Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Bí mật cuộc đời “bà trùm hai ngón” nổi tiếng lịch sử tội phạm

Pháp luật 4 phương
30/04/2018 13:00
Văn Chương (PLVN)
aa
Dù sống cách đây đã hơn một thế kỷ, nhưng tên tuổi của người phụ nữ này vẫn được người Nga ngày nay nhắc tới. Sofia Bluvshtein nổi tiếng với biệt danh “Sonya Tay Vàng” có lẽ là kẻ lừa đảo chuyên nghiệp bậc nhất cũng như hành nghề lâu nhất tại Nga. Cuộc đời nữ đạo chích này cũng đầy kịch tính cho đến phút cuối.


“Sonya Tay Vàng” thời trẻ
“Sonya Tay Vàng” thời trẻ

Nước Nga vào thế kỷ 19, có một tên tội phạm ranh ma “kịp” nổi tiếng trước khi vào nhà đá “bóc lịch”. Với “thành tích” lẫy lừng trong nghề đạo chích và vẻ ngoài ưa nhìn mà Sophia Bluvstein được phong thành “Nữ hoàng trộm cắp”.

Vũ khí nhan sắc

Lịch trình “nhập nha” của Sophia-Sonya rất đơn giản và láu cá. Để vào mục tiêu, Sonya thường ăn mặc sang trọng, điềm nhiên bước vào các khách sạn hạng sang và các thao tác, điệu bộ của siêu trộm này trông hệt như một quý bà. Nhờ tài giả trang này mà ít người để ý đến Sonya khi cô ta đi qua các ngóc ngách của khách sạn để điều nghiên trước.

Sonya biết rằng khách khứa trong khách sạn thường có thói quen tiệc tùng vào buổi tối và ngày hôm sau sẽ ngủ muộn đến tận trưa. Vì thế, ngay khi trời chưa sáng, Sonya đã xỏ đôi dép mềm và dáo dác tìm ai hớ hênh đồ đạc để lấy. Sonya chú ý đến những cửa phòng mở, hay sử dụng cần trục, và nhẹ nhàng tiến vào các phòng nơi khách khứa đang say sưa giấc nồng để “thó” những chiếc túi dầy cộm tiền.

Nhưng nếu chẳng may khách thức giấc bất ngờ thì sao? Nữ đạo chích không hề nao núng. Chỉ trong vài giây đó, Sonya lại gây ngạc nhiên cho các vị khách trước hình ảnh một quý bà xinh đẹp trong phòng của họ. Nếu khách là quý ông lớn tuổi, Sonya sẽ giả cách đỏ mặt, lí nhí cho rằng mình mắc lỗi và rút êm khỏi phòng cùng với tiền của nạn nhân.

Nếu khách tỏ vẻ quan tâm tới vẻ bề ngoài của Sonya thì cô ta sẽ hành động khác: nại lý do đã nhầm lẫn vào phòng, nhưng ánh mắt tình tứ ngụ ý rằng rất vui khi ở đó với quý ngài đẹp trai… Sau màn “giả nai” và đợi cho khách ngủ thiếp đi vì mệt, Sonya lại điềm nhiên cuỗm tiếp và nhanh chóng rời khỏi phòng. Nếu bị gác cửa giữ lại, Sonya không ngại “hối lộ” cho người này kiểu như một khoản “tiền típ” và lẩn thật nhanh.

Sophia-Sonya khác xa với những cô gái làm tiền bình thường. “Nữ hoàng” đã học cách ăn cắp vặt ngay từ thủa ấu thơ. Sophia sinh vào khoảng năm 1850 tại một khu vực ở Warsaw (Ba Lan), gần với biên giới, nơi nhiều người dân sở tại kiếm sống bằng nghề buôn lậu, ăn cắp và cướp trộm. Ngay từ tuổi thiếu niên, Sonya đã tỏ ra thích diện đồ đẹp, niềm đam mê chính lại là vàng và kim cương.

“Sonya Tay Vàng” bị giam ở đảo Sakhalin năm 1888.
“Sonya Tay Vàng” bị giam ở đảo Sakhalin năm 1888.

Tròn tuổi 15, Sonya đã bỏ nhà để lấy một thương gia, nhưng người chồng này cũng nhanh chóng rời bỏ do tính táy máy của cô vợ. Người chồng thứ hai của Sonya tên là Mikhail Bluvshtein, vốn là một tên bịp bợm có hạng, tên này dạy vợ muốn kiếm tiền nhanh chỉ có cách đánh cướp và gian lận.

Sonya nhanh chóng bập theo, thậm chí bản lĩnh còn táo tợn hơn chồng, và bắt đầu “kiếm ăn” một mình. Sonya nổi danh “2 ngón” bởi những kỹ năng lường gạt dính dáng đến tội phạm. Nếu cần thiết, cô ta không ngại quyến rũ bất kỳ người đàn ông nào, cả cảnh sát, điều tra viên, cai ngục, lính hộ vệ, hay thậm chí cả bá tước, hoàng tử và tướng tá cũng rơi vào bẫy tình do ả giăng sẵn.

Khi “cá cắn câu”, Sonya giả cách yêu người đó thiết tha, say đắm, làm như là người trong mộng và duy nhất của họ. Nhiều người đàn ông không đủ tỉnh táo để thoát khỏi cạm bẫy. Kết cục họ mất gia đình và chức vụ. Còn Sonya rất ranh mãnh để trốn thoát pháp luật.

“Quý bà” đạo chích

Sonya nhanh chóng trở thành một “huyền thoại” sống trong số các tên trộm ở Nga. Nhờ khả năng lẩn tránh tài tình lưới pháp luật mà nhiều tên trộm vặt đã xưng tụng Sonya, tỏ ra rất vinh dự khi được làm việc cùng với “Mẹ” hay “Nữ hoàng”.

Kịch bản của nhóm này là vài người trẻ trung, diện đồ hợp mốt, đi thong thả vào các tiệm đồ trang sức, đi từng người một. Đột nhiên cùng lúc nhiều khách hàng trong đó có một nữ quý tộc hỏi người quản lý tiệm rằng bà ta muốn mua kim cương. Nữ khách lạ tỏ ra chú ý tới món trang sức, săm soi tới lui, giữ viên đá quý trong bàn tay với những móng tay thật dài và chăm chút cẩn thận.

Cuối cùng nữ khách cũng mua một mặt dây chuyền rẻ tiền và cố gắng rời đi, nhưng chủ nhân nhận ra một số viên kim cương biến mất. Ông ta gọi báo cảnh sát và họ lùng sục đám khách lạ, thay vì sợ sệt, đám khách còn giả đò la ó, tỏ vẻ trong sạch.

Cảnh sát chả tìm thấy gì, riêng chủ tiệm được nữ quý tộc tát một cái vào mặt, sau đó rút đi và còn kèm theo vẻ lớn lối tuyên bố “bị làm nhục” và không quay trở lại. Các viên kim cương cũng không cánh mà bay, có lẽ chúng nằm kẹp trong các móng tay dài của Sonya hay ngậm dưới lưỡi của “quý bà”.

Cùng đêm đó, cả “đám khách” mua trang sức sẽ uống vang thượng vạng do chính Sonya khao. “Bàn tay vàng” chính là biệt danh do những tên “giang hồ” ngưỡng mộ kỹ năng ăn cắp vô song mà phong tặng cho Sonya.

Ngôi mộ của Sofia Bluvshtein tại nghĩa trang Vagankovskoe ở thủ đô Moscow, Nga. .
Ngôi mộ của Sofia Bluvshtein tại nghĩa trang Vagankovskoe ở thủ đô Moscow, Nga. .

Trong suốt “sự nghiệp” của mình, Sonya đã “khoắng” hầu như các tiệm trang sức lớn ở Nga. Tiền kiếm được nhiều nên Sonya ăn chơi xả láng và cho hai con gái sang Pháp du học, không muốn chúng “nối nghiệp” mẹ.

Tại nghĩa trang Vagankovskoe ở thủ đô Moscow có một ngôi mộ kèm một bức tượng tạc hình một phụ nữ được phủ vải. Bia mộ đề “Bluvshtein”, và bức tượng được khắc rất nhiều dòng chữ. Nhiều kẻ “giang hồ” thường kéo tới ngôi mộ để bày tỏ lòng kính trọng người nằm dưới huyệt, để lại lời cầu chúc và các thông điệp, và đôi khi có cả hoa tươi hay một món trang sức rẻ tiền.

Nhưng đây không phải là mộ của Sonya. Sofia Bluvshtein qua đời vào năm 1902 ở Sakhalin và xác được an táng ở nghĩa địa này. Cuối đời, Sonya phải lòng một tên móc túi tên là Kochubchik, một dân nghiện cờ bạc thứ thiệt. Sau vài cú đánh bạc thua liểng xiểng, hắn ta đã mượn tiền của Sonya. Chẳng mấy chốc hắn bắt đầu sống sung sướng bằng tiền do người tình kiếm được, còn Sonya bắt đầu đối mặt rủi ro khi phải tìm cách để cung phụng cho Kochubchik.

Có lần, “Sonya Tay Vàng” tìm đến một nhà giàu và hỏi người gác cổng rằng ông chủ có nhà không, khi người gác cổng chạy đi thông báo thì cô ta đã khoắng sạch mọi thứ trong phòng khách của chủ nhà và lẩn mất. Hành vi này khác xa so với phong cách “quý tộc” của Sonya.

Hồi thập niên 1880, khi nhiếp ảnh phát triển, người ta đã biết tới chân dung của Sonya, vì thế cảnh sát luôn để mắt theo dõi. Sonya đã trốn khỏi nhà tù ở Smolensk và trốn biệt luôn khỏi khu trại giam ở Viễn Đông. Nhưng khi vào tuổi 40, Sonya đã được đưa tới đảo Sakhalin và mắc kẹt ở đó.

Các nhiếp ảnh gia chụp được cảnh Sonya trong thời gian bị xích trước khi bán các bản sao ảnh cho khách hàng đi tàu thủy, vì thế dù là ngồi tù nhưng Sonya vẫn “nổi tiếng” trong suốt thời gian dài.

Nhiều năm bị cùm khiến tay bị liệt, Sonya chua chát than: “Họ đã tra tấn tôi bằng các bức ảnh đó. Tôi cố gắng trốn thoát nhưng giờ già rồi, không đủ sức”.

Sonya đã trải qua những năm tháng đau buồn bị các con chối bỏ khi họ biết sự thực về “nghề nghiệp” của mẹ.

bài liên quan
Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Thảo (Thảo “lụi”) cùng Lê Minh Khôi và Phan Anh Kim về tội “Hủy hoại tài sản”.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét kéo dài và có mưa, có nơi rét đậm, rét hại.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Dòng người tấp nập đổ về Đền Trần - Nam Định trước giờ Khai Ấn

Dòng người tấp nập đổ về Đền Trần - Nam Định trước giờ Khai Ấn

Dù đến đêm khuya mới là thời điểm Lễ Khai Ấn được diễn ra, nhưng ngày từ sớm, đông đảo du khách thập phương đã đổ về Đền Trần - Nam Định.
Bắt giữ đối tượng đập phá hàng chục ngôi mộ ở Hà Nội

Bắt giữ đối tượng đập phá hàng chục ngôi mộ ở Hà Nội

Đối tượng đập phá nhiều ngôi mộ tại một nghĩa trang trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY