Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Quan hệ Mỹ - Triều Tiên: Triển vọng khó đoán định

Pháp luật 4 phương
23/03/2018 10:00
Trọng Đức – Tùng Quân (tổng hợp)
aa
Những ngày qua, báo chí thế giới không ngừng nhắc đến một sự kiện được coi là “dấu mốc lịch sử” trong quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên. Đó là việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí gặp nhau vào tháng 5/2018 tới.


Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí gặp nhau vào tháng 5/2018 tới
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí gặp nhau vào tháng 5/2018 tới

Tuy nhiên, đây mới chỉ được coi là những bước tiến ban đầu, còn thành công của cuộc gặp thì vẫn là những triển vọng khó đoán định.

Hướng đến “cuộc gặp lịch sử”

Tuần trước, hai quan chức cấp cao Hàn Quốc đã có cuộc gặp với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. Sau đó, hai quan chức đã tới Mỹ và gửi lời mời của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên về một cuộc gặp cấp cao Mỹ - Triều để thảo luận về chương trình hạt nhân của nước này. Và điều bất ngờ đã xảy ra khi ngày 8/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp nhận lời mời và dự kiến cuộc gặp này sẽ diễn ra vào tháng 5/2018 tới.

Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ và một nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Trump cũng cảnh báo cuộc gặp này có thể sẽ kết thúc nhanh chóng nếu không có thỏa thuận hoặc có khả năng dẫn đến “một thỏa thuận lớn nhất cho thế giới” nhằm giảm căng thẳng hạt nhân giữa hai nước.

Trong khi đó, trả lời các câu hỏi về cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định: "Chúng tôi sẽ không để cuộc gặp này diễn ra cho đến khi nhìn thấy những hành động cụ thể đi đôi với lời nói của Triều Tiên". Bà Sanders cũng nhấn mạnh việc Mỹ chấp nhận lời mời gặp mặt của phía CHDCND Triều Tiên dựa trên việc Bình Nhưỡng thực hiện các hành động cụ thể theo những cam kết đã đưa ra trước đó.

Trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết nước này sẵn sàng thảo luận vấn đề hạt nhân với Mỹ, đồng thời tuyên bố sẽ không phóng thử tên lửa trong lúc hai bên tiến hành công tác chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử này.

Với những lời khẳng định trên, hiện hai bên đang tiến hành công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng định Mỹ - Triều sắp tới. Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ ngày 9-3 cho biết nước này sẵn sàng làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên.

Hy vọng trong nghi kỵ

Có thể thấy rõ, những bước tiến ngoại giao trên có được là nhờ vào bầu không khí hòa giải giữa hai miền Triều Tiên, được tạo lập từ đầu năm 2018, khi CHDCND Triều Tiên nhận lời mời của Hàn Quốc cử phái đoàn tham dự Olympic Mùa Đông PyeongChang, với hàng loạt động thái "ngoại giao thể thao" hay "ngoại giao ăn tối", dường như đang trở thành "chìa khóa" mở cửa đối thoại Mỹ-Triều.

Trong tiến trình chuyển động tích cực này phải khẳng định vai trò rất lớn của chính quyền Hàn Quốc, trong đó chính sách của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ưu tiên đối thoại và ngoại giao để giải quyết căng thẳng với Bình Nhưỡng, đang bắt đầu phát huy tác dụng.

Sau một năm căng thẳng giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ liên tiếp bị đẩy lên cao với “vòng luẩn quẩn” thử tên lửa-đe dọa chiến tranh-siết chặt trừng phạt, thì ngay từ đầu năm 2018, cùng với thiện chí của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un được thể hiện trong Thông điệp Năm mới 2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chủ động nắm bắt mọi cơ hội dù mong manh nhất để cải thiện quan hệ liên Triều, qua đó tìm cách đóng vai trò trung gian hòa giải giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ.

Và chính sách mềm dẻo và kiên nhẫn của chính quyền Hàn Quốc đã được nhà lãnh đạo Triều Tiên "đáp lại" với những tuyên bố được xem là "nhượng bộ đáng kể", từ việc chủ động đề nghị tổ chức thượng đỉnh liên Triều vào tháng 4/2018 tới, đến cam kết ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong khi tiến hành đối thoại với Hàn Quốc, đồng thời sẵn sàng đối thoại với Mỹ về việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên nếu các mối đe dọa quân sự đối với Bình Nhưỡng được xóa bỏ.

Đây là sự thay đổi quan điểm rõ rệt của nhà lãnh đạo Kim Jong-un sau khi Bình Nhưỡng nhiều lần cương quyết rằng chương trình hạt nhân sẽ không thể là chủ đề của bất cứ cuộc đàm phán nào. Bên cạnh đó, việc Tổng thống Mỹ Trump chấp nhận đối thoại trực tiếp với ông Kim Jong-un có thể được xem là một bước ngoặt lớn sau một năm hai nhà lãnh đạo liên tục sa vào các cuộc "khẩu chiến nảy lửa”, biến bán đảo Triều Tiên thành một “thùng thuốc súng” trực nổ tung.

Đối thoại giữa phái đoàn Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên ngày 9/1
Đối thoại giữa phái đoàn Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên ngày 9/1

Tuy nhiên, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tỏ ra không tin tưởng vào khả năng đạt tiến triển trong cuộc gặp tới: "Nếu muốn nói chuyện với ông Kim Jong-un về chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, cần các nhà ngoại giao có kinh nghiệm". Theo bà, Bộ Ngoại giao Mỹ hiện đang thiếu các nhà ngoại giao có kinh nghiệm về vấn đề Triều Tiên. Trong khi đó, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Bill Richardson cũng cảnh báo đàm phán với CHDCND Triều Tiên không phải là một "chương trình truyền hình thực tế".

Có thể thấy, sau những gì diễn ra thì mức độ nghi ngờ và nghi ngại lẫn nhau giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên hiện vẫn còn rất nặng nề và ngay cả hiện tại, cả hai bên đều chưa thể làm cho nhau thật sự tin tưởng vào thiện chí và sự thành tâm của mình. Đối với cả hai bên, cơ hội mới này ẩn chứa không ít rủi ro, nhưng dường như cả ông Kim Jong-un và ông Donald Trump hiện đều sẵn sàng chấp nhận những rủi ro ấy.

Thăng trầm quan hệ Mỹ - Triều

Đầu những năm 1950, CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu phát triển hạt nhân. Nước này đã tham gia Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) vào năm 1985 nhưng năm 1993, do sức ép của Mỹ, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã đột ngột đề xuất thanh sát đặc biệt mang tính áp đặt đối với CHDCND Triều Tiên. Động thái này được CHDCND Triều Tiên cho là hành vi thù địch với chủ quyền quốc gia nên bất ngờ tuyên bố rút khỏi NPT, dẫn đến cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên lần đầu tiên.

Nhiều đời tổng thống Mỹ sau đó đã theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên theo các phương thức khác nhau. Dưới thời tổng thống Bill Clinton, Nhà Trắng đã theo đuổi chính sách hòa giải với CHDCND Triều Tiên và kết quả là đến tháng 10/1994, hai bên đã ký Thỏa thuận khung (KEDO) tại Geneva (Thụy Sỹ) theo đó CHDCND Triều Tiên sẽ ngừng sản xuất nguyên liệu hạt nhân, đổi lại Mỹ cam kết xây dựng cho CHDCND Triều Tiên 2 lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ và cung cấp 500.000 tấn dầu nặng, nhằm chế tạo năng lượng hạt nhân nhằm để phát điện.

Nhưng đáng tiếc, sau khi lên cầm quyền vào năm 2011, Tổng thống George W. Bush đã bác bỏ hoàn toàn chính sách của Tổng thống Clinton đối với CHDNCD Triều Tiên và liệt nước này vào “trục ma quỷ”. Tiếp đó, vào năm 2003, Mỹ ngừng cung cấp dầu nặng cho CHDCND Triều Tiên. Chính những mâu thuẫn này đã khiến CHDCND Triều Tiên tuyên bố khởi động lại cơ sở hạt nhân để sản xuất điện, dẫn đến cuộc khủng hoảng hạt nhân lần thứ hai.

Các nỗ lực hòa giải của cộng đồng quốc tế, trong đó có Trung Quốc và Nga, đã mở ra cơ chế đàm phán 6 bên bao gồm: Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Nga (vào tháng 8/2003). Nhưng rất nhiều vòng đàm phán 6 bên đã trôi qua, thế bế tắc trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vẫn tiếp diễn do thiếu lòng tin chiến lược. CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ không quay trở lại đàm phán 6 bên, đồng thời lần lượt tiến hành nhiều vụ phóng tên lửa và thử nghiệm hạt nhân.

Hai nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Mỹ duy trì chính sách kiên nhẫn chiến lược, coi từ bỏ hạt nhân là một điều kiện tiên quyết để cải thiện quan hệ giữa hai bên. Việc duy trì chính sách gây sức ép nặng nề đối với CHDCND Triều Tiên, trong khi CHDCND Triều Tiên cũng có những phản ứng cứng rắn bằng các vụ thử tên lửa và hạt nhân khiến vòng xoáy đối đầu liên tục tiếp diễn.

Năm 2017, CHDCND Triều Tiên đã tiến đến những bước lớn trong chương trình phát triển vũ khí hạt nhân, tiến hành các vụ thử tên lửa có thể vươn tới lục địa Mỹ, đặt quan hệ Mỹ-Triều trước thử thách lớn nhất từ trước đến nay. Mỗi lần căng thẳng nổ ra, hai bên đều lặp lại những phương thức quen thuộc để đối phó với đối phương: thử tên lửa-đe dọa chiến tranh-siết chặt trừng phạt. Tính đến nay, Mỹ đã áp đặt hơn 450 biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên, với khoảng một nửa trong số đó được áp dụng trong năm 2017.

Trước bối cảnh trên, tâm lý lạc quan nhưng thận trọng của dư luận về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tới đây là điều dễ hiểu. Bởi sự thù địch và thiếu lòng tin giữa hai nước đã kéo dài suốt nhiều thập kỷ qua, luôn đẩy hai nước vào vòng xoáy đối đầu. Đây cũng có thể xem là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến những cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên hết lần này đến lần khác.

Vì vậy, phía trước quan hệ Mỹ-Triều vẫn còn vô vàn chông gai, đòi hỏi các bên cần vượt qua được những rào cản của sự thiếu lòng tin hay mâu thuẫn lợi ích dai dẳng nhiều thập kỷ qua mới có thể thực sự tạo được "bước ngoặt lịch sử" như kỳ vọng.

bài liên quan
Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 10/3

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 10/3

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 9 tại TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 9 -10/3/2024 với chủ đề “Cùng nắm chặt tay nhau - Từ giờ về sau”.
Hải Phòng gặp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024

Hải Phòng gặp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024

Chiều 29/1, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng vừa tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.
Lan tỏa hình ảnh lực lượng Cảnh sát biển đến với nhân dân cả nước

Lan tỏa hình ảnh lực lượng Cảnh sát biển đến với nhân dân cả nước

Cơ quan chức năng và các đơn vị của Vùng phối hợp với cơ quan báo chí phát sóng hơn 700 lượt tin bài tuyên truyền về hoạt động của đơn vị.
Đổi mới sinh hoạt Đảng theo hướng thiết thực, hiệu quả

Đổi mới sinh hoạt Đảng theo hướng thiết thực, hiệu quả

Đây là yêu cầu được Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đưa ra trong phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp toàn thể về công tác xây dựng Đảng với chủ đề “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong và ngoài nước, xây dựng ngành Ngoại giao toàn diện, hiện đại, vững mạnh” do Bộ Ngoại giao tổ chức chiều 22/12, trong chương trình Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32.
Xây dựng lòng tin chiến lược giữa hai Đảng – nền tảng vững chắc cho quan hệ Việt-Trung

Xây dựng lòng tin chiến lược giữa hai Đảng – nền tảng vững chắc cho quan hệ Việt-Trung

Đồng chí Tập Cận Bình, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc sắp có chuyến thăm chính thức Việt Nam để tiếp tục củng cố lòng tin chiến lược giữa hai Đảng, hai Nhà nước. Chúng ta kỳ vọng chuyến thăm sẽ tiếp tục làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, mở ra những cơ hội hợp tác sâu rộng hơn nữa giữa hai nước, đưa quan hệ lên tầm cao mới.
Nghệ sĩ Việt Hương đang lo thủ tục đưa thi hài Phi Nhung về Mỹ

Nghệ sĩ Việt Hương đang lo thủ tục đưa thi hài Phi Nhung về Mỹ

Theo ủy quyền của gia đình Phi Nhung tại Mỹ, Việt Hương cùng người thân sẽ lo hậu sự của Phi Nhung tại Việt Nam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY