Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Cuộc chiến chống khủng bố ở Philippines: Nguy cơ mới

Pháp luật 4 phương
30/06/2017 10:31
Thủy Hương (TH)
aa
Tại Davao, thành phố thủ phủ của đảo Mindanao, những ai đặt chân đến đây đều cảm thấy bầu không khí khác lạ. Thay vì những người mặc quần bò, nghe các ca khúc Mỹ như ở Manila, ở đây đâu cũng thấy những người mặc trang phục Hồi giáo. Một học giả cho biết: 10% dân số Philippines theo Hồi giáo, phần lớn họ đều sống ở miền Nam.


Các biện pháp đảm báo an ninh ở Davao rất nghiêm ngặt, không chỉ có kiểm tra an ninh tại các khách sạn, trung tâm thương mại mà trên đường phố cũng thường có lính đi tuần.

Ngay chợ đêm bán các thứ lặt vặt và đồ ăn bình dân thì cửa vào cũng có nhân viên an ninh kiểm tra túi xách của khách. Dân chúng ở đây đã quen với cảnh này. Họ nói làm thế để ngăn chặn các thế lực cực đoan ở khu vực Mindanao cũ mò tới phá hoại; cẩn thận vẫn hơn.

Một toán vũ trang Abu Sayyaf.
Một toán vũ trang Abu Sayyaf.

Không yên tĩnh

Rio Blanco, một nhà báo Philippines từng hoạt động ở Mindanao nói, tại Marawi và vùng phụ cận, các phần tử vũ trang chống chính phủ thường giết hại người dân vô tội, nhất là các tín đồ Thiên chúa giáo. Dân chúng ở đó luôn sống trong sợ hãi, các hành động quân sự diễn ra liên tiếp đã dẫn đến việc nhiều người dân bỏ nhà đi nơi khác sống.

Phóng viên kênh CNBC của Mỹ nói, gần đây, xuất hiện xu thế các phần tử cực đoan tập kích các khu du lịch đã gây những phiền phức mới cho kinh tế đất nước vì nguồn thu từ du lịch của Philippines chiếm đến 10% GDP.

Hồi tháng 4/2017, 10 tay súng Abu Sayyaf tiến công vào đảo Bohol định bắt cóc du khách, tuy không thành công nhưng đã khiến người ta hoảng sợ. Sứ quán nhiều nước phương Tây ở Manila đã đưa ra cảnh báo đối với du khách nước mình, khuyên họ hãy tránh xa các đảo Bohol, Cebu và Palawan.

Miền Nam Philippines hiện tồn tại nhiều nhóm vũ trang khác nhau, bản chất cũng khác nhau. Các nhóm “Quân đội nhân dân mới” và “Mặt trận giải phóng dân tộc Moro” được coi là “có hình thái ý thức nhất định, có mục tiêu phấn đấu”, khác với những nhóm chỉ chuyên hoạt động khủng bố như Abu Sayyaf.

Quân chính phủ chiến đấu trên đường phố Marawi.
Quân chính phủ chiến đấu trên đường phố Marawi.

Nhóm “Mặt trận giải phóng dân tộc Moro” hy vọng thành lập được nhà nước Hồi giáo ở miền Nam Philippines, còn nhóm “Quân đội nhân dân mới” muốn thành lập được chính phủ cộng sản kiểu Maoist ở Philippines. Hai nhóm này hoạt động khá sôi nổi vào thập niên 1990, nhưng sau khi bước sang thế kỷ 21 đã bị suy yếu do quân chính phủ liên tục truy lùng.

Ông Perin, người phụ trách vấn đề châu Á của Trung tâm nghiên cứu vấn đề quốc tế và chiến lược Mỹ (CSIS) từng nhận xét, Abu Sayyaf đã trở thành tập đoàn phạm tội bắt cóc tống tiền, có khoảng 200 – 400 thành viên.

Năm nay, nhóm này đã giết hại 1 con tin người Đức, năm ngoái chúng sát hại 2 con tin người Canada. Có tài liệu cho thấy, nửa đầu năm 2016 chúng đã nhận được 7,3 triệu USD tiền chuộc từ các con tin bị chúng bắt cóc.

Hiện nay các tổ chức Mặt trận giải phóng dân tộc Moro (Moro National Liberation Front – MNLF), Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro (Moro Islamic Liberation Front - MILF) và Quân đội nhân dân mới (Bagong Hukbong Bayan) đang tiến hành đàm phán với chính phủ Philippines.

Mấy ngày vừa qua, Tổng thống Duterte đã kêu gọi 3 tổ chức này hãy sát cánh cùng với chính phủ “chống lại kẻ thù chung”. MNLF đã quyết định cử 5 ngàn quân tham gia. 3 tổ chức Abu Sayyaf, Maute và Các chiến binh tự do Hồi giáo Bangsamoro (Bangsamoro Islamic Freedom Fighters – BIFF) đều bị chính phủ Philippines tuyên bố là tổ chức khủng bố.

Tổng thống Duterte thề sẽ tiêu diệt hết quân khủng bố.
Tổng thống Duterte thề sẽ tiêu diệt hết quân khủng bố.

Số liệu của Tổ chức ân xá quốc tế cho biết: chỉ trong 2 năm 2014 và 2015, 3 tổ chức này phải chịu trách nhiệm về cái chết của hàng ngàn người, trong đó Abu Sayyaf sát hại 482 người, Maute 82 người và BIFF 463 người.

Là thổ phỉ hay là IS?

“Muốn khẳng định sự tồn tại của IS trên đất Philippines thì cũng phải thừa nhận các tổ chức khủng bố bản địa” – Chuyên gia chống khủng bố người Singapore Rohan Gunaratna nêu quan điểm này trên trang web Rappler của Philippines.

Hiện nay ông Duterte đã chấp nhận sự thực IS đang tồn tại trên đất nước Philippines, “nhưng nếu anh nói với một quan chức cao cấp Philippines là IS đang hoạt động trên lãnh thổ Phi thì họ sẽ bày tỏ sự khinh bỉ anh”.

Nói về trận chiến ở Marawi, người phát ngôn quân đội Philippines, Chuẩn tướng Restituto Padilla nói, những nhân viên vũ trang này “không phải IS”, “chúng chỉ là các thành viên tổ chức khủng bố bản địa”, “chúng tung ra những tin đó nhằm gieo rắc sự hoang mang và tình báo giả”, “để thu hút sự thừa nhận và ủng hộ của các tổ chức khủng bố nước ngoài”…

Dân chúng Marawi bỏ nhà đi lánh nạn.
Dân chúng Marawi bỏ nhà đi lánh nạn.

Năm ngoái, học giả người Singapore Liêu Chấn Dương viết bài trên trang web của CNN nói: cơ quan an ninh Philippines lâu nay vẫn cho rằng những tổ chức như Abu Sayyaf chỉ là những nhóm thổ phỉ lục lâm thảo khấu.

Nhưng ông Rohan Gunaratna lại cho rằng, những tổ chức này chính là IS, vì chúng đang hành động theo phong cách của IS, như hành quyết con tin. “Sự tồn tại của IS không nhất định phải là những ai đó từ khu vực Trung Đông như Syria kéo sang Philippines, mà là tổ chức khủng bố ở địa phương theo đuổi hình thái ý thức và phương thức hành động của IS”.

Liệu có phải IS đã chuyển chiến trường sang Đông Nam Á? Ông Trương Thiếu Anh, Phó nghiên cứu viên Trung tâm huấn luyện và giao lưu tư pháp của Tổ chức hợp tác Thượng Hải Trung Quốc cho rằng: cho đến nay, IS chưa đưa nhân viên của chúng từ Trung Đông tới Đông Nam Á; khu vực Đông Nam Á với cơ cấu dân số phức tạp, nằm trên tuyến giao thông quốc tế trọng yếu có tác dụng để IS biến thành nơi phân tán lực lượng.

Ông cho rằng, các tổ chức vũ trang chống chính phủ ở Indonesia và Philippines giương ngọn cờ IS về cơ bản là những tổ chức bản địa, chúng vốn trung thành với Al-Qeada, sau khi Al-Qaeda suy yếu thì chuyển sang theo IS, “thực ra ai chi tiền thì chúng ngả theo”. Theo ông, hiện nay thế lực của IS ở Đông Nam Á chưa mạnh, không thể so sánh với lực lượng của chúng ở Trung Đông.

Đặc trưng xuyên quốc gia của thế lực khủng bố ở Đông Nam Á đòi hỏi phải có hành động đối phó kiểu xuyên quốc gia; nhưng Cơ quan nghiên cứu phân tích chính sách xung đột của chính phủ Indonesia nhận xét: hiện nay việc thực thi pháp luật và chống khủng bố của các nước liên quan vẫn mạnh ai nấy làm.

“Vấn đề chủ quyền, cạnh tranh về yêu sách lãnh thổ và hoạt động chính trị khu vực tựa hồ đang cản trở sự hợp tác khu vực”.

Một số quốc gia ASEAN không phải đương đầu với hoạt động khủng bố thì thái độ không tích cực, nên vấn đề không thống nhất về lợi ích trong vấn đề chống khủng bố dẫn đến việc không hình thành được hành động phối hợp chống khủng bố.

Mặt khác, tờ “USA Today” dẫn quan điểm của chuyên gia phân tích chính trị Ramon Castle cho rằng: rất khó triệt để loại bỏ được các tổ chức này vì thế lực của những nhóm như Maute đều là người bản địa, “đã bám rễ chặt vào địa phương”.

Vị trí thành phố Marawi trên đảo Mindanao.
Vị trí thành phố Marawi trên đảo Mindanao.

Giáo sư Hiderian ở Đại học De La Salle Manila cho rằng, là vị tổng thống đầu tiên người đảo Mindanao, ông Duterte rất được dân chúng Philippines kỳ vọng vào cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố do ông phát động, “xét về cả trước mắt và trung hạn, chống khủng bố có khả năng trở thành vấn đề chủ đạo trong chương trình nghị sự của ông Duterte, điều này có thể buộc ông phải khẩn cầu sự giúp đỡ từ Mỹ và các đồng minh”.

Chuyên gia Singapore Rohan Gunaratna cho rằng, đứng trước nguy cơ về an ninh, ông cần phải nhận được từ Mỹ các thông tin tình báo cao cấp và các vũ khí trang bị tốt. Tuy nhiên, đối tượng mà Duterte tìm kiếm sự giúp đỡ và hợp tác không chỉ có Mỹ.

Khi sang thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Putin, ông Duterte đã nói: “Philippines cần có những vũ khí hiện đại để đối phó với các tổ chức cực đoan, mong nhận được sự viện trợ của Nga”.

Tới đây, tình hình có thể còn diễn biến phức tạp, điều này đòi hỏi Tổng thống Duterte sẽ phải có những sự điều chỉnh trong chính sách đối ngoại để có thể đối phó được với nguy cơ từ các nhóm khủng bố có quan hệ chặt chẽ với IS…

bài liên quan
Bộ Công an thông tin về 2 tổ chức khủng bố

Bộ Công an thông tin về 2 tổ chức khủng bố

Bộ Công an thông báo về 2 tổ chức khủng bố là “Nhóm hỗ trợ người Thượng” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”.
Chật kín khán giả cổ vũ cho đội tuyển bóng rổ Việt Nam trước đương kim vô địch Philippines

Chật kín khán giả cổ vũ cho đội tuyển bóng rổ Việt Nam trước đương kim vô địch Philippines

Trong ngày thi đấu 19/5, bộ môn Bóng rổ tiếp tục thu hút hàng ngàn cổ động viên đến Nhà thi đấu huyện Thanh Trì để cổ vũ cho cả hai đội tuyển nam và nữ ở nội dung 5x5. Cả hai cuộc cạnh tranh của nam và nữ diễn ra lúc chiều và tối đều gặp đối thủ rất mạnh là đương kim vô địch SEA Games Philippines.
Cao Thái Hà bị khủng bố bằng tin nhắn, Băng Di bị dọa tạt axit

Cao Thái Hà bị khủng bố bằng tin nhắn, Băng Di bị dọa tạt axit

Những người đẹp làng phim gặp nhiều phiền toái vì diễn vai phản diện quá đạt.
Đội tuyển Việt Nam thắng đậm Philippines trước thềm Asian Cup 2019

Đội tuyển Việt Nam thắng đậm Philippines trước thềm Asian Cup 2019

Trong trận giao hữu tại Qatar, đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng 4-2 trước Philippines để có được đà tâm lý thuận lợi trước Asian Cup 2019.
Lịch thi đấu của đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019

Lịch thi đấu của đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019

VCK Asian Cup 2019 sẽ diễn ra từ 5/1 đến 1/2 tại Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng D với Iraq, Iran, Yemen, Đông Nam Á có hai đội khác tham dự là Thái Lan và Philippines.
HLV Park hạnh phúc vì Văn Đức - Quang Hải nhưng ấn tượng trước Công Phượng

HLV Park hạnh phúc vì Văn Đức - Quang Hải nhưng ấn tượng trước Công Phượng

Sau chiến thắng của học trò trước ĐT Philippines, HLV Park Hang Seo bày tỏ, ông hạnh phúc khi Văn Đức đi bóng kiến tạo cho Quang Hải mở tỷ số nhưng ấn tượng nhất với màn ghi bàn của Công Phượng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.