Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

1.200 vụ tấn công tình dục đã bị giấu kín?

Pháp luật 4 phương
22/09/2016 16:15
Duy Khôi
aa
"Số liệu chấn động” được tiết lộ mới đây đã khiến giới dư luận chĩa mũi dùi trở lại vào vụ việc từ đầu năm nay: “Sự kiện đêm Giao thừa”.


Cảnh sát bắt giữ nhiều người trong lễ kỷ niệm Weiberfastnacht ngày 4/2 tại Cologne, Đức. (Nguồn: Getty Images)
Cảnh sát bắt giữ nhiều người trong lễ kỷ niệm Weiberfastnacht ngày 4/2 tại Cologne, Đức. (Nguồn: Getty Images)

Theo đó, con số khủng khiếp hơn 1.200 vụ tấn công tình dục thực hiện bởi 2.000 nghi phạm chỉ trong 1 đêm đã bị giấu giếm suốt hơn nửa năm qua.

Giấu kín

Hồi đầu năm, các nhóm thủ phạm đã đồng loạt tấn công phụ nữ ở Cologne, Hamburg và nhiều thành phố khác ở Đức.

Một tài liệu của cảnh sát bị rò rỉ mới được xuất bản gần đây bởi tờ báo Sueddeutsche Zeitung và các đài truyền hình NDR và WDR chỉ ra rằng, con số ước tính thời điểm đó của các nhà chức trách Đức về số lượng thủ phạm và nạn nhân là quá thấp so với thực tế.

Số liệu rò rỉ cho thấy, hơn 1.200 đã phụ nữ bị tấn công tình dục trên toàn nước Đức trong đêm giao thừa, bao gồm khoảng 400 vụ tại Hamburg và hơn 600 vụ ở Cologne, và được thực hiện bởi hơn 2.000 người.

Trong khi đó, con số được đưa ra sau vụ việc hồi đầu năm chỉ dao động vài chục chục cho cả nạn nhân và nghi phạm.

Khoảng một nửa trong số 120 nghi phạm được xác định danh tính đã đến Đức từ nước ngoài trong những năm qua. “Có một mối liên hệ giữa sự xuất hiện của hiện tượng này và dòng người di cư nhanh chóng trong năm 2015”, ông Holger Munch, Giám đốc Văn phòng Cảnh sát tội phạm liên bang Đức nói với Sueddeutsche Zeitung.

Phơi bày

Một ngày sau khi xảy ra các cuộc tấn công, tin đồn về vụ việc đã lan truyền trên các mạng xã hội. Thế nhưng phản ứng của các quan chức ngay lúc đầu là im lặng. Các phương tiện truyền thông, bao gồm cả các đài truyền hình quốc gia sau đó đã bị cáo buộc bắt tay với các quan chức vì đã không cung cấp thông tin đầy đủ.

Vài ngày sau, cảnh sát trưởng thành phố đã phải buộc phải từ chức trước những áp lực quá lớn. Những người chỉ trích cho rằng, lực lượng của ông đã không chỉ bất lực trước các vụ tấn công tình dục hàng loạt, mà còn không tiết lộ kịp thời những gì đã xảy ra.

Chỉ đến khi các quan chức bắt đầu thừa nhận quy mô của các cuộc tấn công trong một chương trình phát sóng đặc biệt, dư luận cả nước đã chịu một cú sốc lớn chưa từng có.

Phải mất nhiều thời gian hơn để có thông tin rõ ràng rằng, các cuộc tấn công hàng loạt không chỉ xảy ra tại Cologne, mà còn ở các thành phố khác của Đức như Hamburg và Duesseldorf.

Tuy nhiên các nhà chức trách nói rằng, các cuộc tấn công này đã không được tổ chức một cách có hệ thống mà xảy ra một cách tự phát.

Một bị cáo ngồi che mặt bên cạnh luật sư của mình tại tòa án quận ở Cologne, Đức, vào ngày 7/7 vừa qua (Nguồn: Marius Becker / EPA)
Một bị cáo ngồi che mặt bên cạnh luật sư của mình tại tòa án quận ở Cologne, Đức, vào ngày 7/7 vừa qua (Nguồn: Marius Becker / EPA)

Cố ý che giấu?

Các ý kiến chỉ trích đã cáo buộc lực lượng cảnh sát Cologne và các chính trị gia cố ý che giấu không công bố thông tin về các cuộc tấn công tình dục.

Ngay như thông tin cuối cùng được công bố, họ chỉ ra rằng, các quan chức cảnh sát cũng đã không công bố thông tin về quốc tịch của các nghi phạm.

Dường như các nhà chức trách không muốn mạo hiểm để công bố những thông tin này bởi nó có thể vô tình khuấy lên những căng thẳng vốn đang lan rộng trên toàn nước Đức.

Liệu có bao nhiêu nghi phạm là người tị nạn, bao nhiêu là người nước ngoài đã tham gia vào các cuộc tấn công? Cho đến nay, các phương tiện truyền thông Đức cũng chưa hề đưa ra các thông tin về quốc tịch nghi phạm.

Tuy nhiên, việc cung cấp quốc tịch của các nghi phạm được biết cũng là một sự vi phạm luật báo chí của Đức. Đây là một tập hợp các quy tắc tự nguyện, trong đó xác định cách thức hoạt động của các phương tiện truyền thông tại nước này.

Sau vụ tấn công đêm giao thừa gây chấn động, lực lượng cảnh sát Đức tuyên bố sẽ thông tin nhanh chóng về các cuộc tấn công tương tự nếu nó xảy ra tương lai.

Tuy nhiên nhiều ý kiến khác lại cho rằng, đôi khi việc làm này lại dẫn đến thực tế là những người tị nạn vô tội sẽ bị cáo buộc những tội danh mà họ không thực hiện.

Nhìn lại vụ việc, sự chậm trễ trong việc công bố thông tin chi tiết và chính xác về các cuộc tấn công tình dục đêm giao thừa có thể nói là nhằm cân bằng giữa việc tránh gây tâm lý chống lại người nhập cư với sự kỳ vọng của người dân Đức vào sự minh bạch và nhanh chóng của lực lượng cảnh sát nước này.

Làm sao kết án nghi phạm ?

Một số phiên tòa hiện vẫn đang được tiến hành, thế nhưng chỉ có 120 nghi phạm trong số hơn 2.000 người đàn ông bị tình nghi, được cảnh sát xác định. Nhà chức trách khẳng định rằng, rất khó có được nhiều hơn con số này.

Một trong những vấn đề chính của các nhà điều tra Đức là vùng phủ sóng của hệ thống truyền tải video của quốc gia rất kém.

Hệ thống camera quan sát Đức đang rất hạn chế, một phần vì nước này đang bị nghi ngờ là có các hệ thống theo dõi và giám sát quá chặt chẽ so với hầu hết các nước châu Âu khác.

Có một lời giải thích lịch sử cho việc này, đó là Cơ quan tình báo của Đông Đức đã sử dụng một hệ thống kiểu như thế này để do thám hàng trăm nghìn người dân, khiến dư luận lo ngại điều này cũng xảy ra với các cơ quan công quyền.

Hơn nữa, thực tế là mức độ thông tin đầy đủ về các cuộc tấn công chỉ trở nên rõ ràng hơn sau tới nhiều tuần, đã làm cho các nhà điều tra khó đặt câu hỏi cho các nhân chứng và cả nạn nhân. Bởi khi ký ức về sự việc không còn rõ ràng thì khả năng ra phán quyết sẽ giảm đi rất nhiều. Trong khi đó, chỉ có 4 nghi phạm cho đến nay bị kết án, nhưng 2 trong số đó tuần trước đã được tha bổng.

Phản ứng của Đức

Vụ tấn công tình dục đêm Giao thừa đã có tác động sâu sắc đến các cuộc thảo luận của giới chức Đức về vấn đề nhập cư và người tị nạn. Cho đến đầu năm 2016, hầu hết các chính trị gia Đức và các phương tiện truyền thông đã lập luận về những cái lợi của dòng người di cư liên tục thời gian qua.

Thế nhưng các cuộc tranh luận công khai của cộng đồng lại đưa ra rất nhiều lời chỉ trích. “Chúng ta không thể loại trừ việc những người di cư đang đến với đất nước của chúng ta cùng những quan điểm đã ăn sâu rằng: phụ nữ luôn luôn dễ bảo và phải phục tùng” - Alexander Hoffmann, một thành viên của Liên minh Xã hội Thiên chúa giáo nói với tờ The Washington Post.

Các cuộc tấn công tình dục nghiêm trọng này đã khiến “văn hóa chào đón” của Đức gặp cú sốc lớn. Chính nét văn hóa này đã được hoan nghênh ở khắp Trung Đông trong năm 2015 vừa qua.

Sự việc cũng tăng áp lực lên Thủ tướng Đức Angela Merkel để ngăn chặn dòng người di cư đến nước này. Sau những lời mở cửa ban đầu, cuối cùng bà cũng phải giải quyết bằng một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ, theo đó cũng đã giảm đáng kể lượng người tỵ nạn đến châu Âu trong năm nay.

Thế nhưng có thể nói, việc Quốc hội Đức vừa qua đã thông qua luật tấn công tình dục nghiêm khắc hơn đã cho thấy, vụ tấn công đêm Giao thừa cuối cùng cũng đã có những tác động nhất định đối với xã hội Đức hiện nay.

bài liên quan
Mâu thuẫn từ bình luận trên mạng xã hội, nữ sinh thủ dao đâm đối phương tử vong

Mâu thuẫn từ bình luận trên mạng xã hội, nữ sinh thủ dao đâm đối phương tử vong

Xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân liên quan đến những bình luận trên mạng xã hội, Trần Thị M.T đã hẹn gặp đối phương và dùng dao đâm người này tử vong.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
TP Hồ Chí Minh ra mắt phần mềm lắng nghe mạng xã hội

TP Hồ Chí Minh ra mắt phần mềm lắng nghe mạng xã hội

“Phần mềm lắng nghe mạng xã hội” được xem như sản phẩm cụ thể, khởi động mạnh mẽ cho Năm chủ đề Chuyển đổi số 2024 của TP Hồ Chí Minh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY