Hà Nội 35 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 35 °C
Yên Bái 40 °C
  • Hà Nội Hà Nội 35°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 35°C
  • Yên Bái Hà Nội 40°C

Quan chức có con nâng điểm thi ở Hoà Bình, Sơn La tự tin vì điều gì?

Xét xử
21/04/2019 09:51
Đỗ Hợp
aa
Nhiều cán bộ của tỉnh Sơn La, Hòa Bình có tên trong danh sách phụ huynh "chạy" điểm cho con đều phủ nhận liên quan gian lận và tự tin với học lực của con mình.


Các phụ huynh có con dính đến gian lận thi cử đều cho rằng, họ không quan tâm đến thông tin này, và gia đình tự tin không có tác động gì vào điểm số của con và ông khẳng định mình tự tin vào sức học của con và không việc gì làm chuyện để mất uy tín như vậy.

Trong danh sách 44 thí sinh được nâng điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La, có trên 10 trường hợp là con em cán bộ đang công tác trong ngành giáo dục của địa phương này.

Hiện tại, 108 thí sinh thuộc 2 tỉnh Sơn La và Hòa Bình được xác định có bài thi sửa điểm. Trong đó, có thí sinh được nâng tới 26,55 điểm ở 3 môn thi.

"Tôi không nhờ vả ai nâng điểm"

Một lãnh đạo có con trong danh sách được nâng điểm, là ông Đ.V.Q - Phó chủ tịch UBND TP Sơn La - trả lời báo chí rằng ông đã làm thủ tục để gửi Sở GD&ĐT Sơn La phúc khảo điểm cho con là thí sinh Đ.T.N.K.

"Tôi đang làm thủ tục để gửi Sở GD&ĐT Sơn La phúc khảo điểm cho con. Tôi không nhờ vả ai để nâng điểm cho con cả", ông Q. khẳng định.

Trong các trường hợp thí sinh là con em cán bộ công chức, đảng viên tỉnh Sơn La, có ít nhất ba trường hợp là con cán bộ chủ chốt Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La.
Trong các trường hợp thí sinh là con em cán bộ công chức, đảng viên tỉnh Sơn La, có ít nhất ba trường hợp là con cán bộ chủ chốt Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La.

Ông Nguyễn Duy Hoàng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo Sơn La cho biết đang rất buồn trước thông tin con mình được nâng điểm. Nhưng ông khẳng định mình tự tin vào sức học của con và không việc gì làm chuyện để mất uy tín như vậy.

Trong đó có con của ông được nâng 3 điểm. Trước khi chấm thẩm định, con ông Hoàng có điểm môn Lịch sử - Địa lý lần lượt là 9,5 - 9,5. Sau chấm thẩm định điểm giảm xuống còn Lịch sử: 7,75; Địa lý: 8,25.

Trao đổi với Lao Động về sự việc, ông Nguyễn Duy Hoàng cho biết đã nghe thông tin con mình nằm trong danh sách thí sinh được nâng điểm ở Sơn La.

Trước câu hỏi: "Với cương vị là cán bộ của Sở GDĐT Sơn La, ông có tác động gì xuống cấp dưới để con mình được nâng điểm thi hay không?". Ông Hoàng cho biết: "Tôi rất buồn về thông tin này. Hiện nay tôi đang đợi kết luận điều tra của công an, nên chưa thể nói được gì thêm về việc này".

"Ông có tự tin về sức học của con mình không?", PV tiếp tục hỏi. Phó Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo Sơn La trả lời: "Tôi quá tự tin về sức học của con ấy chứ, có vấn đề gì đâu, việc gì phải làm chuyện để mất uy tín như thế".

Còn nói với VietNamNet sáng 18/4, phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La buồn bã: "Tôi mất hết danh dự, uy tín rồi!"

Trước đó, về việc con gái mình cũng được nâng điểm thi, ông D, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) nói ông không quan tâm đến thông tin này, và gia đình tự tin không có tác động gì vào điểm số của con. Con gái ông D. học Trường THPT Chuyên Sơn La. Trong kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh này có điểm thi Toán và Ngoại ngữ lần lượt là 9,8 và 9,8. Tuy nhiên, sau qua chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT, điểm thật giảm xuống còn 5,8 điểm ở môn Toán và 2,8 điểm ở môn Ngoại ngữ. Thí sinh này sau đó dùng tổ hợp các môn khác để xét tuyển đại học và hiện nay đang theo học tại Trường ĐH Luật Hà Nội.

"Con học giỏi từ bé, chúng tôi không can thiệp"

Đồ hoạ nâng điểm thi ở Hoà Bình (Tạ Trang).
Đồ hoạ nâng điểm thi ở Hoà Bình (Tạ Trang).

Trong danh sách thí sinh gian lận điểm thi bị học viện An ninh trả về, thí sinh Nguyễn T. N (SBD 23001476) là thí sinh có điểm thi đầu vào xếp thứ 3 Học viện An ninh với tổng điểm 28.6 (gồm 0,75 điểm ưu tiên khu vực).

Tuy nhiên, sau khi sự việc gian lận điểm thi gây chấn động, Bộ GD&ĐT vào cuộc chấm thẩm định lại, số điểm của Nam chỉ đạt 13,8 điểm gồm Toán 4.2 điểm, Lý 4 điểm và Ngoại ngữ 5.6 điểm. Như vậy, thí sinh này đã được sửa và nâng điểm tới 14,5 điểm. Nguyễn T. N là cựu học sinh Trường THPT Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.

Khi phóng viên tìm đến nhà thí sinh Nguyễn T.N, hầu hết người dân đều cho biết, Nam sinh ra trong một gia đình có mẹ làm thầy cúng có tiếng ở địa phương và nhà Nam cũng thuộc dạng có kinh tế.

Khi được phóng viên đặt câu hỏi trước những thông tin liên quan đến việc con trai của mình được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, bà Hằng - mẹ thí sinh cho hay: “Chúng tôi không can thiệp gì vào điểm thi của cháu cả. Con tôi học giỏi từ bé, 12 năm đều là học sinh xuất sắc và được nhận nhiều giấy khen”.

“Sau khi có thông báo về điểm thi, không cho rằng đó là kết quả đúng, gia đình chúng tôi đã làm đơn kiến nghị đến Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình để xác minh lại kết quả điểm thi của cháu nhưng vẫn chưa được giải đáp”, bà Hằng nói.

Nói thêm, bà Hằng cho biết:“Trước khi vào Học viện An ninh, Nam đã theo học tại trường Đại học FPT, đến tận sát ngày nhập học cháu mới bảo lưu kết quả ở trường FPT để nhập học Học viện An ninh. Khi biết điểm, cháu có bị mọi người đàm tiếu về việc được điểm cao, cháu cũng đã có ý định viết đơn xin xuất ngũ nhưng do được gia đình động viên và bạn bè cũng khuyên nhủ rồi nên cháu mới thôi".

Cùng ngày, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, nhiều giáo viên trường THPT Đà Bắc - nơi Tiến Nam từng theo học đều tỏ ra rất bất ngờ về số điểm thi THPT Quốc gia 2018 của Nam.

Trong số thí sinh được nâng điểm thi có thí sinh M - con gái của Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh. Cụ thể, điểm thi của thí sinh được công bố lần thứ nhất lần lượt là: Toán: 9,4; Văn: 7,5; Tiếng Anh: 10 điểm.

Tuy nhiên, sau khi chấm thẩm định, điểm thi của thí sinh này chỉ còn là Toán: 6; Văn 7,5; Tiếng Anh: 8. Như vậy tổng điểm đã sụt giảm đến 5,4 điểm.

Ngay sau khi dư luận đồn thổi về việc con mình được nâng điểm, Bí thư Hà Giang đã lên tiếng. Tháng 7/2018, trả lời trên Dân Trí, ông Vinh khẳng định, không có chuyện ông chạy vạy xin điểm cho con và không hề biết chuyện con bị can thiệp nâng điểm.

bài liên quan
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ phối hợp Sở GD&ĐT lập danh sách học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông gửi về trường để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.
Hoa Nắng - Tôn vinh tiếng Việt, tiếng Mẹ thân thương

Hoa Nắng - Tôn vinh tiếng Việt, tiếng Mẹ thân thương

Sau 3 tuần tập luyện miệt mài, các em học sinh các khối lớp THSC và THPT, các “diễn viên nghiệp dư không chuyên” của Trường liên cấp Quốc Tế Việt Úc - Mỹ Đình - Hà Nội đã mang đến những tiết mục văn nghệ - âm nhạc - kịch nói vô cùng ấn tượng và đặc sắc, với những câu chuyện lịch sử - văn học được kể lại giàu tính nhân văn và những bài học giàu ý nghĩa, khơi gợi lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước và con người Việt Nam.
Sơn La xuất hiện mưa đá trắng xoá tại Mộc Châu

Sơn La xuất hiện mưa đá trắng xoá tại Mộc Châu

Ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, ảnh hưởng thiệt hại tới hoa màu của nhân dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu rụng quả non la liệt mặt đất, lẫn với những viên đá to như cái chén.
Sơn La: Mưa đá, gió lốc gây thiệt hại hơn 5 tỷ đồng

Sơn La: Mưa đá, gió lốc gây thiệt hại hơn 5 tỷ đồng

Ngày 22/3, trên địa bàn huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá, gió lốc làm thiệt hại về nhà ở, trường học, hoa màu… Ứơc tính tổng thiệt hại hơn 5 tỷ đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thi phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Không tố giác tội phạm có phải là đồng phạm với người phạm tội hay không, "Không tố giác tội phạm" và "Đồng phạm" khác nhau như thế nào?
Tin bài khác
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Tòa án tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình, 85 bị cáo khác trong vụ án này cũng phải nhận bản án thích đáng.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.