Những cuộc đua song mã của thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn cuối năm

Cuối năm 2021, nhiều nhóm ôtô có màn cạnh tranh quyết liệt cho danh hiệu xe bán chạy nhất năm như sedan hạng B, crossover hạng C và SUV hạng D.

Thị trường ôtô bắt đầu hồi phục sau dịch Covid-19 khi trong tháng 9, doanh số hầu hết dòng xe tăng đáng kể so với tháng trước. Các hãng cũng giới thiệu nhiều bản nâng cấp và sản phẩm mới, gồm cả những xe bán tốt như Hyundai Grand i10, Kia Seltos hay Kia K3/Cerato.

Vì vậy, thị trường xe hứa hẹn sôi động hơn nữa trong quý cuối của năm 2021. Đồng thời, những cuộc đua song mã cho vị trí dẫn đầu doanh số phân khúc cũng sẽ trở nên quyết liệt hơn.

Hiện tại, Toyota Vios - Hyundai Accent, Toyota Fortuner - Ford Everest và Mazda CX-5 - Hyundai Tucson là những cặp xe đang bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc và có doanh số chênh lệch nhau không nhiều.

Toyota Vios và Hyundai Accent

Sedan hạng B hiện là nhóm ôtô có cuộc cạnh tranh gắt gao cho ngôi đầu doanh số, khi Toyota Vios và Hyundai Accent đều là các xe thuộc diện ăn khách nhất thị trường. Cùng với đó, doanh số tích lũy của Vios và Accent cũng chỉ chênh nhau vài trăm xe.

1

Ảnh: Hoàng Tuấn.

Cụ thể, tính đến hết tháng 9, Hyundai Accent dẫn đầu phân khúc với 13.036 xe bán ra. Toyota Vios xếp sau, doanh số đạt 12.646 xe.

2

Trên thực tế, Hyundai Accent liên tục đạt doanh số tốt hơn Toyota Vios trong giai đoạn đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm phiên bản facelift của Accent vừa ra mắt. Ngoại thất mới, trang bị được nâng cấp trong khi giá gần như không đổi giúp xe hút khách.

Trong khi đó, bản nâng cấp 2021 ra mắt cuối tháng 2 không mang đến cho Toyota Vios nhiều khác biệt về mẫu mã mà chủ yếu nâng cấp trang bị của từng phiên bản. Đồng thời, giá xe tăng từ 470-570 triệu đồng thành 478-581 triệu đồng và có thêm mẫu Vios GR-S giá 630 triệu đồng.

Doanh số Toyota Vios cao hơn Hyundai Accent trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 8, với đỉnh là 2.014 xe bán ra trong tháng 6. Đây cũng là quãng thời gian Vios được cả hãng và đại lý giảm giá mạnh, với tổng mức giảm trừ 40-60 triệu đồng.

3

Tuy nhiên, doanh số Vios đang có dấu hiệu suy giảm và kết quả bán hàng tháng 9 chỉ bằng phân nửa Accent, qua đó để mẫu sedan Hàn Quốc vượt qua về tổng số xe bán ra năm 2021.

Xét toàn phân khúc, doanh số Toyota Vios và Hyundai Accent hiện bỏ xa nhóm xếp dưới, gồm Honda City, Mitsusbishi Attrage và Kia Soluto.

4

Doanh số các mẫu sedan hạng B tính đến hết tháng 9. Số liệu: VAMA, TC Motor. Đơn vị: xe.

Hyundai Tucson và Mazda CX-5

Nhóm crossover hạng C tại Việt Nam hiện không có nhiều lựa chọn. Ngoài những mẫu xe phổ biến nhất là Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Honda CR-V, Subaru Forester, Mitsubishi Outlander hay Peugeot 3008 đều ghi nhận doanh số thấp hơn đáng kể hoặc không công bố doanh số cụ thể.

Trong đó, vị trí xe bán chạy nhất phân khúc đang là cuộc đua giữa Hyundai Tucson và Mazda CX-5, với lợi thế thuộc về mẫu SUV Nhật Bản.

5

Tính đến hết tháng 9, doanh số tích lũy của Mazda CX-5 là 5.988 xe. Hyundai Tucson xếp thứ hai với 4.745 xe. Đạt 3.837 xe bán ra, Honda CR-V khó có thể san bằng cách biệt hơn 2.100 xe với CX-5 trong 3 tháng cuối năm dù trên thực tế, CR-V thường xuyên được giảm giá trăm triệu đồng.

6

Trong năm 2021, Mazda CX-5 liên tục nới rộng cách biệt với Hyundai Tucson qua từng tháng. Với khoảng cách 1.234 xe bán nhiều hơn Tucson, CX-5 nhiều khả năng sẽ trở thành crossover hạng C ăn khách nhất, bởi doanh số trung bình hàng tháng của các mẫu xe thuộc phân khúc này cao nhất chỉ hơn 650 chiếc.

7

Tuy nhiên, một vài tháng gần đây, Hyundai Tucson được giảm giá mạnh với mức giảm cao nhất 60-75 triệu đồng tại nhiều đại lý. Điều này hứa hẹn giúp Tucson cải thiện doanh số trong giai đoạn nước rút cuối năm. Mặt khác, đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy thế hệ Tucson mới sắp ra mắt Việt Nam.

8

Doanh số các mẫu crossover hạng C tính đến hết tháng 9. Số liệu: VAMA, TC Motor. Đơn vị: xe.

Toyota Fortuner và Ford Everest

Tại phân khúc xe gầm cao hạng D, Hyundai Santa Fe gần như chắc chắn trở thành cái tên ăn khách nhất năm 2021. Doanh số 7.297 xe sau 9 tháng của mẫu crossover Hàn Quốc bỏ xa Toyota Fortuner, Ford Everest, Kia Sorento hay Mazda CX-8.

9

Tuy nhiên, xét riêng nhóm SUV hạng D, gồm Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X, cuộc đua cho vị trí dẫn đầu doanh số đang diễn ra gắt gao khi chênh lệch về lượng xe bán ra của Fortuner và Everest chỉ là 41 chiếc.

10

Cụ thể, tính đến hết tháng 9, Toyota Fortuner dẫn đầu phân khúc với doanh số 3.592 xe. Ford Everest đứng thứ hai với kết quả 3.551 xe. Trong khi đó, Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X thường xuyên ế khách và không thể cạnh tranh cùng 2 mẫu xe kể trên.

11

Ngoài mức chênh lệch thấp, cuộc đua doanh số của Fortuner và Everest còn hấp dẫn hơn khi 2 mẫu xe này đều đang được giảm giá từ vài chục đến hơn 100 triệu đồng tại đại lý. Trong đó, Everest giảm nhiều hơn, khoảng 90-105 triệu đồng. Đây cũng là mức giảm không ít lần được đại lý áp dụng cho Everest trong năm 2021.

12

Doanh số các mẫu SUV hạng D tính đến hết tháng 9. Số liệu: VAMA. Đơn vị: xe.

(Link gốc: https://zingnews.vn/nhung-cuoc-dua-song-ma-cua-thi-truong-oto-viet-nam-giai-doan-cuoi-nam-post1272816.html)

Vương Liễu (dẫn lại theo Chí Vũ)  -  Theo Zing News