Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

"Thoi thóp" vì Covid-19, doanh nghiệp ô tô cần làm gì để tự cứu mình?

Dự án
24/08/2021 15:00
Vương Liễu
aa
Trước ảnh hưởng vô hình của dịch, các doanh nghiệp ô tô không còn “gan” khi nghĩ đến tháng ngày tiếp theo nếu không có giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ.


Nhìn vào tốc độ phát triển của ngành ô tô, ai cũng tưởng rằng đây là ngành “thiết yếu”, quan trọng đối với đời sống con người. Ô tô giống như những mạch máu nuôi dưỡng nền kinh tế mỗi quốc gia. Vì thế, trong hoàn cảnh nào thì ô tô vẫn có đất sống.

Thế nhưng, những thứ tưởng chừng vững chắc nhất, phát triển bền vững nhất cũng dần sụp đổ trước sự tàn phá vô hình mang tên Covid.

1

Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp ô tô. Ảnh Honda.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến tốc độ tăng trưởng ô tô đảo chiều. Doanh số lao dốc không phanh. Suốt 8 tháng qua, các doanh nghiệp chỉ có 3 tháng gắng gượng. Thời gian còn lại gần như mất phương hướng. Sau khi hai thành phố lớn thực hiện lệnh giãn cách, thị trường ô tô gần như “đóng băng”.

Doanh nghiệp ô tô “đuối sức” trong cuộc chiến sinh tồn mùa Covid

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ ô tô trên toàn thị trường liên tiếp sụt giảm trong 4 tháng gần đây và chưa có dấu hiệu ngừng lao dốc.

Bắt đầu từ tháng 4/2021, sức mua trên thị trường bất ngờ quay đầu giảm nhẹ so với tháng 3 với 30.065 xe bán ra. Tháng 5, tốc độ giảm sút tiến triển nhanh hơn khi chỉ đạt 25.585 xe. Tháng 6 giảm còn 23.587 xe. Sang tháng 7, khi các thành phố lớn lần lượt thực hiện giãn cách, doanh số ô tô giảm sốc với con số đạt được chỉ 16.035 xe. Dự đoán doanh số tháng 8 sẽ còn bết bát hơn thế.

2

Doanh số ô tô trong 7 tháng đầu năm 2021.

Điều đáng nói, các hãng xe tìm mọi cách “chạy” doanh số. Càng về sau, càng mạnh tay ưu đãi, khuyến mại. Các chương trình giảm giá sốc, hỗ trợ lệ phí trước bạ, tặng kèm phụ kiện được gộp thành dạng combo nhằm tăng sức hấp dẫn, lôi kéo khách hàng. Vô tình làm giá bán lẻ ô tô rơi xuống mức thấp nhất.

Theo các chuyên gia, giá xe ô tô tháng 7/2021 chạm đáy, thấp tương đương với giai đoạn năm 2017 - thời điểm sức mua giảm do người dùng chờ thuế nhập khẩu ô tô từ Thái Lan, Indonesia giảm về 0% với hy vọng mua được ô tô giá rẻ.

3.

Xe nhập khẩu cũng gặp khó. Ảnh MG.

Để có mức giảm “ấn tượng” trên, không ít hãng xe phải chấp nhận lỗ để đẩy hàng tồn và duy trì hoạt động. Nếu thời gian giãn cách tiếp tục kéo dài, các doanh nghiệp ô tô khó lòng cầm cự thêm. Nhìn từ góc độ nào thì Chỉ thị 16 và 17 của Chính phủ đều khiến thị trường ô tô “hóa đá”.

Những khó khăn ở giai đoạn này không đơn giản là do các hoạt động giao thương bị ngưng trệ vì giãn cách xã hội mà bản chất nằm ở câu chuyện, nền kinh tế cả nước bị tê liệt thực sự trước tác động tiêu cực của dịch bệnh. Ngành ô tô cũng “ngấm đòn” bởi đại dịch.

Năm 2020, khi Việt Nam là quốc gia kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, thị trường ô tô vẫn ấm bởi nhu cầu mua phương tiện cá nhân của người tiêu dùng và doanh nghiệp vẫn còn. Nhưng sang đên năm nay, mức độ nguy hiểm và tốc độ lây tan nhanh, diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, lao động mất việc gia tăng..

Suốt thời gian dài dồn lực phòng chống dịch, thu nhập của người dân suy giảm nặng nề, mua sắm ô tô lúc này không còn là việc ưu tiên như trước. Thay vào đó, người tiêu dùng tập trung chăm lo các nhu cầu cơ bản để duy trì cuộc sống trong mùa dịch.

Cần một giải pháp mang tính toàn diện

Trước khi kiệt sức vì Covid, các doanh nghiệp ô tô đã áp dụng đủ mọi cách để cứu mình. Ngoài giảm giá sâu, chiến lược tiếp cận khách hàng cũng thay đổi để thích nghi với tình hình mới. Bán ô tô online từng mang lại hy vọng cho các hãng xe. Nhưng cuối cùng, các doanh nghiệp nhận ra, họ cần một chiếc phao thật lớn để nổi lên mặt nước chứ không thể “tự lực cánh sinh” trong lúc này.

Chiếc phao cứu sinh đối với các hãng xe ở thời điểm này chính là một chính sách hỗ trợ thiết thực.

4

Sức mua giảm khiến các doanh nghiệp cần những giải pháp mới. Ảnh Do Nguyen.

Mới đây, sau khi lắng nghe ý kiến đề xuất từ các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu giải pháp hỗ trợ ngành ô tô vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Rất có thể, trong thời gian tới, các doanh nghiệp ô tô lắp ráp trong nước sẽ được Chính phủ hỗ trợ bằng những giải pháp “nới lỏng” như giảm 50% lệ phí trước bạ hay tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hiện tại, các biện pháp này đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư gấp rút hoàn thiện để sớm áp dụng vào thực tiễn. Đây là những biện pháp hữu hiệu, từng mang lại gam màu tươi sáng cho bức tranh thị trường ô tô năm 2020.

Thế nhưng, với chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, các doanh nghiệp ô tô trong nước thể hiện lợi thế trong cuộc đua doanh số năm 2020 trong khi các doanh nghiệp nhập khẩu phải tự mình vượt khó bằng cách “cắt máu” cho người tiêu dùng.

5

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ là "phao cứu sinh" của các doanh nghiệp ô tô. Ảnh VinFast.

Những tháng thực hiện giãn cách, các doanh nghiệp ô tô nhập khẩu vẫn chịu chi phí thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực,... trong khi những dòng xe chủ lực rơi vào trạng thái khan hiếm do nguồn cung gián đoạn. Nhưng các nghĩa vụ đối với nhà nước vẫn thực hiện đầy đủ.

Nhà nhập khẩu chính hãng Audi tại thị trường Việt Nam là Công ty TNHH Ô tô Á châu đã mạnh dạn chỉ ra, ở thời điểm này, tác hại của dịch Covid-19 bao trùm tất cả thị trường ô tô, không riêng gì ai. việc tái hỗ trợ lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước là sự phân biệt đối xử, không công bằng với doanh nghiệp nhập khẩu.

Khi các doanh nghiệp phải đối mặt với những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 như nhau thì các chính sách hỗ trợ cũng cần được áp dụng trên diện rộng, mang lại lợi ích toàn diện cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Có như vậy mới có thể vực dậy thị trường ô tô.

(Link gốc: https://danviet.vn/thoi-thop-vi-covid-19-doanh-nghiep-o-to-can-lam-gi-de-tu-cuu-minh-20210823193406169.htm)

bài liên quan
98% dân chưa có xe: Vừa mơ ô tô vừa lo cấm đường

98% dân chưa có xe: Vừa mơ ô tô vừa lo cấm đường

So sánh với 2 nước mạnh nhất là Thái Lan và Indonesia thì sản lượng ô tô Việt Nam thấp hơn 4-5 lần, quy mô thị trường rất nhỏ bé. Nhiều ý kiến cho rằng, đa số người dân chưa có ô tô, nhưng nhà quản lý sợ ô tô nhiều quá gây tắc đường nên tìm đủ cách hạn chế, như vậy công nghiệp ô tô sao phát triển được?
Quý I/2023, tốc độ tăng trưởng tỉnh Nghệ An ước đạt 7,75%

Quý I/2023, tốc độ tăng trưởng tỉnh Nghệ An ước đạt 7,75%

Thông tin được đưa ra tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh Nghệ An quý I/2023.
Bộ Công thương ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô

Bộ Công thương ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô

Bộ Công Thương, ủng hộ giảm 50% phí trước bạ, đề xuất trong năm 2023, tuy nhiên theo thẩm quyền, Chính phủ sẽ xem xét, quyết định.
Phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030

Phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 165/QĐ-TTg ngày 28/02/2023 phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030.
Lượng ôtô giá rẻ nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia tăng đột biến

Lượng ôtô giá rẻ nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia tăng đột biến

Chiếm vị trí "độc tôn" trong các thị trường nhập khẩu xe về Việt Nam là những nước được hưởng thuế 0% theo hiệp định ATIGA, như Thái Lan, Indonesia.
Kinh tế 24h: Bộ Công Thương khuyến cáo

Kinh tế 24h: Bộ Công Thương khuyến cáo 'nóng' về nhập khẩu ô tô

Các tin chính: Giá vàng rơi xuống đáy chưa thể phục hồi; Bitcoin đang có giá 14.000 USD; Bộ Công Thương khuyến cáo 'nóng' về nhập khẩu ô tô..
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Chuyển mục đích sử dụng đất làm đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba, tỉnh Kiên Giang

Chuyển mục đích sử dụng đất làm đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba, tỉnh Kiên Giang

Tại Công văn 1275/TTg-NN ngày 1/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chấp thuận UBND tỉnh Kiên Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 17,50 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án Đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba tại huyện An Biên.
Khai trương Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Lady Hill Sapa Resort

Khai trương Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Lady Hill Sapa Resort

Sau 3 năm xây dựng, ngày 29/10/2023 Lady Hill Sapa Resort, Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã chính thức được khai trương.
Phú Thọ: Người dân “kêu” dự án Vườn Vua tồn tại những dấu hiệu sai phạm

Phú Thọ: Người dân “kêu” dự án Vườn Vua tồn tại những dấu hiệu sai phạm

Dự án Vườn Vua thuộc xã Đồng Trung huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ được coi là dự án du lịch sinh thái lớn nhất vùng. Thế nhưng trong quá trình triển khai, dự án vướng phải nhiều “lùm xùm” về đất đai và môi trường.
Hải Dương có thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Hải Dương có thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Dự án có tổng vốn đầu tư trên 842 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của nhà đầu tư là 140 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động 50 năm.
Lên phương án rà soát xử lý các dự án chậm triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Lên phương án rà soát xử lý các dự án chậm triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 54 dự án chậm triển khai chủ yếu thuộc lĩnh vực nhà ở, khu đô thị; dự án cảng biển…
Đồng Nai: Trình HĐND tỉnh danh mục một số dự án sẽ thu hồi đất

Đồng Nai: Trình HĐND tỉnh danh mục một số dự án sẽ thu hồi đất

Các sở ngành thống nhất sẽ trình thêm 2 dự án xây dựng khu tái định cư trên địa bàn TP.Biên Hoà vào danh mục dự án thu hồi đất năm 2023.
Đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với quy mô 2 làn xe

Đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với quy mô 2 làn xe

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Động thổ dự án đầu tiên tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành

Động thổ dự án đầu tiên tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành

Dự án nhà máy chiếu xạ Ánh Dương có diện tích đất hơn 2ha là dự án thứ cấp đầu tiên động thổ tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành.
Phương án đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2

Phương án đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng về Phương án đầu tư giai đoạn 2, Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương

Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương

Tuyến đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai, Bình Dương, Long An và các địa phương khác trong vùng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.