Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Cuộc tranh luận lần 3: Cơ hội cuối cùng của Trump

Pháp luật 4 phương
20/10/2016 09:36
PL (Tổng hợp)
aa
Giống cuộc tranh luận lần hai, Trump - Clinton không bắt tay nhau khi bước vào cuộc tranh luận lần ba. Hai ứng viên công kích nhau ngay khi bước vào tranh luận, có lúc đổ cho nhau là "con rối" của Nga.


Tranh luận kết thúc

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters.
Ảnh: Reuters.

Người điều phối cảm ơn Trump và Clinton đã tham gia cuộc tranh luận ứng viên tồng thống cuối cùng và tuyên bố kết thúc sự kiện.

Hai ứng viên không bắt tay nhau mà bắt tay người điều phối chương trình và xuống hàng ghế khán giả.

'Trong 10 kiếp nữa'

Ông Trump tuyên bố sẽ làm nhiều việc cho người Mỹ gốc Phi hơn những gì bà Clinton có thể làm "trong 10 kiếp nữa".

'Người đàn bà xấu xa'

Ông Trump gọi bà Clinton là một "người đàn bà xấu xa".

Tranh luận về Obamacare

Ảnh: Reuters.
Ảnh: Reuters.

"Tôi sẽ giảm thuế. Chúng ta sẽ phát triển kinh tế", Trump trả lời khi được hỏi về cách ông quản lý các chương trình phúc lợi xã hội.

"Nhưng điều đó không liên quan đến vấn đề đang nói", người điều phối xen vào, cố định hướng ông Trump trở lại câu hỏi.

"Liên quan chứ", Trump trả lời, trước khi công kích Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền, tức Obamacare. Ông nói Obamacare là một thảm họa, sẽ bị tiêu diệt "bởi chính nó".

Cỗ máy kinh tế khổng lồ

"Tại sao hai ông bà đều lờ đi vấn đề nợ quốc gia?", điều phối viên tranh luận nêu câu hỏi.

"Chúng ta đang đưa nó từ 1% lên 4%", ông Trump nói về tỷ lệ nợ quốc gia trên GDP.

Tỷ phú dẫn dắt đến câu chuyện việc làm, "Thật đáng buồn", những nhà sản xuất người nước ngoài "đang lấy đi việc làm của người Mỹ".

Tỷ phú hứa hẹn sẽ tạo nên "cỗ máy kinh tế khổng lồ" cho Mỹ, bằng cách "đem việc làm trở lại" và huy động các lãnh đạo doanh nghiệp, những người "đàm phán vĩ đại nhất thế giới", thay vì thực hiện các cuộc tấn công mạng mang mục đích chính trị.

Bà Clinton nói: "Khi tôi nghe Donald nói như vậy và tôi nghe khẩu hiệu: Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại, tôi nghĩ ông ấy đã cho rằng nước Mỹ vĩ đại lúc nào?"

"Tôi chi trả cho mọi điều tôi đề xuất, tôi không làm tăng gánh nặng nợ quốc gia", bà nói.

"Chúng ta phải trở lại việc xây dựng lại tầng lớp trung lưu, những gia đình của Mỹ, đó là nơi sẽ giúp tạo nên tăng trưởng cho đất nước", bà nói.

Cựu ngoại trưởng cũng nhắc đến đoạn quảng cáo trong đó ông Trump chỉ trích cựu tổng thống Ronald Reagan hồi những năm 1980.

Trump cảnh báo về người tị nạn

Đề cấp tới Syria, Trump bắt đầu nói về việc người tị nạn Syria tràn vào Mỹ cũng như việc bà Clinton ủng hộ điều này.

"Hãy chờ xem những gì chúng ta sẽ phải chứng kiến trong những năm tới", ông nói.

Clinton đáp lời: "Tôi sẽ không để bất kỳ ai vào đất nước này mà chưa qua kiểm tra kỹ lưỡng" và kể cả "những người chúng ta không tin tưởng".

'Aleppo là một thảm họa'

Người điều phối Chris Wallace. (Ảnh: Reuters)
Người điều phối Chris Wallace. (Ảnh: Reuters)

Người điều phối chất vấn Trump về các bình luận trước đây của ông, nói rằng Aleppo đã sụp đổ.

"Aleppo là một thảm họa", Trump nói.

Chris Wallace nhắc nhở Trump rằng vẫn còn gần 250.000 người sống tại đó.

'Google Donald Trump Iraq'

Clinton kêu gọi khán giả truy cập Google để tìm kiếm những tuyên bố trước đây của Trump về Iraq.

Bình luận đầu tiên của Trump được cho là ông ủng hộ Mỹ can thiệp quân sự vào Iraq năm 2003, trong khi đó, Trump liên tục khẳng định ông phản đối chiến tranh Iraq ngay từ những ngày đầu.

Trump nói về IS

Phòng truyền thông tại đại học Nevada. (Ảnh: Reuters)
Phòng truyền thông tại đại học Nevada. (Ảnh: Reuters)

"Tình trạng ở Mosul thật đáng buồn. Chúng ta từng có Mosul. Nhưng khi chúng ta rời đi, khi bà ấy rút tất cả lực lượng về, ta mất Mosul", ông Trump nói, đổ lỗi cho bà Clinton vì sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo (IS).

"Điều gì đã xảy ra với yếu tố bất ngờ vậy?", Trump hỏi, nhắc đến việc tất cả các thủ lĩnh IS đều đã rời khỏi Mosul.

'Bà ấy đưa IS đến cho chúng ta'

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Ông Trump cáo buộc bà Clinton là người dẫn tới nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

"Bà ấy sẽ chẳng tiêu diệt được ai cả", ông nói.

'30 năm kinh nghiệm'

Clinton nhắc về quá khứ, so sánh những việc bà đã làm trong 30 năm trước với Trump.

Khi Clinton ở trong phòng tình huống giúp tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden, "ông ấy đang tổ chức chương trình Celebrity Apprentice (Học làm Ngôi sao)", bà nói. Ứng viên đảng Dân chủ tiếp tục nhắc đến việc Trump phải làm việc với Bộ Tư pháp trong những năm 1970 trong khi bà đấu tranh vì trẻ em.

Trump công kích Clinton về TPP

Trump cáo buộc Clinton bí mật ủng hộ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), thỏa thuận thương mại mà bà từng tuyên bố phản đối.

"Khi tôi thấy bản thỏa thuận TPP cuối cùng, tôi phản đối nó", Clinton trả lời, cho rằng nó "không đáp ứng được các tiêu chuẩn của bà".

Clinton ca ngợi chính sách kinh tế của Obama

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

"Khi ông tiếp nhận mức độ kinh tế tồi tệ như Tồng thống Obama từng nhận, đó là một tình huống rất nguy hiểm", bà Clinton nói.

Bà cho rằng Tổng thống Obama đã cứu kinh tế Mỹ nhưng ông chưa nhận được sự công nhận tương xứng. "Cá nhân tôi tin những bước đi Tổng thống Obama thực hiện đã cứu kinh tế Mỹ", Clinton nói. "Chúng ta đang đứng vững nhưng chưa thể chạy".

Mỹ có đưa quân trở lại Iraq, chống IS?

Người đều phối chuyển sang chủ đề về các điểm nóng quốc tế, chất vấn rằng nếu Iraq đánh bật Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khỏi Mosul và cả Iraq, chính sách của ông bà tiếp theo là gì? Liệu các ông, bà có đưa quân Mỹ đến lấp vào khoảng trống đề phòng IS quay lại không?

"Đó không phải là điều thông minh", bà Clinton nói. "Nên để người Iraq tự quyết định. Chúng ta cũng cần thúc giục quân đội Syria tấn công vào trụ sở chính của IS. Chúng ta vẫn còn nhiều điều để làm, Syria vẫn là nơi hoạt động lý tưởng của khủng bố cũng như cuộc nội chiến đang diễn ra ở đây".

Với câu hỏi tương tự, Trump cho rằng "chúng ta đáng lẽ không bao giờ nên tới Iraq; một khi đã ở đó, sẽ không thể rời đi được". Clinton cho rằng một khi đã đuổi IS khỏi Iraq, người Mỹ có thể chuyển sang lo lắng về Syria. Tuy nhiên, ông Trump cho rằng từ đâu người Mỹ đã không được gì từ việc can thiệp vào Iraq.

'Nước mắt cá sấu'

"Chỉ có một người đứng trên sân khấu này đang chuyển việc làm của chúng ta sang Mexico, đó là Donald", bà Clinton nói.

Bà Clinton lên án ông Trump vì chỉ nhỏ "những giọt nước mắt cá sấu" vì tình trạng mất việc làm ở Mỹ, trong khi vẫn chấp nhận thép giá rẻ Trung Quốc tràn vào thị trường Mỹ.

Bà cho biết chính thép Trung Quốc được dùng để làm sòng casino của Trump.

Trump đáp: "Vấn đề là bà nói nhưng chẳng hoàn thành được việc gì cả".

Trump: 'Đất nước chúng ta đang chết'

Trump công kích Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (Nafta) do cựu tổng thống Bill Clinton, chồng bà Hillary, ký.

"Thuế tăng quá cao với kế hoạch của Hillary Clinton", Trump nhận xét về kế hoạch kinh tế của đối thủ.

Trump cho biết ông sẽ đàm phán lại Nafta và nếu không thể làm thế, ông sẽ hủy bỏ nó và triển khai những thỏa thuận mới.

Trump thêm rằng ông có kế hoạch cắt giảm một số khoản thuế.

"Chúng ta sẽ khiến guồng máy hoạt động trở lại bởi đất nước chúng ta đang chết", ông kết luận.

Trump: 'Tôi yêu NATO'

Trump nói: "Tôi yêu NATO, nhưng họ vẫn phải trả tiền".

Bầu cử có gian lận?

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Khi người điều phối Chris Wallace hỏi Trump: Liệu ông có tôn trọng kết quả bầu cử không? "Tôi sẽ nghiên cứu vào thời điểm đó", Trump nói, đồng thời lặp lại cáo buộc quy trình bầu cử gian lận.

Người điều phối nhắc lại truyền thống đoàn kết sau mỗi cuộc bầu cử và quy trình chuyển giao trong hòa bình, Trump lặp lại câu trả lời "sẽ xem xét vào thời điểm đó".

Trump cũng chỉ trích giới truyền thông. "Họ đã đầu độc tâm trí cử tri. Nhưng không may mắn là các cử tri đã nhìn thấu điều này".

"Cái suy nghĩ này (chuyện bầu cử gian lận) nghe rất buồn cười, nhưng đầu óc Trump đúng là như vậy đấy", Clinton mỉa mai. Bà cũng nhắc lại tuyên bố gần đây của Tổng thống Obama về ông Trump rằng "khi ông ta liên tục than vãn, chỉ trích cuộc bầu cử, việc đó nghĩa là ông không đủ phẩm chất đảm nhận công việc".

Clinton: Đừng nghe những lời Trump nói về từ thiện

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Trump cáo buộc các hành động của Quỹ Clinton tại Haiti không đem lại lợi ích gì cho người dân ở đây và "dân Haiti ghét Clinton".

"Đừng nghe những lời Trump nói về từ thiện, chúng ta không thể biết nó có đúng hay không, vì ông ta có công khai hồ sơ thuế đâu", Clinton phản công.

Ngoài ra, bà cũng nói rằng ông Trump trong gần 20 năm qua không đóng khoản thuế thu nhập nào nhưng gần một nửa người nhập cư trái phép đã đóng thuế. "Những người nhập cư không giấy tờ này đóng thuế nhiều hơn cả vị tỷ phú".

'Nếu Clinton trở thành tổng thống, nước Mỹ sẽ hỗn loạn'

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Nói về lý do phản đối TPP, bà Clinton nói bản thỏa thuận cuối cùng không đúng theo ý bà. "Người duy nhất trên sân khấu này chuyển việc sang Mexico chính là Trump. Ông ta tuồn công việc ra 12 nước. Ông ta mua thép và nhôm từ Trung Quốc. Khách sạn của ông ta là từ thép Trung Quốc".

Trump lạnh lùng đáp trả: "Tôi chỉ hỏi câu đơn giản, bà ấy đã làm việc 30 năm. Cái mà bà có hơn tôi là kinh nghiệm, nhưng đó là kinh nghiệm tồi".

"Tôi muốn so sánh 30 năm phụng sự đất nước của tôi, đi khắp nơi, giúp đỡ các gia đình, với 30 năm của ông Trump, và để công chúng quyết định", Clinton thách thức.

"Tôi đã xây dựng một công ty vĩ đại", Trump đáp lại. "Và hãy nhìn thành tích của bà ấy, Iraq, Libya. Bà ấy đang mang IS đến chỗ chúng ta", ông cáo buộc. Nếu bà Hillary trở thành tổng thống, Mỹ sẽ trở thành một mớ hỗn loạn, tin tôi đi", Trump nói.

Đấu khẩu về thuế

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Clinton nói Trump có thể khiến Mỹ mất ba triệu việc làm vì kế hoạch giảm thuế đối với giới nhà giàu của Trump.

Trump cho biết ông sẽ "giảm thuế quy mô lớn, giảm thuế doanh nghiệp và khởi động lại động cơ".

Clinton: Phụ nữ cần được trả lương bình đẳng như nam giới

Ảnh: AP
Ảnh: AP

Về kinh tế, bà Clinton tin rằng nhiều công việc sẽ được tạo ra từ những ngày mới như năng lượng sạch. Mặt khác, phụ nữ cần được trả lương bình đẳng như nam giới. Clinton cũng nói rằng bà muốn miễn học phí cho các trường đại học.

Trump: "Kế hoạch (về tăng thuế) của bà ấy là thảm họa. Hàng loạt khoản thuế sẽ được tăng dưới thời Hillary. Clinton muốn miễn học phí đại học, nhưng cả nước sẽ phải chịu gánh nặng này".

Trump nói ông không phản đối tự do thương mại nhưng sẽ đàm phán lại các hiệp định tự do. Ông cũng tuyên bố sẽ giảm thuế.

"Chúng ta đã thử giảm thuế cho người giàu rồi, việc đó không hiệu quả", Clinton phản bác.

"Khi Tổng thống Obama thừa hưởng những khó khăn kinh tế to lớn từ giai đoạn trước. Tôi tin rằng các biện pháp mà ông Obama áp dụng đã cứu đất nước. Tôi đề xuất chúng ta đầu tư vào tầng lớp trung lưu, chứ không phải từ giới thượng lưu", bà Clinton nói, tay chỉ về phía Trump.

Người điều phối đã lưu ý bà Clinton rằng các chính sách của Tổng thống Obama đã không mang lại tăng trưởng kinh tế cao. Tỷ phú Trump tỏ ra hài lòng với chi tiết này. Trước đó, chính Trump đã nói rằng Trung Quốc đang tăng trưởng 7%, trong khi Mỹ là 1%.

Khi bà Clinton tỏ ra muốn đính chính một ý của Trump, ông đáp lời: "Xin lỗi, đang là lượt tôi nói".

Người điều phối hỏi Trump về những phụ nữ cáo buộc ông quấy rối tình dục. "Tôi không biết những người này. Các câu chuyện đều bị dựng lên. Tôi nghĩ chiến dịch của bà Hillary đã làm điều này", vị tỷ phú nói.

Sau đó, ông cáo buộc Tổng thống Obama và bà Clinton thuê người để kích động bạo lực tại các buổi vận động của ông. Phản hồi các phát biểu của bà Clinton, Trump nói: "Không ai tôn trọng phụ nữ nhiều như tôi". Nhiều tiếng cười phát lên từ hàng ghế khán giả.

Bà Clinton đáp rằng: "Tất cả chúng ta đều biết ông ấy đã nói và làm gì với phụ nữ, nhưng Donald chưa bao giờ xin lỗi họ. Ông tấn công những gia đình quân nhân, các binh sĩ đang chiến đấu và hy sinh ngoài chiến trường, một thẩm phán liên bang. Donald có một tầm nhìn rất nguy hiểm cho đất nước".

WikiLeaks

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Nhắc đến các email của John Podesta, người phụ trách chiến dịch tranh cử của bà Clinton, do Wikileaks công bố, ông Trump nói:

"John Podesta nói một vài điều kinh khủng về bà, và cậu bé, anh đã đúng. Podesta nói bà có bản năng thậm tệ".

Bà Clinton cáo buộc Nga tấn công mạng Mỹ

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Bà Clinton cáo buộc chính phủ Nga tấn công website, tài khoản email người Mỹ và cung cấp các thông tin họ lấy được cho WikiLeaks. "Cuộc tấn công mạng của chính phủ Nga được ra lệnh từ cấp cao, cụ thể là ông Putin", bà Clinton tuyên bố.

"Cuối cùng thì liệu Trump có thừa nhận nước Nga đứng sau vụ hack này không? Liệu ông ta có từ chối Putin hay không?". "Chuyển hướng giỏi đấy", Trump nói và những người trong khán phòng cười ồ lên.

Bà Clinton nói Tổng thống Vladimir Putin muốn ông Trump trúng cử vì nhà lãnh đạo Nga muốn tổng thống Mỹ là một con rối.

"Bà mới là một con rối", ông Trump đáp trả. Ông nói Tổng thống Nga Putin "vượt trội" bà Clinton trên nhiều mặt.

Người điều phối hỏi Trump: "Ông có phản đối sự can thiệp nào của nước Nga không?"

"Tất nhiên tôi lên án" việc Nga tấn công mạng Mỹ, ông Trump nói thêm.

Người nhập cư

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

"Người nhập cư là vấn đề chia rẽ hai người nhiều nhất", người điều phối nói.

Nhắc đến 4 người mẹ, có con bị người nhập cư trái phép vào Mỹ sát hại, ngồi trong hội trường, Trump nói "chúng ta phải kiểm soát biên giới mạnh mẽ hơn. Chúng ta phải đẩy ma túy ra khỏi đất nước".

"Bà ấy muốn có biên giới mở", Trump cáo buộc Clinton. "Chúng ta đã có một số kẻ xấu và phải loại bỏ họ. Tất cả chúng ta đều muốn xây các bức tường".

Trump nói: "Chúng ta cần một biên giới vững mạnh hơn. Hillary muốn mở cửa biên giới và đón hàng chục nghìn người tị nạn. Cử tri ở North Hampshire mà tôi gặp hôm qua đều nói rằng các chính sách của ông Obama và bà Clinton mang lại nhiều rắc rối". "Tôi muốn xây dựng bức tường, củng cố biên giới".

Clinton nói rằng bà không muốn chia rẽ các gia đình, bà không muốn những người cha mẹ phải rời khỏi nước Mỹ trong khi con họ phải ở lại (vì sinh ra ở Mỹ).

Quyền phá thai của phụ nữ

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Vấn đề tiếp theo người dẫn chương trình đưa ra liên quan đến Tòa án tối cao là quyền phá thai của phụ nữ. Bà Clinton phản đối việc Tòa án tối cao bác bỏ quyền này, cho rằng đây là một trong những quyết định khó khăn nhất của một người phụ nữ, và không nên ngăn họ thực hiện quyền của mình.

Trong khi đó, ông Trump thì cho rằng nếu Tòa án tối cao bác bỏ quyền này thì quyền quyết định thuộc về mỗi bang.

Trump cho rằng luận điểm của bà Hillary đồng nghĩa với việc người ta có thể "lôi đứa trẻ ra khỏi bụng mẹ khi thai đã 9 tháng" và việc đó là không thể chấp nhận được.

Người điều phối cuộc tranh luận lần này là nhà báo Chris Wallace của đài Fox News. Fox News vốn có xu hướng thân đảng Cộng hòa, vì vậy, ông Trump lần này sẽ khó có cơ hội chỉ trích người điều phối thiên vị bà Hillary như những lần tranh luận trước.

Trump tự hào vì hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ ủng hộ

Khi người điều phối Wallace hỏi về việc ông phản đối bất cứ quy định nào về kiểm soát súng đạn, tỷ phú Trump nhắc đến Chicago, rằng thành phố có luật kiểm soát nghiêm ngặt nhất nước nhưng nơi này cũng nằm trong số địa điểm có tỷ lệ bạo lực do súng đạn cao nhất.

Trump nói thêm ông cảm thấy tự hào vì hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA) ủng hộ mình.

Trump công kích thẩm phán tòa án

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Trump công kích Thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg, người từng gọi ông là một "tên lừa đảo " nhưng sau đó đã xin lỗi vì phát ngôn bất ngờ của mình về chính trị.

"Những thẩm phán mà tôi sẽ chỉ định, tôi đã nêu tên khoảng 20 người, họ sẽ phản đối phá thai và án tử", ông cho biết thêm. "Họ sẽ có xu hướng bảo thủ" và "họ sẽ bảo vệ Tu chính án thứ hai".

"Họ sẽ truyền tải hiến pháp theo cách mà những người sáng lập mong muốn và tôi tin rằng điều đó rất rất quan trọng", nhà tài phiệt New York nhấn mạnh.

Tu chính án thứ 2 và vấn đề súng đạn

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Theo bà Clinton, Tòa án tối cao là vấn đề trung tâm của cuộc bầu cử. Tòa án nên đứng về phía người Mỹ, thay vì các tổ chức hoặc cá nhân giàu có. Người mà cựu ngoại trưởng muốn đề cử đứng đầu cơ quan này phải là người đứng về người dân.

Bà cũng cho rằng quốc hội có thể đồng ý hay không về người mà Tổng thống Obama đề cử, nhưng họ phải xúc tiến quy trình cân nhắc đề cử của ông Obama.

Ông Trump nói tòa án cần ủng hộ Tu chính án thứ 2 quy định về quyền tự do sở hữu súng của người dân. Lần này, ông Trump trả lời câu hỏi một cách thuyết phục và được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Trump nói ông sẽ đề cử những thẩm phán có xu hướng bảo thủ, là những học giả xuất chúng để bảo vệ quyền sở hữu súng và diễn giải hiến pháp đúng với ý đồ của những người sáng lập ra. Người điều phối đặt câu hỏi ngược lại cho bà Clinton khi lặp lại một phát biểu của bà rằng: "Tòa án tối cao đã nhận định sai về Tu chính án thứ 2".

Đáp lại, Clinton tái khẳng định bà ủng hộ Tu chính án thứ 2 của Hiến pháp Mỹ về việc sở hữu súng. Nhưng bà cũng nói về hàng chục nghìn người chết ở Mỹ mỗi năm vì súng và nước Mỹ cần kiểm tra kỹ hơn về người mua súng. Việc này không trái với Hiến pháp.

Câu hỏi đầu tiên

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Câu hỏi đầu tiên từ người điều phối Chris Wallace là về tòa án tối cao Mỹ. Ông/bà muốn chứng kiến tòa án đưa đất nước chúng ta đến đâu và quan điểm của ông/bà về cách diễn giải hiến pháp?

Hillary Clinton là người trả lời đầu tiên. Tòa án tối cao sẽ nêu ra "những vấn đề trọng tâm", bà Clinton nói.

Ứng viên đảng Dân chủ cho biết tòa án tối cao cần phải đứng "về phía người dân Mỹ, không phải đứng về phía các tập đoàn và giới nhà giàu". Bà đề cập đến nữ quyền, quyền của cộng đồng LGBT, bình đẳng trong hôn nhân.

Im lặng thiêng liêng

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Người điều phối chương trình Chris Wallace yêu cầu khán giả không "hò hét" trong khán phòng tranh luận.

"Một trong hai người này, ba tuần nữa sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ", ông nói, đồng thời kêu gọi khán giả giữ một sự "im lặng thiêng liêng".

Chào hỏi nhưng không bắt tay

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Ông Trump và bà Clinton bước ra sân khấu, vẫy chào khán giả và nhanh chóng về bục của mình mà không bắt tay nhau. Bà Clinton mặc bộ suit trắng còn ông Trump mặc vest tối màu, thắt cà vạt đỏ, đứng cách đối thủ 15 m.

Cuộc tranh luận lần này sẽ chia thành 6 chủ đề. Để bắt đầu mỗi chủ đề, người điều phối sẽ nêu câu hỏi, các ứng viên có 2 phút trình bày và sau đó tranh luận.

Chủ đề đầu tiên được đặt ra về Tòa án Tối cao.

Không khí 'nóng' dần trước giờ tranh luận

Quang cảnh bên ngoài Đại học Las Vegas trước cuộc tranh luận lần 3 giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ. Những người ủng hộ cũng như phản đối ông Trump và bà Clinton tụ tập trước cổng trường. (Ảnh: REX)
Quang cảnh bên ngoài Đại học Las Vegas trước cuộc tranh luận lần 3 giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ. Những người ủng hộ cũng như phản đối ông Trump và bà Clinton tụ tập trước cổng trường. (Ảnh: REX)

Thể thức

Bà Clinton và ông Trump có hai phút để trả lời câu hỏi từ Wallace lúc mở đầu mỗi phần tranh luận. Sau đó, họ sẽ tung ra các lập luận phản đáp đối thủ. Trong thời gian còn lại, Wallace sẽ mở rộng chủ đề phần tranh luận bằng những câu hỏi.

Hai ứng viên nhiều khả năng phải trả lời những câu hỏi khó liên quan đến các tranh cãi xoay quanh họ. Ông Trump có thể đối mặt với các chất vấn về việc có đến 9 phụ nữ công khai cáo buộc ông tấn công tình dục, sau khi video ông khoe khoang về việc sàm sỡ phụ nữ bị công khai.

Trong khi đó, bà Clinton có thể phải giải thích về nội dung các cuộc nói chuyện được trả thù lao của bà cùng những lãnh đạo tài chính Phố Wall mà tổ chức Wikileaks vừa tung ra.

Người dẫn chương trình

Chris Wallace. Ảnh: Warp
Chris Wallace. Ảnh: Warp

Chris Wallace, người dẫn chương trình Fox News Sunday, sẽ đảm nhận vai trò điều phối viên. Wallace từng ba lần đoạt giải Emmy ở hạng mục người dẫn chương trình xuất sắc nhất nước Mỹ. Ông nổi tiếng với phong cách chất vấn quyết liệt.

Hillary Clinton (phải) và Donald Trump. Ảnh: Boston Globe
Hillary Clinton (phải) và Donald Trump. Ảnh: Boston Globe

Hillary Clinton và Donald Trump bước vào cuộc tranh luận tổng thống Mỹ thứ ba và cũng là cuộc tranh luận cuối cùng vào 21h ngày 19/10, theo giờ miền Đông ở Bắc Mỹ (8h sáng 20/10 giờ Hà Nội), tại Đại học Nevada, thành phố Las Vegas, bang Nevada.

90 phút đối đầu lần này là cơ hội để Trump đảo ngược tình thế sau hai lần thất bại trước nữ ứng viên của đảng Dân chủ. "Đây là phát súng cuối cùng của chúng ta", Trump nói với cử tri hôm qua.

Trong khi đó, bà Clinton kín tiếng về việc chuẩn bị chiến thuật cho buổi tranh luận lần ba. Những thăm dò cử tri gần đây đều cho thấy bà dẫn trước đối thủ Trump khoảng 7 điểm.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Linh khai nhận do không có giấy phép lái xe và sử dụng ma túy tổng hợp nên đã thực hiện các hành vi trên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.