số đối tượng gây ra những vụ phạm tội quy mô nhỏ như bán vé số giả, thuốc lá lậu và đánh cắp xe hơi. Đến đầu những năm 1970, khi đã chán với những vụ phạm pháp “cỏn con”, Escobar quyết định “làm ăn lớn” bằng cách bắt cóc 1 giám đốc doanh nghiệp để đòi tiền chuộc.

Phi vụ thành công, hắn kiếm được đến 100.000 USD! Thấy kiếm tiền phạm pháp quá dễ dàng, Escobar quyết định dấn thân buôn bán ma túy. Năm 1975, hắn gia nhập băng Medellín, thường xuyên tự lái máy bay chở ma túy qua lại giữa Colombia và Panama. Về sau, hắn mua thêm 15 máy bay lớn hơn và mới hơn để phục vụ hoạt động buôn bán “cái chết trắng” xuyên quốc gia của mình.

Trong giai đoạn này, Escobar và một kẻ đồng phạm tên Roberto Escobar tổ chức mua cocaine có lẫn tạp chất ở Peru rồi mang tới Colombia và tinh chế. Ma túy sau đó được hắn mang tới Mỹ bằng cách đưa vào những chiếc bánh máy bay cũ.

Mỗi chuyến bay, tùy thuộc vào số ma túy vận chuyển trót lọt, Escobar trả cho những phi công đến 500.000 USD mỗi chuyến bay, khiến không ít người trong số đó mờ mắt vì đồng tiền đã bất chấp nguy hiểm tiếp tay cho nhóm của hắn.

Về sau, khi nhu cầu cocaine tại Mỹ tăng vọt, Escobar quyết định tăng số chuyến hàng, tuyến đường cũng như mạng lưới phân phối tại các bang Nam Florida, California… của Mỹ. Hắn và một trùm băng đảng đã mua gần như cả 1 hòn đảo ở phía Đông Nam bờ biển Florida để làm điểm trung chuyển ma túy.

Tại đây, Escobar xây dựng đường băng, cảng biển, khách sạn, nhà ở, tàu thuyền, máy bay và cả một kho lạnh để chứa cocaine. Ngoài máy bay, hắn còn dùng tàu ngầm để phục vụ hoạt động buôn bán ma túy.

Để duy trì và mở rộng mạng lưới hoạt động, Escobar triệt để tận dụng đối sách “bạc hoặc chì” với các quan chức Colombia. Cụ thể, hắn không tiếc tiền hối lộ các quan chức trong chính quyền, thẩm phán và các chính trị gia để họ nhắm mắt làm ngơ cho hoạt động của hắn.

Escobar Emilio Escobar Gaviria
Escobar Emilio Escobar Gaviria

Còn với những người liêm khiết, không nhận hối lộ, y cũng không ghê tay cho người hạ sát. Ước tính, trong thời gian Escobar “tác oai tác quái’ đã có hàng trăm người thiệt mạng dưới tay trùm ma túy nguy hiểm này.

Các ghi chép cho biết, ở thời kỳ đỉnh cao, đường dây của Escobar vận chuyển từ 70 tới 80 tấn cocaine từ Colombia tới Mỹ mỗi tháng, trong đó có những ngày lên đến 15 tấn với tổng giá trị “hàng cấm” lên đến nửa tỉ USD.

Mạng lưới của trùm ma túy này cũng mở rộng ra khắp toàn cầu, tới châu Mỹ, châu Âu và cả châu Á. Ước tính băng Medellín của Escobar thời gian này kiểm soát đến 80% lượng cocaine toàn cầu. Hoạt động phạm pháp mang đến cho Escobar khối tài sản kếch sù lên đến 30 tỉ USD, khiến hắn 7 lần được tạp chí Forbes đưa vào danh sách những tỉ phú của thế giới.

Đốt 2 triệu USD để nấu ăn

Năm 1900, Luis Carlos Galán – một nhà báo, một chính trị gia, khi đó đang ra tranh cử chức tổng thống Colombia – bị ám sát và băng nhóm của Escobar được xác định chính là thủ phạm. Vụ việc giống như giọt nước làm tràn ly buộc chính phủ Colombia không thể bao che cho Escobar và các băng nhóm ma túy ở nước này.

Họ thuyết phục trùm băng Medellín ra đầu thú và dừng tất cả hoạt động phạm tội để đổi lấy một bản án nhẹ hơn cũng như được tạo điều kiện để Escobar có thể sống thoải mái trong thời gian ngồi tù. Với việc Colombia cấm dẫn độ công dân ra nước ngoài, Escobar đồng ý để tránh bị đưa Mỹ. Hắn được đưa tới giam giữ tại nhà tù tư nhân xa hoa La Catedral do chính hắn bỏ tiền ra xây dựng.

Từ nhà tù, Escobar vẫn tiếp tục điều hành các hoạt động tội phạm của hắn. Khi thông tin này bị truyền thông phát giác, chính quyền Colombia buộc phải tính đến việc đưa hắn tới một nhà tù được canh gác nghiêm ngặt hơn.

Tuy nhiên, Escobar đã phát hiện ra kế hoạch này và quyết định vượt ngục vào ngày 22/7/1992. Sebastian Marroquin – con trai của trùm ma túy khét tiếng – trong một cuốn sách tiết lộ rằng, trong thời gian chạy trốn, Escobar mang theo cả gia đình. Cứ mỗi 2 ngày, cả nhà hắn lại chuyển tới 1 trong 15 nơi trú ẩn bí mật của Escobar ở thành phố Medellín.

Escobar cẩn thận với ngay cả những thành viên trong nhà. Mỗi khi chuyển từ nơi này sang nơi khác, ông trùm rất cẩn thận bịt mắt tất cả mọi người lại để họ không biết mình đi đâu cũng như không thể đưa ra thông tin về vị trí của những nơi trú ẩn này nếu vô tình bị bắt giữ và bị tra khảo.

Sebastian cũng kể lại rằng Escobar đã mua hẳn hãng taxi duy nhất ở địa phương để nắm được thông tin nếu có người lạ tới Medellín, phòng tình huống bất ngờ.

Quá trình trốn chạy của gia đình Escobar đầy những chuyện tưởng như đùa. Ví dụ, Sebastian nói rằng, có lần, cha anh ta đã không ngại ngần đốt đến 1,5 triệu USD để sưởi ấm cho con gái khi người này bị hạ thân nhiệt trong lúc cùng cả nhà trốn chạy lên một quả đồi.

Tuy nhiên, hành trình trốn chạy của trùm ma túy khét tiếng Colombia cuối cùng đã kết thúc vào ngày 2/12/1993, khi nhóm đặc nhiệm Search Bloc của cảnh sát Colombia với sự hỗ trợ của giới chức Mỹ phát hiện Escobar đang trốn ở một tòa nhà tại Medellín.

Một nhóm đặc nhiệm đã được huy động bao vây cả khu vực. Escobar và 1 vệ sỹ riêng trốn qua đường mái nhà nhưng vẫn bị phát giác và tiêu diệt, chấm dứt cuộc truy nã kéo dài 15 tháng của giới chức Colombia và Mỹ.

Di sản gây tranh cãi

25 năm đã trôi qua nhưng di sản của Escobar đến nay vẫn còn hiện diện cả vô hình và hữu hình ở thành phố Medellín. Bởi, trong con mắt của nhiều người dân nơi đây, đặc biệt là những người nghèo, trùm ma túy này lại được xem như một người hùng sau khi đã bỏ ra khá nhiều tiền để xây dựng các trường học, bệnh viện và nhà thờ ở địa phương.

Escobar cũng rất hào phóng ủng hộ nhiều tiền của cho các dự án nhà ở và các hoạt động dân sự khác, khiến hắn được nhiều người ví như Robin Hood. Cũng chính vì vậy nên nhiều người đã không ngần ngại che chở, cho Escobar ở nhờ khi hắn trốn chạy truy nã. Tại đám tang của hắn diễn ra vào năm 1993, ước tính đã có khoảng 25.000 người đến dự.

Con trai của Escobar cũng cho biết, dù bản thân là một trùm ma túy khét tiếng nhưng Escobar luôn khuyến cáo các con không bao giờ được động đến cocaine hay tiếp bước ông ta. “Cha tôi nói với chúng tôi không bao giờ được đi theo con đường của ông ấy bởi đó là con đường tự hủy hoại mình, là con đường mà xã hội không bao giờ chấp nhận.

Thay vào đó, cha luôn khuyên tôi theo đuổi sự nghiệp học hành, trở thành một người tốt và tránh xa ma túy”, Sebastian kể lại. Sebastian cũng cho biết thêm rằng mẹ anh ta đã nhiều lần khuyên Escobar từ bỏ con đường phạm pháp của mình nhưng Escobar từ chối nghe theo với lý do ông ta đã đi đến bước không thể quay trở lại.

Ở thành phố Medellín vẫn đang có hẳn một khu phố mang tên Escobar với 443 ngôi nhà được xây dựng cho những người vô gia cư và những người nhặt rác có được nơi trú ngụ. “Với tôi, Chúa đứng thứ nhất và sau đó là đến ông ấy”, một người dân tên Maria Eugenia Castano, 44 tuổi cho biết.

Người phụ nữ này đã lập bàn thờ để thờ Escobar sau khi trùm ma túy bị tiêu diệt. Ở tiệm làm đẹp ở gần đó, nhà tạo mẫu tên Yamile Zapata cũng nói: “Escobar khiến nhiều người bối rối. Nếu nhìn vào mặt tốt, ông ấy rất tốt. Nhưng nếu nhìn vào khía cạnh xấu thì ông ta cũng cực kỳ tệ”.

Hiện nay, giới chức thành phố Medellín đang muốn phá ngôi biệt thự 8 tầng của Escobar – một trong những địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch khi đến thành phố này – để xây một công viên nhằm tưởng niệm hàng ngàn người đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma túy tại Colombia.

Ý tưởng này được nhiều người ủng hộ nhưng cũng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của không ít người đến nay vẫn thần tượng trùm ma túy, xem hắn là ân nhân của cuộc đời mình./.

bài liên quan
Phim tài liệu Việt chật vật “phủ sóng” khán giả

Phim tài liệu Việt chật vật “phủ sóng” khán giả

Dù phim tài liệu có nhiều bước tiến, thế nhưng, để thu hút nhiều khán giả xem, nhất là phim lại “đổ bộ” ra rạp chiếu thương mại là điều không hề dễ dàng. Trước sự phát triển mạnh mẽ của phim truyền hình cũng như sự đổ bộ của các phim nước ngoài, phim tài liệu Việt Nam đang phải chật vật tìm đường “phủ sóng” khán giả.
NSƯT Chí Trung và

NSƯT Chí Trung và 'lời nguyền' quanh vai Táo Giao thông

NSƯT Chí Trung cho biết, anh vẫn sẽ tiếp tục tham gia Táo Quân nếu có kịch bản hay và vai diễn phù hợp. Trước đó, dù 3 - 4 lần Chí Trung từ chối, đạo diễn Đỗ Thanh Hải vẫn quyết thuyết phục anh ở lại.
Du lịch cộng đồng: Lo ngại đánh đổi bản sắc bằng… tiền mặt

Du lịch cộng đồng: Lo ngại đánh đổi bản sắc bằng… tiền mặt

Trong du lịch cộng đồng, khi nhiều du khách yêu cầu những dịch vụ bên ngoài văn hóa bản địa như karaoke, đồ ăn Tây…, thì nhiều người dân địa phương cũng không ngần ngại bổ sung, đáp ứng ngay nhằm làm hài lòng khách, kiếm thêm lợi nhuận. Nhưng vô hình chung, những hành động tự phát này góp phần làm phai mờ bản sắc văn hóa vùng miền, làm “biến chất” du lịch cộng đồng.
Khoảng lặng phía sau những trận cầu rực lửa

Khoảng lặng phía sau những trận cầu rực lửa

Trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 đã khép lại với thành công của bóng đá Việt Nam bằng chiếc cúp vô địch đã được đặt sẵn tại SVĐ Mỹ Đình.
“Vương miện” cho người đẹp lỡ hẹn Hoa hậu Hoàn vũ 2018

“Vương miện” cho người đẹp lỡ hẹn Hoa hậu Hoàn vũ 2018

Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm 2018 trong tuần qua đã khép lại với vương miện được trao cho thí sinh đến từ Philippines Catriona Gray. Tuy nhiên, có một cô hoa hậu khác dù không một ngày được mang tư cách thí sinh nhưng vẫn thu hút sự chú ý của dư luận và truyền thông thế giới, đó là cô Marie Esther Bangura - Hoa hậu Sierra Leone.
Nổi tiếng

Nổi tiếng 'siêu tốc' - cái bẫy nhấn chìm 'sao'?

Sự nổi danh nhanh chóng, gặt hái nhiều thành quả vật chất, được hâm mộ... khiến rất nhiều bạn trẻ nung nấu con đường dùng mạng xã hội để tiến thân. Thế nhưng, mặt trái của nó không hề hấp dẫn như thế.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.