Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

“Bệnh nhân số 0” ở New York kể lại cuộc chiến chống Covid-19

Xét xử
26/05/2020 21:05
Lê Cát
aa
Tiểu bang New York trong suốt một thời gian dài là tâm dịch Covid-19 tại Mỹ.


Trong đó, Luật sư Lawrence Garbuz được xác định là một trong những người đầu tiên ở bang nhiễm bệnh. Đó là một trải nghiệm mà cả ông và gia đình khó có thể quên được.

Lawrence Garbuz và vợ trong cuộc phỏng vấn với NBC News.

Lawrence Garbuz và vợ trong cuộc phỏng vấn với NBC News.

Hành trình dài

“Tôi rất biết ơn vì tôi còn sống. Đó là một hành trình khá dài”, Luật sư Garbuz (50 tuổi), kể lại trên truyền hình. Theo vị luật sư, lần đầu tiên ông cảm thấy mình bị bệnh là vào tháng 2. Có điều, ở thời điểm đó, ông không biết rằng đó có thể là căn bệnh do virus corona chủng mới gây ra. Khi không thấy sức khỏe được cải thiện, ông Garbuz đã đến bác sĩ khám, sau đó ông được chuyển ngay đến phòng cấp cứu. Vào thời điểm gia đình Garbuz nhận được kết quả xét nghiệm của ông thì ông đã bị hôn mê.

Cho đến nay, Garbuz vẫn không biết mình đã bị lây nhiễm bệnh bằng cách nào. “Chúng tôi đã đến bệnh viện. Sau khi chúng tôi vào phòng cấp cứu rồi tôi hoàn toàn không nhớ được bất cứ điều gì cho đến khi tỉnh dậy sau cơn hôn mê.

Vì vậy, dường như 3 tuần của cuộc đời tôi đã hoàn toàn biến mất, tôi đã quên tất cả những việc xảy ra trong thời gian đó”, ông nói. “Chúng tôi chỉ nghĩ rằng chồng tôi bị viêm phổi. Khi đó, chúng tôi đã đi khám và lấy một ít thuốc rồi trở về nhà.

Bên ngoài bệnh viên ở New York.

Bên ngoài bệnh viên ở New York.

Nhưng mọi thứ không phải như vậy. Tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Chồng tôi càng lúc càng khó thở hơn. Mọi thứ thật khủng khiếp, và điều đó thật đáng sợ”, bà Adina – vợ của ông Garbuz kể lại. Theo bà Adina, trong quá trình nhập viện, nỗi sợ lớn nhất của bà là chồng bà sẽ phải thức dậy một mình vì quy trình của bệnh viện cấm các thành viên trong gia đình có mặt để ngăn chặn sự lây lan của virus. Với ông Garbuz, điều đó thực sự là tồi tệ. Song, nhờ có những bức ảnh của gia đình được treo trong phòng điều trị tại bệnh viện, ông vẫn có thể nhìn vào người thân mỗi ngày và cố gắng vượt qua bệnh tật để trở về nhà.

Bà Adina đã rơi nước mắt khi nhớ lại cuộc trò chuyện đầu tiên của họ khi ông Garbuz tỉnh dậy sau cơn hôn mê. “Tất cả những gì ông ấy quan tâm là gia đình”, bà Adina cho biết. Cùng với đó, vị luật sư cũng không quên bày tỏ sự biết ơn những nỗ lực của các bác sĩ và y tá trong quá trình hỗ trợ ông phục hồi. Trong vài tuần qua, ông Garbuz đã tập trung vào việc cải thiện sức khỏe của mình và bỏ ngoài tai những đồn thổi xung quanh việc ông là một trong những bệnh nhân đầu tiên bị nhiễm Covid-19 ở New York.

Cuộc tìm kiếm “bệnh nhân số 0”

Còn được gọi là trường hợp đầu hệ (index case), “bệnh nhân số 0” là thuật ngữ dùng để mô tả người đầu tiên bị nhiễm bệnh do virus hoặc vi khuẩn gây ra trong một trận dịch. Những tiến bộ trong phân tích di truyền hiện nay có thể truy tìm lại dòng giống chủng loại của virus gây bệnh thông qua những người bị nhiễm.

Kết hợp với các nghiên cứu dịch tễ, các nhà khoa học có thể chỉ ra được đích danh các cá nhân có thể là những người đầu tiên bắt đầu làm lây lan và từ đó khởi phát lây nhiễm dịch bệnh từ người sang người. Việc xác định bệnh nhân đầu tiên là ai có thể giúp trả lời các câu hỏi quan trọng về cách thức, thời điểm và nguyên nhân gây ra dịch bệnh. Những điều này có thể giúp ngăn chặn lây nhiễm cho nhiều người tiếp theo tại thời điểm đang xảy ra dịch hoặc các đợt bùng phát dịch trong tương lai.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 lây lan mạnh mẽ ở Trung Quốc và thế giới những tháng qua, giới chức Trung Quốc và các chuyên đã tranh cãi về nguồn gốc của sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra, cụ thể hơn là tranh cãi xem ai là “bệnh nhân số 0” của trận dịch này. Tuy nhiên, cho đến nay, chúng ta vẫn không biết ai là “bệnh nhân số 0” trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc.

Binh sĩ Mỹ phát thực phẩm cho người dân ở New Rochelle - nơi Garbuz được cho là đã phát tán virus cho người dân khác.

Binh sĩ Mỹ phát thực phẩm cho người dân ở New Rochelle - nơi Garbuz được cho là đã phát tán virus cho người dân khác.

Chính quyền Trung Quốc ban đầu báo cáo rằng trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên là vào ngày 31/12/2019 và nhiều ca bệnh đầu tiên ngay lập tức được quy cho là xuất phát từ chợ chuyên bán hải sản và động vật hoang dã ở thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Tuy nhiên, một công trình của các nhà nghiên cứu Trung Quốc được công bố trên tạp chí y khoa Lancet nói rằng người đầu tiên được chẩn đoán mắc Covid-19 là vào ngày 1/12/2019 (sớm hơn nhiều so với công bố chính thức) và người này “không dính dáng” đến chợ bán buôn hải sản Hoa Nam. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng 27 trong số 41 bệnh nhân nhập viện trong giai đoạn đầu của dịch bệnh “có đến chợ Hoa Nam”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), giả thuyết cho rằng dịch bệnh bắt đầu phát sinh ở chợ Hoa Nam và có thể đã bị lây truyền từ một con vật hoang dã còn sống sang vật chủ là người trước khi lây lan từ người sang người vẫn được coi là có khả năng thuyết phục nhất. Các “bệnh nhân số 0” nổi tiếng Trận dịch Ebola bùng phát từ năm 2014 đến năm 2016 ở Tây Phi là đợt bùng phát dịch lớn nhất kể từ khi virus gây bệnh được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1976 cho đến thời điểm lúc bấy giờ.

Virus này đã giết chết hơn 11.000 người và làm trên 28.000 người bị lây nhiễm. Đợt dịch đó kéo dài hơn 2 năm và xuất hiện ở 10 quốc gia, chủ yếu là ở châu Phi. Các nhà khoa học đã kết luận rằng đợt bùng phát dịch do một biến thể Ebola mới gây ra khởi nguồn từ một cậu bé 2 tuổi người Guinea - người có thể đã bị nhiễm bệnh khi chơi trong một hốc cây nơi có đàn dơi sinh sống. “Bệnh nhân số 0” nổi tiếng nhất trong lịch sử được cho là cô Mary Mallon - người có biệt danh “Mary thương hàn” vì đã gây ra dịch sốt thương hàn ở New York vào năm 1906.

Xuất thân từ Ireland, Mallon di cư sang Mỹ và khởi đầu bằng công việc đầu bếp cho các gia đình giàu có. Sau khi phát hiện một số nhóm các ca bệnh thương hàn trong các gia đình giàu có ở New York, các bác sĩ đã truy tìm nguồn gốc dịch tới cô Mallon. Tại tất cả những nơi cô này làm việc, trong gia đình họ đều có người bị sốt thương hàn.

Các bác sĩ gọi cô là người khoẻ mạnh mang mầm bệnh - một người bị nhiễm bệnh nhưng ít biểu hiện hoặc không có biểu hiện triệu chứng của bệnh. Việc này có nghĩa là họ dễ dàng vô tình tiếp tục lây nhiễm cho nhiều người khác mà không ai biết. Hiện nay ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy một số người có khả năng gây lây nhiễm virus cao hơn so với những người khác và Mallon là một trong những trường hợp có khả năng “siêu phát tán”.

Song, nhiều chuyên gia y tế phản đối việc chỉ đích danh người bệnh đầu tiên của một trận dịch, vì sợ rằng điều đó có thể dẫn đến những thông tin sai lệch về căn bệnh hoặc thậm chí lên án kết tội người bệnh đầu tiên. Một ví dụ đầy tai tiếng là vụ người đàn ông bị xác định nhầm thành “bệnh nhân số 0” của bệnh AIDS.

Gaetan Dugas là một tiếp viên hàng không đồng tính người Canada. Ông từng là một trong những bệnh nhân bị coi là xấu xa tội lỗi nhất trong lịch sử vì bị quy trách nhiệm đã lây truyền HIV sang Mỹ trong thập niên 1980. Thế nhưng, sau đó 3 thập kỷ, các nhà khoa học tiết lộ rằng Dugas không thể là ca bệnh đầu tiên vì một nghiên cứu năm 2016 cho thấy virus đã lây lan từ vùng Caribbean sang Mỹ từ đầu thập niên 1970.

bài liên quan
Với 1.492 ca, Indonesia là quốc gia có số ca tử vong cao nhất thế giới trong 24 giờ qua

Với 1.492 ca, Indonesia là quốc gia có số ca tử vong cao nhất thế giới trong 24 giờ qua

Trong 24 giờ qua, Mỹ là nước có số ca mắc mới trong một ngày cao nhất thế giới, với 154.917 ca, trong khi Indonesia là nước có số ca tử vong cao nhất, với 1.492 ca.
Không tiêm vaccine, hàng nghìn sĩ quan tình báo Mỹ có nguy cơ sa thải

Không tiêm vaccine, hàng nghìn sĩ quan tình báo Mỹ có nguy cơ sa thải

Hàng nghìn sĩ quan tình báo Mỹ có thể sớm bị sa thải vì không tuân thủ quy định của chính phủ về việc tiêm chủng vaccine Covid-19.
Mỹ tiếp tục ghi nhận nhiều ca mắc mới nhất thế giới

Mỹ tiếp tục ghi nhận nhiều ca mắc mới nhất thế giới

Trong 24 giờ qua, toàn thế giới đã ghi nhận 446.880 ca mới, trong đó Mỹ chiếm nhiều nhất với 104.880 ca, tiếp theo là Anh 39.851 ca, Thổ Nhĩ Kỳ 30.438 ca, Nga 25.133 ca.
Nghi vấn "bệnh nhân số 0" đầu tiên trên thế giới mắc Covid-19

Nghi vấn "bệnh nhân số 0" đầu tiên trên thế giới mắc Covid-19

Trang tin Dailymail của Anh dẫn những nguồn tin hé lộ về một trường hợp nghi là bệnh nhân đầu tiên trên thế giới mắc Covid-19 tại Trung Quốc.
Gần 3.800 vụ tấn công kỳ thị nhằm vào người Mỹ gốc Á

Gần 3.800 vụ tấn công kỳ thị nhằm vào người Mỹ gốc Á

Một báo cáo được công bố ngày 16/3 cho biết có gần 3.800 vụ tấn công kỳ thị nhằm vào người Mỹ gốc Á trong vòng chưa đầy 1 năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ, CNN đưa tin.
Hàng loạt bang của Mỹ ngừng mở cửa vì "sóng thần" Covid-19 trở lại

Hàng loạt bang của Mỹ ngừng mở cửa vì "sóng thần" Covid-19 trở lại

Ít nhất 11 bang của Mỹ phải ngừng mở cửa kinh tế do dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại và có nguy cơ lây lan nhanh hơn trước kia.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Tòa án tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình, 85 bị cáo khác trong vụ án này cũng phải nhận bản án thích đáng.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.