Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Đấu tranh "khai tử" hủ tục cắt bỏ bộ phận sinh dục nữ tại Kenya

Pháp luật 4 phương
17/08/2020 10:04
Tiểu Vũ
aa
Tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Cộng hòa Kenya bao gồm cưỡng hiếp, bạo lực gia đình, cắt bộ phận sinh dục nữ (FGM) và tảo hôn. Những bất công này xuất phát từ quan niệm về văn hóa, tôn giáo đã ăn sâu cả ngàn năm tại quốc gia Châu Phi này. Bởi vậy, mặc cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của Chính phủ, phụ nữ Kenya vẫn phải chịu nhiều bất công.


Anh69.

Thiếu nữ Kenya.

Hủ tục được coi là chuẩn mực văn hóa

Rachael Chepsal nắm chặt cuốn Kinh thánh của mình khi nhớ lại thử thách kinh hoàng của mình vào tháng 12/2017 khi trải qua một nghi lễ được gọi là cắt bộ phận sinh dục nữ mà không cần thuốc mê. “Tôi vẫn còn cảm thấy đau đớn,” cô bé 14 tuổi đến từ Kaptul, một ngôi làng ở Tây bắc Kenya cho biết. “Bà lão dùng một con dao nhọn chưa được khử trùng. Khi tôi bị cắt, máu đã chảy rất nhiều. Tôi vô cùng sợ hãi vì đó không phải là thứ tôi đã chọn”.

Rachael nằm trong số hơn 2.000 cô gái thuộc cộng đồng dân tộc Pokot được cha mẹ gửi đến thị trấn Iten hẻo lánh để hồi phục sức khỏe sau thủ tục bất hợp pháp ở Kenya kể từ năm 2011. Cắt bỏ bộ phận sinh dục nữ (FGM) là một vấn đề toàn cầu. Liên hợp quốc ước tính hơn 200 triệu trẻ em gái và phụ nữ trên khắp thế giới phải gánh chịu hậu quả của thủ thuật cắt bỏ một phần bộ phận sinh dục nữa.

Hành động này bao gồm việc cắt hoặc cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần cơ quan sinh dục ngoài của nữ giới. Thủ tục này thường được thực hiện vào tháng 8 và tháng 12 tại nhiều vùng trên đất nước Kenya khi các trường học đóng cửa.

Vào tháng 6/1999, Bộ Y tế Kenya đã chuẩn bị một Kế hoạch Hành động Quốc gia để Loại bỏ FGM / FGC. Trong Kế hoạch này là kết quả của một cuộc Điều tra Nhân khẩu học và Sức khỏe năm 1998 với 7.881 phụ nữ trên toàn quốc cho thấy 37,6% phụ nữ Kenya đã trải qua hủ tục FGM. Nghiên cứu chỉ ra rằng 38% phụ nữ Kenya trong độ tuổi từ 15 đến 19 và hơn một nửa phụ nữ trên 35 tuổi đã từng bị ép thực hiện FGM.

Một lễ hội ở Kenya.

Theo báo cáo, FGM được thực hành ở các mức độ khác nhau bởi khoảng 30 trong số hơn 40 nhóm dân tộc của Kenya. Nó không được thực hành giữa hai nhóm dân tộc lớn nhất ở miền viễn Tây của Kenya, người Luos và người Luhyas. Thống kê của Bộ Y tế theo bộ lạc là: Kisii 97%; Masai 89%; Kalenjin 62%; Taita và Taveta 59%;

Nhóm Meru / Embu 54%; Kikuyu 43%; Kamba 33%; Miji Kenda / Swahili là 12%. Từ năm 2011, chính quyền Kenya ra lệnh cấm đối với tảo hôn và FGM. Tuy nhiên, thực tế FGM vẫn tiếp tục tồn tại trong một số cộng đồng dân cư bởi nó đã ăn sâu vào truyền thống văn hóa của họ. Hủ tục này được truyền qua nhiều thế hệ trong một gia đình. Nghi lễ cắt xén âm vật này có thể tồn tại lâu đời bởi trong nhiều bộ tộc ở châu Phi, họ tin rằng điều đó giúp bảo vệ trinh tiết của phụ nữ.

Theo văn hóa của các nước tiến hành việc cắt bỏ bộ phận sinh dục nữ, hành động này nhằm mục đích làm giảm nguy cơ phụ nữ có quan hệ tình dục trước hôn nhân, hoặc ngoại tình sau hôn nhân. Đây là một nghi thức bắt buộc đối với các cô gái trước khi kết hôn. “Các cô gái phải cắt bỏ âm vật để được kết hôn. Đó là quá trình chuyển đổi từ một cô gái thành phụ nữ. Đó là một truyền thống đã và đang diễn ra mãi mãi”, đó là một trong những quan niệm về việc thực hiện nghi lễ tàn bạo FGM. Hay như, các bà mẹ ở Pokot, Kenya tin rằng việc thực hiện hủ tục cắt xén âm vật là dấu hiệu của sức mạnh.

“Cơn đau sẽ khiến cho những đứa con gái mạnh mẽ”, một người phụ nữ vừa có con gái thực hiện nghi lễ xong chia sẻ. Áp lực phải thực hiện hủ tục FGM xuất phát từ việc trong nhiều bộ tộc nếu người phụ nữ không trải qua điều này sẽ vô cùng khó sinh sống tại nơi mà họ sinh ra.

Joseph Lorot, 70 tuổi, một trưởng lão người Pokot, cho biết việc cắt giảm sẽ không dừng lại vì nó ăn sâu vào văn hóa châu Phi. Lorot, người tổ chức bí mật cho 5 cô gái đang hồi phục sau thủ tục để tránh bị nhà chức trách bắt hoặc thẩm vấn, cho biết: “Một số cha mẹ vẫn tin rằng những cô gái chưa cắt bao quy đầu của họ sẽ không được kết hôn.

Những người đàn ông từ những cộng đồng này đang làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn bằng cách xa lánh những cô gái này. Những người đàn ông quyết định kết hôn với phụ nữ không cắt bao quy đầu bị cộng đồng từ chối và từ chối quyền thừa kế”.

Đánh đổi bằng cả mạng sống

Luật pháp Kenya đưa ra án tù chung thân cho trường hợp các cô gái chết vì hủ tục trên. Tuy nhiên, truyền thống này vẫn tồn tại phổ biến. Thậm chí, Liên Hợp Quốc cũng phát động chiến dịch chấm dứt tình trạng cắt bỏ bộ phận sinh dục ở phụ nữ, đe dọa đến tính mạng và đánh cắp giấc mơ được sống như một phụ nữ bình thường. Về lâu dài, nó dẫn đến các nguy cơ như vô sinh, biến chứng khi sinh, đôi khi dẫn đến tử vong ở cả mẹ và con sau này.

Một báo cáo điều tra cho biết, nếu xu hướng này tiếp tục thì thêm 86 triệu bé gái sẽ là nạn nhân của tệ nạn này đến trước năm 2030. Việc cắt xén âm vật có thể gây các cơn đau dữ dội, tính mạng luôn bị đe dọa, các bé gái bị chảy máu và có thể nhiễm trùng. Hậu quả đáng tiếng nhất là cướp đi tính mạng của các cô gái trẻ.

Điển hình như sự việc của cô bé Raima Ntagusa, 13 tuổi, đã chết khi quy trình FGM gặp trục trặc tại một ngôi nhà hẻo lánh ở phía nam Nairobi (Kenya). Cô bé đã chết vào ngày 13/4/2014 sau khi bị chính bố mẹ đẻ, là người thuộc bộ tộc Masai ép thực hiện nghi thức FGM. Thủ tục này đã phạm sai lầm ở đâu đó và thi thể của cô bé được tìm thấy giữ một vũng máu.

Một ngôi mộ được đào một cách sơ sài cũng xuất hiện gần thi thể cô bé. Bố mẹ cô bé đã bị tòa án xét xử nhưng họ không hề nhận tội. “Chúng tôi đã thực hành cắt bộ phận sinh dục cho phụ nữ từ thời xa xưa. Đây chỉ là một trong những trường hợp hiếm hoi mà ai đó đã chết vì nghi thức này, không có gì là tội phạm cả”, một người đàn ông Masai nói.

Khi chính quyền Kenya cùng nhiều tổ chức lên án hành vi FGM thì họ cũng nhận phải những phản ứng tương tự. Thậm chí, ở Kajiado, một vùng nông thôn Kenya nơi Ntagusa qua đời nhiều phụ nữ Masai đã tuần hành ủng hộ FGM. Họ nói rằng đó là một phần văn hóa của họ và chính phủ nên cho phép thực hành. Cuộc biểu tình được cho là dẫn đến ẩu đả bạo lực, trong đó ba nhà báo và ít nhất một đại diện địa phương bị thương.

Bất chấp luật pháp

Từ năm 2011, ngay khi luật pháp Kenya quy định rõ ràng về việc cấm thực hiện hành vi cắt bỏ bộ phận sinh dục nữ cũng là lúc nhiều nơi trên đất nước này người ta tìm cách “lách luật”. Wanjala Wafula, người sáng lập của Coexist Initiative, tổ chức mang nam giới và trẻ em trai lại với nhau trong cuộc chiến chống bạo lực trên cơ sở giới ở Kenya cho biết: “Các cộng đồng cảm thấy rằng họ đang là nạn nhân của chính phủ, nhiều người bất bình với luật pháp.

“Toàn bộ dịch bệnh đã diễn ra ngầm ở Kenya. Chúng tôi hiện đang thấy một số cộng đồng cắt bao quy đầu cho các bé gái vài giờ sau khi sinh để họ có thể tránh bị phát hiện sau này”. Theo người đứng đầu cơ quan truy tố FGM của Kenya, các bậc cha mẹ đang đưa con gái đến những vùng xa xôi của Kenya để tiến hành cắt bộ phận sinh dục nữ (FGM) trong bí mật.

Christine Nanjala, người đứng đầu một phong trào phản đối với hoạt động FGM cho biết, các thủ phạm ngày càng trở nên khó bắt vì nhiều người di chuyển đến các vùng xa xôi, thậm chí cả lòng đất để thực hiện hành vi này. “Một thời gian trước, chúng ta có thể thấy một buổi lễ lớn có đồ ăn và khiêu vũ. Đó là những dấu hiệu của một buổi tiến hành thực hiện FGM ở nhiều bộ tộc. Nhưng bây giờ bạn không thể thấy chúng nữa vì họ biết chúng tôi sẽ có thể phát hiện ra nó.

Giờ đây, các cô gái được đưa vào các vùng sâu, vùng xa ở đất nước, nơi không có đường và không có tín hiệu di động. Họ có thể được đưa lên đỉnh núi”, Nanjala cho hay. Không dùng lại ở đó, Nanjala thông tin rằng, các lễ kỷ niệm FGM đôi khi được tổ chức tại các nhà thờ, và các y tá hoặc bác sĩ sẽ thực hiện thủ tục này một cách bí mật trong các bệnh viện và phòng khám. Nhiều bác sĩ, y tá tại đất nước Kenya vẫn lét lút cung cấp và thực hiện dịch vụ FGM.

“Các cô gái sẽ được nhập viện với lý do là họ bị ốm và sau đó FGM sẽ được thực hiện. Bộ mặt của FGM luôn thay đổi. Bạn phải tiếp tục thúc đẩy và tìm kiếm nếu không những người này sẽ không dừng lại”, Nanjala quả quyết. Luật pháp chặt chẽ hơn đối với FGM đã được thông qua vào năm 2011, khiến việc thúc đẩy hoặc tạo điều kiện cho việc thực hành là bất hợp pháp, nhưng nhận thức về luật vẫn còn thấp.

Trong số 71 trường hợp FGM được đưa ra tòa kể từ năm 2011, thống kê của cảnh sát cho thấy 16 trường hợp đã bị kết án; 33 vẫn đang chờ xử lý trước tòa án. Các nhà hoạt động mô tả tham nhũng là một rào cản trong việc thu thập đủ bằng chứng để truy tố thành công thủ phạm FGM. Nhiều nhân chứng không muốn làm chứng.

Đơn vị công tố chống FGM gồm 20 thành viên của Kenya, đang triển khai các nhóm trên khắp đất nước để cố gắng truy tố thêm nhiều vụ án. Nanjala và các cộng sự của mình đang cố gắng giải thích với các nhà lãnh đạo cộng đồng và tôn giáo cũng như các quan chức khác trên khắp đất nước rằng, việc cấm thực hiện FGM là những gì luật pháp quy định. Nanjala khẳng định một cách mạnh mẽ: “Đây là một tội ác, đây là những hậu quả. Chúng tôi hiện đang truy tố, đây không phải là thương lượng”.

bài liên quan
Gần 1.000 người tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng khu vực TP.HCM

Gần 1.000 người tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng khu vực TP.HCM

Với chủ đề "80 năm vang mãi bản hùng ca", Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần 10 năm 2024 khu vực 1 - TP.HCM có 927 cán bộ, diễn viên đến từ 24 đoàn nghệ thuật quần chúng tranh tài.
Sắp diễn ra Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc miền núi tỉnh Bình Ðịnh lần thứ XII

Sắp diễn ra Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc miền núi tỉnh Bình Ðịnh lần thứ XII

Ngày hội với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền núi tỉnh Bình Định - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển” sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/6, tại thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định).
Về Cần Thơ tham gia Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lớn nhất miền Tây

Về Cần Thơ tham gia Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lớn nhất miền Tây

Sáng 2/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 11 năm 2024, dự kiến tổ chức tại quảng trường quận Bình Thủy từ ngày 17 đến 21/4.
Sắp diễn ra lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Sắp diễn ra lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra từ ngày 28-31/3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP.HCM sẽ giới thiệu hơn 400 món ngon ba miền Việt Nam cùng các chương trình văn hóa - nghệ thuật truyền thống.
Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Người Thái ở Thanh Hóa có ngôn ngữ, chữ viết cùng những sắc thái văn hóa riêng. Trong xu thế hội nhập, phát triển, văn hóa truyền thống của người Thái có sự tiếp biến, thay đổi cho nên cần bảo tồn gắn với phát huy bền vững bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số này.
Khai mạc Tuần lễ Amazing Bình Định Fest 2024

Khai mạc Tuần lễ Amazing Bình Định Fest 2024

Tối 22/3, tại Vịnh Thị Nại, TP Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định tổ chức khai mạc Tuần lễ Thể thao, văn hóa và du lịch Bình Định 2024 (Amazing Bình Định Fest 2024).
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.