Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bất ngờ với xu hướng “thích” vào ở tù ở Hàn Quốc

Pháp luật 4 phương
01/01/2019 11:46
Hoàng Nam
aa
Hàn Quốc đang ghi nhận sự gia tăng mạnh số vụ người già phạm tội, trong đó có cả những tội danh nghiêm trọng như hiếp dâm, giết người…


“Tóc bạc” gây án

Tại Hàn Quốc hiện nay, những băng nhóm tội phạm tuổi teen nhiều khi không phải là mối đe dọa lớn nhất mà những người già tóc đã bạc trắng mới đang ngày càng trở thành đối tượng cần phải chú ý tới.

Theo các số liệu thống kê chính thức, trong vòng 5 năm qua, số lượng người từ 65 tuổi trở lên ở Hàn Quốc phạm tội đã tăng một cách đột biến và đạt mức tăng kỷ lục lên đến 45%. Người già ở Hàn Quốc không chỉ phạm những tội nhẹ mà còn phạm phải nhiều tội ác nghiêm trọng như giết người, phá hoại, hiếp dâm và trộm cắp. Thống kê cho thấy số vụ phạm 4 loại tội nặng này ở Hàn Quốc đã tăng đến 70% trong vòng 5 năm qua, từ khoảng 1.000 vụ được ghi nhận ở năm 2013 lên thành hơn 1.800 vụ ở năm 2017.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hồi tháng 11 vừa qua, một người đàn ông ngoài 70 tuổi đã bị bắt vì cáo buộc hành hung một người đưa thư vì cho rằng người này chậm phát thư. Song, khi cảnh sát có mặt tại hiện trường, họ phát hiện ra rằng thực chất người đàn ông già đã quên mất việc ông ta đã nhận bưu phẩm từ trước đó 2 ngày!

Trước đó, hồi tháng 8 vừa qua, một người già khác cũng đã bị bắt vì cáo buộc giết chết hai công chức và làm bị thương một người hàng xóm vì tranh cãi trong vấn đề sử dụng nước. Còn trong tháng 4, một phụ nữ 69 tuổi đã bị bắt giữ vì đã đổ thuốc trừ sâu vào nồi cá hầm được chuẩn bị để cho một bữa tiệc của làng.

Theo thống kê, hiện nay, hơn 14% dân số Hàn Quốc đang ở độ tuổi từ 65 trở lên, khiến nước này đã chính thức trở thành một xã hội có dân số già theo phân loại của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, trong khi tuổi thọ của người dân ngày càng được nâng lên thì nhiều người trong số đó không có đủ điều kiện tài chính để tự trang trải cho bản thân khi tuổi tác đã cao.

Các số liệu thống kê cho thấy khoảng 60% người già Hàn Quốc không có lương hưu bởi Hàn Quốc mới chính thức áp dụng hệ thống lương hưu từ năm 1988 và phải đến cuối những năm 1990, nước này mới bắt buộc người lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Hàn Quốc hiện là nước có tỉ lệ người nghèo cao nhất trong 34 nước thành viên OECD.

Năm 2017, một nửa số người già tại Hàn Quốc đang sống trong cảnh nghèo đói. Tỉ lệ nghèo ở người già sống một mình ở nước này thậm chí lên đến 74%. “Việc không có việc làm để có cảm giác còn có thể đóng góp được cho xã hội khiến nhiều người có suy nghĩ bị tách rời khỏi xã hội. Điều này có thể dẫn tới việc nhiều người có cảm giác thù ghét người khác, trầm cảm và có các hành vi chống đối xã hội”, ông Cho Youn-oh - một giáo sư và là nhà tội phạm học tại trường đại học Dongguk ở Seoul - nhận định.

Theo các nhà nghiên cứu, sự cô lập và cảm giác không còn gì để mất có thể khiến nhiều người già mất kiểm soát và hành động một cách thiếu thận trọng. Các nghiên cứu cũng đã chứng minh những người có nhiều mối quan hệ gắn kết với xã hội hơn thông qua gia đình và việc làm thường có xu hướng có thể tự kiểm soát mình nhiều hơn và điều đó có thể ngăn họ phạm tội.

Đáng chú ý nhất là việc những vụ hãm hiếp và tấn công tình dục là những tội danh có sự gia tăng nhanh nhất số người già phạm tội. Một số chuyên gia cho rằng, hầu hết những người già phạm tội “một cách bốc đồng”, đồng nghĩa với việc những vụ phạm tội ở người già có thể được giảm thiểu nếu Chính phủ có các biện pháp thích đáng.

Ngoài ra, điều kiện về thể chất tốt hơn cũng là một lý do dẫn đến việc số vụ phạm tội tình dục ở người già gia tăng. Bệnh tật và sự cô đơn cũng là những lý do có thể dẫn tới việc người già nghĩ quẩn.

Những tù nhân lớn tuổi

Làn sóng phạm tội ở người già tại Hàn Quốc đang khiến hệ thống các nhà tù ở nước này gặp khó khăn trong việc đối phó với tình hình. Những tù nhân già có thể mang tới rất nhiều các vấn đề về sức khỏe, trong đó có việc mất trí nhớ, bệnh ung thư và các vấn đề về thận. Nhóm đối tượng tù nhân này cũng thường phải giam giữ riêng với các nhóm tù nhân khác.

“Không chỉ có thể chất yếu ớt hơn những tù nhân trẻ tuổi mà khi nhốt những người già cùng với những người trẻ, nguy cơ xảy ra các ẩu đả cao hơn do khoảng cách thế hệ và những khác biệt về văn hóa”, ông Lee Yun-hwi - Phó giám đốc Trung tâm cải tạo Nambu ở Seoul - nói.

Tại những cơ sở như vậy, các vật dụng như xe lăn, cân và thiết bị đo huyết áp là những thứ không thể thiếu tại khu sinh hoạt chung. Một buổi sáng điển hình tại Khu nhà giam số 2 – nơi giam giữ những tù nhân già ở Trung tâm cải tạo Nambu, bắt đầu vào lúc 9h00 sáng với tiếng nhạc rộn rã từ loa phóng thanh.

Khoảng 30 tù nhân già mặc bộ đồng phục màu xanh và đi giày màu trắng rộn ràng đi tới khu tập aerobics. Trong tiếng nhạc vui tươi, những tù nhân được cho thực hiện các bài tập đơn giản như di chuyển qua từng bên, uốn cong người hay đá chân… Những hành động của họ diễn ra một cách chậm rãi, với nhiều người có thể là buồn tẻ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhưng, với nhiều tù nhân vốn hầu như cả ngày chỉ quanh quẩn trong phòng giam chật hẹp thì đó lại là một phần quan trọng trong ngày. “Việc tập luyện như vậy rất rất hữu ích cho việc ngăn ngừa chứng mất trí nhớ. Tôi nghĩ rằng việc tập luyện như vậy cũng giúp cho âm trạng tốt hơn”, ông Park, một tù nhân 71 tuổi, cho biết.

“Lão tù nhân” này đã thi hành án ở Nambu được 2 năm. Theo ông, sự gia tăng nhanh làn sóng phạm tội ở người già là kết quả của việc thiếu việc làm và hỗ trợ cho những người già cả. “Tỷ lệ tội phạm gia tăng là do người người già không có tiền”, ông nói. Một tù nhân khác 70 tuổi họ Noh thì ước xã hội có thể chăm sóc tốt hơn cho những người già.

Chào đời vào cuối thập niên 40 của thế kỷ trước, khi Hàn Quốc đang trong cảnh hỗn loạn và bất ổn sau khi được giải phóng khỏi Nhật Bản. Hàn Quốc sau đó lại xảy ra chiến tranh, khiến hàng triệu gia đình bị chia cắt và hàng trăm người trở thành trẻ mồ côi. Theo ông Noh, thế hệ của ông đã trải qua những giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử Hàn Quốc. Đến khi về già, họ trở thành những người không có tiền tiết kiệm, cũng không nhận được sự hỗ trợ cần thiết của xã hội.

Gian nan tái hòa nhập

Việc tái hòa nhập xã hội cũng là một thách thức lớn đặt ra lớn đối với nhiều tù nhân già. Thống kê của giới chức Hàn Quốc cho biết, khoảng 30% người già từng bị buộc tội ở nước này đã tái phạm tội sau khi được thả ra. Tỷ lệ này cao hơn tỷ lệ tái phạm tội chung trên cả nước là khoảng 20%. Nhà tội phạm học học Cho Youn-oh cho rằng mạng lưới hỗ trợ xã hội có thể tạo ra những khác biệt nhằm ngăn chặn tình trạng người già phạm tội trong tương lai.

Với việc Hàn Quốc cũng đang trên đà gia nhập nhóm các nước có dân số siêu già cùng với Nhật Bản sớm nhất là vào năm 2025 tới, ông Cho cho rằng cần phải hiểu rõ tình hình khó khăn mà nhiều người già đối mặt để có những sự những chính sách và dịch vụ vụ tiếp cận nhiều hơn tới người già.

Còn theo ông Noh, ở thời điểm hiện nay, một trong những nơi an toàn nhất với nhiều tù nhân già có thể chính là nhà tù. Bởi theo ông, nhiều người trong số những tù nhân già đang bị giam giữ đó không có nơi nào để đi khi được thả ra.

“Những tù nhân đã thụ án 10 đến 15 năm trong tù sợ bị thả ra vì họ chẳng có nơi nào để đi. Họ thậm chí còn chẳng có chỗ để ngả lưng, không có tiền cần mua thực phẩm”, ông cho hay. Tù nhân này tự nhận ông có vẫn còn may mắn vì có vợ và con ở bên ngoài thi thoảng hỗ trợ động viên.

bài liên quan
Giá vàng ngày mùng 3 Tết: Vàng quốc tế bật tăng, trong nước vẫn nghỉ tết

Giá vàng ngày mùng 3 Tết: Vàng quốc tế bật tăng, trong nước vẫn nghỉ tết

Giá vàng thế giới giao ngay ở ngưỡng 2.025 USD/ounce, tăng hơn 1 USD/ounce so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước.
Hà Tĩnh: Công an xã Cẩm Mỹ phối hợp trả lại tiển cho người chuyển nhầm đang ở Hàn Quốc

Hà Tĩnh: Công an xã Cẩm Mỹ phối hợp trả lại tiển cho người chuyển nhầm đang ở Hàn Quốc

Nhận tin báo của công dân, Công an xã Cẩm Mỹ đã nhanh chóng xác minh, phối hợp với Công an xã Cảnh Thụy kiểm tra và trả lại tiền chuyển nhầm.
Hướng dẫn hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững

Hướng dẫn hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Thông tư số 13/2023/TT-BKHĐT hướng dẫn cơ chế tổ chức thực hiện “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022-2025”. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 27/01/2024.
Tội phạm ấu dâm nguyên mẫu phim "Hope" cấp cứu do búa đập vào đầu

Tội phạm ấu dâm nguyên mẫu phim "Hope" cấp cứu do búa đập vào đầu

Một thanh niên 20 tuổi đã đột nhập và dùng búa đập vào đầu tên tội phạm ấu dâm chấn động cả Hàn Quốc một thời.
Hàn Quốc xem xét cấm ăn thịt chó

Hàn Quốc xem xét cấm ăn thịt chó

Hàn Quốc sẽ thành lập một cơ quan tham vấn do dân sự lãnh đạo để tạo sự đồng thuận xã hội về việc có nên cấm ăn thịt chó hay không.
“Thế hệ Sampo” Hàn Quốc: Thích sống độc thân, không sinh con

“Thế hệ Sampo” Hàn Quốc: Thích sống độc thân, không sinh con

Trước áp lực của cuộc sống hiện đại, thế hệ trẻ Hàn Quốc đang chọn cách sống độc thân, không con cái, dẫn đến nhiều hệ quả đối với nền kinh tế hàng đầu châu Á.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY