Trải qua khó khăn, thị trường ô tô vẫn còn nhiều điểm sáng

Dù đang trong thời điểm sụt giảm doanh số rất mạnh, nhưng một số tín hiệu tích cực của thị trường ô tô Việt Nam có thể "nhen nhóm" vào cuối năm.

Thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua những tháng ngày ảm đảm nhất với việc doanh số xe đã giảm 5 tháng liên tiếp theo thông báo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA). Với doanh số chỉ đạt 8.884 chiếc, tháng 8 vừa qua được ghi nhận là tháng bán được số lượng thấp nhấp trong lịch sử kể từ năm 2015 đến nay.

Khó khăn là vậy nhưng thị trường ô tô Việt Nam vẫn cho thấy những điểm sáng trong thời kỳ dịch Covid-19 đang hoành hành, hứa hẹn có thể mang lại thời kỳ cuối năm bùng nổ sau khi dịch bệnh đang dần được kiểm soát tốt và các thành phố lớn đang dần "mở cửa".

Thị trường ô tô 8 tháng đầu năm tươi sáng hơn năm ngoái

Qua 8 tháng đầu năm 2021, thị trường Việt Nam đã tiệu thụ tổng cộng 175.400 chiếc theo thống kê của VAMA. Dù con số này thấp hơn 13% so với 2019 (thời điểm chưa có Covid-19) nhưng vẫn tăng trưởng 15,5% so với năm 2020.

Lượng xe nhập khẩu bán ra tại thị trường Việt Nam vẫn tăng trưởng đều, đạt 75.946 chiếc trong 8 tháng đầu năm nay, dù thấp hơn 8% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng tăng tới 36% so với năm ngoái.

1.

VinFast Fadil tiếp tục bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, doanh số bán xe lắp ráp đạt 99.454 chiếc, thấp hơn 17% so sánh với năm 2019 nhưng vẫn tăng 4% so với cùng kì năm ngoái.

Mặt khác, TC Motor cũng công bố doanh số tháng 8 đạt 2.182 xe, đồng thời cộng dồn 40.248 xe tính từ đầu năm 2021, giảm nhẹ 1,8% so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi VinFast đã bán tổng cộng 22.030 xe, bao gồm 15.103 chiếc Fadil, 4.285 chiếc Lux A2.0 và 2.642 chiếc Lux SA2.0.

Đây là một tín hiệu rất tích cực từ thị trường trong giai đoạn khó khăn khi nhiều nhà máy của thành viên VAMA đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát vào ngày 27/4 đến nay. Với những động thái dần mở cửa các thành phố lớn trong giai đoạn này, thị trường ô tô Việt Nam hứa hẹn sẽ lấy lại được doanh số trong giai đoạn cuối năm nay.

Một số mẫu xe "ngược dòng" trong tháng 8

Tuy gần như toàn bộ thị trường ô tô đều sụt giảm doanh số mạnh xuống mức thấp nhất trong tháng 8 nhưng vẫn có một số mẫu xe bất ngờ tăng mạnh số lượng bán ra, gây nhiều bất ngờ cho người tiêu dùng và giới quan sát.

2.

Kia Seltos ngược dòng tăng trưởng trong tháng 8.

Trong đó, Toyota có hai mẫu xe góp mặt, đều là các mẫu được cho khá khó bán hàng tháng và đều được nhập khẩu từ nước ngoài, đó là Hiace và Land Cruiser với doanh số lần lượt 15 và 32 chiếc trong tháng 8. Dù tăng mạnh so với tháng 7 nhưng cả hai mẫu xe này vẫn thuộc top ế nhất trong danh mục sản phẩm của nhà sản xuất Nhật Bản.

Ngoài ra, còn có thêm 3 đại diện từ thương hiệu Mazda như: CX-8, BT-50 và Mazda 6. Trong đó, bán tải BT-50 đạt doanh số tốt nhất với 105 chiếc, tăng 191,1% so với tháng 7. Con số này có được phần lớn do mẫu xe này vừa nhận được bản nâng cấp toàn diện thế hệ mới vào tháng 8, thu hút người tiêu dùng hơn.

Mặt khác, Mazda 6 và CX-8 lần lượt có doanh số 50 và 90 chiếc, tăng nhẹ vài xe so với tháng trước đó. Tuy nhiên, đây vẫn là chênh lệch nhỏ, và không có tác động quá lớn đến toàn thị trường Việt Nam.

Bất ngờ nhất chính là Kia Seltos khi tăng doanh số 8,5%, đạt 832 chiếc. Điều này cũng giúp xe "chễm chệ" ở vị trí thứ 3 trong danh sách bán chạy nhất của tháng 8. Với số lượng xe bán ra rất lớn, Seltos cũng chứng minh độ hot của mình trong phân khúc crossover cỡ nhỏ vẫn còn giữ nguyên kể từ ngày bán ra.

Xe mới liên tục về Việt Nam

Dù làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đã diễn ra ở Việt Nam từ cuối tháng tư nhưng các hãng xe vẫn mang về Việt Nam hàng loạt mẫu xe mới nhằm hâm nóng thị trường giai đoạn này, điển hình như: Mazda CX-3 và CX-30, Hyundai Santa Fe, Toyota Land Cruiser, Mazda BT-50, Peugeot 3008....

3

Land Cruiser thế hệ mới vừa ra mắt thị trường Việt Nam.

Trong đó, những mẫu xe như Mazda CX-3, CX-30 hay BT-50 thế hệ mới đều chứng tỏ được phần nào sức hút ngay từ khi mới ra mắt khi đạt doanh số khá ổn trong quãng thời gian vừa bán ra thị trường.

Trong khi đó, Hyundai Santa Fe mới cũng ghi nhận doanh số rất cao, đứng top đầu phân khúc, thậm chí thường xuyên lọt vào danh sách bán chạy của toàn thị trường hàng tháng.

Kể từ nay đến cuối năm, dự kiến sẽ còn có thêm nhiều mẫu xe mới được giới thiệu tại Việt Nam, rất nhiều trong số đó thuộc những phân khúc đang thu hút khách hàng. Điều này được cho sẽ giúp các nhà sản xuất bù đắp được doanh số xe bị mất trong thời gian giãn cách ở các thành phố lớn hiện nay.

Chờ đợi bùng nổ dịp cuối năm

Trong thời điểm thị trường bị ảnh hưởng mạnh nhất bởi dịch Covid-19, một trong những đề xuất được một số hãng xe đưa ra chính là việc chính phủ nên tiếp tục hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp nội địa đến hết năm 2021.

4

VinFast VF e34 sẽ bán ra thị trường vào cuối năm nay.

Sau đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ ban ngành liên quan nghiên cứu đề xuất này để xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước.

Năm ngoái, chính phủ đã quyết định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng từ ngày 29/6 đến hết ngày 31/12/2020. Điều này đã thúc đẩy thị trường xe giai đoạn nửa cuối năm tăng trưởng mạnh mẽ, phần nào bù đắp được cho quãng thời gian ảm đạm trước đó.

Ngoài ra, Bộ Tài chính mới đây cũng ban hành Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Nếu chính thức được áp dụng, lệ phí trước bạ đối với lần đầu đăng ký ô tô điện chạy pin sẽ bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Đây sẽ là bước đầu giúp tăng cường lượng tiêu thụ xe điện tại Việt Nam thông qua việc thu hút người tiêu dùng chú ý đến loại ô tô này. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có VinFast dự kiến sẽ chính thức bán ra mẫu VF e34 vào cuối năm nay có thể sẽ được hưởng lợi trực tiếp.

Nếu các chính sách trên chính thức đi vào thực tiễn, thị trường ô tô cuối năm hoàn toàn có thể bùng nổ mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, thời gian còn lại chỉ hơn ba tháng, nên cần có thêm ưu đãi từ chính các hãng xe để kích cầu tốt hơn.

Hiện tại, theo thống kê của VAMA, thị trường Việt Nam đã tiệu thụ tổng cộng 175.400 chiếc trong 8 tháng đầu năm 2021, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn còn cách xa so với trước thời Covid-19 diễn ra. Do đó, sẽ cần nhiều động lực để thị trường quay trở lại với "guồng quay" trước kia.

(Link gốc: https://tienphong.vn/trai-qua-kho-khan-thi-truong-o-to-van-con-nhieu-diem-sang-post1376698.tpo) 

Vương Liễu  -  Theo Tiền Phong