Gần 100.000 thuê bao của 4 nhà mạng là Viettel, Vinaphone, Mobifone và Vietnamobile sau khi xác nhận tin nhắn quảng cáo của Sam Media đã bị móc túi mỗi ngày từ 5 – 15 nghìn đồng mà không hề hay biết.
Gần 100.000 thuê bao của 4 nhà mạng là Viettel, Vinaphone, Mobifone và Vietnamobile sau khi xác nhận tin nhắn quảng cáo của Sam Media đã bị móc túi mỗi ngày từ 5.000 – 15.000 nghìn đồng mà không hề hay biết. Điều này đã khiến cho các nhà mạng cũng như là công ty Sam Media, có được hơn 230 tỷ đồng trong vòng 3 năm qua. Và 55 triệu đồng là số tiền mà Sam Media đã bị Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xử phạt hành chính, vì vi phạm trong hình thức quảng cáo tin nhắn. Có một điều cần phải đáng nói ở đây đó là trách nhiệm của các nhà mạng. Điều này đã khiến cho dự luận đặc biệt quan tâm bởi vì những thông tin mà tin nhắn quảng cáo, mà quý vị đã nhận được. Rõ ràng để có được những thông tin đó thì phải có được sự giúp đỡ của các nhà mạng. Và phải có hợp đồng phát tán tin nhắn quảng cáo với Sam Media. Theo tránh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội thì tỷ lệ ăn chia doanh thu giữa các nhà mạng và các công ty cung cấp nội dung như là Sam Media thường là 70 và 30. Nghĩa là nhà mạng mới là đơn vị thu nhiều quyền lợi nhất.
Sáng nay, sau khi liên hệ với Vinaphone là một trong 4 nhà mạng có liên quan đến việc công ty Sam Media, đã có những vi phạm và móc túi của khách hàng đến 230 tỷ đồng trong 3 năm qua. Đại diện của vinaphone cho biết đến thời điểm này Vinaphone chưa nhận được bất kỳ một văn bản chính thức kết luận nào về sự việc này. Vinaphone cũng cho biết Vinaphone không làm việc trực tiếp với Sam Media mà chỉ làm việc thông qua 3 đơn vị trung gian. Vinaphone cũng đang yêu cầu các đơn vị này giải trình sự việc.
Ngoài Vinaphone các nhà mạng khác đến thời điểm này cũng từ chối đưa ra câu trả lời. Đưa câu hỏi trách nhiệm của các nhà mạng đến đâu, khi khách hàng của họ đã bị móc túi một số tiền không nhỏ. Luật sư cho rằng việc các công ty như Sam Media có thể gửi được các tin nhắn quảng cáo đến cho khách hàng, đã được các nhà mạng chấp thuận. Vì thế trong trường hợp túi tiền của khách hàng bị xâm nhập mà không được sự đồng ý hoặc khách hàng rơi vào tình huống buộc phải chấp nhận thì nhà mạng phải có trách nhiệm đầu tiên.
Cũng theo luật sư, đến thời điểm này cơ quan chức năng mới chỉ xử phạt vi phạm đối với Sam Media, mà không nhắc đến cách xử lý với khoản thu lợi của công ty này và các nhà mạng. Theo thanh tra của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, thì trong các hợp đồng này các nhà mạng có thể được hưởng đến 70% doanh thu. Đây là một khoản tiền không hề nhỏ. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Liệu họ có được bồi hoàn lại số tiền đã bị móc túi trong suốt thời gian dài hay không?. Các chuyên gia cho rằng trong trường hợp này, các nhà mạng có thể xem xét để có những khấu trừ cho khách hàng đã bị trừ tiền trong những tháng tiếp theo.