Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Chuyện về Thư ký báo chí da màu đầu tiên của Nhà Trắng

Pháp luật 4 phương
18/05/2022 10:35
Hà Dung
aa
Kể từ ngày 13/5, bà Karine Jean-Pierre chính thức đảm nhiệm vị trí Thư ký báo chí Nhà Trắng, thay thế người tiền nhiệm là bà Jen Psaki. Là người da màu đầu tiên đảm nhiệm cương vị quan trọng này, bà Jean-Pierre được kỳ vọng sẽ thổi một “luồng gió mới” vào Nhà Trắng.


Untitled

Bà Jean-Pierre.

Vị trí quan trọng

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm đầu tháng thông báo thăng chức cho bà Karine Jean-Pierre làm Trợ lý Tổng thống kiêm Thư ký báo chí Nhà Trắng. “Tôi tự hào thông báo rằng bà Karine Jean-Pierre sẽ giữ vai trò Thư ký báo chí Nhà Trắng tiếp theo”, Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố. Bà Karine Jean-Pierre chính thức trở thành Thư ký báo chí Nhà Trắng kể từ ngày 13/5, thay thế cho người tiền nhiệm là bà Jen Psaki.

Thư ký báo chí Nhà Trắng là vị trí nhân viên cấp cao nhất tại Nhà Trắng tiếp xúc trực tiếp với công chúng; chịu trách nhiệm tổ chức các cuộc họp giao ban hàng ngày với giới truyền thông và lãnh đạo một bộ phận gồm hơn 10 nhân viên chuyên giải đáp các thắc mắc của báo chí. Trên thực tế, bà Jean-Pierre trước đây đã ít nhiều quen với vai trò mới của mình.

Trước khi được bổ nhiệm làm Thư ký báo chí Nhà Trắng, bà Jean-Pierre đã giữ chức vụ Phó Thư ký Báo chí kiêm Phó Trợ lý Tổng thống Mỹ. Trên cương vị này, bà thường tham gia với tư cách người hỗ trợ cho bà Psaki tại các cuộc họp báo thường ngày của Nhà Trắng, thay thế bà Psaki khi cần thiết. Hồi tháng 5 năm ngoái, bà Jean-Pierre đã trở thành người phụ nữ da màu thứ 2 trong lịch sử Nhà Trắng chủ trì một cuộc họp báo thường ngày của Nhà Trắng và là người phụ nữ da màu đầu tiên làm vậy trong 30 năm trở lại đây.

Ngoài ra, bà cũng thường tháp tùng Tổng thống Mỹ Biden trong các chuyến công du, phụ trách tổ chức các cuộc họp ngắn không chính thức với báo chí trên chuyên cơ Không lực Một của Tổng thống. Gần đây, bà cũng đã thay thế bà Psaki vào phút chót, tháp tùng ông Biden trong chuyến công tác 4 ngày đến châu Âu sau khi bà Psaki có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 một ngày trước chuyến thăm.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, bà Jean-Pierre là cố vấn lâu năm của Tổng thống Mỹ Biden. Bà từng đảm nhận các vai trò cố vấn truyền thông và chính trị cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Biden, tham gia chiến dịch vận động tranh cử năm 2020 của cấp phó ông Biden là bà Kamala Harris. Bà cũng là cố vấn cho ông Biden khi ông đang đảm nhiệm vị trí Phó Tổng thống trong chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Ảnh bà Jean-Pierre lưu trong CV của Nhà Trắng.

Ảnh bà Jean-Pierre lưu trong CV của Nhà Trắng.

Việc bà Psaki rời vị trí Thư ký báo chí Nhà Trắng được nhận định là không đáng ngạc nhiên bởi trước đó bà đã công khai kế hoạch rời đi sau 1 năm làm việc. Một số cái tên đã được cân nhắc để thay thế bà, trong đó có Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby, người thường xuyên xuất hiện trên truyền hình kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tuy nhiên, bà Jean-Pierre là người được chọn lựa. Bà là phụ nữ da màu đầu tiên giữ chức vụ Thư ký báo chí Nhà Trắng. Người phụ nữ đầu tiên được giao trọng trách này là bà Dee Dee Meyers, được bổ nhiệm vào những năm 1990, dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton.

Việc bổ nhiệm bà Jean-Pierre vào vị trí Thư ký báo chí Nhà Trắng diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Biden đã cam kết bổ nhiệm các quan chức hàng đầu, các thành viên nội các và thẩm phán theo hướng đảm bảo phản ánh sự đa dạng của nước Mỹ, nơi người da trắng chiếm chưa đến 60% dân số nhưng lâu nay vẫn nắm giữ hầu hết các vị trí hàng đầu trong chính phủ.

“Karine không chỉ mang đến kinh nghiệm, tài năng và sự chính trực cần thiết cho công việc khó khăn này, mà bà ấy sẽ tiếp tục dẫn đầu trong việc truyền thông về công việc của chính quyền Biden - Harris thay mặt cho người dân Mỹ”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh. Khẳng định sự tôn trọng với nhân vật này, Tổng thống Mỹ tin tưởng bà Jean-Pierre sẽ là tiếng nói mạnh mẽ cho ông và chính quyền này.

“Làn gió mới”

Bà Karine Jean-Pierre, 44 tuổi, sinh ra trong một gia đình gốc Haiti, sinh sống ở đảo Martinique, nằm ở phía Đông vùng biển Caribbean, một trong 26 vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Pháp. Về sau, cả gia đình đã di cư đến Mỹ. Tại Mỹ, gia đình bà sống ở quận Queens, thành phố New York. Bà tốt nghiệp Học viện Công nghệ New York và Trường Quan hệ quốc tế và công cộng, Đại học Columbia. Bà có thể nói được 3 thứ tiếng, bao gồm tiếng Anh, tiếng Creole của người Haiti và tiếng Pháp.

Trước khi tham gia chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020, bà là Giám đốc phụ trách đối ngoại của MoveOn - một nhóm vận động tiến bộ, đồng thời là nhà phân tích chính trị của các đài NBC và MSNBC. Trước thời ông Biden, bà Jean-Pierre cũng đã có thời gian dài phục vụ trong chính quyền của Tổng thống Obama. Cụ thể, bà đã từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc Chính trị Khu vực thuộc Văn phòng Các vấn đề chính trị của Nhà Trắng; là Phó Giám đốc, phụ trách việc vận động tranh cử tại các bang cạnh tranh khốc liệt trong chiến dịch tái tranh cử năm 2012 của Tổng thống Obama. Trong chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ đầu của ông Obama vào năm 2008, bà là Giám đốc Chính trị Khu vực Đông Nam của nhóm vận động tranh cử.

Trước hơn, bà là Phó Giám đốc Chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của cựu Thống đốc bang Maryland Martin O'Malley, Giám đốc Chiến dịch cho Sáng kiến Tự do Sinh sản của Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ. Bà cũng từng phục vụ trong Hội đồng Thành phố New York với cương vị Phó phòng nhân sự kiêm Giám đốc Các vấn đề Lập pháp và Ngân sách cho hai thành viên trong Hội đồng.

Còn khi mới bắt đầu sự nghiệp, bà đã làm việc tại Trung tâm Đạo đức Cộng đồng và Doanh nghiệp, thúc đẩy các công ty lớn thay đổi phương thức kinh doanh của họ. Ngoài ra, bà còn là một tác giả đã xuất bản một số đầu sách.

Nói về người kế nhiệm mình, bà Psaki khẳng định, bà Jean-Pierre là người có niềm đam mê, thông minh và có đạo đức; một người đã có hàng chục năm kinh nghiệm với công việc tiếp xúc với báo chí, dù trông còn rất trẻ. “Điều đó khiến bà ấy không chỉ là một đồng nghiệp tốt mà còn là một người mẹ, một con người tuyệt vời. Không chỉ vậy, bà ấy rất có khiếu hài hước”, bà Psaki nói.

Nhấn mạnh việc bà Jean-Pierre là người phụ nữ da màu đầu tiên, cũng là người đồng tính công khai đầu tiên đảm nhiệm vị trí Thư ký báo chí Nhà Trắng, bà Psaki cho rằng người kế nhiệm bà sẽ “nói lên tiếng nói của rất nhiều người; khích lệ, động viên, thể hiện cho nhiều người khác thấy rằng họ thực sự có thể thực hiện được những ước mơ lớn lao của mình nếu làm việc chăm chỉ”. “Tôi nóng lòng muốn được nhìn thấy bà ấy tỏa sáng”, bà Psaki nói. Bà Psaki cũng ca ngợi bà Jean-Pierre là một “đối tác đáng tin cậy”.

Trong khi đó, trong một phát biểu trước truyền thông, bà Jean-Pierre bày tỏ sự vinh dự, coi việc được đảm nhiệm vị trí Thư ký báo chí Nhà Trắng là “một đặc ân”. “Tôi thật sự đánh giá cao khoảnh khắc lịch sử trong một ngày rất nhiều cảm xúc này. Tôi ở đây để phục vụ người dân Mỹ”, bà nói. Ngoài ra, bà cũng cảm ơn ông Biden đã tin tưởng trao cho mình cơ hội lịch sử này. “Đó là một lý do khác khiến tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều rất tự hào rằng đây là chính quyền đa dạng nhất trong lịch sử”, bà nói.

Bà Jean-Pierre đảm nhiệm vai trò Thư ký báo chí Nhà Trắng trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden đang phải tìm cách giúp đảng Dân chủ giữ được thế đa số tại Hạ viện và Thượng viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ sẽ diễn ra vào mùa thu tới.

Chính quyền Mỹ cũng đang phải đối phó với tình trạng lạm phát tăng mạnh và những khó khăn khác của nền kinh tế, một phần do tác động của đại dịch Covid-19. Ngoài bà Jean-Pierre, Nhà Trắng cũng có một số thay đổi nhân sự khác, trong đó có việc một trong những cố vấn thân cận nhất của ông Biden là bà Anita Dunn sẽ trở lại khu Cánh Tây với tư cách là cố vấn cấp cao của Tổng thống.

Bà Jean-Pierre cũng bắt đầu công việc khi ông Biden phải đối mặt hàng loạt thách thức trong chính sách đối ngoại, bao gồm cả cuộc xung đột Nga - Ukraine và chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Ông Biden dự kiến đến thăm Hàn Quốc, Nhật Bản vào cuối tháng này và châu Âu vào tháng 6 tới. Dù đối mặt nhiều thách thức nhưng giới phân tích đều lạc quan rằng bà Jean-Pierre sẽ đem lại “làn gió mới” cho chính quyền của Tổng thống Joe Biden.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY