Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

COVID-19: Mỹ đứng đầu số ca nhiễm, Brazil đứng thứ 2 về số ca tử vong

Pháp luật 4 phương
06/03/2021 11:40
aa
Mỹ tiếp tục là nước ghi nhận số ca nhiễm cao nhất, Ấn Độ có số ca nhiễm cao thứ hai nhưng nếu tính về số ca tử vong thì Brazil đứng thứ hai với 262.948 ca.


Anh370.

Tiêm chủng vắcxin ngừa COVID-19 tại New York, Mỹ, ngày 4/2/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 7h00 ngày 6/3 (giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận 116.639.968 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 2.590.860 ca tử vong. Hơn 92 triệu bệnh nhân đã bình phục.

Mỹ tiếp tục là nước ghi nhận số ca nhiễm cao nhất (29.587.230 ca) và số ca tử vong cao nhất (535.373 ca).

Ấn Độ có số ca nhiễm cao thứ hai (11.191.864 ca) nhưng nếu tính về số ca tử vong thì Brazil đứng thứ hai với 262.948 ca.

Tại Mỹ, lần đầu tiên trong 5 tháng qua, nước này ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày ở mức dưới 40.000 ca.

Trước đó, Mỹ đã ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày cao nhất vào ngày 8/1 vừa qua với gần 300.000 ca.

Hiện số ca nhiễm mới hằng ngày ở Mỹ đã trở lại mức như trước dịp Lễ Tạ ơn và Giáng sinh, thời điểm người dân gia tăng hoạt động đi lại và tập trung đông người bất chấp cảnh báo - được xem là nguyên nhân khiến virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh hơn. Bên cạnh đó, số ca nhập viện và tử vong hằng ngày do dịch bệnh này cũng giảm.

Tại châu Âu, Chính phủ Pháp đang cố gắng tránh áp đặt lệnh phong tỏa thứ ba trên toàn quốc. Theo đó, chính phủ đã ban bố lệnh phong tỏa 2 ngày cuối tuần tại khu vực Pas-de-Calais, miền Nam nước này, do số ca lây nhiễm mới tăng nhanh.

Đây là khu vực thứ ba tại Pháp buộc phải siết chặt kiểm soát phòng dịch. Lệnh phong tỏa sẽ có hiệu lực từ 8h ngày 6/3 đến 18h ngày 7/3. Trong khi lệnh giới nghiêm bắt đầu từ 18h vẫn có hiệu lực trên cả nước.

Tại châu Phi, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu lục này cho biết 21 nước ở châu Phi ghi nhận tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao hơn so với tỷ lệ trung bình 2,2% trên toàn cầu.

Trong đó, 5 nước có tỷ lệ tử vong cao nhất do COVID-19 gồm Sudan 6,2%, Ai Cập 5,9%, Mali và Liberia mỗi nước 4,2%, Zimbabwe 4,1%.

Tính đến sáng 5/3, số ca mắc COVID-19 ở châu Phi đã lên tới 3.937.028 ca, trong đó có 105.001 ca tử vong.

Tại châu Á, nhiều nước tiếp tục ghi nhận các ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, trong đó, Philippines có số ca nhiễm mới cao nhất trong 4 tháng qua với 3.045 ca; Thái Lan 79 ca, Mông Cổ 77 ca , Campuchia 23 ca, Lào 2 ca...

Tại Nhật Bản, chính phủ của Thủ tướng Suga Yoshihide đã quyết định gia hạn lệnh tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận thêm 2 tuần, tức đến ngày 21/3 tới, do tình hình dịch COVID-19 ở khu vực này chưa cải thiện như kỳ vọng.

Đây là lần thứ hai liên tiếp tình trạng khẩn cấp được gia hạn ở khu vực này. Theo Thủ tướng Suga, việc gia hạn tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận là việc làm cần thiết để bảo vệ cuộc sống và sinh kế của người dân.

Ông nhấn mạnh nếu có sự hợp tác của người dân, việc gia hạn tình trạng khẩn cấp sẽ giúp giảm đáng kể số ca mắc mới và giúp khống chế dịch bệnh.

Tại Hàn Quốc, chính quyền thủ đô Seoul thông báo sẽ tăng cường biện pháp phòng dịch nhằm ngăn chặn các vụ lây nhiễm tập thể trong nhóm lao động người nước ngoài.

Thành phố Seoul cho biết nhiều người nước ngoài đang trốn tránh xét nghiệm do lo ngại sẽ gặp những rắc rối trong sinh hoạt, làm ăn hay bị phát hiện việc họ sinh sống bất hợp pháp ở Hàn Quốc.

Do đó, chính quyền thành phố đã quyết định sẽ miễn phí tiền xét nghiệm, hỗ trợ toàn bộ chi phí sinh hoạt và chi phí điều trị khi lao động người nước ngoài mắc COVID-19, miễn trừ nghĩa vụ khai báo đối với người cư trú bất hợp pháp. Các nội dung này sẽ được thông báo bằng 13 thứ tiếng.

Tại Indonesia, Bộ Nội vụ nước này công bố quyết định kéo dài lệnh hạn chế hoạt động cộng đồng quy mô nhỏ (PPKM) từ ngày 9-22/3, đồng thời mở rộng phạm vi áp dụng thêm 3 tỉnh bên ngoài đảo Java và Bali.

Theo Chỉ thị của Bộ Nội vụ, PPKM sẽ được áp dụng cho đến khi tình hình được cải thiện tại các địa phương liên quan trong 6 tuần liên tục.

Ngoài 7 tỉnh và thành phố trên đảo Java và Bali với khoảng 150 triệu dân, PPKM lần này bổ sung thêm 3 tỉnh gồm North Sumatra, East Kalimantan và South Sulawesi.

Một số hạn chế vẫn tiếp tục được áp dụng như 50% nhân viên văn phòng làm việc tại nhà, giới hạn công suất phục vụ của các nhà hàng và địa điểm thờ tự ở mức tối đa 50%, và trung tâm mua sắm phải đóng cửa vào lúc 21h00. PPKM được triển khai lần đầu tiên từ ngày 11/1/2021 và đến nay đã được gia hạn 3 lần.

Còn Campuchia thông báo siết chặt di chuyển đến và đi từ tỉnh Preah Sihanouk, Tây Nam nước này, sau khi số ca mắc mới gia tăng liên tiếp trong những ngày qua tại đây.

Theo đó, người và phương tiện không được phép ra vào tỉnh này, trừ phương tiện chở hàng hóa. Việc vận chuyển hành khách bằng xe buýt, taxi và một số phương tiện vận chuyển khác đi và đến từ tỉnh Preah Sihanouk sẽ phải tạm dừng cho đến khi có thông báo mới. Phương tiện chở hàng được phép ra vào tỉnh song chỉ được chở tối đa 2 người.

Thủ đô Moskva (Nga) chấm dứt lệnh buộc người già, người bệnh mãn tính ở trong nhà

Ngày 5/3, Thị trưởng thủ đô Moskva của Nga, ông Sergei Sobyanin, đã chấm dứt lệnh ở nhà bắt buộc đối với những người từ 65 tuổi trở lên và những người mắc bệnh mãn tính do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang dần được cải thiện.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Moskva, Nga, ngày 23/2/2021. Ảnh: THX/ TTXVN

Với quyết định trên, một trong những biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan tại Moskva đã được dỡ bỏ. Theo Thị trưởng Sobyanin, biện pháp này vốn được áp đặt hồi tháng 9/2020 khi làn sóng dịch bệnh thứ hai bắt đầu xuất hiện, là một bước đi tiếp theo nhằm đưa cuộc sống nơi đây nhanh chóng trở lại bình thường. Tuy nhiên, ông cũng đồng thời lưu ý rằng nhóm độ tuổi này và những người bệnh mãn tính vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Thị trưởng kêu gọi người dân hạn chế đi lại khi mỗi ngày vẫn có từ 700-800 người nhập viện do mắc COVID-19 thể nặng.

Trong ngày 5/3, Moskva ghi nhận 1.757 ca nhiễm mới. Chính quyền thành phố vẫn duy trì lệnh cấm tổ chức các sự kiện đông người và bắt buộc đeo khẩu trang ở những nơi công cộng.

Trên toàn nước Nga nói chung, làn sóng dịch bệnh thứ hai đã giảm, song nước này vẫn ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm mới/ngày và đang nỗ lực khuyến khích người dân đi tiêm phòng.

Thủ đô Paris (Pháp) cấm uống rượu ngoài trời

Trong khi đó, cùng ngày, cảnh sát thủ đô Paris của Pháp cảnh báo việc tiêu thụ rượu sẽ bị cấm trên khắp khu vực rộng lớn ở thủ đô vào cuối tuần này.

Từ tháng trước, giới chức thành phố đã cấm uống rượu ngoài trời ở một số địa điểm nổi tiếng trong thành phố trong dịp cuối tuần. Tuy nhiên, việc uống rượu hiện nay cũng sẽ bị cấm ở hơn 10 con phố và quảng trường khác cũng như ở bên bờ sông Seine, nơi hàng trăm người đổ đến hồi cuối tuần trước để thưởng thức thời tiết mùa Xuân.

Cảnh sát cũng sẽ ra lệnh giải tán những khu vực, nơi các quy định giãn cách xã hội không được tuân thủ. Các lệnh cấm sẽ có hiệu lực ít nhất trong những ngày cuối tuần của 3 tuần tới sau khi giới chức quyết định không áp đặt lệnh phong tỏa mới tại vùng Paris bất chấp có dấu hiệu cho thấy dịch bệnh COVID-19 đang lây lan nhanh hơn tại đây.

Bỉ công bố kế hoạch 3 bước nới lỏng các biện pháp chống dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 5/3, Ủy ban tham vấn của Bỉ đã họp để đánh giá lại tình hình dịch bệnh tại nước này và quyết định kế hoạch nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Ủy ban tham vấn, Thủ tướng Alexander De Croo đã công bố một lộ trình ba bước nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch vào tháng 3, 4 và 5.

Theo đó, cụ thể từ ngày 8/3, số lượng tối đa người tiếp xúc ngoài trời được tăng từ 4 lên 10 người, đi kèm với đó là việc tuân thủ mang khẩu trang và giãn cách xã hội.

Số lượng người tham dự đám tang cũng được tăng lên mức tối đa là 50. Từ ngày 15/3, học sinh tiểu học và trung học cơ sở được phép tham dự hoạt động ngoài trời 1 ngày trong tuần. Sinh viên đại học sẽ đến trường học 1 ngày/tuần.

Tháng 4 sẽ đánh dấu sự bắt đầu trở lại của các hoạt động ngoài trời. Các hoạt động ngoài trời do tư nhân tổ chức được cho phép tối đa 10 người tham dự. Các chương trình ngoại khóa ngoài trời với cho trẻ em dưới 13 tuổi được nối lại với giới hạn tối đa 25 người tham dự.

Điều kiện tương tự cũng được áp dụng cho các khu chợ và công viên giải trí. Từ ngày 19/4, học sinh trung học cơ sở sẽ đến trường 100%. Thủ tướng nhấn mạnh hoạt động đi lại không thiết yếu qua biên giới vẫn bị cấm ít nhất cho đến ngày 18/4.

Dự kiến vào cuộc họp của Ủy ban tham vấn vào ngày 26/3, các nhà chức trách sẽ đánh giá xem liệu tình hình có cho phép các biện pháp nới lỏng như trên có được thực hiện hay không./.

bài liên quan
Quảng Ninh: Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 18 khiến một người tử vong

Quảng Ninh: Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 18 khiến một người tử vong

Khoảng 14h40', ngày 09/3 tại km77+400, QL18, tổ 2, khu Cầu Sến, phường Phương Đông, TP Uông Bí, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.
2 người đàn ông tử vong nghi do uống rượu ngâm

2 người đàn ông tử vong nghi do uống rượu ngâm

Những nạn nhân tử vong được cho là uống cùng một loại rượu ngâm, lực lượng chức năng địa phương đã vào cuộc điều tra vụ việc.
Bắt giữ cặp đôi nam nữ chặn đánh tài xế taxi chấn thương sọ não dẫn đến tử vong

Bắt giữ cặp đôi nam nữ chặn đánh tài xế taxi chấn thương sọ não dẫn đến tử vong

Hai nghi phạm là cặp đôi nam nữ chặn đánh tài xế taxi tử vong tại quận Tây Hồ vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ khi hai đối tượng này lẩn trốn tại Thanh Hoá.
Bảo vệ rơi từ tầng 7 tòa nhà tử vong sau nỗ lực giải cứu bệnh nhân bất thành

Bảo vệ rơi từ tầng 7 tòa nhà tử vong sau nỗ lực giải cứu bệnh nhân bất thành

Một bệnh nhân với tâm lý không ổn định leo ra lan can tầng 7 của tòa nhà, bảo vệ đã cố gắng tiếp cận giải cứu nhưng không may rơi xuống tầng 3 của tòa nhà và tử vong.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Sáng 19/3, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Cửa Lò quyết tâm thay “áo mới”, nhiều dự án được triển khai

Cửa Lò quyết tâm thay “áo mới”, nhiều dự án được triển khai

Nhiều dự án đang đồng loạt triển khai, nhiều chỉ đạo của chính quyền địa phương quyết tâm xây dựng một phố biển Cửa Lò -điểm đến lý tưởng của khách du lịch.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.