Pháp Luật Plus - Bức ảnh Hố đen vũ trụ đầu tiên chói đỏ

Bức ảnh Hố đen vũ trụ đầu tiên chói đỏ

Đó là một bức ảnh chói đỏ, nhiều viền mờ của một trong những phần bí ẩn của bầu trời.

Trong hàng loạt cuộc họp báo được tổ chức cùng một lúc ở nhiều nơi trên thế giới vào tối 10-4, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã công khai bức ảnh đầu tiên của Hố đen vũ trụ, có được thông qua dự án  Event Horizon Telescope (ETH – tạm dịch: Kính thiên văn chân trời sự kiện).

Theo giải thích của các nhà nghiên cứu, các Hố đen không thể nhìn thấy được vì không ánh sáng nào có thể thoát được lực hút của nó. Không chỉ ánh sáng mà mọi dạng vật chất khác đều không thể thoát được lực hút của Hố đen, kể cả sóng điện từ. Do đó không thể nhìn thấy được Hố đen bằng các loại kính thiên văn ngày nay.

Bức ảnh Hố đen vũ trụ đầu tiên vừa được các nhà thiên văn học thế giới công bố. Ảnh: AFP

Dù không nhìn thấy được Hố đen nhưng có thể nhìn thấy bóng của Hố đen, thông qua quan sát “chân trời sự kiện”. Cụm từ này chỉ ranh giới trước khi các dạng vật chất bị hút vào hố đen. Và các hình ảnh ghi lại thời khắc này được gọi là cái bóng của Hố đen.

Dự án EHT là chương trình quan sát thiên văn tập trung vào các lỗ đen siêu khối lượng nằm ở trung tâm các thiên hà, bắt đầu năm 2012.

Kính viễn vọng được triển khai ở Chile trong dự án EHT. Ảnh: ESO

Các nhà khoa học đã cho triển khai kính viễn vọng ở nhiều nơi trên thế giới, hướng về siêu Hố đen Sagittarius A nằm ở giữa dải Ngân hà, tập trung quan sát môi trường xung quanh Hố đen. Dự án bắt đầu giai đoạn thu thập dữ liệu từ tháng 4-2017, và sau thời gian nghiên cứu, phân tích, hôm nay các nhà khoa học đã công bố hình ảnh đầu tiên của Hố đen vũ trụ.

NASA mở rộng quan sát hố đen vũ trụ

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 15/6/2011 cho biết, các nhà thiên văn học của họ vừa mở rộng tầm quan sát vũ trụ đến các thiên hà xa nhất từ trước tới nay và phát hiện ra rằng, hố đen rất phổ biến trong thời kỳ sơ khai của Vũ trụ.

LINH LAN   -  Theo Plo.vn

Theo dõi Pháp Luật Plus

Tin đọc nhiều

Bộ phim "Đại ca tôi" tung teaser ấn tượng hé lộ tình tiết hấp dẫn

Chỉ với teaser dài hơn 30 giây, những tình tiết hấp dẫn, kịch tính của bộ phim “Đại ca tôi” được hé lộ.

Con trai Nguyễn Ánh 9 lần đầu tiết lộ người yêu thực sự của cha

Con trai Nguyễn Ánh 9 tiết lộ người yêu thực sự của cha cùng “nỗi ám ảnh” với đàn dương cầm của Nguyễn Ánh 9.

Đẩy mạnh bảo tồn phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ

Ai đến tham quan, du lịch cũng mong một lần thưởng thức hương vị đồng quê. Vì vậy, bảo tồn và phát triển bánh dân gian Nam Bộ là việc nên làm.

Hoa hậu Phương Khánh mặc kimono hát live hit của Chi Pu

Vừa qua, Hoa hậu Trái đất Phương Khánh đã đến Nhật Bản và có sự đón tiếp nồng nhiệt từ đại diện Hiệp hội tiếng Nhật.