Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Thế khó của Toyota Raize khi chen chân vào phân khúc SUV cỡ B ở Việt Nam

Dự án
06/10/2021 13:10
Vương Liễu (dẫn lại theo Đình Quý)
aa
Phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam chưa bao giờ đông đúc đến vậy khi đã có tới 8 mẫu xe và mới nhất thêm Toyota Raize.


Phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam chưa bao giờ đông đúc đến vậy khi đã có tới 8 mẫu xe và mới nhất thêm Toyota Raize, tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt chưa từng thấy.

SUV cỡ B nhiều lựa chọn từ 600 triệu đồng

Nếu như gần 2 thập niên trước, SUV 7 chỗ đã tạo nên làn gió mới cho thị trường ô tô Việt Nam vốn chỉ quen thuộc với các dòng sedan gầm thấp, thì bước sang thập niên thứ 3 của thế kỷ 21, chúng ta đang chứng kiến sự trỗi dậy của các mẫu SUV cỡ nhỏ, hay còn có các tên gọi mini SUV, SUV cỡ B, hay crossover SUV hạng B.

Tính tới thời điểm hiện tại, SUV cỡ B có tới 8 mẫu xe đang bán trong nước, giá từ 500 triệu đồng tới 871 triệu đồng, như Hyundai Kona, Kia Setols, Ford EcoSport, MG ZS, Honda HR-V, Mazda CX-3, Peugeot 2008 và Toyota Rush. Dù chưa chiếm thị phần mạnh như xe hatchback cỡ A hay MPV cỡ nhỏ nhưng SUV cỡ B đang dẫn đầu về số lượng mẫu xe.

1.

Ford EcoSport ra mắt từ 2014, giúp làm vực dậy phân khúc SUV cỡ B.

Trong số các mẫu xe trên, Ford EcoSport là mẫu xe tồn tại lâu nhất, khi ra mắt từ năm 2014 và đến nay đang duy trì 3 phiên bản có giá từ 603 triệu đến 686 triệu đồng. Thời hoàng kim của Ford EcoSport chính là 2 năm sau khi ra mắt với doanh số thường vượt xa đàn anh 7 chỗ Ford Everest. Đây cũng là mẫu xe đánh dấu sự trở lại của SUV đô thị (cỡ B) sau một thời gian vắng bóng (trước đây có Daihatsu Terios, Suzuki Vitara).

SUV cỡ B chỉ trở nên "chật chội", cạnh tranh "gay gắt" khi dần xuất hiện những cái tên mới như Hyundai Kona (tháng 8/2018) với 3 phiên bản động cơ, giá bán từ 615 triệu đồng đến 725 triệu đồng; sau đó 1 tháng, mẫu Honda HR-V nhập cuộc với giá bán từ 786 triệu đến 871 triệu đồng. Đến tháng 7/2020, Kia Seltos trình làng có 4 phiên bản giá từ 589 triệu đến 719 triệu đồng.

2.

Kia Seltos hiện đang là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc SUV cỡ B.

Riêng trong năm 2021, thị trường đã đón nhận thêm 3 tân binh, gồm MG ZS mới ra mắt tháng 1 với giá bán 569 triệu đồng và 619 triệu đồng; CX-3 ra mắt tháng 4 có ba phiên bản giá 629, 669 và 709 triệu đồng. Mới nhất, Toyota Raize - chiếc xe bán chạy thứ hai tại Nhật Bản năm 2020 được thông báo sẽ bán tại Việt Nam trong Quý cuối năm với phiên bản duy nhất trang bị động cơ tăng áp 1.0 Turbo.

3

Toyota Raize được phát triển từ 2019 và vươn lên trở thành xe bán chạy nhất phân khúc tại Nhật, Indonesia.

Có thể thấy phân khúc SUV cỡ B đang phát triển rất nhanh về cả số lượng và doanh số. Ước tính trong 8 tháng của năm 2021, phân khúc này bán được gần 20.000 xe, vượt trên cả phân khúc MPV cỡ nhỏ (bán 9.790 xe) từng phát triển rất nhanh vào năm 2020, trong đó mẫu Kia Seltos vươn lên vị trí hàng đầu với 8.808 xe, tiếp đến là Hyundai Kona bán được 2.653 xe.

Khó khăn và thuận lợi của Toyota Raize khi chen chân khá muộn

Với việc tuyên bố sẽ bán một phiên bản Toyota Raize, có vẻ Toyota Việt Nam đang khá thận trọng, mang tính toán thử nghiệm thị trường. Trước đó, hãng xe Nhật đã có 4 thử nghiệm tung xe mới gồm Toyota Avanza, Toyota Wigo, Toyota Rush, Corolla Cross và chỉ có 1 mẫu xe tạm thành công chính là Corolla Cross.

Sự thất bại của Avanza, Rush, Wigo trong 3 năm qua kể từ khi ra mắt thị trường tháng 9/2018 được nhìn nhận là do 2 nguyên nhân. Nguyên nhân đầu tiên là không hợp thị hiếu người dân do thiết kế xe khá nhàm chán, và nguyên nhân thứ hai là thị trường tồn tại các đối thủ quá mạnh như Mitsubishi Xpander, Kia Morning, Hyundai Grand i10 và Vinfast Fadil.

4

Nội thất Toyota Raize khá hấp dẫn với trang bị 2 màn hình lớn.

Nếu tiếp tục là một phép thử mới, Toyota Raize sẽ có bước chạy đà khá chậm nếu muốn bứt phá hẳn so với các đối thủ. Bản thân mẫu Raize cũng là lựa chọn khó hiểu của Toyota Việt Nam khi dẫm chân lên chính chiếc Toyota Rush. Về kích thước Dài x Rộng x Cao, Rush (4.435 x 1.695 x 1.705 mm) chỉ nhỉnh hơn so với mẫu Raize (4.040 x 1.710 x 1.635 mm) về chiều dài, rộng và có 7 chỗ, nhưng vẫn được xếp ở phân khúc SUV cỡ B (thường được quy ước có chiều dài dưới 4.400 mm).

Tại Indonesia, giá bán của Toyota Raize bản 1.0 turbo số tự động là 264 triệu rupiah (khoảng 421,7 triệu đồng), rẻ hơn 16 triệu rupiah so với Toyota Rush (280 triệu rupiah, khoảng 447 triệu đồng). Vì giá bán không chênh quá nhiều nên có thể ước tính khi bán tại Việt Nam, về lý thuyết Toyota Raize sẽ không vượt mức 600 triệu đồng và chỉ chênh từ 30 đến 40 triệu đồng so với Toyota Rush (đang có giá 634 triệu đồng).

Không chỉ chênh lệch ít về giá bán so với Rush mà ngay cả sức mạnh, Toyota Raize cũng ở mức tương đồng. Toyota Raize trang bị động cơ tăng áp 1.0L Turbo, hộp số CVT cho công suất 98 mã lực và sức kéo 140 Nm. Còn Toyota Rush được trang bị động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên, hộp số tự động 4 cấp sản sinh công suất cực đại 102 mã lực và mô-men xoắn tối đa 134 Nm. Như vậy, hai mẫu xe "cùng nhà" này sẽ phải cạnh tranh nhau về công năng sử dụng: Toyota Raize mang ngoại hình mới, thể thao cho khách hàng trẻ; Toyota Rush có 7 chỗ dành cho gia đình.

Về phía các đối thủ, Toyota Rush cũng không "dễ thở" khi thị trường sẵn có những đối thủ mạnh cả về thiết kế, công nghệ và giá cạnh tranh. Trong đó mẫu xe đang bán chạy nhất là Kia Seltos ở bản thấp nhất giá 589 triệu đồng đã trang bị động cơ 1.4L turbo mạnh hơn, gồm công suất 138 mã lực, mô-men xoắn cực đại 242 Nm, đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp. Rẻ nhất hiện nay có MG ZS với giá bán từ 569 triệu đồng đã trang bị sẵn các công nghệ hấp dẫn như hộp số CVT giả lập 8 cấp cho 3 chế độ lái, giữ phanh tự động khi dừng đèn đỏ, hệ thống lọc bụi mịn PM2.5, hệ thống camera 360 độ hiển thị 3D...

5.

MG ZS đang là mẫu SUV cỡ B giá rẻ và nhiều công nghệ nhất thị trường.

Mặc dù đến muộn khi thị trường đã khá "chật hẹp" nhưng Toyota Raize vẫn có những điểm cộng để tăng phần tự tin, giống cách mà Toyota Corolla Cross đã thành công.

Đầu tiên, thiết kế của Toyota Raize không đi theo lối mòn cũ kỹ của Avanza hay Wigo mà mới mẻ hoàn toàn giống Corolla Cross. Đây cũng là mẫu xe hoàn toàn mới được phát triển từ năm 2019 và có thành công ấn tượng ở thị trường Nhật Bản, Indonesia và Malaysia.

Thứ hai, nội thất bên trong của Raize khá hấp dẫn khi có màn hình trung tâm người lái dạng LCD 7 inch, màn hình giải trí 9 inch cảm ứng đặt nổi, hỗ trợ đa dạng phương thức kết nối. Xe đạt tiêu chuẩn tiện nghi với điều hòa tự động, khởi động nút bấm và smartkey...

Cuối cùng, các công nghệ an toàn trên Raize khá thu hút so với một chiếc SUV đô thị hiện như 6 túi khí, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA...

Như vậy, hiện tại Toyota Raize vẫn đang là một cái tên khá tò mò với khách hàng Việt và "mảnh ghép" cuối cùng sẽ vẫn còn chờ ở quyết định giá bán. Nếu giá bán rẻ hơn so với Hyundai Kona, Ford EcoSport, đó sẽ là cú hích mạnh để Toyota Raize tự tin chiếm thị phần.

(Link gốc: https://vietnamnet.vn/vn/oto-xe-may/danh-gia-xe/the-kho-cua-toyota-raize-khi-chen-chan-vao-phan-khuc-suv-co-b-o-viet-nam-780307.html)

bài liên quan
Giới thượng lưu Trung Quốc chi hàng trăm USD/giờ để con được

Giới thượng lưu Trung Quốc chi hàng trăm USD/giờ để con được 'Tây hóa'

Dưới sự hướng dẫn của thầy giáo, cô bé Danielle Liu mắt nhìn thẳng về phía trước, hai chân cẩn thận bước dọc theo một đường màu đỏ trên sàn nhà để làm sao cuốn sách lên trên đầu thăng bằng không bị rơi xuống đất… Đây chỉ là một phần nhỏ trong hàng loạt những lễ nghi phương Tây mà cô bé phải học để trở thành một “tiểu quý cô”, có xuất thân gia đình danh giá ở Trung Quốc.
Tin kinh tế 6AM: Những nội dung đáng chú ý của Quy hoạch điện VIII; Ô tô giảm giá mạnh, dân mua xe nhiều

Tin kinh tế 6AM: Những nội dung đáng chú ý của Quy hoạch điện VIII; Ô tô giảm giá mạnh, dân mua xe nhiều

Những tin chính: Từ ngày 1/3 bắt đầu tiến hành tổng điều tra kinh tế trên phạm vi cả nước; Mô hình nào cho “siêu” Tổng công ty...
Thêm SUV 7 chỗ tham gia vào thị trường ô tô Việt

Thêm SUV 7 chỗ tham gia vào thị trường ô tô Việt

Nissan Terra sẽ là cái tên mới nhất tham gia vào phân khúc xe thể thao đa dụng (SUV) 7 chỗ tại thị trường Việt Nam, nơi Toyota Fortuner, Chevrolet Traiblazer và Ford Everest đang góp mặt.
VinFast - Tôn vinh vẻ đẹp kiêu hãnh và tràn đầy năng lượng

VinFast - Tôn vinh vẻ đẹp kiêu hãnh và tràn đầy năng lượng

Ngày 6/9, hãng xe VinFast công bố một số hình ảnh thiết kế ngoại thất của hai mẫu xe đầu tiên sắp ra mắt tại Paris Motor Show 2018. Với tỷ lệ kích thước hoàn hảo, cân xứng; cấu trúc hiện đại, bền vững; vẻ đẹp kiêu hãnh, tràn đầy năng lượng và điểm nhấn đặc biệt là logo chữ V – Sedan và SUV VinFast tượng trưng cho tinh thần bứt phá mạnh mẽ của một Việt Nam mới, năng động và phát triển.
BMW xác nhận sẽ ra mắt X7 vào năm sau

BMW xác nhận sẽ ra mắt X7 vào năm sau

Mẫu SUV hoàn toàn mới này được định vị ở trên X5 và cạnh tranh với Mercedes-Benz GLS ở phân khúc SUV 7 chỗ.
Hàng trăm ôtô mới cứng nằm phơi nắng hơn 30 ngày giãn cách ở Hà Nội

Hàng trăm ôtô mới cứng nằm phơi nắng hơn 30 ngày giãn cách ở Hà Nội

Trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách để phòng dịch, nhiều lô ôtô mới cứng cũng chịu cảnh phơi mưa nắng ở các bãi đậu xe.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Chuyển mục đích sử dụng đất làm đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba, tỉnh Kiên Giang

Chuyển mục đích sử dụng đất làm đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba, tỉnh Kiên Giang

Tại Công văn 1275/TTg-NN ngày 1/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chấp thuận UBND tỉnh Kiên Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 17,50 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án Đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba tại huyện An Biên.
Khai trương Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Lady Hill Sapa Resort

Khai trương Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Lady Hill Sapa Resort

Sau 3 năm xây dựng, ngày 29/10/2023 Lady Hill Sapa Resort, Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã chính thức được khai trương.
Phú Thọ: Người dân “kêu” dự án Vườn Vua tồn tại những dấu hiệu sai phạm

Phú Thọ: Người dân “kêu” dự án Vườn Vua tồn tại những dấu hiệu sai phạm

Dự án Vườn Vua thuộc xã Đồng Trung huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ được coi là dự án du lịch sinh thái lớn nhất vùng. Thế nhưng trong quá trình triển khai, dự án vướng phải nhiều “lùm xùm” về đất đai và môi trường.
Hải Dương có thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Hải Dương có thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Dự án có tổng vốn đầu tư trên 842 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của nhà đầu tư là 140 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động 50 năm.
Lên phương án rà soát xử lý các dự án chậm triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Lên phương án rà soát xử lý các dự án chậm triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 54 dự án chậm triển khai chủ yếu thuộc lĩnh vực nhà ở, khu đô thị; dự án cảng biển…
Đồng Nai: Trình HĐND tỉnh danh mục một số dự án sẽ thu hồi đất

Đồng Nai: Trình HĐND tỉnh danh mục một số dự án sẽ thu hồi đất

Các sở ngành thống nhất sẽ trình thêm 2 dự án xây dựng khu tái định cư trên địa bàn TP.Biên Hoà vào danh mục dự án thu hồi đất năm 2023.
Đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với quy mô 2 làn xe

Đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với quy mô 2 làn xe

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Động thổ dự án đầu tiên tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành

Động thổ dự án đầu tiên tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành

Dự án nhà máy chiếu xạ Ánh Dương có diện tích đất hơn 2ha là dự án thứ cấp đầu tiên động thổ tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành.
Phương án đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2

Phương án đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng về Phương án đầu tư giai đoạn 2, Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương

Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương

Tuyến đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai, Bình Dương, Long An và các địa phương khác trong vùng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY